Vinalines đặt mục tiêu lợi nhuận 0 đồng: Vẫn... khó đạt

Anh Minh - 23/05/2019 09:28 (GMT+7)

Mức lợi nhuận 0 đồng trong năm 2019 vẫn là mục tiêu khó đạt đối với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - đơn vị sắp triển khai bộ nhận diện thương hiệu mới với cái tên viết tắt là VIMC.

VNF
Vinalines chỉ được giao đạt lợi nhuận 0 đồng trong năm 2019, nhưng cũng không dễ thực hiện.

Lãi 0 đồng

Sau 2 tháng chờ đợi, công ty mẹ - Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cũng đã được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2019.

Vào đầu tuần trước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã ký Quyết định số 137/QĐ - UBQLV, phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2019 của Vinalines trên cơ sở đề nghị của chính nhóm người đại diện phần vốn đang nắm hơn 99% vốn điều lệ tại tổng công ty này.

Vinalines cũng doanh nghiệp cuối cùng trong số 5 tổng công ty từng trực thuộc Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) được Ủy ban Quản lý vốn tại doanh nghiệp phê duyệt các chỉ tiêu kinh doanh - một trong những cơ sở quan trọng để đánh giá hoạt động của người đại diện phần vốn nhà nước, cũng như giám sát tài chính doanh nghiệp.

Theo Quyết định 137, nhiệm vụ quan trọng đầu tiên mà Vinalines được yêu cầu hoàn thành trong năm 2019 là phải hoàn thiện bộ máy, tổ chức và quản trị doanh nghiệp dưới mô hình công ty cổ phần; hợp nhất các doanh nghiệp cùng bộ nhận diện thương hiệu mới.

Cụ thể, Vinalines sẽ phải hoàn tất việc tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần đầu để chính thức chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần sau khi đã tiến hành IPO vào tháng 9/2018. Hiện Vinalines tạm xác định sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông lần đầu vào ngày 24/6/2019, sau khi chốt danh sách cổ đông tham dự vào ngày 24/5/2019. Tại Đại hội này, Vinalines cũng sẽ phải hoàn thiện bộ máy với việc bổ nhiệm chính thức nhân sự Tổng giám đốc sau khi đã kéo dài việc “giữ” ông Nguyễn Cảnh Tĩnh ở chức vụ quyền Tổng giám đốc ròng rã gần 5 năm.

Nhiệm vụ quan trọng thứ hai mà Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp yêu cầu người đại diện phần vốn nhà nước tại Vinalines phải hoàn thành liên quan trực tiếp tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty mẹ. Theo đó, công ty mẹ Vinalines phải hoàn thành 3 chỉ tiêu kinh doanh chính trong năm 2019 là đạt sản lượng vận tải biển 4.670.000 tấn; doanh thu 1.549 tỷ đồng; lợi nhuận 0 đồng. Đây là mức thấp nhất trong số các tổng công ty giao thông hiện do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp quản lý.

Vinalines cũng được yêu cầu thực hiện kế hoạch đầu tư tối đa không quá 254 tỷ đồng (không bao gồm số tiền Tổng công ty phải hoàn trả để thu hồi 75,01% cổ phần tại Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn đã chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Đầu tư khoáng sản Hợp Thành theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ).

Gánh nặng tái cơ cấu

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Truyền thông Vinalines cho biết, việc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phê duyệt kế hoạch vốn đầu tư của Vinalines tối đa không quá 254 tỷ đồng trong năm 2019 chỉ là giới hạn số vốn của công ty mẹ - Tổng công ty.

“Trên thực tế, kế hoạch vốn đầu tư hợp nhất của Vinalines rất lớn, lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, Vinalines đang hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, nên các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh tập trung chủ yếu ở các công ty con”, đại diện Vinalines nói và nêu ví dụ, việc đầu tư bến cảng số 3, 4 cảng Lạch Huyện do CTCP Cảng Hải Phòng đảm nhiệm; đầu tư cảng Liên Chiểu do CTCP Cảng Đà Nẵng triển khai; hay đầu tư cảng Đình Vũ là của CTCP Vinalines Đình Vũ.

Ông Hải cho biết thêm, bản thân công ty mẹ - Tổng công ty không thực hiện đầu tư trực tiếp nhiều, vì vậy, hạn mức không quá 254 tỷ đồng chỉ là số tiền đầu tư mang tính chất nhỏ như khoản đầu tư tăng vốn của Tổng công ty tại các đơn vị thành viên, sửa chữa văn phòng, nâng cấp trang thiết bị, hệ thống cơ sở dữ liệu, phần mềm công nghệ thông tin.

Theo Báo cáo tài chính quý I/2019 của công ty mẹ - Vinalines, tính đến ngày 31/3/2019, có các khoản đầu tư tài chính dài hạn tại 18 công ty con với giá trị 9.236 tỷ đồng; 4 công ty liên doanh với giá trị 96 tỷ đồng và 11 công ty liên kết với giá trị 142,8 tỷ đồng.

Trong khi đó, một lãnh đạo Vụ Công nghệ và Hạ tầng (Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp) cho biết, đã cân nhắc rất kỹ khi chỉ yêu cầu Vinalines đạt mức lợi nhuận 0 đồng năm 2019, trong khi năm ngoái lợi nhuận trước thuế vẫn đạt 261 tỷ đồng.

Cụ thể, trong năm 2018, Bộ GTVT giao công ty mẹ - Vinalines đạt mức lợi nhuận là âm 800 tỷ đồng do sẽ phải thực hiện một loạt chương trình tái cơ cấu đội tàu, trong đó chấp nhận bán dưới giá thành nhiều tàu già để cắt lỗ. Tuy nhiên, do phần lớn chương trình này đã không thể hoàn thành nên khoản lỗ kế hoạch này sẽ dồn về năm 2019 và một số năm tiếp theo.

Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh trong quý I/2019 của công ty mẹ là rất đáng quan ngại khi lợi nhuận trước thuế âm 96,6 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh lỗ 110 tỷ đồng.

“Năm nay thị trường vận tải biển còn kém hơn năm 2018. Bên cạnh đó, mức độ cạnh tranh ngày càng lớn trên thị trường nội địa tiếp tục là những khó khăn đối với hoạt động vận tải biển”, lãnh đạo Vinalines đánh giá.

Theo Đầu tư
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.