Vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: 2 nhà thầu Trung Quốc phải bồi thường hơn 200 tỷ đồng
Tuệ Lâm -
27/10/2023 14:57 (GMT+7)
(VNF) - 2 nhà thầu Trung Quốc, gồm Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông và Tập đoàn xây dựng tỉnh Giang Tô phải bồi thường 2 gói thầu, trị giá 214 tỷ đồng cho chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).
Ngày 27/10, sau 14 ngày xét xử và nghị án, TAND TP. Hà Nội đã đưa ra phán quyết với 22 bị cáo trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2.
Theo phán quyết, bị can Trần Văn Tám, cựu Tổng giám đốc VEC bị tuyên 5 năm 6 tháng về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng". Bị can Mai Tuấn Anh, cựu chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC, bị phạt 42 tháng tù về tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".
Các bị can Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào, cùng là cựu Phó tổng giám đốc VEC lĩnh mức án lần lượt là 4 năm và 2 năm. Các bị can Hoàng Việt Hưng và Nguyễn Tiến Thành, cùng là cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mức án lần lượt 2 năm và 2 năm 6 tháng về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".
16 bị cáo còn lại, toà tuyên phạt mức án từ 2 năm tù cho hưởng án treo đến 6 năm về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".
TAND TP. Hà Nội cũng buộc 5 nhà thầu phải bồi thường cho chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) với tổng số tiền 460 tỷ đồng, tương ứng giá trị các gói thầu không đạt chất lượng.
Trong đó, Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) bồi thường cho gói A1 giá trị 47,5 tỷ đồng; Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) gói A2 giá trị 129 tỷ đồng; Tập đoàn xây dựng tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) bồi thường gói A3 trị giá 85 tỷ đồng; Tập đoàn Lotte E&C (Hàn Quốc) gói A4 trị giá 127 tỷ đồng và Tập đoàn Posco E&C (Hàn Quốc) bồi thường gói A4 trị giá 71 tỷ đồng.
TAND TP. Hà Nội xác định dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, tổng chiều dài gần 140km, trong đó giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam). Giai đoạn 2 là đoạn đường dài hơn 74km.
Tuy nhiên, khi mới đưa vào vận hành khai thác, trên toàn tuyến đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Kết quả điều tra tuyến đường 74km thuộc giai đoạn 2 (5 gói thầu) xác định 22 bị cáo thuộc chủ đầu tư dự án, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.
Khi nghiệm thu, các đơn vị trên không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu. Có nhiều hạng mục thi công tiến hành nghiệm thu không có sự tham gia của đại diện ban quản lý dự án. Hội đồng nghiệm thu cơ sở không nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường, tổng thể mặt đường.
Hành vi của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và hư hỏng sau đó, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.