Vụ tuồn 19 sổ đỏ của dân: Nữ đại gia bất động sản lĩnh án chung thân

Khánh Hồng - 18/08/2022 14:21 (GMT+7)

(VNF) - Liên quan đến vụ lấy 19 sổ đỏ của dân cho bạn mượn, TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt bị cáo Dương Thị Ngọc Anh 5 năm 6 tháng tù và bị cáo Đào Thị Như Lệ án chung thân.

VNF
Bị cáo Đào Thị Như Lệ và bị cáo Dương Thị Ngọc Anh tại phiên tòa.

Sau 2 ngày xét xử, ngày 18/8, TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên bị cáo Dương Thị Ngọc Anh (SN 1979, trú quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) mức án 5 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”.

TAND TP. Đà Nẵng cũng tuyên bị cáo Đào Thị Như Lệ (SN 1979, trú quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) mức án 5 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”, 1 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và tù chung thân tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp hình phạt mà bị cáo Lệ phải chấp hành là chung thân.

Đồng thời, tòa tuyên bị cáo Đào Thị Như Lệ phải bồi thường toàn bộ số tiền đã lừa đảo, chiếm đoạt của những bị hại.

Theo cáo trạng, Ngọc Anh là nhân viên hợp đồng làm việc tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà.

Khoảng tháng 4/2020, do thiếu tiền để sử dụng cá nhân, Ngọc Anh lợi dụng nhiệm vụ được giao lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (gọi tắt sổ đỏ) của người dân nộp để giải quyết thủ tục hành chính đưa cho Lệ và được Lệ cho vay 1 tỷ đồng.

Khi các sổ đỏ đến hạn giải quyết, Ngọc Anh lấy lại và đưa sổ khác cho Lệ. Sau khi Lệ trả nợ cho các chủ nợ sẽ lấy các sổ đỏ về trả lại cho Ngọc Anh.

Thời điểm này, Lệ vay tiền của nhiều người, đến hạn trả nợ nhưng không có tiền nên bị các chủ nợ thúc. Lệ kể cho Ngọc Anh nghe và nhờ bạn tiếp tục đưa cho mượn các sổ đỏ để đưa cho chủ nợ giãn nợ.

Theo báo cáo của Văn phòng đăng ký đất đai quận Sơn Trà, tổng cộng có 25 sổ đỏ và hồ sơ liên quan được tiếp nhận xử lý tại cơ quan này bị mất.

Quá trình điều tra xác định, trong số 25 sổ đỏ bị mất, Ngọc Anh đã đưa cho Lệ 19 sổ; để thất lạc 5 và 1 sổ còn lại cùng hồ sơ gốc do một nhân viên khác làm thất lạc.

Đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Lệ, cáo trạng xác định khoảng tháng 1 đến tháng 7/2020, Lệ có hành vi thông tin gian dối để nhận tiền đặt cọc chuyển nhượng các lô đất hoặc tự ý sử dụng sổ đỏ mượn từ Ngọc Anh rồi đưa cho người khác. Người này nói là tài sản của mình nhưng chưa sang tên để làm tin. Từ đó nhận và chiếm đoạt tài sản của 5 bị hại với tổng số tiền 41,4 tỷ đồng.

Tại tòa, Ngọc Anh thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo khai lý do đưa các sổ đỏ cho Lệ ban đầu là để vay tiền, những lần sau đưa với mục đích giúp bà này giãn nợ. Bị cáo không biết bà Lệ nợ bao nhiêu, đưa sổ đỏ cho những ai.

Bị cáo nói đưa sổ cho Lệ là do chủ quan, nghĩ sổ đỏ đứng tên người khác thì không thể giao dịch được và thừa nhận hành vi của mình là sai trái, không đúng với nhiệm vụ được phân công.

Trong khi đó, bị cáo Lệ khai, biết tất cả sổ đỏ mà Ngọc Anh đưa đều là của dân và cũng biết đối với các sổ đỏ này khi vào tay Lệ là không chính chủ, sẽ không thể đem đi cầm cố, sang nhượng. Tuy nhiên, vì bị chủ nợ truy đòi nên nói dối đó là tài sản của bản thân nhưng chưa sang tên để lừa các bị hại.

