Vicoland của đại gia Bùi Đức Long: Ông lớn BĐS bỏ trăm tỷ kinh doanh cầm đồ

Phước Nguyên - 23/09/2024 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng và phát triển nhà Vicoland hiện có vốn điều lệ đạt 1.200 tỷ đồng. Trong đó, ông Bùi Đức Long đang góp vốn 483 tỷ đồng.

Mới đây, Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng và phát triển nhà Vicoland của đại gia Bùi Đức Long bị Ngân hàng thương mại cổ phần Quốc Dân (NCB) siết nợ bất động sản tại số 9 Lê Duẩn, phường Hải Châu 1, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Khu đất có vị trí tại thửa đất số 111, tờ bản đồ số 10; số nhà 09 đường Lê Duẩn, P. Hải Châu 1, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng với thời gian sử dụng lâu dài với tổng diện tích là 1.863m2. Ban đầu, khu đất này là của Công ty cổ phần Đầu tư Devenlyn.

Dự án Tổ hợp Khách sạn, Căn hộ PA. Ảnh: Phước Nguyên

Sau các lần chuyển nhượng và thế chấp, khu đất này rơi về tay của Tập đoàn Vicoland vào năm 2019. Vừa nhận được khu đất, Tập đoàn Vicoland đã đem tài sản này đi thế chấp khu đất này với giá trị định giá là 498.194.221.000 đồng trong năm 2019.

Không chỉ là con nợ của NCB, Tập đoàn Vicoland còn là con nợ của ngân hàng VietABank với số tiền nợ là 500 tỷ đồng. Trong đó, khoản nợ của Tập đoàn Vicoland nằm trong nhóm nợ xấu của VietABank.

Theo tìm hiểu, cuối năm 2015, Vicoland Group đã phát sinh quan hệ tín dụng với VietABank, với tài sản bảo đảm là quyền tài sản phát sinh từ dự án Khu nghỉ dưỡng huyền thoại Địa Trung Hải (Mediterraneo Resort) tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế, do doanh nghiệp làm chủ đầu tư.

Vị thế ông Bùi Đức Long ở Vicoland

Công ty cổ phần Tập đoàn xây dựng và phát triển nhà Vicoland được thành lập vào ngày 5/7/2007 với tên gọi là Công ty cổ phần Đầu tư tài chính và Bất động sản Vincon.

Thời điểm này, doanh nghiệp có vốn điều lệ đạt 30.000.000.000 đồng. Cổ đông sáng lập doanh nghiệp này có: Nguyễn Hữu Hiền với 30.000 cổ phần (tương đương với 300.000.000 đồng); Nguyễn Kiều Anh với 70.000 cổ phần (tương đương với 700.000.000 đồng); Bùi Đức Long với 29.000.000.000 cổ phần (tương đương với 29. 000.000.000 đồng).

Người đại diện pháp luật tại thời điểm này là ông Bùi Đức Long với chức danh Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. Đại gia Bùi Đức Long sinh năm 1975 và thường trú tại Tổ 86 khối Đa Phước, phường Hoà Khánh, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng.

Đến nay, doanh nghiệp có trụ sở chính nằm tại số 85D phố Trần Quang Diệu, P. Quang Trung, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội. Vốn điều lệ của doanh nghiệp này hiện đã tăng lên 1.200 tỷ đồng. Cụ thể, doanh nhân Bùi Đức Long đang nắm 48.335.000 cổ phần (tương đương với 483.000.000.000 đồng); Nguyễn Kiều Anh với 1.165.000 cổ phần (tương đương với 11.650.000.000 đồng).

Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp cũng có sự thay đổi với 3 người là: Ông Hồ Kỳ sinh năm 1961 (Chủ tịch HĐQT); bà Trần Thị Minh Chiêu sinh năm 1995 (Tổng giám đốc); ông Nguyễn Hữu Quý (Phó Tổng giám đốc).

Ngoài Tập đoàn Vicoland, doanh nhân Bùi Đức Long còn có liên quan đến hệ thống giáo dục mang tên Vicoshool; Thương hiệu Risemount; Tập đoàn tài chính T99.

