CASA sụt giảm, ngân hàng có thêm 'vũ khí' huy động vốn giá rẻ mới
(VNF) - Các chuyên gia của VDSC nhận định những cải cách toàn diện với thị trường vàng, trong đó có Nghị định 232 sẽ tác động đáng kể lên CASA của các ngân hàng.
Trong những năm qua, dấu ấn VIB nổi bật rõ qua tốc độ đổi mới, cung cấp hệ sinh thái sản phẩm sáng tạo, đáp ứng hầu hết nhu cầu giao dịch tài chính của hơn 5 triệu khách hàng cá nhân, hàng chục ngàn khách hàng doanh nghiệp và định chế tài chính thông qua hơn 12.000 cán bộ nhân viên.
Các sản phẩm chủ lực của ngân hàng bao gồm: cho vay mua nhà phố, mua căn hộ, cho vay vốn lưu động, vay mua ôtô, thẻ tín dụng, tiền gửi, FX, bảo hiểm, tài trợ thương mại, các dịch vụ ngân hàng giao dịch và ứng dụng ngân hàng số MyVIB.
Mức độ sáng tạo vượt trội của mỗi sản phẩm và dịch vụ tại VIB đều được thực chứng thuyết phục theo nhiều cách, thông qua loạt giải thưởng danh giá từ các tổ chức uy tín cho đến dấu ấn thương hiệu đậm nét trong tâm trí hàng triệu khách hàng.

Sở hữu hệ sinh thái sản phẩm đa dạng và chuyên biệt, VIB hướng tới mục tiêu trở thành “người bạn tài chính thông minh” mang đến các giải pháp tối ưu nhất cho khách hàng. Mỗi sản phẩm ra đời đều dựa trên nghiên cứu kỹ lưỡng về nhu cầu và tâm lý người dùng nhằm cá nhân hóa mọi trải nghiệm mà 5,5 triệu khách hàng mong đợi.
“Sáng tạo là kim chỉ nam trong hành trình kiến tạo hệ sinh thái sản phẩm của VIB với mong muốn mang đến những trải nghiệm tối ưu nhất cho khách hàng của mình, thông qua các sản phẩm tinh gọn, thông minh và tin cậy.
Những năm qua, chúng tôi xác định: hoặc là dẫn đầu về đổi mới, hoặc đứng ngoài cuộc chơi. Đây là động lực giúp VIB liên tục thay đổi để mới hơn từng ngày trên cơ sở lấy khách hàng làm trọng tâm”, Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ VIB chia sẻ.
Sản phẩm sáng tạo đầu tiên phải kể đến ngân hàng số MyVIB từng lập kỷ lục quốc gia là "Ứng dụng mobile banking cloud-native đầu tiên tại Việt Nam" vào năm 2022 và là “Ứng dụng ngân hàng di động thân thiện nhất Việt Nam 2024” theo ghi nhận của International Finance Magazine.
Giao diện MyVIB có phong cách thiết kế tối giản, đơn giản hóa mọi giao dịch ngân hàng, đảm bảo mọi thao tác của người dùng đều mượt mà, thuận tiện và nhanh chóng nhất có thể.

MyVIB là một điển hình về việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào ngân hàng số tại Việt Nam, nổi bật gồm: Cloud-native, thực tế tăng cường (AR), độ an toàn bảo mật cao

Đối với mảng thẻ tín dụng, VIB không chỉ sở hữu hệ sinh thái các sản phẩm thanh toán không tiền mặt sáng tạo, cá nhân hóa từng nhu cầu chi tiêu theo độ tuổi của khách hàng, mà còn dẫn dắt xu thế công nghệ thẻ tại Việt Nam và thậm chí vươn ra khu vực. VIB đã giành được sự tín nhiệm cao ở tầm quốc tế từ các tổ chức thanh toán lớn nhất thế giới.
Cùng với con số ấn tượng 800.000 thẻ tín dụng được phát hành đến nay, VIB đã viết nên câu chuyện sáng tạo và đổi mới của ngân hàng “Dẫn đầu xu thế thẻ”.
Mỗi sản phẩm thẻ mới ra mắt đều biểu trưng cho sức sáng tạo không giới hạn, góp phần làm đầy thêm bộ sưu tập giải thưởng đồ sộ của VIB. Nổi bật nhất là giải thưởng "Ngân hàng đầu tiên ứng dụng công nghệ Tương tác thực tế ảo (AR) vào thẻ tín dụng tại Việt Nam" từ VISA và "Đột phá về số hóa thẻ tín dụng" từ Mastercard năm 2023, hay như Online Plus 2in1 gắn với bước ngoặt tích hợp thẻ tín dụng và thẻ thanh toán đầu tiên tại Đông Nam Á, mang giải thưởng “Ngân hàng dẫn đầu về đổi mới và sáng tạo 2021” từ Mastercard về cho VIB. Family Link cũng là “Dòng thẻ mới tốt nhất 2022” và “Dịch vụ thẻ sáng tạo nhất 2022” do International Finance Magazine bình chọn.
