Xu hướng truyền thông 2019: Micro influencer có còn tiếp tục được ưa chuộng?
Tào Minh -
02/02/2019 23:54 (GMT+7)
(VNF) – Nhờ các lợi thế về chi phí và tính hiệu quả, micro influencer là đối tượng được các đơn vị truyền thông ưu ái chọn lựa trong các kế hoạch/chiến dịch truyền thông. Sử dụng micro influencer đã và đang là một xu hướng của ngành truyền thông - marketing hiện tại.
Sử dụng micro influencer là xu hướng nổi bật của ngành truyền thông - marketing ở thời điểm hiện tại.
Để hiểu rõ hơn về việc sử dụng micro influencer và sự vận động xu hướng này trong giai đoạn tới, VietnamFinance đã có cuộc trao đổi với Thạc sĩ Lê Thiên Hạnh Trang, Giám đốc Công ty Golden Bee Communications.
- Bà có thể cho biết xu hướng sử dụng micro influencer bắt đầu từ khi nào và tại sao lại có xu hướng này?
Micro influencer (viết tắt là MI) được hiểu là “người không nổi tiếng” ở ngoài đời thực nhưng “nổi tiếng” trong một nhóm cộng đồng trên mạng xã hội, với số lượng người follow (theo dõi, xem trước – see first) nhất định, thông thường từ 5.000 – 40.000. Họ là những người đã có sự đầu tư về nội dung hình ảnh trên trang cá nhân một cách tự nguyện và tạo được niềm tin, sự thích thú và ảnh hưởng nhất định đến những người follow họ.
Thực tế, Việt Nam vốn được biết đến là một trong những đất nước “kết nối nhất” (the most connected countries) – đâu đâu cũng có mạng internet và số lượng người dùng smartphone rất cao. Đó là lý do chính để Việt Nam là nước có tỷ lệ người sử dụng mạng xã hội cao (hơn 69 triệu tài khoản Facebook, đứng thứ 7 thế giới, theo The Next web), hơn 80 triệu tài khoản Zalo (tháng 8/2018 – theo VNG công bố) và hơn 36 triệu tài khoản Instagram.
Mạng xã hội, không còn nghi ngờ gì, đã trở thành một kênh truyền thông không thể thiếu, là không gian để các thương hiệu cạnh tranh trong cuộc chiến tranh giành sự chú ý của khách hàng tiềm năng cũng như cộng đồng.
Khoảng 2 năm trở lại đây, việc sử dụng MI trong các chiến dịch truyền thông, marketing trở nên rất phổ biến. Các MI có sở thích, quan điểm, thậm chí có chuyên môn và có những thế mạnh nhất định (ví dụ thời trang, nhiếp ảnh, nghệ thuật, ẩm thực, báo chí, thơ văn, xe cộ, kinh nghiệm mua sắm, nuôi dạy con cái….) và họ sẵn sàng chia sẻ tự nguyện những thông tin hữu ích cho cộng đồng. Họ trở thành thế lực có ảnh hưởng lớn.
Có thể nói, MI là một trong những “tài nguyên” sẵn có trên mạng xã hội. Và các công ty truyền thông, các nhãn hàng luôn là những người “tinh mắt”, “nhanh tay” để khám phá và có những ý tưởng mới đối với những nguồn tài nguyên này.
Bà Lê Thiên Hạnh Trang
- Bà có thể phân tích các lợi thế của micro influencer, đối với kế hoạch truyền thông và với công ty truyền thông?
Đối với một kế hoạch truyền thông, đôi khi mục đích là độ phủ, đôi khi lại là nhóm thị trường ngách, khách hàng mục tiêu cũng “ngách”. MI có thể đáp ứng được tính “ngách” đó.
MI còn có lợi thế là số lượng nhiều, dễ phát hiện hay tài nguyên rất phong phú nên có nhiều sự lựa chọn. Họ là các cá nhân tương tác sôi nổi, thường xuyên chăm sóc các nhóm công chúng của mình. Đó là lợi thế hơn hẳn so với những KPI đơn thuần như lượt like, lượt share.
MI luôn dành thời gian để tìm hiểu về thương hiệu, sản phẩm, viết theo cách riêng của họ nên tương tác rất cao so với các tài khoản KOLs (Key Opinion Leader) thông thường.
