Vinalines kỳ vọng gì ở các cảng biển sau cổ phần hóa?
Nam Khánh -
22/01/2019 16:05 (GMT+7)
Hàng loạt cảng biển thuộc Vinalines đang từng bước “lột xác” và kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ sau cổ phần hóa.
Đánh thức tiềm năng của các cảng đầu mối là mục tiêu Tổng công ty hàng hải VN đặt ra sau cổ phần hóa
Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Q. Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam cho biết, năm 2018, kết quả hoạt động kinh doanh khối cảng biển tiếp tục tăng trưởng ấn tượng. Tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 96,6 triệu tấn, tăng 10,7% so với năm 2017, doanh thu đạt hơn 5.000 tỷ đồng với lợi nhuận đạt hơn 1.000 tỷ đồng.
Chia sẻ về kế hoạch phát triển cảng biển của Tổng công ty dưới thương hiệu VIMC (tên viết tắt của Tổng công ty hàng hải VN sau khi chuyển sang CTCP), theo ông Tĩnh, trong giai đoạn ngành vận tải biển còn nhiều khó khăn như hiện tại, cảng biển sẽ là một trong 2 thế chân kiềng chính (cùng lĩnh vực dịch vụ hàng hải) được VIMC chú trọng đầu tư thời gian tới, đặc biệt là các cảng cửa ngõ và cảng nước sâu.
"Đối với cảng Hải Phòng, Tổng công ty sẽ đẩy mạnh hoàn thiện thủ tục để đầu tư 2 bến cảng nước sâu có thể tiếp nhận được tàu container trọng tải đến 8.000 Teus tại khu vực Lạch Huyện. Tại đây, một hệ thống trung tâm logistics năng động cũng sẽ được hình thành, trở thành trạm trung chuyển quốc tế, đưa hàng hóa xuất khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ. Đây sẽ là bước chuyển quan trọng đưa cảng Hải Phòng vươn ra biển lớn", ông Tĩnh nói và cho biết, tại khu vực phía Nam, VIMC cũng sẽ tận dụng lợi thế cảng Sài Gòn - Hiệp Phước đang có để phát triển hàng hóa XNK.
"Theo quy hoạch, cảng Nhà Rồng - Khánh Hội (thuộc Cảng Sài Gòn, đơn vị thành viên của VIMC) sẽ được di dời ra phía Hiệp Phước. Khu vực này nằm giữa vùng phía Nam của TP. Hồ Chí Minh và biển Đông. Đây sẽ là khu vực tập trung hàng hóa của ĐBSCL và các KCN phía Nam thành phố. Khu cảng Hiệp Phước có thể tận dụng lợi thế của luồng Soài Rạp thay cho luồng Lòng Tàu trước đây. Cảng Sài Gòn sẽ có lợi thế nhờ vị trí trung chuyển hàng hóa thuận lợi", ông Tĩnh phân tích.
Cũng theo ông Tĩnh, hiện tại, cầu cảng số 2 và 3 cảng Sài Gòn - Hiệp Phước đã đi vào khai thác với tổng chiều dài 500m. Còn lại cầu cảng số 1 (chiều dài 300m) dự kiến sẽ được CTCP cảng Sài Gòn - Hiệp Phước hoàn thành và đưa vào sử dụng trong quý 2/2019.
Tại miền Trung, cảng Đà Nẵng sau khi thực hiện cổ phần hóa (2014) cũng đã có sự bứt phá với tốc độ tăng trưởng đạt 12%/năm, lợi nhuận tăng gấp 5 lần so với thời điểm trước CPH.
Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, ngoài việc tiếp tục phát huy thế mạnh mà cảng Đà Nẵng đang sở hữu là khai thác cảng và dịch vụ logistics ngoài cảng, về lâu dài, VIMC sẽ đề xuất đầu tư bến cảng số 1 và số 2 cho dự án cảng Liên Chiểu với tổng mức đầu tư gần 4.000 tỷ đồng. Đề xuất này sẽ được Tổng công ty thực hiện thông qua CTCP cảng Đà Nẵng.
