(VNF) - Vị thế của một trong những ngân hàng lớn nhất nước, thu hút được lượng tiền gửi khách hàng cao nhất trong hệ thống ngân hàng chính là điểm khác biệt giữa Vietcombank và các ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ hơn.
Tăng phí…
Từ ngày 1/3/2018, Vietcombank đã chính thức điều chỉnh một loạt phí giao dịch và phí dịch vụ với khách hàng cá nhân. Theo đó, ngân hàng này đã tăng phí SMS Banking từ 8.800 đồng lên 11.000 đồng mỗi tháng. Phí giao dịch chuyển tiền nội bộ trong hệ thống Vietcombank qua Mobile Banking cũng bị áp mức phí 2.000 đồng với số tiền giao dịch dưới 50 triệu đồng và 5.000 đồng với số tiền giao dịch trên 50 triệu đồng, thay vì miễn phí như trước đây.
Cùng với đó, Vietcombank cũng đã điều chỉnh cách tính phí giao dịch liên ngân hàng. Cụ thể, phí chuyển khoản liên ngân hàng với giao dịch dưới 10 triệu đồng giảm nhẹ từ 11.000 đồng xuống 7.700 đồng. Nhưng các giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đồng sẽ tính phí theo 0,02% giá trị giao dịch, với quy định tối thiểu là 10.000 đồng và tối đa là 1.000.000 đồng.
Ngay sau khi Vietcombank áp dụng mức phí mới, nhiều khách hàng đã lên tiếng phản đối. Theo họ, Vietcombank có vẻ như đang tận thu, nhất là khi thu phí cả những giao dịch nội bộ trong hệ thống qua Mobile Banking, vốn được miễn phí trước đây.
Trong "lộ trình" tăng một loại phí này, Vietcombank dường như là một mình ngựa, do nhiều ngân hàng khác vẫn duy trì mức phí chuyển khoản liên ngân hàng thấp và miễn phí chuyển khoản nội bộ trong cùng hệ thống.
Điển hình là Techcombank, ngân hàng này đã nhanh chóng đăng trên fanpage chính thức của mình thông tin miễn phí tất cả các loại phí chuyển tiền trong hệ thống, ngoài hệ thống và phí duy trì dịch vụ hàng tháng.
An Bình Bank cũng không kém phần nhạy bén khi thông tin ra ngoài rằng ngân hàng này miễn phí hoàn toàn giao dịch trong hệ thống cho người dùng internet banking và mobile banking.
…và lợi thế ngân hàng lớn
Đi ngược lại xu thế, tất nhiên Vietcombank cũng đã tính toán và có những lợi thế riêng của mình, và ngân hàng này cũng không lo sự điều chỉnh một loạt phí đó làm mất khách hàng. Lý do là vì Vietcombank hiện đang là một trong ba ngân hàng thu hút lượng tiền gửi từ khách hàng lớn nhất cả nước, cùng với BIDV và VietinBank.
Báo cáo tài chính mới nhất của Vietcombank cho thấy lượng huy động tiền gửi khách hàng trong năm 2017 đạt hơn 708.000 tỷ đồng, chỉ sau BIDV (859.785 tỷ đồng) và VietinBank (752.370 tỷ đồng). Trong khi đó, các ngân hàng tư nhân lớn như Techcombank hay VPBank cũng chỉ huy động được lần lượt là 170.970 tỷ đồng và 133.550 tỷ đồng.
Các con số đó nói lên một điều rằng, người gửi tiền vẫn tin tưởng gửi tài sản của mình vào các ngân hàng quốc doanh hơn các ngân hàng tư nhân. Điều này càng quan trọng hơn khi gần đây đang nổi lên vụ việc hơn 245 tỷ đồng gửi tiết kiệm của một khách hàng cá nhân tại Eximbank bị nhân viên ngân hàng rút mất.
Chính Vietcombank đã trải qua một cuộc khủng hoảng vào năm 2016 khi một khách hàng tài khoản của một khách hàng cá nhân bị tin tặc rút mất 500 triệu đồng trong đêm. Tuy nhiên, dường như vụ việc đó không gây ảnh hưởng nhiều tới lượng khách hàng gửi tiền vào Vietcombank.
