VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng CASA bán lẻ gấp đôi trong năm 2024
Hoàng Ngân -
06/02/2024 09:25 (GMT+7)
(VNF) - “Theo đà tăng trưởng gần gấp đôi trong năm 2023, VPBank đặt mục tiêu tiếp tục nhân đôi tiền gửi không kỳ hạn (CASA) từ bán lẻ trong năm 2024, nhằm góp phần giảm thiểu chi phí vốn, thông qua chiến lược phủ phân khúc và các giải pháp thanh toán số vượt trội của ngân hàng” là thông tin được lãnh đạo ngân hàng VPBank (HoSE: VPB) đưa ra tại buổi gặp gỡ trực tuyến với nhà đầu tư.
VPBank đặt mục tiêu tăng trưởng CASA bán lẻ gấp đôi trong năm 2024
X2 CASA
Trên nền tảng CASA từ mảng khách hàng cá nhân tăng trưởng vượt trội trong năm 2023 – tăng gấp gần gấp đôi so với năm 2022, đóng góp hơn một nửa quy mô CASA toàn hàng, vị lãnh đạo mảng ngân hàng bán lẻ của VPBank đặt ra mục tiêu tham vọng tiếp tục nhân đôi con số này trong năm 2024.
Để đạt được mục tiêu này, VPBank cho biết sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa chiến lược phân khúc khách hàng, tập trung vào khai thác các phân khúc AF với dòng Diamond và MAF với dòng Prime. Cụ thể, đi sâu vào các phân khúc phụ (sub-segment), VPBank sẽ tiếp tục xây dựng các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp tài chính “may đo”, nhằm đáp ứng đúng và trúng các nhu cầu của khách hàng trong từng phân khúc.
Cùng với đó, tài khoản số đẹp – sản phẩm tạo ra nhiều tiếng vang và đóng góp đáng kể vào tăng trưởng CASA trong năm 2023, sẽ được VPBank tinh chỉnh nhằm thu hút thêm khách hàng trong năm 2024.
Ngoài ra, ngân hàng cho hay sẽ tiếp tục kiện toàn các tính năng trên nền tảng thanh toán POS và QR Code, nhằm gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong các giải pháp thanh toán toàn diện phục vụ cho khách hàng cá nhân, khách hàng SME và khách hàng doanh nghiệp lớn, qua đó thu hút thêm nguồn CASA từ tệp khách hàng mở rộng.
Trong khi đó, nền tảng vốn lớn mạnh được củng cố sau thương vụ bán vốn cho SMBC – giúp đưa ngân hàng lên vị trí thứ hai hệ thống về quy mô vốn chủ sở hữu, cũng là lợi thế lớn để ngân hàng hiện thực hóa mục tiêu CASA đặt ra trong năm 2024.
Theo đó, phân khúc khách hàng FDI, được đưa vào khai thác từ năm 2023 nhằm tận dụng cơ hội từ làn sóng FDI chảy vào Việt Nam tăng cao trong những năm qua, sẽ là một động lực mới giúp VPBank đa dạng hóa tệp khách hàng và tối ưu hóa doanh thu. Với thế mạnh về bán lẻ, VPBank hiện có thể đáp ứng các nhu cầu đa dạng của nhóm khách hàng cá nhân là các cán bộ nhân viên của nhiều doanh nghiệp FDI hiện hữu và tiềm năng, từ nhu cầu thanh toán, cho vay tiêu dùng tới tiền gửi có kỳ hạn và không kỳ hạn…
Xây đắp nền tảng CASA
Trong năm 2023 với khủng hoảng của nền kinh tế toàn cầu và những khó khăn trong nội tại nền kinh tế Việt Nam, tất cả các phân khúc khách hàng của ngân hàng đều bị ảnh hưởng. Dù vậy, huy động khách hàng của VPBank trong năm vẫn tăng trưởng 42,5%, cao gấp 4 lần tốc độ tăng trưởng huy động của toàn thị trường và chiếm khoảng 74% cơ cấu huy động toàn hàng.
Đáng chú ý, huy động của phân khúc khách hàng cá nhân – phân khúc vốn chịu ảnh hưởng lớn nhất từ điều kiện vĩ mô thiếu thuận lợi, tăng trưởng vượt trội, với tốc độ tăng gần 75% (gấp 6,6 lần so với mức tăng trưởng toàn thị trường).
