Vành đai 2: Hơn 10 năm chưa hẹn ngày khép kín

Kiên Cường - 01/06/2020 11:11 (GMT+7)

Nhiều tồn tại về giải phóng mặt bằng, vốn đầu tư, phụ lục hợp đồng BT… đã khiến vành đai 2 chậm tiến độ và chưa hẹn ngày khép kín.

Dù được quy hoạch từ năm 2007 nhưng đã hơn 10 năm nay, đường vành đai 2 vẫn chưa được khép kín. Đoạn được đầu tư thi công thì đang tạm ngưng, còn những đoạn chưa được triển khai thì vẫn đang nằm chờ để được đầu tư.

Còn bốn đoạn chưa khép kín

Dự án vành đai 2 có chiều dài hơn 64 km, quy mô 6 - 10 làn xe. Dự án kết nối vành đai ngoại thành từ đại lộ Nguyễn Văn Linh qua nút giao Mỹ Thủy (quận 2) qua cầu Phú Hữu (quận 9), kết nối với xa lộ Hà Nội, tuyến Phạm Văn Đồng và quốc lộ 1A (đoạn qua quận Thủ Đức).

Dự án được xem như đường vành đai rất quan trọng cho giao thông khu vực ngoại vi bao quanh thành phố. Tuy nhiên, đến nay, ngoài tuyến đại lộ Nguyễn Văn Linh được đưa vào sử dụng và Quốc lộ 1A đang khai thác thì 11 km (chia làm bốn đoạn) vẫn đang dở dang, chưa được khép kín.

Trong đó, đoạn 1 (từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội), đoạn 2 (từ xa lộ Hà Nội đến Phạm Văn Đồng) và đoạn 4 (từ đường Nguyễn Văn Linh đến Quốc lộ 1A) đang bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ để trình cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư công dự án.

Riêng đoạn 3, từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông cầu vượt Gò Dưa (quận Thủ Đức) được triển khai thi công từ năm 2017 với tổng vốn đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng (gồm cả chi phí giải phóng mặt bằng) nhưng đến nay cũng đang tạm ngưng.


Sơ đồ toàn dự án đường vành đai 2. Đồ họa: HỒ TRANG


Cảnh hoang tàn ở công trường đoạn 3, dự án vành đai 2.

Vẻ hoang tàn của dự án ngàn tỷ

Ghi nhận thực tế của phóng viên tại đoạn 3, đường vành đai 2 vào cuối tháng 5 cho thấy dự án đang tạm ngưng nhiều hạng mục. Thậm chí, công trường khu vực phường Tam Phú, quận Thủ Đức bị bỏ hoang, sắt thép rỉ sét, cây cối mọc um tùm, các cây cầu thì trơ khung.

“Họ dựng tôn rồi để đấy chứ đâu thấy thi công, khu này hầu như quây tôn không à, công trường trống trơn” - một người dân trong hẻm 188 đường Tam Bình, phường Tam Phú, quận Thủ Đức vừa rửa xe vừa nói.

Tương tự, khi đi vào hẻm 17 đường Cây Keo cũng trên phường Tam Phú sẽ thấy công trường rộng lớn của đoạn 3 và toàn khu là một khung cảnh vắng lặng, cây cối um tùm. Những cơn mưa chiều Sài Gòn khiến nước đọng thành từng vũng lớn trên đường đầy bùn và cát. Cuối hai bên công trường là hai cây cầu thi công dang dở, trơ sắt thép, nằm im nhiều tháng nay.

“Họ dừng thi công từ Tết rồi” - một người dân đang trú tại chòi tạm trong khu vực công trường nói với ra.

Theo quan sát, tại công trường có một xe xúc bỏ không, cùng những căn nhà lá chưa được giải tỏa. Hàng rào bị xô đổ, đất trồi sụt, không ai nghĩ đây là một dự án có giá trị đầu tư lên đến hàng ngàn tỷ đồng của TP.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Đức Thắng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Văn Phú, Bắc Ái (chủ đầu tư đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao cầu vượt Gò Dưa), cho biết có ba lý do khiến đoạn này đang ngừng thi công.

Thứ nhất là câu chuyện mặt bằng chưa được giải quyết. Thứ hai là TP hiện vẫn chưa thanh toán tiền cho nhà đầu tư và thứ ba là sau khi kiểm toán rà soát lại dự án thì các bên chưa ký phụ lục hợp đồng hợp đồng BT.

“Chúng tôi đã làm được gần 50% tiến độ dự án, còn vướng mặt bằng khoảng 20% ở khu vực quận Thủ Đức. Nhà đầu tư đã bỏ ra hơn 900 tỷ đồng giải phóng mặt bằng, hơn 400 tỷ đồng để thi công, cộng thêm lãi hơn 200 tỷ đồng là đã hơn 1.500 tỷ đồng nhưng đến nay TP chưa giải ngân được khoản nào cho nhà đầu tư. Chúng tôi cũng rất mệt mỏi và vẫn đang gồng với dự án này” - ông Thắng nói.

Còn về hợp đồng BT, TP đã giao Sở Tài chính rà soát cùng với Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định nhưng vẫn chưa có thông tin mới. Chủ đầu tư cũng nhiều lần làm văn bản gửi TP kiến nghị ký phụ lục hợp đồng BT và thanh toán cho nhà đầu tư cũng như nhanh chóng giải phóng mặt bằng để có thể triển khai dự án.

