Vi phạm quy định bảo vệ thông tin khách hàng, Uber bị phạt gần 1,2 triệu USD

Anh Phan - 28/11/2018 07:56 (GMT+7)

(VNF) - Văn phòng Ủy viên Thông tin của Vương quốc Anh mới đây cho biết đã phạt Uber 385.000 bảng (491.000 USD) và các nhà chức trách Hà Lan đã phạt 600.000 euro (679.000 USD) đối với Uber vì vi phạm luật bảo vệ thông tin của khách hàng.

VNF
Uber bị phạt gần 1,2 triệu USD vì vi phạm quy định bảo vệ thông tin khách hàng. (Ảnh minh hoạ)

Các quan chức Anh đã trích dẫn một loạt “lỗ hổng an ninh dữ liệu có thể tránh được” - đã dẫn tới việc các đối tượng tin tặc tải thông tin của khoảng 2,7 triệu khách hàng ở nước Anh trong một cuộc tấn công mạng vào hồi tháng 10-11/2016.

Trong khi đó, các nhà chức trách Hà Lan cho biết Uber đã không thông báo về vấn đề này cho cơ quan chức năng trong vòng 72 giờ như quy định yêu cầu. Dữ liệu của 174.000 công dân Hà Lan đã bị ảnh hưởng bởi vụ việc này.

Uber được thành lập vào năm 2009, đã trải qua nhiều đợt rót vốn quy mô lớn, đồng thời cũng gặp phải hàng loạt vụ bê bối. Trong vòng 1 năm qua, công ty này đã phải đối mặt với những lời tố cáo về quấy rối tại nơi làm việc, cho tới cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại từ Alphabet, cũng như vụ từ chức của nhà đồng sáng lập Travis Kalanick khỏi cương vị Giám đốc điều hành (CEO).

Từ khi lên cầm quyền, CEO mới của Uber là Dara Khosrowshahi đã có nhiều nỗ lực nhằm giành lại niềm tin của nhà đầu tư, tài xế và hành khách, trong bối cảnh người tiêu dùng có thể lựa chọn giữa ngày càng nhiều ứng dụng gọi xe trên điện thoại thông minh.

Ông Khorowshahi đã nói dự kiến thực hiện IPO vào nửa sau của năm 2019, nhưng không nói rõ mức định giá dự kiến. Vòng gọi vốn gần đây nhất, do Toyota rót vốn hồi tháng 8, Uber được định giá ở mức khoảng 72 tỷ USD.

Năm 2018, Uber dự kiến đạt doanh thu 10-11 tỷ USD, so với mức 7,78 tỷ USD vào năm ngoái. Tuy nhiên, Uber dự kiến sẽ chưa có lãi trong ít nhất 3 năm tới.

Ngoài tốn tiền đầu tư vào lĩnh vực mới, năm nay, Uber vừa phải nộp khoản tiền phạt lên tới 148 triệu do sự cố rò rỉ dữ liệu gây ảnh hưởng tới khoảng 57 triệu lái xe và khách hành sử dụng dịch vụ taxi công nghệ của hãng này tại Mỹ hồi năm 2016.

Đây là khoản bồi thường lớn nhất từ trước tới nay tại Mỹ liên quan tới vấn đề bảo mật thông tin. Vụ việc bị phanh phui đã ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của Uber.

Theo kế hoạch mới nhất, trong 5 năm tới, Uber sẽ chi 200 triệu CAD (tương đương 154 triệu USD) nhằm mở rộng phòng thí nghiệm ở thành phố Toronto của Canada phục vụ mục đích phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cho dự án xe tự lái.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Nhận diện Cát Liên Hoa: DN liên quan Novaland vừa nhận 'tráp' phạt từ UBCKNN

Nhận diện Cát Liên Hoa: DN liên quan Novaland vừa nhận 'tráp' phạt từ UBCKNN

(VNF) - Công ty TNHH Phát triển Bất động sản Cát Liên Hoa vừa cho biết đã nhận được quyết định xử phạt của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Tổng thống Iran qua đời, châm ngòi một cuộc cạnh tranh quyền lực gay gắt

Tổng thống Iran qua đời, châm ngòi một cuộc cạnh tranh quyền lực gay gắt

(VNF) - Việc Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng có thể châm ngòi cho một cuộc cạnh tranh quyền lực gay gắt tại quốc gia Trung Đông này.