Năm 2023, VIB Super Card tiếp tục xác lập kỷ lục: sản phẩm thẻ tín dụng đầu tiên cho phép người dùng tự lựa chọn tính năng hoàn tiền hoặc tích điểm, chọn số đuôi thẻ, ngày sao kê và số tiền thanh toán tối thiểu. Cùng mức hoàn tiền đến 15%, sản phẩm thẻ hợp tác với American Express cũng ghi nhận tốc độ phát hành nhanh nhất từ trước đến nay của VIB, đạt hơn 5.000 thẻ chỉ sau 3 tháng ra mắt.
Liên tục nhiều năm qua, VIB còn ghi dấu trong cách thức làm truyền thông sáng tạo, lan tỏa thương hiệu ngân hàng năng động đến người dùng. Nhà băng mở đường cho xu hướng đồng hành cùng các show âm nhạc thực tế trên sóng truyền hình, 2 lần thắng giải thưởng tiếp thị sáng tạo “MMA Smarties Vietnam” với show The Masked Singer Vietnam 2022-2023 và để lại ấn tượng đẹp với show chục tỷ view toàn cầu Anh Trai “Say Hi”.

MC Trấn Thành – người đã đi cùng VIB qua các chương trình trong vài năm trở lại đây, chia sẻ: “Qua các gameshow có sự đồng hành của VIB, Trấn Thành cảm nhận được năng lượng tươi trẻ, hơi thở mới mẻ mà ngân hàng liên tục mang đến cho khán giả, cho chương trình. Càng nghiên cứu kỹ sản phẩm, Thành càng ‘dính’ VIB và trở thành khách hàng gửi tiền tiết kiệm tới mở thẻ tín dụng.
Đối với người bận rộn như Thành, app MyVIB tối giản và thông minh, dễ dàng thanh toán mọi hóa đơn đến hạn trong một lần. Có thể nói, gặp nhau là cái duyên, song đi với VIB được lâu dài là nhờ chất lượng và uy tín ngân hàng, quyền lợi mà VIB trao cho người dùng”.
VIB cũng là ngân hàng mang đến cho thị trường thanh toán không tiền mặt Việt Nam các khái niệm mới như “thẻ ảo”, “tổng đài ảo”, chuyên gia tài chính ảo... Trong đó, Chuyên gia tài chính ảo Vie của VIB đã được chủ sở hữu mạng xã hội Facebook (Meta) vinh danh giải thưởng “Best in Creatives 2023”, dành cho giải pháp khai phá sức mạnh của tiếp thị hội thoại sáng tạo nhất.
Ra mắt từ năm 2022, Vie xuất hiện năng động khắp các nền tảng tiếp thị số để đưa ra những lời khuyên tài chính thú vị, thúc đẩy “mô hình ảo tương tác thật” trở thành chuẩn mực tương lai của ngành dịch vụ tài chính.
Từ những ngày đầu thành lập đến nay, VIB cho biết đã xây dựng và phát triển hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ dựa trên quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu tài chính của khách hàng cá nhân. Các sản phẩm dịch vụ của nhà băng đã và đang vượt trội hơn nhiều tên tuổi khác trên thị trường bởi chính sự khắt khe của nhà băng thể hiện ở năng lực gọi tên và dẫn dắt xu hướng với các giải pháp chi tiêu, sử dụng đòn bẩy tài chính một cách hiệu quả dành cho khách hàng.
Mang đến trải nghiệm tốt nhất cho mọi khách hàng là nền tảng vững chắc cho chiến lược kinh doanh của VIB. Suốt 28 năm đồng hành, VIB luôn nỗ lực để đưa sự sáng tạo, hiện đại vào đời sống tài chính của hàng triệu người, bởi mỗi khách hàng chính là một câu chuyện độc bản và họ cần được lắng nghe, chia sẻ, từ đó nâng cao chất lượng trải nghiệm của chính mình.
Sự trân trọng, quan tâm đến từng khách hàng đã được nhà băng xây dựng thành bộ quy tắc nhất quán và chuẩn mực về dịch vụ và con người. Dù là nhân viên tại quầy giao dịch hay tổng đài, khách hàng đều nhận được những tư vấn tận tình, phù hợp nhất với nhu cầu tài chính, xử lý mọi vấn đề phát sinh một cách hiệu quả, từ đó tạo dựng niềm tin và gắn bó lâu dài với VIB.
