Lợi nhuận ngân hàng quý cuối năm và năm 2026 sẽ ra sao?
(VNF) - Bức tranh lợi nhuận ngân hàng trong quý cuối năm 2025 đang dần hiện rõ. Lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo sẽ phân hóa rõ nét trong năm 2026.
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, VietinBank kiên định thực hiện chiến lược phát triển dựa trên 4 trụ cột: số hóa nội lực; chuyển đổi xanh - phát triển bền vững; tiếp sức kinh tế tư nhân và hội nhập quốc tế.

Ngân hàng đẩy mạnh số hóa, ứng dụng AI, Big Data, API nhằm tối ưu vận hành, nâng cao trải nghiệm khách hàng qua các nền tảng: VietinBank eFAST, ERP, Merchant Platform, eContract, eInvoice, Smart POS… Đồng thời, VietinBank hợp tác với Fintech và đối tác thanh toán để mở rộng hệ sinh thái kết nối mở.

Với định hướng phát triển bền vững, VietinBank tiên phong danh mục vốn xanh, tín dụng ưu đãi, dịch vụ tư vấn ESG, đồng hành doanh nghiệp hướng tới phát thải ròng bằng “0”. Đồng thời VietinBank cung cấp dòng vốn linh hoạt từ lưu động, trung dài hạn đến giải pháp tài chính M&A, phát hành trái phiếu, phù hợp đặc thù từng ngành nghề.
Trên trường quốc tế, VietinBank khẳng định vai trò cầu nối giao thương, tài trợ chuỗi cung ứng, thanh toán quốc tế, FX, phái sinh… đồng hành doanh nghiệp FDI, xuất nhập khẩu, đón đầu làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng.
Tính đến ngày 30/6/2025, dư nợ tín dụng doanh nghiệp VietinBank đạt 1.103.000 tỷ đồng, tăng gần 1,6 lần so với cuối năm 2020; nguồn vốn huy động đạt 702.000 tỷ đồng, tăng gần 1,6 lần so với cuối năm 2020.
Chiến lược phát triển khách hàng doanh nghiệp của VietinBank tập trung 3 định hướng: lấy khách hàng là trung tâm: chuyển từ tư duy “bán sản phẩm” sang “giải pháp hóa nhu cầu”; công nghệ dẫn dắt phát triển, đầu tư hệ sinh thái số; đồng hành chiến lược dài hạn: tư vấn đầu tư, tài chính, ESG, kết nối giao thương.
Trong lĩnh vực ngân hàng bán lẻ, VietinBank không ngừng mở rộng quy mô, đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao trải nghiệm khách hàng, định hình chuẩn mực mới cho ngân hàng bán lẻ Việt Nam.
Nhiều chỉ tiêu bán lẻ ghi nhận tăng trưởng tích cực, đặc biệt CASA tăng mạnh, năm 2024 đạt mức tăng 31%. Dư nợ bán lẻ tăng trưởng hai chữ số qua các năm, góp phần thúc đẩy hiệu quả hoạt động.

Bám sát triết lý “Khách hàng là trung tâm”, VietinBank đổi mới chiến lược sản phẩm, dịch vụ theo hướng “giải pháp cá nhân hóa”. Phân tích chân dung, hành vi khách hàng giúp VietinBank khai thác bán chéo tự động.
Từ học sinh, sinh viên, cán bộ, hộ kinh doanh cá thể… đều được đồng hành bởi các giải pháp phù hợp. Hàng loạt sản phẩm tiện ích, hiện đại được triển khai: nhận diện khách hàng AI, giải ngân online, đăng ký vay trực tuyến, thấu chi online, quản lý thẻ trên VietinBank iPay, Shop365… giúp tối ưu trải nghiệm, tiết kiệm thời gian. Trong tương lai, VietinBank sẽ nâng cấp VietinBank iPay Mobile thành trợ lý tài chính thông minh, ứng dụng AI, Blockchain, Cloud để tự động hóa và tăng bảo mật.
Trong kỷ nguyên số và nhu cầu cá nhân hóa khách hàng bán lẻ ngày càng cao, VietinBank cho biết sẽ tập trung: cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng với AI, Big Data; ứng dụng công nghệ trong hoạt động Marketing (MarTech), hành trình tiếp thị tự động (marketing automation); xây dựng hệ sinh thái số toàn diện, tích hợp dịch vụ tài chính vào đời sống; tăng năng lực quản trị rủi ro bằng công nghệ.
Hoạt động kinh doanh vốn của VietinBank ghi dấu ấn khi liên tục mở rộng quy mô, tối ưu danh mục, thúc đẩy lợi nhuận tự doanh, góp phần chuyển dịch cơ cấu theo hướng gia tăng lợi nhuận phi tín dụng.
