Nữ đại gia ‘âm thầm’ mua 26% vốn TCT Sông Hồng nhận án phạt nặng

Mai Anh - 11/10/2024 16:06 (GMT+7)

(VNF) - Bà Nguyễn Thương Huyền vừa bị xử phạt do mua hàng triệu cổ phiếu của Tổng CTCP Sông Hồng, trở thành cổ đông lớn, nhưng không báo cáo đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).

UBCKNN vừa ban hành quyết định số xử phạt vi phạm hành chính với bà Nguyễn Thương Huyền vì không đăng ký chào mua công khai theo quy định pháp luật.

Cụ thể, theo xác định của cơ quan quản lý, bà Huyền đã mua hơn 7 triệu cổ phiếu SHG của Tổng công ty Sông Hồng từ tháng 7/2023, dẫn đến thay đổi tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu sau giao dịch tăng từ 0% lên 25,96% nhưng không đăng ký chào mua công khai với UBCKNN.

Với hành vi mua "chui" nêu trên, bà Huyền bị phạt 125 triệu đồng, đồng thời bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả. Theo đó, phải buộc từ bỏ quyền biểu quyết trực tiếp hoặc thông qua đại diện được ủy quyền trên số cổ phần có được từ hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, bà Huyền còn bị buộc bán cổ phiếu để giảm tỉ lệ nắm giữ xuống dưới mức phải chào mua công khai đối với hành vi vi phạm trong thời hạn tối đa 6 tháng, kể từ ngày quyết định áp dụng biện pháp này có hiệu lực thi hành.

Theo báo cáo quản trị bán niên của Tổng CTCP Sông Hồng nộp lên UBCKNN, tại ngày 30/6, bà Nguyễn Thương Huyền đang là đại cổ đông nắm giữ lượng cổ phần lớn nhất, với tỷ lệ nắm giữ là 25,96%, ngày trở thành cổ đông lớn là 28/7/2023.

Ngoài bà Huyền, cổ đông lớn của Tổng CTCP Sông Hồng còn có bà Trần Bích Thủy và bà Nguyễn Thị Hương cùng sở hữu 24,5% vốn, tiếp đến là bà Trần Thị Thanh Hà nắm 9,56%.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu SHG đang thuộc diện hạn chế giao dịch, thị giá đang ở mức 1.900 đồng/cổ phiếu, giảm khoảng 27% sau 1 quý gần đây.

Tổng công ty cổ phần Sông Hồng gần đây cũng ghi nhận nhiều biến động nhân sự cấp cao.

Ngày 1/10, ông Trần Huyền Linh đã được miễn nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị theo nguyện vọng cá nhân sau 8 năm gắn bó, thay vào vị trí trên là ông Phan Việt Anh (sinh năm 1975). Ông Phan Việt Anh đồng thời cũng không còn là Tổng giám đốc và đại diện theo pháp luật của Tổng CTCP Sông Hồng.

Hội đồng quản trị Tổng CPCP Sông Hồng cũng đã thống nhất bổ nhiệm ông Đặng Minh Quang (sinh năm 1974) là Ủy viên Hội đồng quản trị, giữ chức danh Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp này thay cho ông Phan Việt Anh.

Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023, công ty này lỗ sau thuế hơn 70 tỷ đồng, giảm so với mức lỗ gần 178 tỷ đồng năm 2022.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu SHG đang thuộc diện hạn chế giao dịch (chỉ được giao dịch vào phiên thứ Sáu hàng tuần) do không tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên 2 năm tài chính gần nhất và âm vốn chủ sở hữu.

Kết phiên giao dịch ngày 10/10, cổ phiếu SHG của của Tổng CTCP Sông Hồng đạt 1.900 đồng/cp, giảm 45,7% so với đầu năm.

Vướng loạt vi phạm, Nam Long bị phạt nửa tỷ đồng

Vướng loạt vi phạm, Nam Long bị phạt nửa tỷ đồng

Tài chính
(VNF) - Công ty CP Đầu tư Nam Long bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hơn 500 triệu đồng do có nhiều vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.
Cùng chuyên mục
Chỉ còn hơn 771.00 thuê bao 2G Only trước giờ tắt sóng 2G

Chỉ còn hơn 771.00 thuê bao 2G Only trước giờ tắt sóng 2G

(VNF) - Theo Cục Viễn thông tính đến ngày 10/10/2024 chỉ còn 771.072 thuê bao 2G Only trước giờ tắt sóng 2G. Dự kiến cơ bản các nhà mạng sẽ hoàn thành tắt sóng 2G vào ngày 15/10 theo lộ trình.