Xuyên suốt quy trình bán hàng và hậu bán hàng, VIB chú trọng đến 2 yếu tố: kịp thời và trọn vẹn. Ngân hàng nỗ lực rút ngắn thời gian khách hàng chờ đợi qua ba kênh số: tổng đài, trợ lý ảo và chatbot, nhằm tiếp nhận nhu cầu và xử lý ngay lập tức thông qua việc áp dụng các công nghệ hiện đại, đơn cử như công nghệ xác thực giọng nói triển khai từ thành 4/2023. Riêng kênh tổng đài, hơn 90% khách hàng phản hồi hài lòng.
Cùng với đó là nhiều chương trình hỗ trợ và ưu đãi cạnh tranh so với toàn thị trường. Mới đây nhất, VIB ra mắt gói vay mua nhà phố với tổng hạn mức lên đến 30.000 tỷ đồng, lãi suất cố định từ 5,9%, 6,9%, 7,9%/năm cho các kỳ hạn 6 tháng, 12 tháng và 24 tháng, cùng chính sách miễn trả gốc lên đến 48 tháng. Đây là gói vay lớn nhất từ trước đến nay của nhà băng, giúp khách hàng cá nhân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn với các gói lãi suất hấp dẫn, quy trình vay nhanh chóng và hiệu quả.

Trước đó, VIB cũng đã gây tiếng vang với gói vay mua căn hộ chung cư, lãi suất từ 5,9%/năm và miễn trả gốc lên đến 5 năm, đạt nhiều kết quả tích cực.
Đối với chủ thẻ tín dụng, VIB Daily Deals đã trở thành thiên đường ưu đãi quen thuộc đối với chủ thẻ. Ngày 20 hàng tháng được xem là ngày hội chi tiêu quen thuộc với rất nhiều người bởi được tận hưởng vô vàn ưu đãi từ VIB.
VIB còn được đánh giá là tinh tế trong từng hành động chăm sóc hậu mãi cho khách hàng, mang đến nhiều khoảnh khắc đáng nhớ. Chia sẻ về kỷ niệm gần đây với VIB trong cộng đồng mạng hơn 20.000 thành viên, anh Đinh Văn Hùng (Hà Nội) đánh giá cao không chỉ ưu đãi thẻ mà còn các dịch vụ “cộng thêm” từ nhà băng.
“Mình dùng VIB được 7 năm và cá nhân nhận thấy VIB ngày càng hoàn thiện hơn về chất lượng dịch vụ. Năm loại thẻ tín dụng của VIB mà mình sử dụng luôn có ưu đãi tốt hơn trước, tính năng cũng nhiều hơn, đi đầu về ưu đãi hoàn tiền. Tôi đánh giá cao về cách ngân hàng này liên tục nâng cấp dịch vụ, luôn lắng nghe và quan tâm tới nhu cầu của khách hàng”, anh Hùng cho hay.
Sinh nhật 28 tuổi, VIB đang bước sang giai đoạn mới với nhiều hứa hẹn về sản phẩm sáng tạo và dịch vụ tận tâm hơn nữa.
(VNF) - Các chuyên gia của VDSC nhận định những cải cách toàn diện với thị trường vàng, trong đó có Nghị định 232 sẽ tác động đáng kể lên CASA của các ngân hàng.
(VNF) - Các ngân hàng đang tăng tốc ứng phó để bảo vệ khách hàng. Hệ thống cảnh báo tài khoản gian lận đã giúp ngăn chặn hàng trăm ngàn giao dịch đáng ngờ.
(VNF) - Nhiều ngân hàng nâng lãi suất tiết kiệm lên 8%/năm, có nhà băng áp dụng mức lãi suất 9%/năm dành cho khách hàng gửi tiết kiệm số tiền lớn.
(VNF) - Từ hơn 200 đề xuất, 5 startup từ Việt Nam, Hàn Quốc, Singapore và Indonesia được các công ty trong hệ sinh thái của Tập đoàn tài chính Shinhan lựa chọn để bước vào giai đoạn thử nghiệm thực tế, hướng đến giải quyết các bài toán lớn của ngành ngân hàng.
(VNF) - Theo danh sách mới công bố, PYN ELITE FUND (NON-UCITS) không còn là cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng đang dần khởi sắc. Các ngân hàng, công ty tài chính đẩy mạnh cho vay tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm.
(VNF) - Theo Thông tư 30/2025, Chứng minh nhân dân (CMND) và Giấy chứng nhận căn cước chính thức không còn được xem là giấy tờ hợp lệ đối với công dân Việt Nam khi thực hiện giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.
