Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Nhiều lần gửi yêu cầu, vẫn không thanh toán bảo lãnh
Trong thư khuyến nghị Liên doanh Kumho – Hyundai gửi Hiệp hội Xây dựng Hàn Quốc, gửi đồng thời tới các doanh nghiệp xây dựng lớn của Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam như: Samsung C&T, Lotte E&C, Daewoo E&C, Chi nhánh của Kumho Industrial, Kolon Global, HDC, Hyundai Engineering, Booyoung, Posco E&C, Daelim, Hanshin, SM Samwhan, SSangyong E&C, SK E&C, Namkwang, Keangnam, GS E&C, Hyundai E &C, Taeyoung, Doosan Heavy Industrial & Construction.
Thi công phần nền đường trong dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi tại gói thầu CW2
Liên doanh Kumho – Hyundai là một nhà thầu trong Dự án xây dựng tuyến đường Lộ Tể - Rạch Sỏi, gói thầu CW2 tại tỉnh Kiên Giang, có sử dụng nguồn vốn ODA từ Hàn Quốc.
Trong quá trình thực hiện xây dựng dân dụng, Liên doanh Kumho – Hyundai đã ký kết hợp đồng thầu phụ với các công ty xây dựng nội địa.
Do đó, Liên doanh Kumho - Hyundai có một giao dịch với ngân hàng MB liên quan đến bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh thanh toán tạm ứng do nhà thầu phụ cung cấp để đảm bảo việc nhà thầu phụ thực hiện nghiêm túc các trách nhiệm và nghĩa vụ của mình theo hợp đồng thầu phụ.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện hợp đồng thầu phụ, nhà thầu phụ đã không đảm bảo tiến độ của hợp đồng và không hoàn thành những cam kết của mình, được thể hiện tại các biên bản làm việc, biên bản xác nhận và các thư từ trao đổi giữa Liên doanh Kumho – Hyundai và nhà thầu phụ.
Đại diện của Kumho – Hyundai cho biết: “Dựa trên các bảo lãnh và quy định pháp luật Việt Nam, Liên doanh Kumho – Hyundai đã gửi yêu cầu thanh toán vào ngày 23/7/2019 để yêu cầu MB thanh toán các khoản tiền bảo lãnh trị giá khoảng 12,4 tỷ đồng.
Liên doanh Kumho – Hyundai cho biết đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu, MB vẫn không thanh toán các bảo lãnh.
Trong khi đó, theo các điều khoản của các bảo lãnh, toàn bộ các bảo lãnh nói trên đều là “vô điều kiện và không hủy ngang”.
Theo Kumho-Hyundai, kể từ tháng 8.2019, nhà thầu phụ liên tục vi phạm tiến độ thực hiện hợp đồng cũng như biên bản cam kết, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Kumho-Hyundai.
“Những vi phạm của nhà thầu phụ là rất nghiêm trọng và không thể khắc phục được. Kumho-Hyundai buộc phải chấm dứt hợp đồng và truy hồi các khoản tiền bảo lãnh” - đại diện của Kumho-Hyundai nói.
Ông Nguyễn Đức Mạnh – Luật sự Công ty Luật TNHH Bizlink đại diện cho Liên danh Kumho-Hyundai khẳng định, MB đã cam kết sẽ thanh toán đầy đủ, kịp thời cho Liên doanh Kumho – Hyundai trong vòng 30 ngày sau khi nhận được yêu cầu bằng văn bản từ Liên doanh Kumho – Hyundai mà không có bất kỳ phản đối hoặc thắc mắc về khoản yêu cầu, lý do hoặc hoàn cảnh, hoặc xác thực đối với bất kỳ yêu cầu nào của Liên doanh Kumho – Hyundai.
“MB đã vi phạm nghiêm trọng cam kết tại các bảo lãnh ngân hàng và pháp luật về bảo lãnh ngân hàng”, luật sư này nói.
Cụ thể, tất cả các Bảo lãnh ngân hàng ghi rõ “Bảo lãnh vô điều kiện và không huỷ ngang trong vòng 30 ngày sau khi MB nhận được yêu cầu bằng văn bản của Kumho-Hyundai mà không có quyền tìm hiểu lý do hay hoàn cảnh của bất kì yêu cầu nào Kumho-Hyundai đưa ra…”.
Khuyến nghị từ chối hoạt động giao dịch
Phóng viên Báo Lao Động đã nhiều liên hệ nhưng không nhận được sự phản hồi thông tin từ phía MB về sự việc này.
Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Mạnh – Luật sư Công ty Luật TNHH Bizlink khẳng định: “MB đang cố tình đưa ra những lý do không liên quan, đánh lạc hướng để chối bỏ trách nhiệm của mình theo bảo lãnh vô điều kiện và không huỷ ngang”.
Trong biên bản cam kết ngày 1/8/2019 giữa Kumho-Hyundai và nhà thầu phụ là Số 17 Thăng Long ghi rõ: “Kumho-Hyundai có toàn quyền quyết định, không hạn chế việc chấm dứt Hợp đồng thầu phụ và truy hồi các bảo lãnh ngân hàng vào bất kì lúc nào Số 17 Thăng Long vi phạm tiến độ như cam kết”.
Đại diện Liên doanh Kumho – Hyundai cho biết, trường hợp tương tự đã xảy ra đối với gói thầu CW1 của Dự án xây dựng tuyến đường Lộ Tể - Rạch Sỏi, trong đó Liên doanh Lotte – Hanshin – Halla là nhà thầu phụ và MB cũng không thanh toán khoản tiền bảo lãnh sau khi nhận được yêu cầu bằng văn bản từ Liên doanh Lotte – Hanshin – Halla.
Đại Liên doanh Kumho – Hyundai đánh giá: “Đây là một vi phạm nghiêm trọng mang tính quốc tế của MB đối với nghĩa vụ và các cam kết của mình theo các bảo lãnh cũng như quy định pháp luật. Liên doanh Kumho – Hyundai khuyến nghị Hiệp hội Xây dựng Hàn Quốc tại Việt Nam từ chối toàn bộ hoạt động giao dịch với MB nhằm tránh và có thể tránh nguy cơ”.
Trong trường hợp này, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 17 Thăng Long là nhà thầu phụ. Để thực hiện hợp đồng, MB chi nhánh Phú Nhuận đã phát hành các thư bảo lãnh bao gồm: 1 thư bảo lãnh hoàn trả tạm ứng tối đa khoảng 6,7 tỷ đồng; 1 Bảo lãnh thực hiện hợp đồng với số tiền bảo lãnh tối đa hơn 7,2 tỷ đồng. |
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.