“Nếu đề xuất được chấp nhận, trong tương lai, cảng Liên Chiểu sẽ đóng vai trò quan trọng cho việc san sẻ tàu hàng cho cảng Tiên Sa hiện hữu. Cảng Tiên Sa sẽ được nghiên cứu, đầu tư thành cảng tàu khách chuyên dụng ở khu vực miền Trung”, ông Tĩnh tiết lộ.
Còn tại khu vực ĐBSCL, trong bối cảnh hàng hóa khu vực này đang phụ thuộc quá nhiều vào đường bộ, ngay từ năm 2018, CTCP Cảng Cần Thơ (đơn vị thành viên của VIMC) đã chủ động thuê cảng Sóc Trăng đưa vào khai thác, tận dụng tiềm năng vận tải thủy ở ĐBSCL.
Ông Nguyễn Văn Phương, Tổng giám đốc CTCP Cảng Cần Thơ cho biết, việc đưa vào vận hành cảng Sóc Trăng không chỉ kết nối hàng hóa từ Sóc Trăng và các tỉnh khu vực hạ lưu sông Hậu với các cảng biển thuộc VIMC mà còn tạo điều kiện phát triển mở rộng các chuỗi dịch vụ vận tải thủy nội địa và logistics trọn gói do Tổng công ty hàng hải VN đang cung cấp tại khu vực này.
“Theo quy hoạch đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng Sóc Trăng sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong hệ thống vận tải thủy nội địa của vùng ĐBSCL, tạo động lực thu hút các nhà đầu tư tham gia vào cụm công nghiệp Sóc Trăng. Do đó, về lâu dài, cảng Sóc Trăng còn rất nhiều tiềm năng phát triển, khả năng tạo giá trị thặng dư, góp phần nâng cao năng lực chung của hệ thống cảng biển thuộc VIMC là rất lớn”, ông Phương nói.
(VNF) - Thị phần margin của nhóm công ty chứng khoán có ngân hàng hỗ trợ đã tăng từ dưới 40% cách đây 5 năm lên gần 60% hiện tại, phần lớn lấy từ thị phần của nhóm công ty ngoại.
(VNF) - Ngày 4/12 sắp tới, Masan Consumer (MCH) sẽ công bố thông tin chi tiết về kế hoạch niêm yết trên HoSE. Đây không chỉ là một bước chuyển quan trọng đối với doanh nghiệp mà còn là điểm nhấn đáng chú ý trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc cuối năm, thời điểm nhà đầu tư luôn tìm kiếm những tín hiệu rõ ràng để định hình kỳ vọng cho năm kế tiếp.
(VNF) - Ông Lê Văn Tuấn – Giám đốc Kế toán thuế Keytas đề xuất, có thể xem xét ngưỡng miễn thuế 750 triệu nhằm nuôi dưỡng nguồn thu trong dài hạn và khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân.
(VNF) - Làn sóng IPO tại Việt Nam đang tăng tốc mạnh mẽ, mở ra cơ hội gọi vốn cho doanh nghiệp và kỳ vọng sinh lời cho nhà đầu tư. Theo FIDEY Việt Nam, thị trường cần thêm nhiều doanh nghiệp chất lượng thực sự, nhưng bài toán lớn đặt ra là làm sao định giá đúng các doanh nghiệp trẻ và startup khi dữ liệu tài chính còn hạn chế và rủi ro tăng trưởng vẫn ở mức cao.
(VNF) - Theo đề xuất của Bộ Tài chính, sẽ giảm mức thuế suất ở bậc 2 và 3 của biểu thuế hiện hành nhằm đảm bảo giảm áp lực thuế đối với nhóm có thu nhập dưới 60 triệu/tháng.
(VNF) - Bước sang năm 2026, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn chưa từng có khi thuế, chi phí và áp lực thị trường ngày càng tăng mạnh, khiến biên lợi nhuận thu hẹp. Nhiều mô hình truyền thống không còn phát huy hiệu quả, một xu hướng mới đang nở rộ và được xem như “lối thoát” đáng tin cậy: kinh doanh theo mô hình Affiliate.
(VNF) - Theo Thuế Hà Nội, thành phố đang dẫn đầu cả nước trong chuyển đổi mô hình quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, chuẩn hoá dữ liệu tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử.
