Vietcombank, MB thêm lợi thế gì khi nhận CBBank và OceanBank ?

Mai Anh - 19/10/2024 15:00 (GMT+7)

(VNF) - Việc nhận chuyển giao CBBank và OceanBank giúp Vietcombank và MB được một số quyền lợi như nhận được hạn mức tín dụng cao hơn, được nới giới hạn về cho vay và có thêm dư địa tăng trưởng.

Chiều 17/10, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức lễ công bố quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CBBank) cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) cho Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Mục tiêu chuyển giao bắt buộc là để các ngân hàng này hoạt động bình thường, khắc phục lỗ luỹ kế, đảm bảo các quy định về an toàn hoạt động, chấm dứt kiểm soát đặc biệt.

Sau khi được chuyển giao bắt buộc, CBBank và OceanBank sẽ là các ngân hàng thương mại TNHH một thành viên do Vietcombank và MB sở hữu 100% vốn điều lệ. Mọi quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, quyền, nghĩa vụ của khách hàng tại CBBank, OceanBank tiếp tục được bảo đảm theo đúng thỏa thuận và quy định của pháp luật.

Còn đối với Vietcombank và MB, việc nhận chuyển giao CBBank và OceanBank sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các "ông lớn" này.

Chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên, ban lãnh đạo Vietcombank và MB tiết lộ sẽ nhận được nhiều chính sách ưu đãi về tài chính và các cơ chế khác khi nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém. Đây sẽ là cơ sở quan trọng để hai "ông lớn" này có thể tăng trưởng vượt trội trong những năm tới.

Cụ thể, khi nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém, các "ông lớn" này có thể được nới tỷ lệ sở hữu (room) của nhà đầu tư ngoại từ 30% lên 49%; được nới giới hạn về cho vay; được NHNN cho vay đặc biệt với lãi suất ưu đãi 0% trong thời gian thực hiện chuyển giao bắt buộc...

Trong tài liệu phục vụ cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên 2022, ban lãnh đạo Vietcombank cho biết việc nhận chuyển giao tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém sẽ góp phần vào sự phát triển lành mạnh và ổn định của ngành ngân hàng, nền kinh tế; đồng thời mang lại lợi ích cho cổ đông của Vietcombank.

Hơn nữa, Vietcombank có thể nhận được sự hỗ trợ, điều kiện từ phía Chính phủ, NHNN, theo quy định tại Luật các TCTD, các quy định của pháp luật có liên quan được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt tại phương án chuyển giao bắt buộc. Điều này tạo ra cho ngân hàng động lực mới, cơ hội phát triển mới trong thời gian tới.

Ông Đỗ Việt Hùng, thành viên HĐQT Vietcombank, cho hay nếu nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém, Vietcombank sẽ được cấp hạn mức tăng trưởng tín dụng cao hơn, đã được Luật TCTD 2024 quy định. Ngoài ra, tổ chức nhận chuyển giao sẽ có quyền định đoạt, xử lý tổ chức chuyển giao bắt buộc: nếu tìm được tổ chức nước ngoài phù hợp, có thể bán tổ chức nhận chuyển giao, duy trì hoặc có phương án khác như chuyển đổi, cải cách.

Với MB, Chủ tịch Lưu Trung Thái cho biết tại ĐHĐCĐ 2024: "Nếu được phê duyệt phương án nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng 0 đồng thì mức tăng trưởng của ngân hàng sẽ cao hơn".

Trước đó, ban lãnh đạo của MB đã nhiều lần chia sẻ về những lợi ích khi tham gia tái cơ cấu ngân hàng yếu kém.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2022, lãnh đạo nhà băng này cho biết, việc nhận chuyển giao bắt buộc một TCTD giúp MB có cơ hội tăng trưởng quy mô cao hơn mức tăng trưởng bình quân thị trường khoảng 1,5-2 lần trong dài hạn. Đồng thời, cải thiện thứ hạng cạnh tranh và có nhiều không gian tăng trưởng mới.

Hơn nữa, với việc tối ưu mạng lưới kênh phân phối của MB và TCTD được chuyển giao bắt buộc cùng với các điều kiện ưu tiên được phát triển mạng lưới trong tương lai sẽ giúp MB tiết kiệm thời gian và chi phí đầu tư, tăng độ bao phủ phục vụ khách hàng theo chiến lược bán lẻ và chuyển đổi số.

Thêm vào đó, trong thời gian thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc, MB được xử lý phần vốn góp, xử lý cổ phần dưới các hình thức phù hợp hoặc sáp nhập theo phương án chuyển giao bắt buộc được phê duyệt, giúp MB có cơ hội tạo giá trị thặng dư vốn và/hoặc tăng quy mô cho MB.