Bằng chứng là lượng tiền gửi của khách hàng vào Vietcombank vẫn tăng lên hơn 100.000 tỷ đồng trong năm 2017. Vietcombank chắc hẳn sẽ tự tin rằng khách hàng cũng cần ngân hàng và sẽ không vì sự điều chỉnh một số loại phí mà bỏ ngân hàng.
Nhận định trên có thể thấy rõ hơn nếu nhìn vào lãi suất huy động của Vietcombank. Thực tế thì Vietcombank hay các ngân hàng quốc doanh khác như BIDV và VietinBank có mức lãi suất huy động với khách hàng cá nhân rất thấp so với các ngân hàng thương mại cổ phần.
Cụ thể, dải lãi suất kỳ hạn ngắn của Vietcombank hiện nay thuộc hàng thấp nhất hệ thống khi người dân gửi tiền vào nhà băng này từ 1-12 tháng chỉ nhận được mức lãi suất 4,2-6,5%/năm tương ứng. Lãi suất tiếp kiệm trung và dài hạn tại đây cũng không quá mức 7%/năm. Lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngắn hạn tại BIDV không vượt quá 6,9%/năm, tại Vietinbank nhỉnh hơn một chút là 7%/năm.
Tuy nhiên, lượng tiền huy động được của ba ngân hàng này vẫn là cao nhất hệ thống. Rõ ràng, người gửi tiền sẵn sàng hi sinh bớt lợi nhuận và gửi và Vietcombank để cảm thấy yên tâm hơn, và chắc rằng những khách hàng này cũng sẽ chẳng bỏ Vietcombank vì mức phí tăng lên.
Khi khách hàng không bỏ Vietcombank đi, thì tất nhiên nguồn lợi lớn đổ vào ngân hàng nhờ mức phí giao dịch và dịch vụ quản lý tăng. Hiện tại, Vietcombank có hơn 3,4 triệu khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ internet banking và mobile banking.
Trong năm 2017, doanh thu từ hoạt động dịch vụ của ngân hàng này đạt tới hơn 5.381 tỷ đồng, lợi nhuận từ hoạt động dịch vụ là hơn 2.541 tỷ đồng. Chắc chắn nguồn thu cho hoạt động dịch vụ sẽ tăng mạnh trong năm nay sau khi ngân hàng áp dụng biểu phí dịch vụ mới theo hướng tăng lên.
(VNF) - Theo NHNN, Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược được triển khai theo hai giai đoạn với tổng quy mô lên tới 500.000 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ được vay vốn với lãi suất thấp hơn 1 - 1,5% so với mức lãi suất cùng kỳ hạn của ngân hàng.
(VNF) - Trong năm 2025, công nghệ mới - đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa - không chỉ thay đổi cách vận hành của các tổ chức tài chính toàn cầu mà còn đặt ra nhiều cơ hội lẫn thách thức cho các nền kinh tế như Việt Nam.
(VNF) - Hiện nay, phần lớn nhu cầu cho vay đến từ lạm phát tài sản, khi giá trị các loại tài sản, đặc biệt là bất động sản, tăng lên, thị trường kinh doanh tài sản cũng trở nên sôi động. Điều này kéo theo nhu cầu vay vốn để đầu tư, mua bán tài sản, và thực tế, tín dụng chảy vào khu vực sản xuất không nhiều.
(VNF) - Đến nay, Sacombank vẫn chưa nhận được phản hồi của NHNN về thương vụ xử lý 32,5% cổ phần liên quan đến nhóm ông Trầm Bê do quá trình tái cơ cấu nội bộ tại ngân hàng trung ương.
(VNF) - Khi việc đi – đến – trải nghiệm khắp thế giới trở thành một phần không thể thiếu của thế hệ công dân toàn cầu, TPBank đang kết hợp cùng Visa tạo nên sức bật mạnh mẽ với đa dạng giải pháp thanh toán và chuyển tiền quốc tế liền mạch. Những bước tiến này giúp khách hàng giao dịch tiện lợi và khám phá thế giới ngày càng dễ dàng.