MI cũng tương đối hiệu quả về mặt chi phí trong tương quan so sánh với sử dụng KOLs. Nên với các đầu bài với ngân sách “thắt chặt” thì MI là một hướng đi hợp lí.
- Việc sử dụng micro influencer không có nhược điểm?
Chính sự đa dạng, phong phú, tính bản sắc riêng của MI vừa là lợi thế, cũng lại là nhược điểm trong quá trình hợp tác với MI.
Các MI viết, trải nghiệm, chia sẻ thường là theo cách riêng của họ, góc nhìn riêng. Nội dung, hình ảnh, thông điệp đôi khi lại trở thành “đa dạng” và vô tình có khi lại trở thành thiếu nhất quán.
MI hiện nay cũng làm việc chủ yếu trên tư cách cá nhân, không có công ty hay người quản lí. Nên các thoả thuận, hợp đồng, thủ tục kể cả về nội dung, hình ảnh, chi phí cũng cần rõ ràng, chuyên nghiệp cẩn trọng ngay từ đầu, tránh những hiểu nhầm hoặc tranh cãi không đáng có.
- So sánh với KOLs/influencer thì sao?
Với các KOLs có độ phủ lớn như các ca sĩ, diễn viên, vận động viên… chi phí mà một công ty phải bỏ ra là không hề nhỏ. Một bài post trên Facebook/Instagram của họ có giá vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, lượng “reach” của KOLs lại không phân biệt nhóm.
MI có lợi thế là ảnh hưởng tới nhóm công chúng ngách. Người theo dõi tài khoản của họ đa số dựa trên sở thích hoặc nguồn nội dung chuyên biệt được các MI xây dựng. Do đó nếu chọn đúng, MI sẽ tác động được tới nhóm có mối quan tâm trực tiếp đến sản phẩm/dịch vụ hơn.
Tuy vậy, lượng “reach” của MI không thể bằng các KOLs và influencer. Vậy nên, việc sử dụng và quản lý các MI trong một chiến dịch quảng bá cần nhiều công sức, thời gian và chất xám hơn.
Giải pháp thường được các Agency và nhãn hàng, thương hiệu lớn sử dụng trong một chiến dịch là dùng nhóm KOLs có tầm ảnh hưởng lớn trong cộng đồng mạng làm nguồn phát cho chiến dịch, sau đó cộng hưởng bởi nhóm các MI nhỏ hơn. Chiến thuật này giúp các thương hiệu nhanh chóng tiếp cận mở rộng công chúng nhất định.
- Hiện, thị trường quản lí các micro influencer đang như thế nào? Sự cạnh tranh giữa các đơn vị quản lí ra sao?
Thị trường MI hiện nay đang trong quá trình phát triển, đa dạng, nhiều cơ hội. Một số đơn vị đã và đang “quản lí” các MI như: Hiip, Minet Asia, Viral Wolrd, Viral Access…
Tuy nhiên, đa số các MI đang làm việc với tư cách cá nhân, tự phát triển hình ảnh, thương hiệu và thỉnh thoảng sẽ có hợp tác từ các nhãn hàng. Họ sẽ tự quyết định có hay không tham gia vào chiến dịch, vì bản thân họ khi xây dựng trang là vì những hứng thú, sở thích, mối quan tâm sâu sắc của cá nhân chứ không phải vì mục đích thương mại.
- Bà nhận định như thế nào về xu hướng sử dụng micro influencer trong năm 2019?
MI sẽ tiếp tục được khai thác mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2019, về cả chất lượng và số lượng.
Song độc giả/khách hàng đã bắt đầu quen thuộc với những nội dung “đặt hàng” như vậy và họ lại có những yêu cầu cao hơn, khắt khe hơn, tinh tế hơn.
Đấy luôn luôn là đầu bài khó mà các nhãn hàng, các Agency và MI phải giải. Nếu không giải được, MI sẽ thất bại trong vai trò của họ đối với chiến dịch đó và chắc chắn sẽ có những giải pháp để thay thế.
- Một vài phác họa của bà về xu hướng truyền thông trong tương lai?