Là một trong số ít ngân hàng Việt Nam tiên phong cung cấp sản phẩm phái sinh IRS, CCS, VietinBank giúp khách hàng quản trị rủi ro hiệu quả, khẳng định năng lực thị trường. Đối với phái sinh hàng hóa, VietinBank cung cấp giải pháp phòng ngừa rủi ro biến động giá cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực: nông sản, nhiên liệu, năng lượng, kim loại…

5 năm trở lại đây, VietinBank đẩy mạnh phát hành trái phiếu, tổng huy động khoảng 75.000 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu 2025, VietinBank phát hành 16.350 tỷ đồng với 2 đợt ra công chúng và 7 đợt riêng lẻ. VietinBank đang thực hiện số hóa quy trình phát hành, tích hợp sâu với nền tảng số, tối ưu trải nghiệm nhà đầu tư.
Để mở rộng hợp tác với các định chế trong và ngoài nước, VietinBank ký kết các thỏa thuận chiến lược với các ngân hàng lớn, có uy tín trên thị trường quốc tế.
Trong thời kỳ mới, VietinBank kiên định hành trình DX (Chuyển đổi số) - CX (Trải nghiệm khách hàng) - EX (Trải nghiệm nhân viên), kết nối sức mạnh Con người - Dữ liệu - Trí tuệ nhân tạo. Đặt con người vào trung tâm của hành trình chuyển đổi, VietinBank thu hút nhân tài số, xây dựng môi trường làm việc sáng tạo.
VietinBank đẩy mạnh các sáng kiến nền tảng công nghệ thông tin, hiện đại hóa hạ tầng, dữ liệu, quản trị rủi ro, đảm bảo an toàn, bảo mật giao dịch. Đồng thời, VietinBank tiên phong triển khai dự án quản trị trải nghiệm, gia tăng sự hài lòng, gắn kết khách hàng.
VietinBank vinh dự đón nhận hàng trăm giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế:
- 14 năm liên tiếp Top 2000 Doanh nghiệp lớn nhất thế giới (Forbes)
- 7 lần liên tiếp trong Top 300 Thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới (Brand Finance)
- 8 lần liên tiếp được vinh danh là Thương hiệu Quốc gia
- 5 năm liên tiếp Ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam (The Asian Banker)
- 9 năm liên tiếp Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam (Global Banking & Finance Review)
- Ngân hàng & Ngân hàng số dành cho doanh nghiệp tốt nhất Việt Nam 2024 (IFM)
- Giải thưởng Sao Khuê 2025 với 5 sản phẩm số tiêu biểu, đặc biệt VietinBank iPay Mobile lần thứ 8 liên tiếp Top 10 Sao Khuê.
Năm 2025, các tổ chức xếp hạng tín nhiệm tiếp tục ghi nhận VietinBank: Fitch Ratings xếp hạng BB+ triển vọng ổn định, Moody’s xếp hạng Ba2 triển vọng ổn định.
(VNF) - Bức tranh lợi nhuận ngân hàng trong quý cuối năm 2025 đang dần hiện rõ. Lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo sẽ phân hóa rõ nét trong năm 2026.
(VNF) - PVcomBank triển khai chương trình đặc quyền “1 thẻ cho vạn trải nghiệm” bao gồm chính sáchhmở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
(VNF) - TPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
(VNF) - 592.000 tài khoản thanh toán/ví điện tử có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo. 2,13 triệu lượt khách được cảnh báo, 670.000 lượt khách tạm dừng/hủy bỏ giao dịch.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đồng loạt tiến hành tăng lãi suất tiết kiệm, nâng lãi suất kỳ hạn ngắn lên mức kịch trần 4,75%/năm do áp lực thanh khoản mùa cao điểm cuối năm.
(VNF) - Thao tác nhanh chóng, dễ dàng, hoàn toàn miễn phí cùng cam kết bảo mật tối ưu… dịch vụ chuyển tiền quốc tế online của ngân hàng Phương Đông (OCB) đang trở thành giải pháp tài chính tin cậy được đông đảo khách hàng lựa chọn.
(VNF) - Trong năm 2025, công nghệ mới - đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) và tự động hóa - không chỉ thay đổi cách vận hành của các tổ chức tài chính toàn cầu mà còn đặt ra nhiều cơ hội lẫn thách thức cho các nền kinh tế như Việt Nam.
(VNF) - Một số ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất huy động tăng tới hai lần chỉ trong chưa đầy nửa tháng, phản ánh áp lực huy động vốn ngày càng lớn.
(VNF) - Lãi suất liên ngân hàng tiếp tục đi lên, kỳ hạn ngắn cao hơn kỳ hạn dài. Lãi suất huy động kỳ hạn ngắn tại nhiều ngân hàng lên mức kịch trần.