CASA, trong đó, trở thành điểm sáng trong hoạt động huy động với quy mô đạt 78.200 tỷ đồng, tăng trưởng 33% so với cuối năm 2022, với khách hàng cá nhân chiếm 61% tỷ trọng. Số dư CASA cải thiện qua từng quý đã giúp nâng tỷ lệ CASA trong cơ cấu huy động của VPBank lên 17,6% tại thời điểm cuối quý IV/2023.
Phân khúc khách hàng cá nhân, trong vai trò đầu tầu, có đóng góp quan trọng với số dư CASA đạt 47.000 tỷ đồng vào cuối năm 2023, tăng gấp đôi so với năm 2022.
Trên thực tế, mục tiêu tăng trưởng CASA luôn được VPBank đặt ra trong suốt các năm vừa qua. CASA cao được nhìn nhận là một trong những yếu tố hỗ trợ ngân hàng giảm chi phí vốn và cải thiện biên lãi ròng (NIM).
Tuy nhiên, “hút” CASA là một bài toán không hề dễ dàng cho bất cứ 1 ngân hàng nào, và VPBank cũng không phải ngoại lệ đặt trong môi trường lãi suất thấp như hiện tại.
Lợi thế từ hoạt động số hóa, tiên phong trong các giải pháp thanh toán và gia tăng số lượng người dùng trên các nền tảng số, cùng với chiến lược phủ phân khúc toàn diện, cá thể hóa cho từng nhóm chân dung khách hàng, đã giúp VPBank tạo ra được sự bứt phá trong thu hút lượng tiền gửi không kỳ hạn.
Lợi thế thấy rõ là 98% các giao dịch của khách hàng tại VPBank hiện nay đang được triển khai qua kênh số hóa và chỉ còn có 2% các giao dịch là triển khai tại quầy. Trong đó, nền tảng ngân hàng số VPBank NEO thu hút được hơn 3,2 triệu khách hàng năm 2023. Hơn 400 triệu giao dịch (79% là gửi tiết kiệm) được thực hiện trên nền tảng VPBank NEO, tăng trưởng hơn 55% so với năm 2022.
Cũng trong năm này, VPBank đã cho ra mắt đầy đủ các tính năng thanh toán trên tất cả các nền tảng từ Apple Pay đến Google Pay, Samsung Pay và triển khai Garmin Pay.
Động lực còn đến từ quy mô khách hàng “khủng” của toàn hệ sinh thái VPBank, với hơn 30 triệu người. Riêng trong phân khúc khách hàng cá nhân, VPBank cho biết đã ghi nhận 4 triệu khách hàng tăng thêm so với cuối năm 2022.
Lãnh đạo ngân hàng cho biết với nền tảng công nghệ nổi bật và tệp khách hàng “khủng”, VPBank sẽ “được đà lấn tới” phát huy năng lực tăng trưởng CASA mạnh mẽ trong năm 2024.
(VNF) - Bức tranh thanh khoản có thể sớm cải thiện khi khu vực hộ kinh doanh và buôn bán dần thích nghi với các quy định thuế và hóa đơn điện tử mới, qua đó, quay trở lại gửi tiền vào hệ thống ngân hàng.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương nghiên cứu, đánh giá và đề xuất thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, báo cáo Thường trực Chính phủ trước 20/12.
(VNF) - Trong bối cảnh biên lãi ròng (NIM) chịu áp lực thu hẹp, hoạt động thu hồi và xử lý nợ xấu đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng lợi nhuận của nhiều ngân hàng.
(VNF) - Năm 2025 đánh dấu một giai đoạn đầy biến động trên thị trường tiền tệ toàn cầu. Đồng USD, dù vẫn giữ vị thế trung tâm, đang chịu áp lực giảm mạnh, trong khi các đồng tiền thay thế như euro (EUR), nhân dân tệ (CNY), đô la Úc (AUD) và yen Nhật (JPY) ngày càng thu hút dòng vốn quốc tế.
(VNF) - Cả 4 ngân hàng quốc doanh đều đã tham gia đường đua tăng lãi suất huy động. Theo ông Trần Ngọc Báu, lãi suất cho vay tăng là điều khó tránh khỏi do các yếu tố cốt lõi về chi phí và bộ đệm của ngân hàng.
(VNF) - Theo Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - NHNN, Nghị định hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh và cá nhân thực hiện các dự án xanh, tuần hoàn, áp dụng tiêu chuẩn ESG dự kiến sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2026.