Một bất động sản ở Đà Nẵng của Tập đoàn Vicoland. Ảnh: Phước Nguyên

Khối tài sản BĐS khổng lồ

Ngoài khu đất số 09 đường Lê Duẩn, TP. Đà Nẵng, tài liệu của VietnamFinance cũng cho thấy, Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland và Công ty cổ phần PAVNC đã lý với nhau hợp đồng hợp tác đầu tư “Dự án Tổ hợp Khách sạn, Căn hộ PA. Tower tại Lô A2-1, lô A2-2 đường Như Nguyệt, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng” số 0107/2019/HĐ/PAVNC-VCL ngày 18/7/2019. Trong đó, quyền phân chia lợi nhuận theo tỷ lệ phần vốn góp của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland là 11.47%.

Dự án này tổng mức đầu tư gần 1.800 tỷ với 2 tòa tháp. Mỗi tòa tháp sẽ bao gồm 2 tầng hầm và 31 tầng nổi với 300 căn hộ cao cấp, 143 phòng khách sạn và 222 căn hộ dịch vụ khách sạn.

Bên cạnh đó, Tập đoàn Vicoland còn số 28.200.000 cổ phần của Công ty cổ phần Mỹ Việt. Số cổ phần này cũng được Tập đoàn Vicoland mang đi làm tài sản đảm bảo cho khoản giao dịch tại ngân hàng NCB.

Công ty cổ phần Mỹ Việt chính là chủ đầu tư của dự án Phát triển và Kinh doanh dịch vụ du lịch, khách sạn và biệt thự ven sông, thị xã Điện Bàn (tên thương mại là X2 Hội An Resort & Residence).

Dự án này nằm tại khu đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam với tổng diện tích đất sử dụng là 70.000 m2. Quy mô của dự án là 290 phòng lưu trú (gồm70 căn biệt thự với tổng số phòng lưu trú là 202 phòng, 1 khối khách sạn 4 tầng nổi và 1 tầng lửng với quy mô 88 phòng lưu trú) và các loại hình dịch vụ như nhà hàng, bar, khu ăn uống, khu vui chơi trẻ em, khu spa.

Vicoland còn sở hữu dự án Khu nghỉ dưỡng huyền thoại Địa Trung Hải (Mediterraneo Resort) tại xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Khu nghỉ dưỡng xây dựng theo tiêu chuẩn 5 sao rộng hơn 7,7 ha, tổng mức đầu tư hơn 600 tỷ đồng, gồm 52 villa, các khối phòng khách sạn, hội trường và căn hộ.

Ngoài ra, Vicoland còn sở hữu một số dự án như: dự án Risemount Suite Vương Thừa Vũ; dự án Risemount Resort Danang; … chưa kể doanh nghiệp này còn sở hữu hệ thống giáo dục mang tên Vicoshool tại Huế.

Mở rộng sang kinh doanh cầm đồ

Vicoland Group cũng lấn sân sang lĩnh vực tài chính với thương hiệu cầm đồ T99 (Công ty cổ phần Tập đoàn tài chính T99). T99 được thành lập vào ngày 20/10/2020 với vốn điều lệ ban đầu 300 tỷ đồng.

Tại thời điểm này, Tập đoàn Vicoland góp 90.000.000 đồng, tương đương với 30% tỷ lệ vốn điều lệ của Công ty cổ phần Tập đoàn tài chính T99. Đồng thời, cổ đông của doanh nghiệp này còn có ông Bùi Quang Hào (32% tỷ lệ vốn điều lệ); ông Nguyễn Ngọc Tuân (3% tỷ lệ vốn điều lệ); ông Lê Xuân Việt (35% tỷ lệ vốn điều lệ).

Sang năm 2021, ông Lê Xuân Việt và ông Nguyễn Ngọc Tuân thoái hết vốn. Thay vào đó, Vicoland Group nâng tỷ lệ sở hữu tại T99 lên 85%; tỷ lệ sở hữu của ông Bùi Quang Hào giảm xuống còn 5%.

Doanh nghiệp có địa chỉ trụ sở chính hiện ở số 72 Ngô Thì Nhậm, Phường Phạm Đình Hổ, Quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội, Việt Nam. Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này là ông Bùi Quang Hảo.

Ngân hàng rao bán khu đất vàng, siết nợ DN của đại gia Bùi Đức Long

Ngân hàng rao bán khu đất vàng, siết nợ DN của đại gia Bùi Đức Long

Ngân hàng
(VNF) - Khu đất này được chuyển nhượng cho Công ty cổ phần đầu Tập đoàn xây dựng và phát triển nhà Vicoland vào năm 2019.
Cùng chuyên mục
PGBank bổ nhiệm Quyền Tổng Giám đốc mới

PGBank bổ nhiệm Quyền Tổng Giám đốc mới

(VNF) - Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) đã chính thức trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hương vào vị trí Quyền Tổng Giám đốc.

