Vướng loạt vi phạm, Nam Long bị phạt nửa tỷ đồng

Mai Anh - 27/09/2024 10:08 (GMT+7)

(VNF) - Công ty CP Đầu tư Nam Long bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hơn 500 triệu đồng do có nhiều vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định xử phạt hành chính Công ty CP Đầu tư Nam Long (HoSE: NLG) tổng cộng 505 triệu đồng vì hàng loạt vi phạm trong công bố thông tin, không ký kết hợp đồng bằng văn bản khi tiến hành giao dịch với người có liên quan, không công bố báo cáo sử dụng vốn...

Cụ thể, Nam Long bị phạt 100 triệu đồng vì không công bố, công bố không đúng hạn với nhiều tài liệu như giải trình chênh lệch kết quả kinh doanh tại BCTC các năm 2021, 2022, 2023; báo cáo tiến độ sử dụng vốn đối với đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ năm 2021; một số nghị quyết của HĐQT và các báo cáo liên quan trái phiếu...

Doanh nghiệp này còn bị phạt 65 triệu đồng vì công bố thông tin không đầy đủ nội dung với báo cáo tình hình quản trị trong thời gian 2022, 2023; thông tin về giao dịch giữa công ty với các bên liên quan nhưng không công bố về giá trị của các giao dịch này (hợp đồng quản lý phát triển dự án khu biệt thự Đại Phước, tài trợ vốn cho Công ty Waterfront, tham gia đấu giá lô đất 3-5 Thủ Thiêm thành phố Thủ Đức...).

Ngoài ra, Nam Long bị phạt gần 138 triệu đồng vì vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan của các đối tượng này, chưa được ĐHĐCĐ/HĐQT thông qua.

Cùng với đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng quyết định xử phạt Nam Long thêm 138 triệu đồng vì không ký kết hợp đồng bằng văn bản khi tiến hành giao dịch với người có liên quan.

Liên quan đến trái phiếu, Nam Long bị phạt 65 triệu đồng vì không công bố báo cáo (đã kiểm toán) về tình hình sử dụng vốn, số tiền thu được từ đợt chào bán, hoặc phát hành để thực hiện dự án.

Chủ tịch Nguyễn Xuân Quang muốn bán 2 triệu cổ phiếu NLG, đúng bằng tổng số lượng mà 2 con trai của ông vừa đăng ký mua vào

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu NLG đang hồi phục dần kể từ thời điểm rơi xuống dưới mốc 37.000 đồng/đơn vị vào giữa tháng 8 và hiện dao động quanh mốc 42.050 đồng/đơn vị.

Trong bối cảnh thị giá NLG hồi phục, gia đình Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Nam Long Nguyễn Xuân Quang liên tục có động thái mua/bán cổ phiếu.

Cụ thể, ông Quang mới đây đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu để giảm tỷ lệ sở hữu xuống 9,99% vốn điều lệ. Giao dịch dự kiến thực hiện từ ngày 30/9 đến 29/10.

Đáng chú ý, số lượng cổ phiếu mà Chủ tịch Nguyễn Xuân Quang muốn bán ra đúng bằng tổng số lượng mà 2 người con trai của ông vừa đăng ký mua vào. Các giao dịch cũng được đăng ký thực hiện vào cùng một khoảng thời gian.

Trước đó, ông Nguyễn Hiệp, con trai ông Quang, đăng ký mua vào 1 triệu cổ phiếu từ ngày 26/9 đến 24/10 nhằm mục đích đầu tư.

Một người con trai khác của ông Quang là ông Nguyễn Nam cũng đăng ký mua 1 triệu cổ phiếu với mục đích tương tự. Thời gian thực hiện dự kiến từ ngày 26/9 đến 25/10.

Như vậy, nhiều khả năng, đây là động thái “sang tay” cổ phiếu trong gia đình Chủ tịch Nam Long.

Về tình hình kinh doanh, kết thúc 6 tháng đầu năm, Nam Long ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt gần 457 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 95 tỷ đồng, giảm 62% so với cùng kỳ.

Giải trình về kết quả này, Nam Long cho hay, doanh thu suy giảm chủ yếu là do chưa đến kỳ ghi nhận doanh thu cho các sản phẩm đang trong quá trình xây dựng (dự kiến sẽ hoàn thành và được ghi nhận trong các quý sau theo chuẩn mực kế toán).

Năm 2024, Nam Long đặt mục tiêu mang về 6.657 tỷ đồng doanh thu và 821 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Nhưng kết thúc nửa đầu năm, doanh nghiệp mới hoàn thành 7% chỉ tiêu doanh thu và 13,4% chỉ tiêu lợi nhuận, còn cách khác xa mục tiêu đề ra.

Chủ tịch Nam Long ‘sang tay’ 2 triệu cổ phiếu cho các con trai?

Chủ tịch Nam Long ‘sang tay’ 2 triệu cổ phiếu cho các con trai?