Chúng ta đã bàn nhiều, nói nhiều, phân tích rất nhiều về truyền thông kĩ thuật số, trên cả mạng xã hội, nền tảng www và nền tảng mobile, về sự kì diệu của big data, về những ưu việt của công nghệ số liệu, hệ thống mang lại cho ngành truyền thông, marketing. Đó vẫn luôn luôn là những công cụ, là một cơ sở để đưa ra những quyết định mang tính chiến lược mà chúng ta sẽ ứng dụng bây giờ và mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.
Tuy nhiên, nói về xu thế, tôi vẫn tin sẽ có một số xu hướng chính.
Một là trải nghiệm của khách hàng là quan trọng. Chúng ta sẽ phải nói chuyện trực tiếp, giao tiếp trực tiếp với khách hàng, chứ không còn giao tiếp một chiều qua những mẩu hay marquette hay bài viết quảng cáo.
Hai là tính cá nhân hoá: sẽ không còn một thông điệp lớn cho mọi đối tượng ở mọi kênh. Chúng ta phải nỗ lực hiểu từng người khách. Dù sản phẩm hay dịch vụ nào cho đối tượng khách hàng nào thì mỗi khách cũng luôn có nhu cầu được đối xử một cách đặc biệt và khác nhau.
Và cuối cùng, đó là tính nhân văn, chân thành và chân thật. Tính giá trị và mang lại lợi ích thật sự của nhãn hàng, dịch vụ, sản phẩm sẽ quyết định cách làm, nội dung và hình thức của truyền thông, marketing.
(VNF) - Lần đầu tiên trong lịch sử, người nông dân trong nước tham gia điều tiết thị trường cà phê thế giới. Cùng với đó doanh nghiệp Việt không chỉ xuất khẩu mà đã và đang xây dựng câu chuyện về văn hóa, không gian, qua các sản phẩm cà phê.
(VNF) - “Ông lớn” trong làng xe xăng Yamaha bước vào cuộc đua xe điện tuy có phần chậm hơn các đối thủ nhưng cũng mang đến thêm nhiều lựa chọn chất lượng cho người dùng.
(VNF) - Theo thông báo từ nhà chức trách, hoạt động khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất dự kiến bị hạn chế từ 8h30 đến 9h40 ngày 27/3/2025. Vietnam Airlines sẽ điều chỉnh lịch khai thác các chuyến bay đến, đi từ sân bay này.
(VNF) - Thị trường rạp phim Việt Nam gần đây sôi động hơn bao giờ hết, khi nhu cầu giải trí, đặc biệt từ giới trẻ, tăng cao. Bên cạnh đó, cuộc cạnh tranh giữa các rạp phim lớn càng trở nên khốc liệt với sự xuất hiện của những đối thủ mới tiềm năng.
(VNF) - Subaru Crosstrek là “tân binh” vừa gia nhập phân khúc sôi động bậc nhất thị trường ô tô Việt Nam. Động cơ hybrid cùng công nghệ an toàn là điểm cộng, nhưng giá bán cao sẽ là trở ngại của Crosstrek trong việc tiếp cận khách hàng.
(VNF) - Ngày 25/3/2025, Tập đoàn Tân Á Đại Thành vinh dự được trao chứng nhận "Hàng Việt Nam chất lượng cao 2025". Đây là giải thưởng uy tín, do người tiêu dùng trên toàn quốc trực tiếp bình chọn, và được xem như một “chứng chỉ chất lượng” dành cho các doanh nghiệp sản xuất hàng đầu Việt Nam. Năm nay cũng đánh dấu cột mốc 19 năm liên tiếp Tập đoàn Tân Á Đại Thành nhận được sự tín nhiệm của người tiêu dùng.
(VNF) - Giá vàng trong nước đang biến động mạnh theo diễn biến của giá vàng thế giới. Chuyên gia cho rằng những người trót "đu đỉnh" vàng hơn 100 triệu đồng/lượng có thể giữ nếu mua để tích lũy nhưng không nên đầu tư vàng lúc này.
(VNF) - Ngày 21/3/2025, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo, Phú Mỹ) đã phối hợp tổ chức Lễ ký kết quy chế hoạt động giai đoạn 2025 – 2030.
