'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Giá cổ phiếu Rivian Automotive Inc. tăng tới 29% trong phiên giao dịch đầu tiên trên sàn chứng khoán ở New York, Mỹ vào ngày 10/11. Dù chốt phiên với mức tăng ít hơn, hãng xe điện tưởng chừng “vô danh” này đã đạt mức vốn hoá lớn hơn cả hai hãng xe lớn nhất của Mỹ và đã có lịch sử hàng trăm năm tuổi là General Motors (GM) và Ford Motor.
Theo CNBC, ban đầu Rivian - công ty có trụ sở ở Irvine, California, dự định bán 135 triệu USD ở mức 72 – 74 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, cổ phiếu của Rivian đã vượt mức dự kiến, được bán với giá 78 USD/cổ phiếu vào tối ngày 8/11, sau đó tiếp tục tăng hơn 50% vào ngày 9/11 ở mức 106,75 USD/cổ phiếu.
Rivian, giao dịch với mã “RIVN” trên Nasdaq, đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ các nhà đầu tư muốn tận dụng thị trường xe điện đang phát triển nhanh, đã bán được 153 triệu cổ phiếu vào ngày 9/11.
Trong phiên giao dịch ngày 10/11, giá trị vốn hoá của Rivian đạt 104 tỷ USD khi giá cổ phiếu mở cửa ở mức 106,75 USD/cổ phiếu. Lúc đóng cửa, giá cổ phiếu Rivian đạt 100,73 USD/cổ phiếu, tương đương giá trị vốn hoá khoảng 88 tỷ USD. Nếu tính cả quyền chọn cổ phiếu và cổ phiếu bị giới hạn bán ra, Rivian được định giá ở mức khoảng 98 tỷ USD.
Đây là đợt phát hành IPO lớn thứ 3 kể từ cuộc phát hành 16 tỷ USD của mạng xã hội Facebook hồi năm 2012 và màn ra mắt IPO của tập đoàn Trung Quốc Alibaba vào tháng 9/2014.
Cũng nhờ lần ra mắt thị trường này, vốn hoá thị trường của Rivian đã vượt mặt 2 “ông lớn” trong ngành là Ford Motors (77 tỷ USD) – cũng là hãng hậu thuẫn cho Rivian, và Generals Motors (86 tỷ USD).
Tuy vậy, Rivian vẫn chỉ có giá trị bằng một phần nhỏ so với công ty tiên phong trong lĩnh vực xe điện Tesla, công ty có vốn hóa thị trường hơn 1.000 tỷ USD và chưa tạo được tên tuổi trong ngành xe điện ngoài việc được mọi người biết đến nhờ sự hậu thuẫn của Amazon và Ford. Công ty này cũng chưa sản xuất xe điện với số lượng lớn.
Trong một báo cáo hồi tháng 10, công ty cho biết họ lỗ tới 1,28 tỷ USD trong quý III, trong khi doanh thu sẽ từ 0 đến 1 triệu USD do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng chip toàn cầu khiến chi phí sản xuất cao hơn.
Mặc dù công ty khởi nghiệp này vẫn chưa bán được bất kỳ khối lượng đáng kể nào đối với xe tải hoặc xe tải chạy điện, Rivian đã và đang đầu tư mạnh mẽ để tăng cường sản xuất, bao gồm cả mẫu xe bán tải chạy điện cao cấp R1T cùng với việc ra mắt chiếc SUV 7 chỗ R1S chạy hoàn toàn bằng pin vào tháng 12 tới đây. Công ty cũng có đơn hàng 100.000 xe với Amazon, được giao vào năm 2030.
Xem thêm >> Rivian vừa nhận khoản đầu tư 700 triệu USD từ Amazon
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.