Nhìn chung, các ngân hàng tham gia hỗ trợ tái cơ cấu ngân hàng yếu kém đều tin rằng việc nhận chuyển giao sẽ có tác động tích cực, nhờ điều kiện thuận lợi hơn trong việc mở rộng thị phần, hay tận dụng mạng lưới của ngân hàng yếu kém. Chương trình này còn cải thiện sức khỏe chung của hệ thống ngân hàng.

MB và Vietcombank hé lộ chiến lược sau khi nhận chuyển giao 2 ngân hàng '0 đồng'

MB và Vietcombank hé lộ chiến lược sau khi nhận chuyển giao 2 ngân hàng '0 đồng'

Ngân hàng
(VNF) - Sau lễ nhận chuyển giao bắt buộc hai ngân hàng "0 đồng", các ngân hàng Vietcombank và MB đều đã đưa ra những thông cáo chính thức về kế hoạch sau chuyển giao.
Cùng chuyên mục
Coteccons sẽ không trích lập dự phòng trong năm 2025

Coteccons sẽ không trích lập dự phòng trong năm 2025

(VNF) - Đó là thông tin đáng chú ý được lãnh đạo Coteccons (HoSE: CTD) chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 (AGM 2024) tổ chức hôm nay.

Taobao đổ bộ với giá rẻ, doanh nghiệp Việt Nam lo sợ

Taobao đổ bộ với giá rẻ, doanh nghiệp Việt Nam lo sợ

(VNF) - Theo PGS TS. Phan Đăng Tuất, Chủ tịch VASI, cần xây dựng một lộ trình khả dĩ nhất để chuyển đổi số, chuyển đổi xanh có thời gian để “vào” được doanh nghiệp, để hàng hóa có cơ hội mà doanh nghiệp vẫn thỏa mãn tiêu chí số và xanh.

30 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD: Hiện thực hóa những kỳ vọng với FTA

30 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD: Hiện thực hóa những kỳ vọng với FTA

(VNF) - Qua 9 tháng, các đơn hàng xuất khẩu gia tăng, nhiều ngành đã phục hồi, kỳ vọng những lợi thế FTA sẽ là đòn bẩy xuất nhập khẩu những tháng cuối năm.

Tài không đợi tuổi: CEO 12 tuổi mở công ty búp bê kiếm trăm nghìn USD/năm

Tài không đợi tuổi: CEO 12 tuổi mở công ty búp bê kiếm trăm nghìn USD/năm

(VNF) - Sinh ra từ giấc mơ của một bé gái 6 tuổi, Beautiful Curly Me đang ngày một thành công trong lĩnh vực sản xuất búp bê tóc xoăn với sự dẫn dắt của CEO 12 tuổi Zoe Oli.

Ủy ban Kinh tế nói về đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn cho Vietcombank

Ủy ban Kinh tế nói về đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn cho Vietcombank

(VNF) - Ủy ban Kinh tế nhất trí với đề xuất bổ sung vốn nhà nước cho Vietcombank nhưng đề nghị đánh giá về hiệu quả việc đầu tư vốn nhà nước và ảnh hưởng của việc đầu tư này đến ngân sách nhà nước.

19 'ông lớn' doanh nghiệp Nhà nước lãi khủng, vượt kế hoạch

19 'ông lớn' doanh nghiệp Nhà nước lãi khủng, vượt kế hoạch

(VNF) - 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của 19 tập đoàn, tổng công ty Nhà nước ước đạt 50.360 tỷ đồng, vượt 20% kế hoạch năm.

Đầu tư chứng chỉ quỹ: Không phải 'túi thần kỳ', tầm nhìn cả thập niên

Đầu tư chứng chỉ quỹ: Không phải 'túi thần kỳ', tầm nhìn cả thập niên

(VNF) - Theo chuyên gia, chứng chỉ quỹ không phải “túi thần kỳ” sinh lời bất chấp như nhiều nhà đầu tư lầm tưởng, mà như một chiếc xe buýt, mang theo nhà đầu tư trên hành trình theo đúng mục tiêu và chiến lược của quỹ.

Thanh tra thuế vào cuộc, Sơn Kova bị phạt và truy thu 8,1 tỷ tiền thuế

Thanh tra thuế vào cuộc, Sơn Kova bị phạt và truy thu 8,1 tỷ tiền thuế

(VNF) - Sau thanh tra, Cục thuế TP Hà Nội chỉ ra loạt tồn tại về thuế tại Cty TNHH Sơn Kova. Cùng với đó, Sơn Kova phải nộp truy thu, phạt, chậm nộp 8,1 tỷ.

Chủ Cát Bà Amatina muốn vay ngân hàng thêm 2.800 tỷ đồng

Chủ Cát Bà Amatina muốn vay ngân hàng thêm 2.800 tỷ đồng

(VNF) - Vinaconex ITC vừa được phê duyệt khoản vay 2.800 tỷ đồng từ ngân hàng VPBank với thời hạn đến 31/12/2027, đảm bảo bằng tài sản công ty.