(VNF) - Không ít người vẫn có thói quen rút tiền mặt trực tiếp từ thẻ tín dụng khi cần tiền gấp mà chưa đánh giá đầy đủ các chi phí và rủi ro đi kèm. Theo các chuyên gia tài chính, đây là lựa chọn tiềm ẩn nhiều hệ lụy và người dùng nên cân nhắc các kênh tín dụng minh bạch, chi phí thấp hơn.
(VNF) - Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, đánh dấu lần thứ 5 SHB nhận giải thưởng danh giá này.
(VNF) - Tình trạng rút tiền mặt và "rút khống" thẻ tín dụng bùng phát mạnh, gây thiệt hại hàng tỷ đồng và tạo kẽ hở cho tội phạm công nghệ cao. Chuyên gia cho rằng, việc siết hạn mức rút tiền, quy trình xác thực và quản lý thẻ là cần thiết nhằm ngăn chặn gian lận, bảo vệ người dùng cũng như hệ thống tài chính.
(VNF) - Từ 1/1/2026, các ngân hàng ngừng giao dịch online với khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin định danh và sinh trắc học theo chuẩn Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
(VNF) - Nhiều ngân hàng dừng gói vay ưu đãi dành cho người trẻ mua nhà, đồng thời nâng lãi suất khoản vay mới khiến kế hoạch an cư của nhiều người buộc phải gác lại.
(VNF) - Giải Marathon quốc tế TP. HCM Techcombank mùa thứ 8 đã khép lại thành công rực rỡ, chính thức trở thành sự kiện marathon có số người tham gia đông nhất Việt Nam với hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng hơn 30% so với năm trước.
(VNF) - Lãi suất liên ngân hàng lên đỉnh 3 năm; lãi suất OMO bất ngờ tăng mạnh; NHNN can thiệp để ổn định tỷ giá... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Cuối năm 2025, nhiều ngân hàng tại Việt Nam đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất thẻ tín dụng, có nơi chạm ngưỡng gần 40%/năm. Đây là mức rất cao so với mặt bằng thu nhập của đại đa số người dân. Việc dùng thẻ tín dụng đồng nghĩa với lợi ích - hoàn tiền, ưu đãi thanh toán - giờ tiềm ẩn nguy cơ dễ rơi vào “vòng xoáy” nợ nần nếu không có kỷ luật chi tiêu.
(VNF) - Điển hình cho xu hướng sinh lời có thể nhắc đến “Bộ đôi Sinh lời” từ VIB – một giải pháp tài chính mà nhiều nhân vật đại diện cho thế hệ người dùng hiện đại đang tận dụng để sinh lời kép.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói tín dụng hỗ trợ cùng nhiều ưu đãi khác giúp người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các cơn bão số 10, 11, 12 và 13 gây ra.
(VNF) - Theo ông Lưu Minh Sang, Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. HCM, Nghị định 304 đóng vai trò tạo nên khung pháp lý dài hạn và bền vững cho hoạt động xử lý nợ xấu của các ngân hàng trong giai đoạn mới.
(VNF) - Theo đánh giá của chuyên gia, việc lãi suất tăng chắc chắn tạo ra những sức ép nhất định lên chi phí vốn của doanh nghiệp, đặc biệt với những kế hoạch mở rộng sản xuất – kinh doanh đang chuẩn bị triển khai. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất không hoàn toàn mang sắc thái tiêu cực
(VNF) - Lễ Khai mạc và Họp báo Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 đã diễn ra trang trọng dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao và Liên đoàn Điền kinh TP. HCM. Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là nhà tài trợ chiến lược và công ty Sunrise Events Vietnam phối hợp triển khai.
(VNF) - Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ sử dụng linh hoạt các công cụ trong từng giai đoạn để đáp ứng thanh khoản trên thị trường, giữ ổn định tỷ giá.
(VNF) - VietinBank điều chỉnh chính sách ưu đãi của chương trình khuyến mại “Tiết kiệm sinh lời - Quà tặng tức thời”, mang đến nhiều quà tặng trị giá cao và lợi ích cho khách hàng, áp dụng từ ngày 3/12/2025 đến hết ngày 31/3/2026.
(VNF) - Theo NHNN, Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược được triển khai theo hai giai đoạn với tổng quy mô lên tới 500.000 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ được vay vốn với lãi suất thấp hơn 1 - 1,5% so với mức lãi suất cùng kỳ hạn của ngân hàng.