(VNF) - Ngày 20/3/2025, tại Bình Dương, Công ty Cổ phần CNG Vietnam (PV GAS CNG) và Công ty TNHH Far Eastern Polytex Việt Nam (FEPV) đã chính thức ký kết hợp đồng mua bán khí thiên nhiên (CNG/LNG). Sự kiện này đánh dấu bước phát triển quan trọng trong mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, khẳng định cam kết hướng tới nền kinh tế xanh, giảm phát thải khí nhà kính và phát triển bền vững.
(VNF) - Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) khẩn thiết đề nghị lùi thời điểm có hiệu lực của quy định sàn online kê khai, nộp thuế thay người bán đến ngày 1/7
(VNF) - Trong những năm gần đây, các chuỗi trà sữa và đồ ăn Trung Quốc không ngừng mở rộng và chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Từ những thương hiệu trà sữa nổi tiếng như Gong Cha, Heekcaa, Trà Sữa Royal Tea, đến các quán ăn Trung Quốc với món mì vằn thắn, cơm chiên Dương Châu hay lẩu Trung Quốc, tất cả đều đã trở thành lựa chọn yêu thích của giới trẻ Việt.
(VNF) - Tổ hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn NSRP cho biết, hiện gặp một số khó khăn trong việc phân phối sản phẩm trong nước, đặc biệt trong quý I và quý II/2025 do nhu cầu thị trường thấp và lượng tồn kho cao tại một số kho dầu của nhà phân phối xăng dầu chính.
(VNF) - Indonesia đặt mục tiêu bắt đầu xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc trong năm nay. Cùng với Thái Lan, Indonesia có thể là đối thủ của sầu riêng Việt Nam tại thị trường tỷ dân này.
(VNF) - Với hệ thống các nhà máy hiện đại, quy trình sản xuất khép kín và kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, THACO INDUSTRIES đẩy mạnh gia công cơ khí quy mô lớn, cung ứng hàng trăm chủng loại sản phẩm phục vụ đa lĩnh vực trong nước và quốc tế.
(VNF) - Theo ông Huỳnh Hoàng Phương, cũng giống như lợi nhuận, biến động của giá vàng cũng rất khủng khiếp. Có người mua vàng trong những giai đoạn sốt nóng cách đây một thập kỷ, nhưng đến tận thập kỷ sau vẫn chưa thể thoát lỗ.
(VNF) - Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết du khách khi đến Việt Nam được phép mang theo số tiền tối đa 5.000 USD mà không cần khai báo, nhưng thực tế họ chi tiêu mua sắm bình quân chưa tới 300 USD.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng cho rằng, chúng ta nên chỉ áp dụng giá sàn trong một thời gian nhất định, khi thị trường có biến động bất thường, và lộ trình điều chỉnh phù hợp khi tình hình ổn định hơn.
(VNF) - Chiều 14/3/2025, Sun World – hệ thống tổ hợp vui chơi giải trí thuộc Tập đoàn Sun Group đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội, cùng đồng hành trong chương trình kích cầu du lịch “Việt Nam – đi để yêu” và khai thác nhiều tour tuyến hấp dẫn.
(VNF) - Hội tụ những lợi thế đắt giá của Đại đô thị Expo đầu tiên tại Việt Nam, lại được hưởng lợi từ sự chuyển mình mạnh mẽ của thị trường BĐS cùng sự phát triển thần tốc hạ tầng của khu vực, Vinhomes Global Gate được xem là điểm đến đầu tư tiềm năng nhất của Thủ đô với khả năng đột phá giá trị trong năm 2025.
(VNF) - Sau khi tăng dữ dội, chạm ngưỡng kỷ lục gần 101 triệu đồng/lượng, giá vàng bất ngờ lao dốc, diễn biến này gợi nhớ đến cú sốc năm 2011. Liệu chu kỳ giảm giá của vàng có tiếp diễn?
(VNF) - Lần đầu tiên trong lịch sử, người nông dân trong nước tham gia điều tiết thị trường cà phê thế giới. Cùng với đó doanh nghiệp Việt không chỉ xuất khẩu mà đã và đang xây dựng câu chuyện về văn hóa, không gian, qua các sản phẩm cà phê.