VNG: Kết quả kinh doanh khả quan nhờ tăng trưởng ở các mảng cốt lõi

Hoàng Ngân - 13/05/2024 10:33 (GMT+7)

(VNF) - Công ty cổ phần VNG (VNG) vừa công bố BCTC kiểm toán năm 2023. Công ty ghi nhận những tín hiệu tích cực trong bối cảnh kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn, thể hiện thông qua sự tăng trưởng cả về chỉ số hoạt động và lợi nhuận ở các mảng sản phẩm chính. Do sự thay đổi trong chính sách kế toán, các chỉ số của BCTC 2023 sẽ không tương ứng để so sánh với các chỉ số của BCTC 2022.

"VNG đã có một năm 2023 thành công dù tình hình kinh tế vĩ mô còn nhiều biến động. Mảng trò chơi trực tuyến đã tăng trưởng trở lại sau một năm 2022 gần như đi ngang và doanh thu đến từ thị trường quốc tế ngày một gia tăng. Zalo củng cố vị thế là nền tảng nhắn tin hàng đầu tại Việt Nam, tập trung đa dạng hóa các tính năng và dịch vụ dành cho khách hàng doanh nghiệp”, Tổng Giám Đốc VNG Lê Hồng Minh cho biết.

Theo ông, mặc dù VNG đã giảm mức đầu tư vào thanh toán điện tử, nhưng mảng này vẫn phát triển mạnh mẽ cả về số lượng người dùng và khối lượng thanh toán, đồng thời mở rộng hợp tác với các đối tác chiến lược và ra mắt nhiều sản phẩm tài chính hữu ích. VNG đã và đang đầu tư vào các xu hướng mới bao gồm công nghệ AI cũng như nhóm sản phẩm dành cho doanh nghiệp. 

Năm 2023, doanh thu thuần của VNG đạt 7.593 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp từ bán hàng và dịch vụ đạt 2.288 tỷ đồng trong khi lỗ từ hoạt động kinh doanh là 2.086 tỷ đồng và lỗ thuần sau thuế thu nhập doanh nghiệp là 2.317 tỷ đồng. Do thay đổi chính sách kế toán, công ty ghi nhận doanh thu trò chơi trực tuyến chưa thực hiện là 1.547 tỷ đồng trong năm 2023.

Lỗ từ hoạt động kinh doanh sau điều chỉnh của công ty trong năm 2023 đã cải thiện đáng kể, giảm lỗ 30% xuống còn 657 tỷ đồng.

Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 897 tỷ đồng năm 2023, tăng 10,6 lần so với năm trước. Năm 2023, Công ty đóng góp ngân sách nhà nước 1.107 tỷ đồng.

Về mảng trò chơi trực tuyến, tổng booking năm 2023 đạt 7.930 tỷ đồng (tăng 20% so với 2022), trong đó 26% đến từ thị trường nước ngoài (2022: 22%). VNGGames ghi nhận trung bình 78.7 triệu người dùng hoạt động hàng quý (QAU), tăng 15% so với năm trước.

VNGGames đã phát hành thành công 10 tựa game trong năm 2023, nổi bật là Metal Slug: Awakening và Thiên Dụ tại thị trường quốc tế và Kiếm Thế Origin tại thị trường Việt Nam. 

Đầu năm 2023, VNGGames công bố hợp tác với Riot Games, chính thức phát hành Liên Minh Huyền Thoại và chế độ Đấu trường Chân Lý tại thị trường Việt Nam, tập trung nâng cấp trải nghiệm cho người dùng Việt và phát triển cộng đồng người chơi bền vững.

VNGGames cũng tích cực ứng dụng AI tạo sinh vào quá trình phát hành và phát triển game. Trong năm 2024, VNGGames sẽ tiếp tục cho ra mắt các công cụ AI nội bộ cho các studio trong nước và quốc tế nhằm nâng cao hiệu suất làm việc.

Về Zalo & AI, tính đến hết năm 2023, Zalo có 75,8 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) với 1,8 tỉ tin nhắn được chuyển đi mỗi ngày. Sản phẩm video ngắn (Zalo Short Video) mới ra mắt giữa năm 2023 cũng ghi nhận 23,7 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng.