“Nếu có mặt bằng sạch, được tháo gỡ khó khăn thì chúng tôi triển khai thi công lại và chỉ 1,5 năm là làm xong” - ông Thắng khẳng định.

Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó giám đốc ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP, cho biết ban đang làm thủ tục chuyển toàn bộ hồ sơ dự án vành đai 2 từ Sở Kế hoạch và Đầu tư về ban để rà soát. Đồng thời, ban đã có báo cáo Sở Giao thông Vận tải về dự án, Sở Giao thông Vận tải sẽ trình Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, sau đó Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND TP. Cuối cùng, UBND TP sẽ trình HĐND TP phê duyệt chủ trương đầu tư. 

Đẩy nhanh tiến độ, ưu tiên vốn

Mới đây, trong buổi khảo sát tiến độ dự án, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cũng cho hay dự án vành đai 2 thực hiện theo hình thức BT. Theo đó, số vốn nhà đầu tư bỏ ra rất lớn và trên nguyên tắc khi thực hiện dự án BT, chính quyền phải giao đất cho chủ đầu tư.

Tuy nhiên, theo bà Lệ, hiện nay việc này đang gặp khó khăn nên đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại các quy định pháp luật để báo cáo cho UBND TP nhằm tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Lệ cũng đánh giá cao chủ đầu tư và các địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai dự án xây dựng đường vành đai 2, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.

Chủ tịch HĐND TP đề nghị Sở Giao thông Vận tải chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan nhanh chóng tham mưu UBND TP điều chỉnh đồ án quy hoạch và trình HĐND TP phê duyệt chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, bà Lệ yêu cầu quận Thủ Đức chủ động phối hợp với các sở, ngành để báo cáo UBND TP kịp thời tháo gỡ về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, quận này cần tích cực vận động người dân thực hiện việc di dời để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công dự án.

Ưu tiên khép kín các vành đai

Dự án đường vành đai 2 được quy hoạch từ năm 2007 với tổng vốn đầu tư toàn tuyến là 12.540 tỷ đồng.

Sở Giao thông Vận tải ngày 28/5 cho biết đang xây dựng “Đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP đến năm 2030”, trong đó có xây dựng các nguyên tắc, tiêu chí để xác định mức độ ưu tiên đầu tư với các dự án ngành giao thông.

Theo đó, sở này cho rằng cần ưu tiên sử dụng nguồn vốn ngân sách để đầu tư các dự án mang tính cấp bách trong đề án này, trong đó tập trung đầu tư dự án khép kín vành đai 2.

Ngay sau động thái nói trên của Sở Giao thông Vận tải, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, đã có văn bản chỉ đạo giao sở nghiên cứu nhiều hình thức, chính sách huy động nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Trong đó, ưu tiên nguồn lực để đầu tư khép kín các đường vành đai. 

Theo PLO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

(VNF) - Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình hiện vẫn dở dang, "đắp chiếu" sau 15 năm xây dựng

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

Nga tính bổ sung đường ống dẫn dầu vào dự án cấp bách với Trung Quốc

(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 17/5 cho biết một đường ống dẫn dầu thô có thể được bổ sung vào dự án Sức mạnh Siberia 2 (Power of Siberia 2) đã được lên kế hoạch để vận chuyển khí đốt tới Trung Quốc.

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

Petrol Sao Đỏ: Hơn 8.000 m2 'đất vàng' thương mại dịch vụ chỉ để trồng cây

(VNF) - Được giao đất tại vị trí đắc địa của phường Anh Dũng, Quận Dương Kinh - Hải Phòng nhưng Công ty Petrol Sao Đỏ “bỏ quên”, chưa đưa đất vào sử dụng. Mặc dù đã được gia hạn thêm 24 tháng từ tháng 8/2022, nhưng đến nay, mảnh đất vẫn chưa được sử dụng đúng mục đích ban đầu.

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

(VNF) - Phát biểu trong cuộc họp báo ở thành phố Cáp Nhĩ Tân trong chuyến công du hai ngày tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin chỉ trích đòn thuế quan mới mà Mỹ áp lên 18 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

Cận cảnh khu du lịch sinh thái thành nơi chăn bò

(VNF) - Khu du lịch sinh thái Bình Mỹ - sông Nghèn (thuộc thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) rộng hơn 14 ha, tổng mức đầu tư 26 tỷ đồng bị bỏ hoang thành khu du lịch “ma” suốt 8 năm.

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

Dow Jones lên đỉnh 40.000 điểm, Haidilao nổi nhất chứng khoán Mỹ tuần qua

(VNF) - Thị trường chứng khoán Mỹ đã kết thúc tuần giao dịch trong sắc xanh, khi chỉ số Dow Jones lần đầu tiên đóng phiên trên mốc 40.000 điểm, các chỉ số chính khác cũng ghi nhận mức tăng hàng tuần.

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

'Quý II/2024, thời điểm vàng đầu tư cổ phiếu F&B'

(VNF) - VDSC cho rằng triển vọng lạc quan về hoạt động của ngành F&B trong năm 2024 vẫn chưa phản ánh đầy đủ lên diễn biến giá cổ phiếu F&B. Khi giá nông sản xác nhận xu hướng giảm trong năm 2024, giá cổ phiếu F&B sẽ cao hơn trong 12 tháng tới, quý II sẽ là thời điểm vàng để mua vào.