‘Vũ khí' bí mật của Trung Quốc trong cuộc chiến đồng toàn cầu

Thanh Tú - 21/06/2024 10:45 (GMT+7)

(VNF) - Nhu cầu đồng tiếp tục tăng trên toàn cầu. Và khi phần còn lại của thế giới đang vật lộn với giá đồng tăng cao và thị trường đồng luôn biến động thì Trung Quốc vẫn tỏ ra khá ung dung.

Bất chấp lo ngại về tình trạng thiếu đồng trên toàn thế giới đẩy giá đồng lên mức cao mới, Trung Quốc - nhà sản xuất và tiêu thụ đồng tinh luyện lớn nhất thế giới vẫn tiếp tục sản xuất ở mức gần kỷ lục. Hỗ trợ một phần trong nỗ lực này là đồng phế liệu mà Trung Quốc sử dụng để giải quyết tình trạng thiếu nguyên liệu thô.

Theo Reuters, không phải quốc gia nào cũng rơi vào tình trạng thiếu đồng và Trung Quốc là một trong số đó. Điều này đóng vai trò như một lời nhắc nhở rõ ràng với phần còn lại của thế giới rằng nguồn cung vẫn chưa cạn.

Trên thực tế, giá đồng đã tăng 0,95% trong phiên 18/6, đóng cửa ở mức 11 USD. Sự gia tăng này chủ yếu xuất phát từ hoạt động mạnh mẽ của nhà máy ở Trung Quốc và dấu hiệu ổn định lạm phát của Mỹ, điều này củng cố kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Tăng trưởng sản xuất của Trung Quốc trái ngược với sự suy giảm Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) chính thức.

Trong khi đó, một cuộc khảo sát khu vực tư nhân cho thấy hoạt động sản xuất của Trung Quốc đạt tốc độ nhanh nhất trong gần hai năm vào tháng 5, nhờ sản xuất mạnh mẽ và các đơn đặt hàng mới từ các công ty nhỏ hơn, tập trung vào xuất khẩu. Điều đó nói lên rằng, xu hướng này trái ngược với sự sụt giảm bất ngờ của chỉ số quản lý mua hàng chính thức trên phạm vi rộng hơn.

Sự gia tăng gần đây trong hoạt động sản xuất, đặc biệt là ở nước tiêu dùng lớn nhất thế giới - Trung Quốc tiếp tục thúc đẩy sức hấp dẫn của đồng. Một số chuyên gia cho rằng sẽ có sự mở rộng hơn nữa, một khẳng định cũng góp phần khiến giá đồng đạt mức cao nhất trong hai năm gần đây.

Nguy cơ thiếu hụt đồng

Vậy tại sao lại có cơn sốt đồng? Đồng là thành phần quan trọng trong lĩnh vực quốc phòng, ô tô và xây dựng. Kim loại này cũng được sử dụng rộng rãi trong sản xuất các sản phẩm như ô tô điện và tua bin gió, cùng một số sản phẩm khác.

Nhưng để khai thác được những mỏ đồng đó, người ta phải đào thật sâu. Sự thiếu hụt bắt nguồn từ việc không phải tất cả các công ty khai thác đều có thể theo kịp nhu cầu.

Theo một ước tính, các mỏ đồng hiện có và dự kiến ​​đang được xây dựng sẽ chỉ có thể cung cấp khoảng 80% nhu cầu đồng vào năm 2030. Do đó, dự đoán sẽ có sự thiếu hụt trong vòng 5 năm tới.

Trong khi đó, CNBC gần đây đã nêu ra nhiều khó khăn liên quan đến việc xây dựng các mỏ mới, bao gồm cả chi phí cao, vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn do lạm phát.

Hơn nữa, các nhà sản xuất đồng hàng đầu như Chile và Peru tiếp tục vật lộn với các cuộc đình công, biểu tình và chất lượng quặng ngày càng giảm. Trong khi đó, Nga, nước sản xuất đồng lớn thứ bảy, được dự đoán sẽ chứng kiến ​​sản lượng sụt giảm do cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Tất cả điều này có nghĩa là các quốc gia sản xuất đồng thậm chí còn không thể đáp ứng được các mục tiêu khai thác dự kiến, chưa nói đến việc giải quyết nhu cầu gia tăng.

Một vấn đề khác ảnh hưởng đến giá đồng là việc nhiều quốc gia có mục tiêu đầy tham vọng là chuyển từ phương tiện chạy xăng sang chạy điện. Ví dụ, ở Mỹ, California gần đây đã cam kết chỉ bán các loại xe mới không phát thải vào năm 2035. Ngoài ra, chỉ thị của Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt ra mục tiêu đầy tham vọng là 50% tổng số ô tô mới được bán sẽ chạy bằng điện trong vòng sáu năm tới.

Nhưng đơn giản là thế giới không khai thác đủ đồng để đáp ứng tất cả số đó. Trên thực tế, báo cáo của Fortune cho biết việc đáp ứng tất cả các mục tiêu xanh này có nghĩa là thế giới sẽ cần khai thác đồng gấp đôi trong 25 năm tới so với mức đã được khai thác trong suốt lịch sử cho đến năm 2018. Không có gì phải bàn cãi, đó sẽ là một khối lượng rất lớn.