(VNF) - Ngày Truyền thống ngành Chứng khoán Việt Nam, thị trường ghi dấu một dấu mốc quan trọng khi lần đầu tiên có doanh nghiệp cán mốc vốn hoá 1 triệu tỷ đồng.
(VNF) - Để đảm bảo người nộp thuế dễ dàng tuân thủ nghĩa vụ, tiết giảm chi phí xã hội, đại diện Trọng Tín Tax kiến nghị, người bán hàng online trên sàn TMĐT chỉ cần lập hoá đơn tổng hợp theo kỳ thay vì từng lần bán hàng.
(VNF) - Cổ phiếu KSV có nguy cơ bị huỷ niêm yết do Vimico chưa đáp ứng đủ điều kiện về cơ cấu cổ đông của công ty đại chúng. Cơ cấu quá cô đặc cũng là nguyên nhân dẫn đến những pha "tăng sốc", giảm sâu" của cổ phiếu thời gian vừa qua.
(VNF) - Cổ phiếu GTD của Giầy Thượng Đình đã tăng trần 8 phiên liên tiếp, ghi nhận đà tăng gấp 2,9 lần kể từ khi có thông tin thoái vốn của UBND TP. Hà Nội.
(VNF) - Vụ việc chị Nguyễn Thị Thu Th. ở Quảng Trị chuyển nhầm gần 500 triệu đồng vào tài khoản một người quen nhưng nhiều lần yêu cầu vẫn không được hoàn trả đang thu hút sự chú ý. Dù cơ quan công an đã vào cuộc, người nhận tiền vẫn né tránh làm việc, đặt ra nhiều vấn đề pháp lý liên quan quyền sở hữu và trách nhiệm hoàn trả tài sản.
(VNF) - Những thay đổi về thuế năm 2026 cùng sự biến động của thị trường đang tạo nên áp lực lớn cho cả hộ kinh doanh nhỏ và người làm thuê. Nhưng nhìn từ góc độ kinh tế – vận hành – con người, nhiều chuyên gia nhấn mạnh, đây không chỉ là giai đoạn khó khăn mà còn là thời điểm để trưởng thành trong cách làm ăn.
(VNF) - Trước những vướng mắc, bất cập về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT), đặc biệt lĩnh vực nông nghiệp, Bộ Tài chính đã đề xuất cách tháo gỡ “điểm nghẽn” trong việc hoàn loại thuế này.
(VNF) - Mức phạt đối với hành vi lập hồ sơ đăng ký chào bán, phát hành có thông tin sai lệch theo Nghị định 306 được nâng lên 500–600 triệu đồng, tăng đáng kể so với khung 400–500 triệu đồng quy định tại Nghị định 156.
(VNF) - Là doanh nghiệp phát hành trái phiếu chưa từng trễ hạn thanh toán và đang đưa ra mức lãi suất lên tới 10%/năm, F88 hiện được đánh giá sở hữu dòng trái phiếu đại chúng khá hấp dẫn, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nhờ tính ổn định và mức sinh lời cạnh tranh.
(VNF) - Kế hoạch cấm xe máy chạy xăng theo giờ trong Vành đai 1 Hà Nội từ 2026 tạo ra áp lực đối với doanh số xe 2 bánh của Honda - "gà đẻ trứng vàng" của VEAM.
(VNF) - Ông Vũ Đăng Linh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) đã nhấn mạnh việc tập đoàn đang đẩy nhanh quá trình tái cấu trúc hệ sinh thái nhằm chuẩn bị cho kế hoạch IPO độc lập các chuỗi kinh doanh trong những năm tới.
(VNF) - Cổ phiếu MSB tăng kịch trần với thanh khoản đột biến sau thông tin về thương vụ đấu giá của VNPT. Tập đoàn này sẽ thoái toàn bộ cổ phần MSB với giá khởi điểm 18.239 đồng/cp.
(VNF) - Thị phần margin của nhóm công ty chứng khoán có ngân hàng hỗ trợ đã tăng từ dưới 40% cách đây 5 năm lên gần 60% hiện tại, phần lớn lấy từ thị phần của nhóm công ty ngoại.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.