Bộ Chính trị kỷ luật nguyên Bộ trưởng TN&MT Đặng Quốc Khánh

Bộ Chính trị kỷ luật nguyên Bộ trưởng TN&MT Đặng Quốc Khánh

(VNF) - Nguyên Bộ trưởng TN&MT Đặng Quốc Khánh bị kỷ luật cảnh cáo do có trách nhiệm liên quan nhiều vi phạm trong thực hiện dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, do Công ty Thuận An thực hiện.

Túi Hermes, giày Dior sẽ là ‘mục tiêu trả đũa’ tiếp theo của Trung Quốc?

Túi Hermes, giày Dior sẽ là ‘mục tiêu trả đũa’ tiếp theo của Trung Quốc?

(VNF) - Cổ phiếu của các nhãn hàng xa xỉ châu Âu đã giảm do các nhà đầu tư lo ngại rằng túi xách Hermes và giày cao gót Dior có thể là mục tiêu trả đũa tiếp theo của Trung Quốc, sau khi xe điện của nước này lĩnh đòn thuế quan của Liên minh châu Âu (EU).

Ngân hàng tung gói vay ưu đãi chỉ từ 3,6%/năm

Ngân hàng tung gói vay ưu đãi chỉ từ 3,6%/năm

(VNF) - Một ngân hàng quốc doanh vừa tung gói vay ưu đãi cho khách bị thiệt hại do bão số 3 với lãi suất chỉ từ 3,6%/năm, thấp nhất thị trường. Trước đó, nhiều ngân hàng khác cũng công bố các chính sách giảm, miễn lãi cho khách chịu thiệt hại.

Thanh tra chỉ rõ loạt sai phạm tại các dự án BĐS ở Phú Yên

Thanh tra chỉ rõ loạt sai phạm tại các dự án BĐS ở Phú Yên

(VNF) - Thanh tra Chính phủ đề nghị tỉnh Phú Yên giải quyết dứt điểm những tồn tại, sai phạm đối với loạt dự án trên địa bàn tỉnh.

SJC Đà Nẵng mở cửa nhưng để sửa chữa, hẹn khách hàng tuần sau

SJC Đà Nẵng mở cửa nhưng để sửa chữa, hẹn khách hàng tuần sau

(VNF) - Cửa hàng SJC ở Đà Nẵng đã mở cửa nhưng để nâng cấp, sửa chữa cửa hàng. Nhân viên ở đây hẹn khách hàng tuần sau quay lại, cửa hàng sẽ mở cửa giao dịch.

Cần đại bàng Việt Nam dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam

Cần đại bàng Việt Nam dẫn dắt nền kinh tế Việt Nam

(VNF) - Sau gần 40 năm thực hiện Chính sách Đổi mới (1986), Việt Nam đã đạt được những thành tựu lớn trong phát triển kinh tế - xã hội. Trong giai đoạn 1986-2022, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hàng năm của Việt Nam đạt 6,45%, cao hơn nhiều so với mức trung bình của thế giới là 3,01%; GDP bình quân đầu người đã tăng gần 10 lần, đạt 4.124 USD vào năm 2022(1).

Siêu bão Milton tàn phá Florida, 3 triệu người chìm trong bóng tối

Siêu bão Milton tàn phá Florida, 3 triệu người chìm trong bóng tối

(VNF) - Bão Milton đã đổ bộ vào Đại Tây Dương vào ngày 10/10 sau khi di chuyển theo đường đi hủy diệt khắp bang Florida (Mỹ), gây ra lốc xoáy, khiến ít nhất 16 người tử vong và hàng triệu người không có điện, nhưng cơn bão không gây ra đợt sóng thần thảm khốc như nhiều người lo sợ.

Nga sẽ tăng 'thuế xuất cảnh' của công ty nước ngoài từ 15% lên 35%

Nga sẽ tăng 'thuế xuất cảnh' của công ty nước ngoài từ 15% lên 35%

(VNF) - Chính quyền Nga chuẩn bị tăng mức đóng góp một lần mà các công ty nước ngoài rời khỏi đất nước phải nộp cho kho bạc nhà nước từ 15% lên tới 35%, tờ báo kinh doanh RBC trích dẫn các nguồn thạo tin cho hay.