TP.HCM: Cựu Giám đốc Sở NN&PTNT đối mặt án phạt 20 năm tù

TP.HCM: Cựu Giám đốc Sở NN&PTNT đối mặt án phạt 20 năm tù

(VNF) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án hình sự và chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố 13 bị can trong vụ án xảy ra tại Trung tâm Nghiên cứu triển khai Khu công nghệ cao TP. HCM, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ kỹ thuật T.S.T, Sở Kế hoạch- Đầu tư TP. HCM và các đơn vị liên quan.

Tiền từ Trung Quốc dồn sang ASEAN, Việt Nam trước cơ hội chưa từng có

Tiền từ Trung Quốc dồn sang ASEAN, Việt Nam trước cơ hội chưa từng có

(VNF) - Theo fDi Markets, Trung Quốc đang tập trung nguồn vốn đầu tư nhiều hơn vào khu vực Đông Nam Á. Trong năm ngoái, 1/3 FDI sản xuất năm ngoái của khu vực này đến từ Trung Quốc, nhiều hơn gấp ba lần so với đầu tư từ Mỹ, Hàn Quốc hay Nhật Bản.

Vàng nhẫn vượt 81 triệu đồng: Giá đắt nhất lịch sử, bình thường hay bất thường?

Vàng nhẫn vượt 81 triệu đồng: Giá đắt nhất lịch sử, bình thường hay bất thường?

(VNF) - Giá vàng nhẫn chính thức vượt 81 triệu đồng/lượng trong phiên 23/9. Chuyên gia cho rằng đây là điều hoàn toàn bình thường và 81 triệu vẫn chưa phải là mức giá cao nhất của vàng nhẫn.

Đắk Lắk: Gọi vốn 100 tỷ đồng mở nhà máy chế biến bơ, mít

Đắk Lắk: Gọi vốn 100 tỷ đồng mở nhà máy chế biến bơ, mít

(VNF) - Tỉnh Đắk Lắk đang kêu dọi đầu tư Dự án nhà máy chế biến các sản phẩm từ trái cây (sầu riêng, bơ, mít) có địa chỉ tại Cụm công nghiệp Ea Đar, huyện Ea Kar với tổng số vốn 100 tỷ đồng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị Boeing đầu tư nhà máy linh kiện ở Việt Nam

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị Boeing đầu tư nhà máy linh kiện ở Việt Nam

(VNF) - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị Boeing nghiên cứu, triển khai đầu tư các nhà máy sản xuất linh kiện, xây dựng trung tâm bảo dưỡng thiết bị, máy móc máy bay quy mô khu vực gắn với các cảng hàng không lớn của Việt Nam.

Hải Phòng: Dự án BĐS hơn 1.066 tỷ bị giảm vốn đầu tư 400 tỷ đồng

Hải Phòng: Dự án BĐS hơn 1.066 tỷ bị giảm vốn đầu tư 400 tỷ đồng

(VNF) - Hải Phòng mới điều chỉnh giảm 416 tỷ của Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Đỗ Mười kéo dài đến trục VSIP và phát triển đô thị vùng phụ cận.

Giá vàng liên tục phá kỷ lục: Cảnh báo mối nguy ‘thiên nga đen’?

Giá vàng liên tục phá kỷ lục: Cảnh báo mối nguy ‘thiên nga đen’?

(VNF) - Khi giá vàng liên tục tăng trưởng bùng nổ lên mức cao kỷ lục mới, một nhà phân tích đã cảnh báo rằng những người tham gia thị trường nên theo dõi đà tăng một cách thận trọng vì nó có thể báo hiệu một sự kiện Thiên nga đen cho nền kinh tế.

Giá lên đỉnh mới: Ôm vàng miếng SJC lo lỗ, gom vàng nhẫn lãi lớn

Giá lên đỉnh mới: Ôm vàng miếng SJC lo lỗ, gom vàng nhẫn lãi lớn

(VNF) - Sau 2 tháng, giá vàng nhẫn liên tục phá đỉnh trong khi giá vàng miếng SJC lại không có nhiều biến động khiến nhà đầu tư vàng ghi nhận khoản sinh lời khác nhau.