Châu Âu đang để Trung Quốc nếm trải ‘vị đắng’ của chính mình
(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) đang suy nghĩ lại một cách triệt để về cách đối phó với mối đe dọa thương mại từ Trung Quốc, và phản ứng của họ được cho là “mang hương vị” rất Trung Quốc.
Trong những năm qua, chính sách thương mại của EU theo truyền thống tập trung vào việc xây dựng các bức bức tường pháo đài bảo vệ và quyết định áp thuế trừng phạt đối với ô tô điện của Trung Quốc vào tuần trước ban đầu giống như những biện pháp phòng thủ cổ điển của Brussels.
Tuy nhiên, trong một diễn biến đáng chú ý, EU hiện đang xem xét bước tiếp theo là mời các nhà sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc “vào cuộc”.

Theo cuộc trò chuyện với 4 nhà ngoại giao và 2 quan chức cấp cao, ý tưởng lớn của EU là sử dụng mối đe dọa thuế quan để buộc các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đến châu Âu để thành lập liên doanh và chia sẻ công nghệ với các đối tác EU.
Có những dấu hiệu cho thấy công thức này đã hấp dẫn các nhà sản xuất ô tô EU. Nhà sản xuất ô tô Pháp-Mỹ-Ý Stellantis đã thành lập một liên doanh với Leapmotor của Trung Quốc để bắt đầu hoạt động tại châu Âu vào tháng 9.
EBRO-EV của Tây Ban Nha đã hợp tác với Chery, công ty sản xuất ô tô lớn thứ năm của Trung Quốc, để phát triển xe điện ở Barcelona.
Tuy nhiên, nhiều người sẽ phát hiện ra sự “trớ trêu” trong việc chuyển đổi chiến thuật này của châu Âu. Trong nhiều năm, EU đã đi đầu trong số các nhà đầu tư phương Tây phản đối yêu cầu của Bắc Kinh rằng các nhà đầu tư nước ngoài ở Trung Quốc phải thành lập liên doanh và chia sẻ bí quyết. Đó là điều mà EU từng gọi là chuyển giao công nghệ ép buộc.
Thế giới bây giờ đã thay đổi. Nỗi sợ hãi không còn là việc Trung Quốc sẽ đánh cắp công nghệ xe điện của châu Âu mà là châu Âu đang tụt lại phía sau. Nhận thấy rằng ngành công nghiệp của mình cần đầu tư mới và nâng cấp chuyên môn để cạnh tranh, EU hiện đang hướng tới một giải pháp đàm phán với Bắc Kinh.
Những người trong ngành ở châu Âu cho biết các nhà sản xuất ô tô rất quan tâm đến những thỏa thuận như vậy, họ cho rằng điều này thực sự cần thiết đối với một lĩnh vực đã tụt lại phía sau.
“Liên doanh có ý nghĩa, như một cách để đảm bảo rằng người Trung Quốc không chỉ thành lập các nhà máy lắp ráp cuối cùng ở châu Âu mà còn là những bộ phận quan trọng hơn trong chuỗi cung ứng. Tất nhiên, đó cũng có thể là một cách để yêu cầu Trung Quốc chia sẻ một số công nghệ”, một nhà ngoại giao cấp cao giấu tên cho biết.
Ý tưởng là sử dụng mức thuế bổ sung lên tới 38% của EU đối với xe điện để khuyến khích các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chuyển sản xuất sang châu Âu. Trong khi các nhà sản xuất có thể thành lập các nhà máy riêng của họ trong khối để tránh thuế, việc hợp tác với một nhà sản xuất địa phương sẽ giảm chi phí và giúp họ tiếp cận thị trường chung nhanh hơn.
Ông Bill Russo, một chuyên gia ô tô có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: “Khi Trung Quốc vươn ra toàn cầu, phần còn lại của thế giới đang phát hiện ra rằng những thương hiệu này không hề thua kém.
“Nếu chúng ta thấy mình ở thế bất lợi trong cạnh tranh khi các quân cờ và vị trí trên bàn cờ bị các công ty ô tô và công ty pin Trung Quốc chiếm giữ, thì chúng ta không nên đấu tranh với điều đó. Chúng ta nên hợp tác với nó”, ông Bill Russo nhận định thêm.
Điều này chỉ ra 2 điều: Thứ nhất, nó cho thấy EU đang có những động thái cứng rắn hơn với Trung Quốc. Nhưng nhìn ở góc độ sâu sắc hơn, đó là sự thừa nhận rằng Trung Quốc không chỉ đuổi kịp mà còn vượt qua châu Âu trong một số lĩnh vực.
"Chúng tôi cần thừa nhận rằng chúng tôi đang đi sau về một số công nghệ nhất định”, một nhà ngoại giao cấp cao của châu Âu nói.
