VN-Index tiến tới mốc 1.300 điểm, kịch bản giằng co sẽ lặp lại?

Thanh Long - 13/10/2024 20:01 (GMT+7)

(VNF) – Các chuyên gia chung quan điểm rằng VN-Index sẽ tiếp tục giằng co khi tiệm cận mốc 1.300 điểm, nhất là khi thị trường đang chờ đợi quan điểm cắt giảm lãi suất từ FED và tình hình bầu cử tại Mỹ.

Tuần qua, chỉ số VN-Index vận động giằng co trong biên độ rộng quanh khu vực 1.27x-1.29x điểm với giá trị giao dịch thấp hơn khoảng 20% so với tuần trước. Trên đồ thị kỹ thuật, chỉ số bật tăng từ đường hỗ trợ trung bình động 20 ngày ngay từ đầu tuần với lực kéo tới từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Về mặt thông tin hỗ trợ, việc các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới bước vào chu kỳ hạ lãi suất giúp tăng thêm dư địa nới lỏng chính sách tiền tệ của Việt Nam, cộng hưởng cùng dự báo tăng trưởng lợi nhuận quý III/2024 của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục duy trì trạng thái tích cực là các động lực quan trọng giúp chỉ số hồi phục tốt từ ngưỡng hỗ trợ quan trọng.

Mặc dù dòng tiền vẫn liên tục xoay vòng giữa các nhóm ngành hút thanh khoản (ngân hàng, chứng khoán, thép), áp lực bán có dấu hiệu gia tăng vào các phiên cuối tuần khi VN-Index tiến sát vùng kháng cự nhạy cảm 1.295-1.300 điểm.

Tuy nhiên, theo đánh giá của ông Lê Đức Huy, Trưởng bộ phận Chiến lược Thị trường, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco), với quy mô thanh khoản của thị trường đang có dấu hiệu cải thiện trong thời gian gần đây cùng với việc nền kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước tích cực, xu hướng tăng điểm của thị trường vẫn sẽ được bảo toàn, nhưng trạng thái giằng co vẫn có thể tiếp diễn trong các phiên đầu tuần, đặc biệt khi chỉ số đang tiến gần hơn tới vùng kháng cự tâm lý 1.300 điểm.

Theo chuyên gia của Agriseco, bước sang quý III/2024, cơ hội tìm kiếm các nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận cao dần khan hiếm hơn, yếu tố nền kết quả kinh doanh thấp cùng kỳ sẽ không còn là câu chuyện chính. Tuy nhiên, ông Huy vẫn đánh giá một số nhóm ngành có thể tăng trưởng tích cực trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang phát đi những tín hiệu khả quan như: Phân bón, Bán lẻ, Chăn nuôi, Ngân hàng và nhóm Logistics.

Đối với nhóm ngành ngân hàng, đây là nhóm đang thu hút dòng tiền thị trường rất tốt trong giai đoạn gần đây và cũng là nhóm ngành kỳ vọng duy trì được tốc độ tăng trưởng lợi nhuận cao hai chữ số trong quý III/2024 nhờ tín dụng đẩy mạnh trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi.

Có phần khác biệt về quan điểm tăng trưởng lợi nhuận, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VNDIRECT, kỳ vọng bức tranh lợi nhuận toàn thị trường quý III sẽ duy trì tích cực, được thúc đẩy bởi đà tăng trưởng của nền kinh tế trong quý vừa qua và mức nền so sánh thấp của cùng kỳ năm ngoái. Nếu bức tranh lợi nhuận của thị trường tích cực như kỳ vọng sẽ là cú hích tinh thần mạnh mẽ cho nhà đầu tư và xu hướng thị trường chứng khoán trong giai đoạn từ nay tới cuối năm 2024.

Ngoài câu chuyện về kết quả kinh doanh, thị trường cũng hướng sự chú ý tới những diễn biến mới của nền kinh tế Mỹ cũng như cuộc họp chính sách của Ủy ban thị trường mở FOMC vào đầu tháng 11. Hiện tại, thị trường vẫn tin vào khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ tiếp tục cắt giảm 0,25 điểm % lãi suất điều hành trong cuộc họp sắp tới. Hơn thế nữa, sự kiện bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới cũng sẽ những tác động nhất định tới thị trường tài chính toàn cầu. Trong bối cảnh nhà đầu tư đang nghe ngóng và chờ đợi những diễn biến quan trọng tới đây, ông Hinh cho rằng việc thị trường giao dịch chậm và thận trọng có thể tiếp diễn trong tuần mới.