Tài chính
(VNF) - Chủ tịch Nguyễn Xuân Quang muốn bán 2 triệu cổ phiếu NLG, đúng bằng tổng số lượng mà 2 con trai của ông vừa đăng ký mua vào.
Cùng chuyên mục
Aeon đã rót 1,5 tỷ USD vào Việt Nam

Aeon đã rót 1,5 tỷ USD vào Việt Nam

(VNF) - Ông Furusawa Yasuyuki, Tổng giám đốc Aeon Việt Nam, cho biết tập đoàn này đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam sau hơn 10 năm.

Đồng loạt điều chỉnh bảng giá đất: Bất động sản vào đợt sóng mới?

Đồng loạt điều chỉnh bảng giá đất: Bất động sản vào đợt sóng mới?

(VNF) - Theo Bộ Xây dựng, việc áp dụng bảng giá đất mới sẽ có tác động dây chuyền, khiến giá nhà ở tăng 15-20% so với trước. Các chuyên gia cũng cho rằng cần xác định bảng giá đất mới cho phù hợp và việc thực hiện cần có lộ trình.

Ông chủ thực sự đứng sau khu đô thị 500 triệu USD ở Đà Nẵng

Ông chủ thực sự đứng sau khu đô thị 500 triệu USD ở Đà Nẵng

(VNF) - Dự án Khu đô thị mới Thuận Phước – Đà Nẵng do Công ty cổ phần Đầu tư đô thị Vịnh Thuận làm chủ đầu tư, có tổng vốn gần 11.500 tỷ đồng (tương đương 500 triệu USD).

Kính mắt Việt Tín: Âm vốn chủ sở hữu, khối nợ phình to

Kính mắt Việt Tín: Âm vốn chủ sở hữu, khối nợ phình to

(VNF) - Mặc dù quy mô tài sản, doanh thu đều ghi nhận tăng trưởng mạnh qua từng năm, thế nhưng vốn góp tại Kính mắt Việt Tín luôn duy trì ở mức 1,5 tỷ đồng. Vốn góp ít, trong bối cảnh lỗ luỹ kế là nguyên nhân khiến doanh nghiệp này âm vốn chủ sở hữu hơn 40,8 tỷ đồng trong năm 2023.

Moody’s: EVNFinance vốn hóa mạnh đủ để hỗ trợ tăng trưởng

Moody’s: EVNFinance vốn hóa mạnh đủ để hỗ trợ tăng trưởng

(VNF) - Trong kỳ đánh giá tín nhiệm năm 2024, Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVNFinance) được Moody’s đánh giá là vốn hóa của doanh nghiệp đủ mạnh để hỗ trợ tăng trưởng trong thời gian tới và tiếp tục được đánh giá mức xếp hạng B2. Đây là năm thứ 4 liên tiếp EVNFinance giữ vững được mức xếp hạng tín nhiệm từ Moody’s.

Chuỗi trung tâm ngoại ngữ ACET đóng cửa sau hơn 20 năm hoạt động

Chuỗi trung tâm ngoại ngữ ACET đóng cửa sau hơn 20 năm hoạt động

(VNF) - Trung tâm ngoại ngữ ACET (thuộc IDP Việt Nam) thông báo ngừng hoạt động từ 31/12/2024, sau hơn 20 năm giảng dạy tiếng Anh tại Việt Nam.

Quảng Ngãi: Mục tiêu 2024 xây 500 căn NƠXH nhưng chưa phê duyệt dự án nào

Quảng Ngãi: Mục tiêu 2024 xây 500 căn NƠXH nhưng chưa phê duyệt dự án nào

(VNF) - Năm 2024, Quảng Ngãi phải triển khai đầu tư xây dựng 500 căn hộ NƠXH. Đến nay, tỉnh chưa có 1 dự án NƠXH nào được triển khai.

Nga đối mặt vấn đề ngiêm trọng hơn cả suy thoái

Nga đối mặt vấn đề ngiêm trọng hơn cả suy thoái

(VNF) - Ngân hàng Trung ương Nga cho biết lạm phát đang gia tăng trong khi nền kinh tế quốc gia này đang nguội lạnh. Đây là những yếu tố chính dẫn đến tình trạng đình lạm, một kịch bản khó chống lại hơn là suy thoái.

Thanh Hoá: Bãi bỏ dự án bất động sản hơn 1.800 tỷ đồng

Thanh Hoá: Bãi bỏ dự án bất động sản hơn 1.800 tỷ đồng

(VNF) - UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định bãi bỏ dự án Khu dân cư mới và chợ kết hợp thương mại tại phường Quảng Thọ, TP.Sầm Sơn và phường Quảng Tâm, TP.Thanh Hóa là do dự án chưa đảm bảo diện tích quỹ đất phát triển nhà ở xã hội theo quy định.

Chủ Sân golf Phúc Tiến - Hòa Bình: Lỗ luỹ kế, âm vốn lưu động thuần

Chủ Sân golf Phúc Tiến - Hòa Bình: Lỗ luỹ kế, âm vốn lưu động thuần

(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Hạ tầng An Việt (Công ty mẹ của Sân solf Phúc Tiến) ghi nhận lỗ luỹ kế 47 tỷ đồng, âm vốn lưu động thuần hơn 200 tỷ đồng.