(VNF) - Hiện nay, phần lớn nhu cầu cho vay đến từ lạm phát tài sản, khi giá trị các loại tài sản, đặc biệt là bất động sản, tăng lên, thị trường kinh doanh tài sản cũng trở nên sôi động. Điều này kéo theo nhu cầu vay vốn để đầu tư, mua bán tài sản, và thực tế, tín dụng chảy vào khu vực sản xuất không nhiều.
(VNF) - Đến nay, Sacombank vẫn chưa nhận được phản hồi của NHNN về thương vụ xử lý 32,5% cổ phần liên quan đến nhóm ông Trầm Bê do quá trình tái cơ cấu nội bộ tại ngân hàng trung ương.
(VNF) - Lãi suất tăng, kéo theo chi phí vốn tăng trở lại khiến dòng vốn tín dụng vào bất động sản đang có dấu hiệu “dịch chuyển”.
(VNF) - Giá USD tự do tiếp đà giảm mạnh, về sát mốc 27.000 đồng/USD, trong khi giá đồng bạc xanh tại các ngân hàng được điều chỉnh tăng nhẹ.
(VNF) - Khi việc đi – đến – trải nghiệm khắp thế giới trở thành một phần không thể thiếu của thế hệ công dân toàn cầu, TPBank đang kết hợp cùng Visa tạo nên sức bật mạnh mẽ với đa dạng giải pháp thanh toán và chuyển tiền quốc tế liền mạch. Những bước tiến này giúp khách hàng giao dịch tiện lợi và khám phá thế giới ngày càng dễ dàng.
(VNF) - Không ít người vẫn có thói quen rút tiền mặt trực tiếp từ thẻ tín dụng khi cần tiền gấp mà chưa đánh giá đầy đủ các chi phí và rủi ro đi kèm. Theo các chuyên gia tài chính, đây là lựa chọn tiềm ẩn nhiều hệ lụy và người dùng nên cân nhắc các kênh tín dụng minh bạch, chi phí thấp hơn.
(VNF) - Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, đánh dấu lần thứ 5 SHB nhận giải thưởng danh giá này.
(VNF) - Tình trạng rút tiền mặt và "rút khống" thẻ tín dụng bùng phát mạnh, gây thiệt hại hàng tỷ đồng và tạo kẽ hở cho tội phạm công nghệ cao. Chuyên gia cho rằng, việc siết hạn mức rút tiền, quy trình xác thực và quản lý thẻ là cần thiết nhằm ngăn chặn gian lận, bảo vệ người dùng cũng như hệ thống tài chính.
(VNF) - Từ 1/1/2026, các ngân hàng ngừng giao dịch online với khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin định danh và sinh trắc học theo chuẩn Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
(VNF) - Nhiều ngân hàng dừng gói vay ưu đãi dành cho người trẻ mua nhà, đồng thời nâng lãi suất khoản vay mới khiến kế hoạch an cư của nhiều người buộc phải gác lại.
(VNF) - Giải Marathon quốc tế TP. HCM Techcombank mùa thứ 8 đã khép lại thành công rực rỡ, chính thức trở thành sự kiện marathon có số người tham gia đông nhất Việt Nam với hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng hơn 30% so với năm trước.
(VNF) - Lãi suất liên ngân hàng lên đỉnh 3 năm; lãi suất OMO bất ngờ tăng mạnh; NHNN can thiệp để ổn định tỷ giá... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Theo Phó Thống đốc Nguyễn Thanh Hà, tính đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024.
(VNF) - Cuối năm 2025, nhiều ngân hàng tại Việt Nam đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất thẻ tín dụng, có nơi chạm ngưỡng gần 40%/năm. Đây là mức rất cao so với mặt bằng thu nhập của đại đa số người dân. Việc dùng thẻ tín dụng đồng nghĩa với lợi ích - hoàn tiền, ưu đãi thanh toán - giờ tiềm ẩn nguy cơ dễ rơi vào “vòng xoáy” nợ nần nếu không có kỷ luật chi tiêu.
(VNF) - Điển hình cho xu hướng sinh lời có thể nhắc đến “Bộ đôi Sinh lời” từ VIB – một giải pháp tài chính mà nhiều nhân vật đại diện cho thế hệ người dùng hiện đại đang tận dụng để sinh lời kép.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói tín dụng hỗ trợ cùng nhiều ưu đãi khác giúp người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các cơn bão số 10, 11, 12 và 13 gây ra.
(VNF) - Bức tranh lợi nhuận ngân hàng trong quý cuối năm 2025 đang dần hiện rõ. Lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo sẽ phân hóa rõ nét trong năm 2026.
(VNF) - Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư lên đến 11.029 tỷ đồng dự kiến sẽ chính thức thông tuyến vào ngày 19/12.