Doanh thu từ mảng dịch vụ dành cho doanh nghiệp của Zalo tăng trưởng 150% so với năm 2022, với hơn 20.000 khách hàng trả phí. Zalo Mini App đạt 18 triệu người dùng hoạt động hàng tháng. Tiện ích trong Zalo chat tích hợp với các ngân hàng cũng ghi nhận MAU 9,6 triệu người.

VNG cho biết, Zalo đã xây dựng một cụm máy chủ 8 DGX H100 để huấn luyện các mô hình ngôn ngữ lớn. Tháng 12/2023, Zalo giới thiệu một mô hình 7 tỷ tham số và được đánh giá là vượt trội hơn GPT-3.5 khi thực hiện các tác vụ bằng tiếng Việt. AI Avatar - ứng dụng đầu tiên của GenAI do Zalo phát triển đã thu hút 6,8 triệu người dùng trong năm 2023. 

Năm 2023, ZaloPay ghi nhận mức lỗ từ hoạt động kinh doanh giảm đáng kể tới hơn 40%, trong khi tăng trưởng 27% về tổng khối lượng thanh toán và tăng trưởng doanh thu bền vững từ các dịch vụ tài chính mới. Sau nửa năm ra mắt, giải pháp ZaloPay QR đa năng hiện đã có mặt tại hơn 12.000 chuỗi cửa hàng trên cả nước. 

Về vấn đề chuyển đổi số, VNG Digital Business tập trung phát triển 3 trọng tâm gồm bảo mật, AI và các sản phẩm trên nền tảng đám mây Cloud & SaaS, cung cấp các giải pháp và dịch vụ cho hơn 1.000 đối tác doanh nghiệp.

Đặc biệt, GreenNode (thành viên mới thành lập của VNG Digital Business) là đối tác ưu tiên của NVIDIA, cung cấp các dịch vụ AI nâng cao gồm trọng tâm là cơ sở hạ tầng mạnh mẽ và mô hình huấn luyện với các chip GPU H100.

VNG bắt tay 'ông lớn' ngành game Roblox

VNG bắt tay 'ông lớn' ngành game Roblox

Công nghệ
(VNF) - Trong khuôn khổ Ngày hội Game Việt Nam (Gameverse) 2024, VNG và Roblox đã chính thức công bố việc hợp tác giữa 2 bên tại thị trường Việt Nam.
'Kỳ lân công nghệ' VNG bất ngờ rút hồ sơ IPO tại Mỹ

'Kỳ lân công nghệ' VNG bất ngờ rút hồ sơ IPO tại Mỹ

Thị trường
(VNF) - Tập đoàn công nghệ Việt Nam VNG đã rút lại hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ, theo Reuters.
VNG và ICAEW hợp tác phát triển nguồn nhân lực kế toán chất lượng cao

VNG và ICAEW hợp tác phát triển nguồn nhân lực kế toán chất lượng cao

Thị trường
(VNF) - Ngày 1/11 vừa qua, VNG và Viện Kế toán Công chứng Anh và xứ Wales (ICAEW) đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tài chính - kế toán chất lượng cao.
CEO Lê Hồng Minh nói về 3 bài học giúp VNG 'sống sót' khi công nghệ liên tục thay đổi

CEO Lê Hồng Minh nói về 3 bài học giúp VNG 'sống sót' khi công nghệ liên tục thay đổi

Nhân vật
(VNF) - "Tôi nghĩ rằng trong cuộc sống cũng như trong kinh doanh, chúng ta không thể có những kết quả tuyệt vời nếu không dám chấp nhận rủi ro. Và trong phần lớn những việc chúng ta làm, cần thật sự cân nhắc rủi ro là gì, liệu chúng ta có chấp nhận nó hay không. Chúng ta cần suy nghĩ mình sẽ làm gì với những điều khiến chúng ta sợ hãi", CEO VNG đúc kết.
Cùng chuyên mục
Tin khác