Trung bình, một mỏ đồng mới phải mất hơn một thập kỷ để xây dựng và đưa vào hoạt động, vì vậy đơn giản là không có cơ hội tăng cường sản xuất chỉ sau một đêm.

Và để đạt được những mục tiêu dài hạn đó, các quốc gia cần phải bắt đầu ngay bây giờ. Vì vậy, các nhà hoạch định chính sách và chính phủ phải đưa ra những lựa chọn khó khăn để đảm bảo họ có thể bắt đầu đào những mỏ đó.

Ví dụ, Mỹ hiện có một số quy định về môi trường và luật sở hữu đất đai nghiêm ngặt nhất trên thế giới, khiến nước này trở thành một trong những nơi khai thác tốn kém nhất. Giải quyết những trở ngại này có thể là bước tiến tuyệt vời đầu tiên.

Theo Oir Price
Châu Âu đang để Trung Quốc nếm trải ‘vị đắng’ của chính mình

Châu Âu đang để Trung Quốc nếm trải ‘vị đắng’ của chính mình

Tài chính quốc tế
(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) đang suy nghĩ lại một cách triệt để về cách đối phó với mối đe dọa thương mại từ Trung Quốc, và phản ứng của họ được cho là “mang hương vị” rất Trung Quốc.
Cùng chuyên mục
'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'

'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'

(VNF) - Thông tin này được Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Phạm Đức Luận cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, diễn ra chiều 7/9.

Siêu bão Yagi cán quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả

Siêu bão Yagi cán quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả

(VNF) - Bão Yagi đang đổ bộ vào khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh. Tại Hải Phòng thiệt hại chủ yếu là bị tốc mái, đổ cây cối. Tại Vân Đồn, nhiều tàu, thuyền của dân bị cuốn trôi.

Siêu bão Yagi vào Hà Nội: Cây đổ la liệt, gió giật tung mái xưởng giày Thượng Đình

Siêu bão Yagi vào Hà Nội: Cây đổ la liệt, gió giật tung mái xưởng giày Thượng Đình

(VNF) - Chiều tối 7/9, bão số 3 (Yagi) bắt đầu gây ảnh hưởng đến TP. Hà Nội, khiến nhiều cây xanh trên địa bàn bị quật đổ.

Siêu bão Yagi hoành hành: Mưa, gió mạnh tấn công dân chung cư cao tầng

Siêu bão Yagi hoành hành: Mưa, gió mạnh tấn công dân chung cư cao tầng

(VNF) - Do ảnh hưởng của siêu bão Yagi, sáng nay, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh đã có mưa và gió khá lớn, nhất là những khu vực xung các chung cư cao tầng.

Vào bờ tránh bão Yagi, đối tượng truy nã đặc biệt 23 năm bị bắt

Vào bờ tránh bão Yagi, đối tượng truy nã đặc biệt 23 năm bị bắt

(VNF) - Đối tượng Nguyễn Quốc Tuấn bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh truy nã từ năm 2001 của về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Siêu bão Yagi hoành hành: Cảnh tan hoang từ tâm bão Quảng Ninh

Siêu bão Yagi hoành hành: Cảnh tan hoang từ tâm bão Quảng Ninh

(VNF) - Tâm bão Yagi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió 149 km/h, cấp 13, cuốn bay mảng kính nhà cao tầng, giật sập cần cẩu cỡ lớn, làm đắm du thuyền.

Siêu bão Yagi càn quét đất liền: Mất điện diện rộng, cấm đường đến 20h

Siêu bão Yagi càn quét đất liền: Mất điện diện rộng, cấm đường đến 20h

(VNF) - Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các địa phương ven biển phải duy trì cấm đường, hạn chế tối đa người dân ra khỏi nhà đến sau 20h ngày 7/9.

'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

'Niềm tự hào' 400 tỷ của Tập đoàn Năm Sao: Dự án 20ha suốt 16 năm phủ dày cỏ dại

(VNF) - Dự án Trung tâm Thương mại và du lịch quốc tế Đồng bằng sông Hồng vốn là "niềm tự hào" của Tập đoàn Năm Sao, nhưng gần hai thập kỷ trôi qua vẫn bị "đắp chiếu" bỏ mặc cỏ dại mọc dày.

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng'

Thủ tướng: 'Huy động thêm 100.000 tỷ đồng trái phiếu đầu tư hạ tầng'

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khai thác dư địa chính sách tài khoá, nghiên cứu huy động thêm khoảng 100.000 tỷ đồng trái phiếu cho đầu tư phát triển hạ tầng chiến lược.

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

Bão Yagi tiến vào đất liền: Mái tôn bị thổi bay, cây cối đổ la liệt

(VNF) - Trưa nay, tâm bão Yagi đi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió tối đa 149 km/h, cấp 13.