Được biết, bà Lệ từng là một đại gia bất động sản, sở hữu nhiều đất ‘vàng’ tại Đà Nẵng. Cuối năm 2019, do Covid-19, bất động sản đóng băng khiến bà Lệ không có đủ tiền để kinh doanh nên tìm đến người cho vay lãi nặng để vay tiền trả lãi ngân hàng cho các khoản nợ hàng trăm tỷ đồng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ngân hàng SCB đóng cửa 61 phòng giao dịch

Ngân hàng SCB đóng cửa 61 phòng giao dịch

(VNF) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa tiếp tục chấm dứt hoạt động đối với một phòng giao dịch ở TP.HCM. SCB đã đóng cửa 61 phòng giao dịch tại các tỉnh, thành trên cả nước.

Chủ tịch TCBS: 'Việc gì máy làm được thì hãy để máy làm'

Chủ tịch TCBS: 'Việc gì máy làm được thì hãy để máy làm'

(VNF) - Với phương châm “việc gì máy làm được thì hãy để máy làm, chúng ta dành thời gian cho sáng tạo và cải tiến”, Chủ tịch TCBS Nguyễn Xuân Minh cho biết khi tiến hành chuyển đổi số, yếu tố tự động hóa các quy trình vận hành cần đặt lên hàng đầu với mục tiêu chính là giảm thiểu tối đa chi phí vận hành cho công ty.

Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

Quét mã khai báo thông tin: Chỉ 1 vài giây thay thế loạt thủ tục, giấy tờ

(VNF) - Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), nhiều kết quả nổi bật đã được ghi nhận tại tỉnh Quảng Nam, trong đó đáng chú ý là những dịch vụ tiện ích phục vụ nhu cầu người dân và doanh nghiệp.

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

Thanh tra SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu kinh doanh vàng: Ai lỗ, lãi mạnh nhất?

(VNF) - SJC, Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu là những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực kinh doanh vàng và thuộc diện thanh tra lần này. Nhiều đơn vị có doanh thu rất lớn nhưng lợi nhuận mỏng dù giá vàng chênh lớn, biến động mạnh.

CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

CEO Kopi Kenangan: Hành trình quán cà phê địa phương thành thương hiệu tỷ USD

(VNF) - Edward Tirtanata, nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành 35 tuổi của Kopi Kenangan, đã biến một cửa hàng cà phê địa phương trở thành “kỳ lân” F&B đầu tiên tại Đông Nam Á với doanh thu 100 triệu USD/năm.

Cổ đông ngân hàng mùa thu cổ tức 'khủng' bằng tiền mặt

Cổ đông ngân hàng mùa thu cổ tức 'khủng' bằng tiền mặt

(VNF) - Cổ đông nhiều ngân hàng như ACB, Techcombank, VPBank và MB đang chuẩn bị nhận cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ cao.

Pháp lý và công nghệ 'mở lối' cho P2P Lending

Pháp lý và công nghệ 'mở lối' cho P2P Lending

(VNF) - Theo PGS. TS Nguyễn Hữu Huân, khi khắc phục được những hạn chế về pháp lý và công nghệ, mô hình P2P Lending hoàn toàn có thể phát triển tốt ở Việt Nam, thậm chí tạo ra những cơn sóng ngắn hạn.

Dân chuộng quét mã QR, đến thời chợ không tiền mặt

Dân chuộng quét mã QR, đến thời chợ không tiền mặt

(VNF) - Thay vì thanh toán bằng tiền mặt, nhiều người dân đã chọn quét mã QR và hành động này đã trở thành thói quen hàng ngày bởi những tiện ích mà chức năng này mang lại.

Cuộc đua AI: Quốc gia nào đang dẫn đầu?

Cuộc đua AI: Quốc gia nào đang dẫn đầu?

(VNF) - Một “cuộc chạy đua vũ trang AI” đã nổi lên khi các quốc gia hàng đầu dành những khoản ngân sách khổng lồ vào nghiên cứu, phát triển nhân tài và ứng dụng AI.

Triển vọng của Nam Long

Triển vọng của Nam Long

(VNF) - Nam Long Group (HoSE: NLG) là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu làn sóng phục hồi của thị trường bất động sản cuối năm 2023 và đang cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2024 cũng như giai đoạn tới.

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.