Vào tay Elon Musk, mạng xã hội X ‘phú quý giật lùi’

Quang Đăng - 24/10/2023 14:55 (GMT+7)

(VNF) - Đã tròn 1 năm từ khi tỷ phú Elon Musk tiếp quản mạng xã hội X (trước đây là Twitter), sau thương vụ trị giá 44 tỷ USD hồi năm ngoái. Kể từ đó, vị tỷ phú giàu nhất thế giới đã thực hiện nhiều thay đổi cho mạng xã hội này, tuy nhiên kết quả dường như không khả quan khi ngày càng nhiều khách hàng quảng cáo lớn và cả người dùng "quay lưng" với X.

VNF
Số người dùng nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đang bị thu hẹp đáng kể dưới thời tỷ phú Elon Musk.

Số người dùng nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đang bị thu hẹp đáng kể dưới thời tỷ phú Elon Musk. Kể từ khi được tỷ phú giàu nhất thế giới tiếp quản vào tháng 10/2022, ứng dụng này đã mất khoảng 13% số người dùng hoạt động hàng ngày, theo dữ liệu mới từ công ty nghiên cứu di động Apptopia.

Lấy dữ liệu từ hơn 100.000 ứng dụng trên iOS và Android, cùng với các nguồn có sẵn công khai, Apptopia đánh giá rằng dưới sự quản lý của tỷ phú Elon Musk, cơ sở người dùng hàng ngày của X đã giảm từ khoảng 140 triệu người dùng ứng dụng xuống còn 121 triệu. Số người dùng hàng ngày còn lại của X vẫn tương tác như trước đang dần thu hẹp lại.

Tìm mọi cách để “móc túi” người dùng

Tỷ phú Elon Musk hồi cuối tháng 9 đã nêu ý tưởng thu tiền người dùng của X khi họ muốn đăng bài và chia sẻ các nội dung với mục đích ngăn chặn những tài khoản ảo, những tài khoản giả mạo được lập ra bởi phần mềm để đăng tải và chia sẻ các tin tức sai sự thật.

Mới đây, mạng xã hội X đã bắt đầu thử nghiệm thu phí người dùng tại New Zealand và Philippines. Theo đó, những người sử dụng nền tảng này sẽ phải trả mức phí 1 USD/năm để được đăng bài và chia sẻ nội dung lên X.

Không chỉ đăng hoặc chia sẻ bài mới, người dùng cũng phải trả phí nếu muốn tương tác và bình luận các bài viết trên X. Nếu người dùng không trả phí dịch vụ, tài khoản của họ sẽ hoạt động dưới dạng "chỉ đọc" chứ không thể đăng, chia sẻ hoặc bình luận các bài viết.

Sau khi thử nghiệm tại New Zealand và Philippines, nhiều khả năng X sẽ sớm mở rộng dịch vụ thu phí của mình ra thị trường toàn cầu.

Trước đó vào tháng 11 năm ngoái, X cũng đã cung cấp dịch vụ bán tích xanh với giá 8 USD/tháng. Người dùng đã đăng ký dịch vụ X Premium sẽ không phải trả thêm phí để đăng bài viết trên X.

Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng tài khoản giả mạo trên nền tảng thậm chí còn tăng cao hơn. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra 8 USD/tháng để sở hữu tài khoản tích xanh và đăng tải các thông tin thiếu chính xác, khiến càng khó phân biệt được đâu là tài khoản thật của người nổi tiếng.

Việc tỷ phú Elon Musk quyết định đổi tên Twitter thành X đã tạo ra một cơn địa chấn.

Vào tháng 7, tỷ phú Elon Musk cũng có động thái “ép” người dùng phải chi tiền mua dịch vụ X Premium khi chỉ cho phép người dùng miễn phí xem tối đa 500 bài viết/ngày đối với các tài khoản mới đăng ký hoặc 1.000 bài viết/ngày với tài khoản lâu năm. Những tài khoản có trả phí sẽ được xem tối đa 10.000 bài viết/ngày trên X.

Dù cả Elon Musk lẫn X đều khẳng định việc thu phí người dùng chỉ nhằm mục đích ngăn chặn tài khoản giả mạo, nhiều ý kiến vẫn cho rằng đây là động thái để giúp X "móc túi" người dùng.

Loạt thay đổi quan trọng

Việc tỷ phú Elon Musk quyết định đổi tên Twitter thành X cũng tạo ra một cơn địa chấn và nhận được phản hồi không mấy tích cực từ cả người dùng và các chuyên gia trong ngành công nghệ.

Trong cả tháng 8 và tháng 9, X đã mất hơn 5% số người dùng hàng ngày qua từng tháng. Điều này hoàn toàn phủ nhận mọi động thái tích cực mà tỷ phú Musk đưa ra trong quá trình tiếp quản X.

“Sau khi đổi thương hiệu đột ngột, số lượng đánh giá tiêu cực hàng ngày về ứng dụng đã tăng xấp xỉ 2.000%. Các từ khóa 'logo' và 'blue bird' xuất hiện dưới dạng 10 từ khóa hàng đầu còn sót lại trong đánh giá của người dùng, mỗi từ khóa đều có những quan điểm tiêu cực gắn liền với chúng”, ông Adam Blacker, giám đốc nội dung và truyền thông của Apptopia, chia sẻ.

Dữ liệu này mâu thuẫn với tuyên bố của Giám đốc điều hành X Linda Yaccarino vào tháng 7 rằng mức sử dụng X đang ở mức cao nhất mọi thời đại, mặc dù tỷ phú Musk có thể đã đúng với tuyên bố tương tự về mức tăng trưởng người dùng kỷ lục vào tháng 11/2022. Tuy nhiên, nhiều người trong số đó hiện đã không tiếp tục sử dụng X.

Trước đó, ngay sau khi tiếp quản X, tỷ phú giàu nhất thế giới đã thực hiện nhiều thay đổi cho mạng xã hội này, bao gồm sa thải nhiều nhân sự cũ, thuê CEO mới, cải tổ bộ máy…

Hồi tháng 7, vị tỷ phú thừa nhận dòng tiền của X vẫn âm do doanh thu quảng cáo giảm 50%. Ngoài ra, nền tảng cũng gặp sự cạnh tranh từ nhiều đối thủ mới, như Threads của Meta.

Elon Musk đã triển khai nhiều giải pháp khác nhau để kiếm tiền từ X thay vì chỉ phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo như trước đây. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng trong bối cảnh có rất nhiều nền tảng mạng xã hội cạnh tranh, nếu X không có những thay đổi và cải tiến đáng giá, rất khó để người dùng chi tiền để tiếp tục sử dụng mạng xã hội này.

Xem thêm >> Thị trường rượu vang Việt Nam hút ‘ông lớn’ hàng đầu châu Á

Theo Slate
Cùng chuyên mục
Tin khác