(VNF) - Từ 1/1/2026, việc mở ví điện tử sẽ không còn là chuyện “điền vài dòng thông tin là xong”. Người dùng buộc phải quét khuôn mặt, căn cước công dân gắn chip để hệ thống nhận diện. Ngân hàng Nhà nước lựa chọn sinh trắc học như một “lớp cửa” an toàn hơn hơn để chặn lừa đảo là bước đi cần thiết. Nhưng đúng vào thời điểm đó, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025 bắt đầu có hiệu lực, đặt ra những yêu cầu rất ngặt nghèo về bảo vệ dữ liệu nhạy cảm. Một bên buộc phải thu thập nhiều hơn, một bên buộc phải giữ chặt hơn và câu hỏi lớn nhất là: những dữ liệu đó đang được ai giữ và ai chịu trách nhiệm nếu “tấm khiên” bị thủng?
(VNF) - Lãi suất huy động hiện lên tới 9%/năm tại một số ngân hàng. Mặt bằng lãi suất huy động cao hơn cũng giúp các ngân hàng tư nhân có lợi thế hơn trong thu hút tiền gửi so với các ngân hàng quốc doanh.
(VNF) - Vừa qua trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh đồng thời ở hai hạng mục chiến lược dành cho sản phẩm thẻ tín dụng cá nhân và giải pháp thẻ tín dụng doanh nghiệp.
(VNF) - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số, với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
(VNF) - Ngân hàng VietinBank đã đóng cửa 100 phòng giao dịch từ đầu năm. Nhiều ngân hàng khác cũng mạnh tay trong việc cắt giảm chi nhánh, phòng giao dịch.
(VNF) - Bức tranh lợi nhuận ngân hàng trong quý cuối năm 2025 đang dần hiện rõ. Lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo sẽ phân hóa rõ nét trong năm 2026.
(VNF) - Lãi suất tiết kiệm tiếp tục đi lên, các kỳ hạn dưới 6 tháng lên mức kịch trần. Lãi suất liên ngân hàng vượt 7%. Trong bối cảnh lãi suất tăng, nhiều ngân hàng dừng tín dụng ưu đãi mua nhà.
(VNF) - Trong tuần 15 - 19/12, thị trường chứng khoán sôi động khi VietinBank, Saigonbank và HDBank đồng loạt chốt danh sách cổ đông trả cổ tức bằng cổ phiếu. Đáng chú ý, VietinBank gây ấn tượng với tỷ lệ phát hành lên tới 44,64%, mức cao nhất trong nhóm ngân hàng năm nay.
(VNF) - Một số ngân hàng thu phí với tài khoản có số dư dưới 2-3 triệu đồng. Khách hàng cần rà soát và đóng những tài khoản ngân hàng không sử dụng để tránh bị thu phí.
(VNF) - Khách hàng mở mới thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard có thể tối ưu hóa dòng tiền, đồng thời dễ dàng quản lý tài chính cá nhân, nhận thêm Combo hoàn tiền cực đã và miễn phí thường niên 3 năm.
(VNF) - Theo NHNN, Chương trình tín dụng đầu tư hạ tầng điện, giao thông, công nghệ chiến lược được triển khai theo hai giai đoạn với tổng quy mô lên tới 500.000 tỷ đồng. Các doanh nghiệp đủ điều kiện sẽ được vay vốn với lãi suất thấp hơn 1 - 1,5% so với mức lãi suất cùng kỳ hạn của ngân hàng.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Đức Hiển - Phó trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương, nguồn lực tài chính của doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn dựa quá nhiều vào hệ thống ngân hàng trong khi thị trường vốn phát triển chưa tương xứng.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Kỹ Thương (Techcombank) chính thức góp mặt trong danh sách Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 – bảng xếp hạng được Fortune và Great Place To Work® công bố lần đầu tiên tại Đông Nam Á.
(VNF) - PVcomBank triển khai chương trình đặc quyền “1 thẻ cho vạn trải nghiệm” bao gồm chính sáchhmở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
(VNF) - TPBank tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi được The Asian Banker vinh danh “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Với định hướng số hóa toàn diện, TPBank đã trở thành một trong những biểu tượng công nghệ của ngành ngân hàng, đồng thời nằm trong nhóm ngân hàng đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước, góp phần thúc đẩy một E-Vietnam thịnh vượng.
(VNF) - Bức tranh thanh khoản có thể sớm cải thiện khi khu vực hộ kinh doanh và buôn bán dần thích nghi với các quy định thuế và hóa đơn điện tử mới, qua đó, quay trở lại gửi tiền vào hệ thống ngân hàng.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.