“Nhiều khả năng chỉ số VN-Index có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp tại 1.260-1.300 điểm. Do đó, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục đầu ở mức hợp lý, có thể cân nhắc hạ tỷ trọng cổ phiếu khi chỉ số VN-Index tiệm cận vùng cận trên quanh 1.300 điểm. Ngược lại, nhà đầu tư có thể mua vào, gia tăng tỷ trọng cổ phiếu nếu chỉ số lùi về hỗ trợ quanh 1.260 điểm, ưu tiên những nhóm ngành có triển vọng kinh doanh cải thiện trong 2 quý cuối năm, bao gồm ngân hàng, bất động sản nhà ở và nhóm xuất nhập khẩu (dệt may, thủy sản, đồ gỗ)”, chuyên gia của VNDIRECT khuyến nghị.

Cùng chuyên mục
Ba nữ doanh nhân quyền lực châu Á, An Phát Holdings có sếp mới

Ba nữ doanh nhân quyền lực châu Á, An Phát Holdings có sếp mới

(VNF) - Chủ tịch VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Vinamilk Mai Kiều Liên và CEO Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm lot top những người phụ nữ quyền lực nhất châu Á năm 2024; ông Nguyễn Lê Thăng Long làm Chủ tịch HĐQT An Phát Holdings… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Doanh nghiệp tư nhân trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Doanh nghiệp tư nhân trước kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, sau 40 năm Đổi mới, đội ngũ doanh nghiệp doanh nhân Việt Nam ngày càng trưởng thành và lớn mạnh hơn.

Doanh nhân, trí thức và kinh tế tri thức

Doanh nhân, trí thức và kinh tế tri thức

(VNF) - Thời đại mới đang mở ra những cơ hội to lớn và điều kiện thuận lợi cho đội ngũ trí thức và doanh nhân Việt Nam phát huy tài năng và nhiệt huyết của mình để phục vụ dân tộc, phụng sự nhân dân.

Đề xuất gói tín dụng cho vay mua nhà với lãi suất 5%/năm

Đề xuất gói tín dụng cho vay mua nhà với lãi suất 5%/năm

(VNF) - Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nên xem xét lại các gói tín dụng hỗ trợ mua nhà như gói 30.000 tỷ đồng với lãi suất 5%/năm và thời hạn vay 20 năm, để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân.

Doanh nhân Đặng Khắc Vỹ: 'Cắm cờ' trên đất ngoại, về nước dựng nhà băng

Doanh nhân Đặng Khắc Vỹ: 'Cắm cờ' trên đất ngoại, về nước dựng nhà băng

(VNF) - Ông Đặng Khắc Vỹ, khi chưa đầy 40 tuổi, đã được đánh giá là “một trong những doanh nhân Việt Nam thành đạt nhất ở trong nước cũng như ở nước ngoài”.

Doanh nhân là trụ cột trong kỷ nguyên vươn mình

Doanh nhân là trụ cột trong kỷ nguyên vươn mình

(VNF) - Một quốc gia cường thịnh không chỉ mãi là giấc mơ của ngàn đời nay nữa, mà sẽ dần hiện thực hóa với mọi cố gắng của mỗi người chúng ta, trong đó, đông đảo nhất, chính là đội ngũ doanh nhân. Họ là lực lượng dẫn đầu xã hội trong công cuộc canh tân mới.

Doanh nhân Đoàn Văn Bình: Doanh nhân cần một câu chuyện kể mới

Doanh nhân Đoàn Văn Bình: Doanh nhân cần một câu chuyện kể mới

(VNF) - “Để doanh nhân được cộng đồng, xã hội đánh giá đúng vai trò, đúng nhân hiệu, rất cần thêm nhiều câu chuyện kể thực, thiện chí, chia sẻ, động viên, ủng hộ về họ để cộng đồng, xã hội đều nghe cùng một câu chuyện kể về doanh nhân theo hướng tích cực, doanh nhân dân tộc, tự lực, tự cường, cống hiến”, ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch Tập đoàn CEO chia sẻ.

Siêu xe Maybach che bạt: Cách đại gia Trung Quốc cho Mercedes 'bài học'

Siêu xe Maybach che bạt: Cách đại gia Trung Quốc cho Mercedes 'bài học'

(VNF) - Gần đây, nhiều video về những chiếc xe Maybach được phủ bạt ba màu trên nóc đã được lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc. Được biết, động thái này ban đầu được khởi xướng bởi một chủ xe Maybach khi phản ứng lại với cách xử lý của hãng khi xe gặp vấn đề.

Duyên 'mở đường' của doanh nhân Nguyễn Duy Hưng

Duyên 'mở đường' của doanh nhân Nguyễn Duy Hưng

(VNF) - Sự nghiệp của doanh nhân Nguyễn Duy Hưng là chuỗi ngày “mở đường” cho chính bản thân ông, cho nhà đầu tư và cho thị trường chứng khoán.

Tăng vốn lớn cho Big 4; chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng

Tăng vốn lớn cho Big 4; chuyển giao 2 ngân hàng 0 đồng

(VNF) - Hoàn thiện phương án tăng vốn cho Big 4 ngân hàng; 2 ngân hàng 0 đồng sắp được chuyển giao bắt buộc; hoàn thiện thanh tra kinh doanh vàng... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.