'Việt Nam sẽ làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào năm 2026 - 2027'

Tiểu An - 25/06/2024 20:48 (GMT+7)

(VNF) - Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam dài trên 1.500 km dự kiến triển khai vào 2026 - 2027.

Đây là thông tin được Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng đề cập trong cuộc làm việc chiều 25/6 giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC), chiều 25/6, tại thành phố Đại Liên (tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc).

Tại buổi tiếp, người đứng đầu Chính phủ cho rằng, trên nền tảng quan hệ chính trị rất tốt đẹp, là hai nước "núi liền núi, sông liền sông", hợp tác thương mại thời gian qua tăng trưởng mạnh, hai nước Việt Nam và Trung Quốc cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác, kết nối hai nền kinh tế, bao gồm kết nối giao thông, trong đó có lĩnh vực đường sắt.

Đây cũng là lĩnh vực mà Trung Quốc có nhiều thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu để phục vụ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Qua đó, Thủ tướng chia sẻ mong muốn trao đổi, tìm cơ hội hợp tác để Trung Quốc hỗ trợ Việt Nam trong thiết kế, thi công, chuyển giao công nghệ, trong đó đặc biệt là phát triển các dự án đường sắt từ Vân Nam qua Lào Cai đi Hải Phòng, tuyến Lạng Sơn đi Hà Nội, tuyến Đông Hưng đi Móng Cái, về Hải Phòng.

"3 tuyến đường sắt này dài hơn 700km, có vai trò đặc biệt quan trọng, do đó Việt Nam mong triển khai sớm các dự án", Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc.

Ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc CRSC nhấn mạnh, tập đoàn muốn có cơ hội hợp tác với Việt Nam. Bởi tập đoàn này có thế mạnh từ khâu thiết kế đến sản xuất hệ thống tín hiệu kiểm soát đường sắt, trong đó có phần mềm, số hóa thiết bị - tạo thành chuỗi khép kín sản xuất, cung ứng giúp giá cạnh tranh, an toàn, chất lượng.

Bên cạnh đó, tập đoàn này có thể hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D), vì đây là đơn vị có lực lượng hùng hậu về phát triển đường sắt đô thị, nhất là mảng tín hiệu.

Chia sẻ về thực tế đào tạo nguồn nhân lực cho các dự án đường sắt ở Việt Nam đang gặp khó khăn. Vì thế, Việt Nam muốn hợp tác với Trung Quốc về đào tạo nguồn nhân lực.

"Điều này rất quan trọng vì không có con người, không có chuyển giao công nghệ. Chúng ta cần lực lượng về con người đi trước một bước, rồi mới chuyển giao công nghệ, thiết kế, vận hành, khai thác…", Thủ tướng nói.

Chia sẻ thêm về định hướng phát triển đường sắt của Việt Nam, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định đầu tư phát triển các dự án đường sắt là một trong những chiến lược quan trọng.

Theo ông, Việt Nam đang tập trung phát triển xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam với chiều dài hơn 1.500km với dự kiến triển khai sớm trước năm 2030, vào khoảng 2026 - 2027.

Bên cạnh đó, ông cho biết Chính phủ Việt Nam cũng đang chỉ đạo quyết liệt xây dựng các hệ thống đường sắt đô thị và metro tại Hà Nội và TP. HCM, đây là dư địa lớn cho hợp tác giữa hai bên.

Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc đang chỉ đạo 3 dự án đường sắt kết nối hai nước nên Bộ trưởng GTVT kỳ vọng hai bên có thể bắt tay hợp tác làm tuyến đường sắt đầu tiên vào giữa năm 2025, đó là tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Bộ trưởng Thắng cũng gợi mở định hướng hợp tác trong việc xây dựng các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối từ cảng biển lên các khu công nghiệp, khu kinh tế và từ các khu kinh tế kết nối sân bay, cửa khẩu, vì đây là những dự án có hiệu quả kinh tế cao.

Ông Thắng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp đầu tư dưới hình thức PPP, trong đó có dự án đường sắt khổ tiêu chuẩn, nhất là kết nối từ cảng biển lên các khu kinh tế, kết nối sân bay, bến cảng và cửa khẩu.

CRSC là doanh nghiệp trực thuộc Ủy ban quản lý vốn nhà nước Trung Quốc (SASAC), là nhà cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới và chiếm tỷ trọng lớn tại Trung Quốc.

Hoạt động tại hơn 20 quốc gia và khu vực, doanh thu của Tập đoàn năm 2023 đạt hơn 37 tỷ nhân dân tệ (NDT) và lợi nhuận tương ứng đạt 4,7 tỷ NDT.

Tập đoàn xây dựng chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh từ thiết kế, nghiên cứu và phát triển (R&D) đến sản xuất thiết bị và dịch vụ kỹ thuật của hệ thống điều khiển vận tải đường sắt.

Cùng chuyên mục
'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'

'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'

(VNF) - Thông tin này được Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Phạm Đức Luận cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, diễn ra chiều 7/9.

Siêu bão Yagi cán quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả

Siêu bão Yagi cán quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả

(VNF) - Bão Yagi đang đổ bộ vào khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh. Tại Hải Phòng thiệt hại chủ yếu là bị tốc mái, đổ cây cối. Tại Vân Đồn, nhiều tàu, thuyền của dân bị cuốn trôi.

Siêu bão Yagi vào Hà Nội: Cây đổ la liệt, gió giật tung mái xưởng giày Thượng Đình

Siêu bão Yagi vào Hà Nội: Cây đổ la liệt, gió giật tung mái xưởng giày Thượng Đình

(VNF) - Chiều tối 7/9, bão số 3 (Yagi) bắt đầu gây ảnh hưởng đến TP. Hà Nội, khiến nhiều cây xanh trên địa bàn bị quật đổ.

Siêu bão Yagi hoành hành: Mưa, gió mạnh tấn công dân chung cư cao tầng

Siêu bão Yagi hoành hành: Mưa, gió mạnh tấn công dân chung cư cao tầng

(VNF) - Do ảnh hưởng của siêu bão Yagi, sáng nay, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh đã có mưa và gió khá lớn, nhất là những khu vực xung các chung cư cao tầng.

Vào bờ tránh bão Yagi, đối tượng truy nã đặc biệt 23 năm bị bắt

Vào bờ tránh bão Yagi, đối tượng truy nã đặc biệt 23 năm bị bắt

(VNF) - Đối tượng Nguyễn Quốc Tuấn bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh truy nã từ năm 2001 của về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Siêu bão Yagi hoành hành: Cảnh tan hoang từ tâm bão Quảng Ninh

Siêu bão Yagi hoành hành: Cảnh tan hoang từ tâm bão Quảng Ninh

(VNF) - Tâm bão Yagi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió 149 km/h, cấp 13, cuốn bay mảng kính nhà cao tầng, giật sập cần cẩu cỡ lớn, làm đắm du thuyền.

Siêu bão Yagi càn quét đất liền: Mất điện diện rộng, cấm đường đến 20h

Siêu bão Yagi càn quét đất liền: Mất điện diện rộng, cấm đường đến 20h

(VNF) - Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các địa phương ven biển phải duy trì cấm đường, hạn chế tối đa người dân ra khỏi nhà đến sau 20h ngày 7/9.

'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

(VNF) - Dự án Trung tâm Thương mại và du lịch quốc tế Đồng bằng sông Hồng vốn là "niềm tự hào" của Tập đoàn Năm Sao, nhưng gần hai thập kỷ trôi qua vẫn bị "đắp chiếu" bỏ mặc cỏ dại mọc dày.

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng'

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng'

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.