(VNF) - Cuộc đua tăng lãi suất huy động đang khá sôi động. Lãi suất tiết kiệm thông thường tại một số nhà băng đã lên mức gần 7%/năm.
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước có động thái mới trên thị trường tiền tệ khi nâng kỳ hạn OMO tới 105 ngày. Trong khi đó, lãi suất cho vay vào đà đi lên.
Từ năm 2023, trong bối cảnh lãi suất huy động và cho vay giảm mạnh, thị trường bất động sản (BĐS) đã bước vào giai đoạn phục hồi rõ nét.
(VNF) - Nhìn lại quý II, nhiều ngân hàng tung gói vay dành cho khách dưới 35 tuổi với lãi suất thấp, khoảng 5-5,5%/năm cố định 3 năm đầu. Tuy nhiên, khoảng hơn một tháng trở lại đây, các ngân hàng đã dừng hẳn chương trình này.
(VNF) - Live Concert 2025 See The Light của ca sĩ Mỹ Tâm chính thức công bố giai đoạn mở bán vé rộng rãi cho công chúng với nhiều ưu đãi vượt trội và phương thức thanh toán đa dạng. Sự kiện đánh dấu bước tiếp theo trong chuỗi đồng hành chiến lược giữa Ngân hàng TMCP Đông Nam Á – SeABank (HoSE: SSB) và nữ ca sĩ, mang đến cho khán giả cơ hội tiếp cận vé một cách dễ dàng, thuận tiện, cùng ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ SeABank.
(VNF) - Việc cổ phiếu SHB được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell, nếu được chính thức xác nhận trong kỳ rà soát tới, không chỉ mang ý nghĩa “được ghi danh” trên một thước đo chuẩn mực quốc tế.
(VNF) - Chiều 13/11, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức thành công Hội nghị cập nhật kết quả kinh doanh quý III/2025.
(VNF) - Theo đại diện VietinBank, ngân hàng này đang hoàn thiện các thủ tục xin cấp phép sản xuất vàng miếng và sẵn sàng tham gia với vai trò thành viên của Sàn vàng quốc gia khi mô hình này được vận hành.
(VNF) - Cuối năm là thời điểm để đánh giá lại kết quả đạt được trong năm và đặt ra mục tiêu tài chính cho năm mới. Xu hướng mới cho thấy người dùng chuyển từ các kênh đầu tư rủi ro sang các giải pháp tích lũy an toàn, trong đó gửi tiết kiệm ngân hàng trở lại như một trong những lựa chọn dẫn đầu.
(VNF) - Vietcombank, VietinBank và BIDV đều đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất thẻ tín dụng trong bối cảnh thị trường tiêu dùng đang bước vào giai đoạn nhu cầu mua sắm tăng cao nhất năm.
(VNF) - Hàng nghìn nhân viên ngân hàng mất việc trong khi nhiều ngân hàng lại tuyển thêm nhân sự. Điều này phản ánh xu hướng tái cấu trúc mạnh mẽ trong ngành.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HoSE: SSB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong với mô hình SeAPremium Lounge - không gian giao dịch và tư vấn đặc quyền dành riêng cho khách hàng ưu tiên.
(VNF) - Trong bối cảnh biên lãi ròng (NIM) lao xuống mức thấp nhất kể từ năm 2018, các ngân hàng đã chủ động chuẩn bị các kế hoạch dài hơi nhằm thích ứng và từng bước cải thiện NIM trong thời gian tới.
(VNF) - Bước sang tuổi 32, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi dấu cột mốc mới trên hành trình kiến tạo những giá trị bền vững.
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước nâng kỳ hạn chào thầu trên thị trường mở (OMO) tới 105 ngày trong bối cảnh lãi suất VND liên ngân hàng tiếp tục duy trì ở mức cao.
(VNF) - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) triển khai chương trình hỗ trợ giảm lãi suất cho vay đến 2,8%/năm dành cho khách hàng cá nhân và SME có khoản vay hiện hữu tại khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
(VNF) - Tại hội nghị nhà đầu tư quý III/2025 tổ chức ngày 10/11, ban lãnh đạo Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank, HDB) duy trì quan điểm tự tin về khả năng tăng tốc trong quý IV, hướng tới vượt mức kế hoạch lợi nhuận cả năm 2025.
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước dự kiến nâng trạng thái vàng cuối ngày của các tổ chức tín dụng. Trần trạng thái vàng của 8 ngân hàng có thể lên tới 20 tấn.
(VNF) - Các chuyên gia của VDSC nhận định những cải cách toàn diện với thị trường vàng, trong đó có Nghị định 232 sẽ tác động đáng kể lên CASA của các ngân hàng.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.