Tụt lại phía sau
Trong nhiều thập kỷ, châu Âu luôn tin chắc rằng ưu thế công nghệ sẽ luôn đảm bảo rằng họ có thể đi trước Trung Quốc một bước, ngay cả khi thực tế đã chứng minh niềm tin đó là sai.
Trung Quốc đã bắt kịp các công ty châu Âu và sau đó bắt đầu vượt qua họ về doanh số và sức mạnh công nghệ trên mọi thứ, từ tấm pin mặt trời đến máy bay không người lái và giờ là xe điện.

Theo Phòng Thương mại Đức tại Trung Quốc, 69% các công ty ô tô Đức cho rằng các đối thủ Trung Quốc đã dẫn trước họ về đổi mới hoặc sẽ làm như vậy trong vòng 5 năm tới.
Vì vậy, trước nhu cầu bắt kịp, kế hoạch liên doanh và thuế quan của châu Âu là “nỗ lực giúp Trung Quốc nếm thử vị đắng của chính mình”, ông Hosuk Lee-Makiyama, giám đốc Trung tâm Kinh tế Chính trị Quốc tế Châu Âu (ECIPE), cho biết.
Bắc Kinh dường như đã nhận được thông điệp và nhận ra cơ hội để tích hợp hơn nữa chuỗi cung ứng của mình với châu Âu. Trong chỉ thị gửi tới các công ty ô tô Trung Quốc vào đầu năm nay, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết các công ty nên xây dựng một hệ thống chuỗi cung ứng công nghiệp “do tất cả các bên cùng xây dựng và chia sẻ”.
Ông François Godement, giám đốc chương trình Trung Quốc của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại châu Âu, cho biết, trong khi các công ty Trung Quốc chủ yếu dựa vào việc mua lại tài sản của châu Âu, thì chỉ thị mới này là một mệnh lệnh “sẵn sàng thành lập liên doanh thay vì 100% đầu tư từ Trung Quốc”.
Ông Jens Eskelund, chủ tịch Phòng Thương mại EU tại Trung Quốc cho biết: “Đó là một sự phát triển rất tự nhiên. Các công ty châu Âu đã rất thành công ở Trung Quốc. Châu Âu cần xem xét: Đâu là những điều kiện mà đầu tư của Trung Quốc thực sự có thể mang lại lợi ích tích cực cho châu Âu?”
Việc tiếp cận châu Âu có thể giải thích tại sao một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, chẳng hạn như BYD, lại bị áp mức thuế thấp hơn nhiều so với những đối tác khác như SAIC, nhà sản xuất ô tô thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc của Volkswagen, vốn bị áp mức thuế cao nhất là 38,1%.
Lee-Makiyama cho biết: “Bạn có thể thấy mức thuế cao hơn hoặc thấp hơn tùy thuộc vào mức độ sẵn sàng đầu tư”. Ông nói thêm: “Sự sẵn sàng hợp tác của BYD cũng giải thích cho mức thuế thấp hơn”.
Tuy nhiên, không phải công ty châu Âu nào cũng muốn tham gia vào chích sách mới này của EU.
Volkswagen xác nhận vào tháng 3 rằng họ không có kế hoạch sản xuất xe điện do các đối tác Trung Quốc sản xuất tại các nhà máy ở châu Âu. Và BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, đang hoạt động độc lập ở Hungary, nơi họ đang xây dựng một nhà máy của riêng mình.
Tuy nhiên, nhiều khoản đầu tư của Trung Quốc vào châu Âu có thể sẽ sớm xuất hiện. Pháp rất muốn thu hút các nhà sản xuất pin và ô tô Trung Quốc. Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire cho biết vào tháng trước: “BYD được chào đón ở Pháp và ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc cũng được chào đón ở Pháp".
Thay vì bắt đầu một cuộc chiến thương mại lớn, quyết định thuế quan của châu Âu có thể là khởi đầu cho một làn sóng hội nhập khác.
Các hãng xe điện Trung Quốc kêu gọi ‘trả đũa thuế quan’ với ô tô châu Âu
- Sembcorp hoàn tất 3 thương vụ mua lại với các công ty năng lượng thuộc GELEX 19/06/2024 03:43
- Năng lượng: Điểm nhấn quan trọng trong hợp tác kinh tế Việt – Nga 18/06/2024 02:45
- Nvidia bung sức mạnh, Amazon cũng phải ‘nhún nhường’ 20/06/2024 11:00
Giá vàng tăng phi mã, vẫn thua xa một kim loại
(VNF) - Trong khi mọi sự chú ý đều đang đổ dồn vào giá vàng - đã tăng gần 15% từ đầu năm tới nay, thì giá đồng cũng đang tăng "phi mã" trước lo ngại về cuộc chiến thuế quan.
Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng đương đầu với những ‘cú sốc’
(VNF) - Trung Quốc cho biết họ đã sẵn sàng cho mọi "cú sốc bất ngờ" trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt mức thuế quan cao hơn lên nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Fed giữ nguyên lãi suất, giá vàng lập đỉnh mới
(VNF) - Quyết định được chờ đợi nhất tuần qua thuộc về Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, với việc giữ nguyên lãi suất cho vay ở mức 4,25%-4,5% để chờ thêm tín hiệu từ nền kinh tế. Giá vàng tiếp tục tăng nóng cũng trở thành điểm đáng chú ý trong tuần.
Vợ cũ tỷ phú Bill Gates: 'Ly hôn rất đau đớn'
(VNF) - Khi được hỏi bà có suy nghĩ gì trước việc tỷ phú Bill Gates cho rằng ly hôn là "sai lầm mà ông hối hận nhất", bà Melinda - vợ cũ của Bill Gates, thẳng thắn chia sẻ rằng đối với bà, cuộc hôn nhân tan vỡ là "một nỗi đau lớn".
SCMP: Trung Quốc ra mắt máy cắt cáp biển sâu, thách thức mọi giới hạn
(VNF) - Trung Quốc vừa công bố một thiết bị cắt cáp nhỏ gọn, đặt sâu dưới biển, có khả năng cắt đứt các đường dây điện hoặc thông tin liên lạc dưới nước kiên cố nhất thế giới, theo SCMP.
Thỏa thuận lịch sử: UAE rót 1,4 nghìn tỷ USD vào Mỹ sau cuộc gặp TT Trump
(VNF) - Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã cam kết đầu tư 1,4 nghìn tỷ USD trong 10 năm vào Mỹ sau khi các quan chức cấp cao của UAE gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này, thông báo ngày 21/3 của Nhà Trắng nêu rõ.
‘Tịch thu tài sản Nga là một hành động chiến tranh'
(VNF) - Thủ tướng Bỉ Bart De Wever cho rằng, rằng việc châu Âu tịch thu gần 200 tỷ euro (216 tỷ USD) tài sản bị đóng băng của Nga sẽ là "một hành động chiến tranh".
Bất động sản Trung Quốc 'hồi sinh' nhờ nguồn cung khan hiếm?
(VNF) - Trong bối cảnh chính phủ đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ, đi kèm với việc nguồn cung đất ở thu hẹp, thị trường bất động sản Trung Quốc đang cho thấy một số dấu hiệu nóng lên ngay trong quý đầu năm 2025.
TT Trump cảnh báo những người đốt phá xe Tesla đối mặt án tù 20 năm
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/1 tuyên bố những người bị phát hiện làm hỏng xe Tesla có thể phải ngồi tù tới 20 năm, đồng thời cảnh báo rằng chính phủ đang "truy tìm" họ.
Bán cảng Panama cho Mỹ, công ty Hong Kong mắc kẹt giữa 2 siêu cường
(VNF) - Tập đoàn CK Hutchison Holdings Ltd. của tỷ phú Lý Gia Thành cảnh báo về môi trường kinh doanh toàn cầu đang xấu đi do căng thẳng địa chính trị và thương mại khi kế hoạch bán cảng tại Kênh đào Panama khiến Trung Quốc tức giận.
Gặp lỗi lớn, Tesla thu hồi gần như toàn bộ Cybertruck
(VNF) - Tesla đang thu hồi gần như toàn bộ xe Cybertruck tại Mỹ để khắc phục lỗi tấm ốp thép bên ngoài có thể tách ra khi đang lái. Đây là đợt thu hồi thứ 8 đối với mẫu SUV này kể từ tháng 1/2024.
Tổng thống Trump giải thể Bộ Giáo dục Mỹ
(VNF) - Được sự ủng hộ của sinh viên và các nhà giáo dục, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/3 đã ký một sắc lệnh hành pháp giải thể Bộ Giáo dục liên bang, thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử.
Cuộc đua đất hiếm: Trung Quốc sắp mất vị thế bá chủ?
(VNF) - Các nhà nghiên cứu từ Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) dự đoán vị thế thống trị của nước này đối với nguồn cung cấp đất hiếm trên thế giới có thể sắp kết thúc.
Tỷ phú Lý Gia Thành đối mặt 'sóng gió' vì bán cảng Panama cho Mỹ
(VNF) - Đế chế kinh doanh của ông trùm Hồng Kông Lý Gia Thành đang trở thành tâm điểm chú ý sau khi CK Hutchison Holdings quyết định bán cảng tại Kênh đào Panama cho một liên doanh do công ty Mỹ BlackRock đứng đầu, động thái đã khiến Bắc Kinh tức giận. Cổ phiếu của công ty đã giảm mạnh trong những phiên gần đây.