Gần 1 năm đòi quyền lợi bảo hiểm, khách hàng mệt mỏi vì bị BSH 'phớt lờ'

Gần 1 năm đòi quyền lợi bảo hiểm, khách hàng mệt mỏi vì bị BSH 'phớt lờ'

(VNF) - Khách hàng tham gia gói bảo hiểm Muôn sắc Yêu thương, có quyền lợi chi trả bệnh bẩm sinh. Tuy nhiên, khi gửi hồ sơ làm bồi thường, bảo hiểm BSH đưa ra lý do từ chối chi trả: Bệnh này khách hàng đã biết trước, tính là bệnh có sẵn. Trong khi đó khách hàng khẳng định, chỉ khi đi khám ở Bệnh viện Việt Đức, mới phát hiện con bị bệnh.

'Nguồn lực chôn vào đất, giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế'

'Nguồn lực chôn vào đất, giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế'

(VNF) -Chủ nhiệm Uỷ ban kinh tế Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh, nguồn lực xã hội thay vì dành cho đầu tư sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm lại bị "chôn" vào đất, làm tăng chi phí của doanh nghiệp, giảm khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.

Toàn cảnh dịch vụ ngân hàng số Việt Nam

Toàn cảnh dịch vụ ngân hàng số Việt Nam

(VNF) - Dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam đã và đang phát triển nhanh chóng, trở thành một phần quan trọng trong hệ sinh thái tài chính hiện đại. Ngân hàng số không chỉ là xu hướng mà còn là yếu tố then chốt để các ngân hàng cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Bất động sản nghỉ dưỡng sắp hồi sinh?

Bất động sản nghỉ dưỡng sắp hồi sinh?

(VNF) - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng, thời gian tới đây, thị trường bất động sản nói chung và thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói riêng sẽ có nhiều khởi sắc, nhất là sau khi hệ thống pháp luật đã được tháo gỡ.

Khởi động lại kế hoạch thoái vốn tại FPT, SCIC gặp rào cản 'room ngoại'

Khởi động lại kế hoạch thoái vốn tại FPT, SCIC gặp rào cản 'room ngoại'

(VNF) - Ở danh sách bán vốn đợt 2, SCIC đã bổ sung loạt doanh nghiệp lớn đáng chú ý như FPT, Nhựa Thiếu Niên Tiền Phong,..., thêm tổng cộng 31 doanh nghiệp so với danh sách trước.

Ba ngân hàng 0 đồng đã được định giá, chuyển giao trong năm 2024

Ba ngân hàng 0 đồng đã được định giá, chuyển giao trong năm 2024

(VNF) - Theo Phó thủ tướng Lê Minh Khái, đã hoàn thành định giá 3 ngân hàng được chuyển giao bắt buộc và dự kiến trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án chuyển giao bắt buộc trong tháng 5.

KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

(VNF) - Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức lễ triển khai dự án Basel III nhằm nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro với sự tư vấn của KPMG.

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

(VNF) - Kết thúc năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương (Vạn Hương Investoco)- chủ đầu tư dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Hải Phòng) báo lỗ gần 62 tỷ đồng.

Toàn cảnh dịch vụ ngân hàng số Việt Nam

Toàn cảnh dịch vụ ngân hàng số Việt Nam

(VNF) - Dịch vụ ngân hàng số tại Việt Nam đã và đang phát triển nhanh chóng, trở thành một phần quan trọng trong hệ sinh thái tài chính hiện đại. Ngân hàng số không chỉ là xu hướng mà còn là yếu tố then chốt để các ngân hàng cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.