Tỷ phú Elon Musk nói mạng sống bị đe doạ do phanh phui gian lận
(VNF) - Tỷ phú công nghệ Elon Musk, cố vấn thân cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho biết mạng sống của ông đang bị đe dọa vì sự tham gia sâu rộng của ông vào chính quyền, và một số người có thể muốn ông chết vì ông đang "ngăn chặn hành vi gian lận của họ".
EU loay hoay với bài toán 300 tỷ USD: Làm gì với tài sản bị đóng băng của Nga?
(VNF) - Trong bối cảnh sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine đang dần hạn chế, các đồng minh châu Âu của Ukraine đang cân nhắc liệu có nên tịch thu 300 tỷ USD tài sản bị đóng băng của Nga và sử dụng số tiền này để hỗ trợ Ukraine hay không.
Tỷ phú Lý Gia Thành bán cảng Panama cho Mỹ: Vì sao Trung Quốc phẫn nộ?
(VNF) - Tỷ phú người Hong Kong Lý Gia Thành đang "mắc kẹt" giữa cuộc chiến địa chính trị giữa Trung Quốc và Mỹ sau khi công bố thỏa thuận bán cảng tại Kênh đào Panama cho công ty Mỹ.
Mua 'giấc mơ Mỹ' với giá 5 triệu USD
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay loại "thẻ vàng" thị thực trị giá 5 triệu USD mà ông đề xuất sẽ giúp nước Mỹ trả hết nợ quốc gia, đồng thời cung cấp cho các công ty hàng đầu phương thức để thu hút những lao động nhập cư chất lượng. “Nó sẽ được bán chạy như tôm tươi”, ông Trump nói trong cuộc họp nội các đầu tiên của nhiệm kỳ thứ hai.
Fed giữ nguyên lãi suất, dự báo 2 đợt giảm trong năm 2025
(VNF) - Sau cuộc họp thường kỳ mới nhất, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất.
Hong Kong tạo áp lực: Thương vụ bán cảng Panama cho công ty Mỹ nguy cơ đổ bể
(VNF) - Thỏa thuận "lấy lại" Kênh đào Panama của Mỹ đang ngày càng bị chính quyền Trung Quốc và Hồng Kông chỉ trích.
Trung Quốc công bố kế hoạch đưa nền kinh tế 'vượt sóng'
(VNF) - Thừa nhận rằng nền kinh tế đang phải đối mặt với nhiều thách thức và cần phải “nỗ lực hết sức” để đạt được các mục tiêu, các nhà lãnh đạo Trung Quốc vẫn tự tin rằng: “Con tàu khổng lồ của nền kinh tế Trung Quốc sẽ tiếp tục vượt sóng và vững vàng tiến về tương lai”.
Giá vàng tăng bùng nổ, xô đổ mọi kỷ lục
(VNF) - Giá vàng tăng vọt lên mức cao kỷ lục mới, quanh mức 3.038-3.039 USD/ounce khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông và lo ngại về kế hoạch áp thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục thúc đẩy nhu cầu đối với tài sản trú ẩn an toàn. Tại thị trường trong nước, giá vàng cũng liên tục phá đỉnh trong những ngày qua.
Bê bối hối lộ liên quan Huawei: 4 người bị buộc tội tham nhũng
(VNF) - Văn phòng công tố Bỉ ngày 18/3 cho hay họ đã buộc tội 5 người trong cuộc điều tra hối lộ tại Nghị viện châu Âu được cho là có liên quan đến tập đoàn Huawei của Trung Quốc, trong đó 4 người bị buộc tội tham nhũng.
BYD khiến cuộc đua xe điện thêm 'khốc liệt'
(VNF) - Công nghệ "siêu sạc" của BYD đang làm gia tăng sự cạnh tranh vốn đã khốc liệt trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới và thúc đẩy hãng này tiến xa hơn so với các đối thủ như Tesla.
Bán cảng ở Panama cho Mỹ, tỷ phú Lý Gia Thành đối mặt 'cơn giận' của Trung Quốc
(VNF) - Tập đoàn CK Hutchison của tỷ phú Hong Kong Lý Gia Thành đang chịu áp lực mới từ Bắc Kinh sau khi bán các cảng ở Kênh đào Panama cho công ty Mỹ.
Giá vàng tăng phi mã, vẫn thua xa một kim loại
(VNF) - Trong khi mọi sự chú ý đều đang đổ dồn vào giá vàng - đã tăng gần 15% từ đầu năm tới nay, thì giá đồng cũng đang tăng "phi mã" trước lo ngại về cuộc chiến thuế quan.
Toàn cảnh Dragon City-Park hoang vắng suốt 10 năm chờ gỡ vướng
(VNF) - Dự án Khu đô thị xanh Dragon City-Park đã thực hiện nghĩa vụ tài chính theo hợp đồng chuyển nhượng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khiến khách hàng của dự án nhiều năm qua gặp khó khăn.