Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Còn nhớ tháng 4 năm ngoái, trong lúc đại dịch bùng phát, ông Hồ Minh Hoàng cũng đã chỉ đạo không giảm lương bất kỳ một trường hợp nào trong hệ thống. Nhưng thời điểm đó, Covid-19 chỉ mới gây khó khăn chung cho toàn xã hội. Quyết định lần này được đưa ra trong hoàn cảnh khó khăn gấp bội. Covid -19 đã “tấn công” dự án Trung Lương - Mỹ Thuận làm hơn 20 cán bộ mắc bệnh, hàng trăm người phải cách ly tập trung, việc cung ứng vật liệu tê liệt do nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội.
Tháng 5/2021, dịch Covid -19 lan đến dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Ngày 9/5 hai nhân viên đang làm việc tại văn phòng điều hành dự án phát hiện mình ho, sốt nhẹ, đau họng, mệt mỏi… Ngay lập tức họ được đưa đến bệnh viện kiểm tra và có kết quả dương tính với Covid -19. Cơ quan chức năng phong tỏa trụ sở làm việc và tiến hành cách ly nhiều lao động trong diện F1, F2.
Tiếp theo, chỉ trong 1 tháng, dự án phải chịu hơn 20 trường hợp F0, 134 trường hợp F1 được đưa đi cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, 188 trường hợp F2 phải cách ly tại chỗ, 406 trường hợp F3. Điều đó đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến kế hoạch triển khai xây dựng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Đặc biệt, khi dự án đang trong giai đoạn nước rút để hoàn thành vào cuối năm nay.
Việc đầu tiên, với điều kiện sinh hoạt tại khu cách ly còn khó khăn, lãnh đạo tập đoàn đã yêu cầu tiếp tế nhu yếu phẩm đảm bảo sức khỏe cho toàn thể cán bộ công nhân viên tại khu cách ly. Ngày 2/7/2021, hơn 50 cán bộ công nhân viên hoàn thành cách ly tại điểm cách tập trung trường tiểu học Hòa Hưng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cán bộ và người lao động vẫn phải cách ly ở các điểm cách ly khác.
Ngoài những gói thầu buộc phải tạm dừng thi công do phải đi cách ly tập trung hoặc phải thực hiện cách ly tại chỗ theo chỉ đạo của cơ quan chức năng, các gói thầu còn lại không bị ảnh hưởng vẫn tiếp tục tổ chức thi công 3 ca.
Các gói thầu bị ảnh hưởng phải tạm dừng thi công từ ngày 10/6/2021 nay đã thi công trở lại từ ngày 1/7.
Sự trở lại của Trung Lương - Mỹ Thuận nhanh chóng sau khi bị “trúng thương” là bởi ngay từ những ngày đầu xuất hiện dịch bệnh, ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Tập đoàn Đèo Cả được thành lập. Các kịch bản ứng phó trước diễn biến của dịch bệnh cũng được xây dựng, tránh bị động trong mọi tình huống. Ông Hồ Minh Hoàng đã phân công 3 phó chủ tịch, 3 tổng giám đốc Tập đoàn thành 3 nhóm làm việc độc lập nằm ở các khu vực khác nhau. Nhờ đó, khi một thành viên bị ảnh hưởng do dịch bệnh mà không thể trực tiếp điều hành, sẽ có ngay nhân sự khác để “trám” vào vị trí đó. Hoạt động điều hành không bị gián đoạn. Tập đoàn cũng bố trí hệ thống phòng họp trực tuyến hoặc sử dụng các ứng dụng hiện đại để làm việc online, hạn chế tối đa việc di chuyển của cán bộ, nhân viên...
Đây là một dự án mà bất kỳ một cuộc họp giao ban toàn hệ thống, lần nào cũng được HĐQT xác định là ưu tiên số 1, quan tâm số 1. Bởi Trung Lương - Mỹ Thuận là uy tín của Đèo Cả, là niềm tin của Chính phủ và kỳ vọng của đồng bào Nam Bộ.
Trong thời điểm vắc xin đang khan hiếm, ông Hồ Minh Hoàng đã nhiều lần trực tiếp làm việc với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang, kiến nghị Bộ Y tế phân bổ nguồn vắc xin cho người lao động làm việc trực tiếp và gián tiếp tại dự án Trung Lương - Mỹ Thuận. Chi phí vắc xin sẽ do doanh nghiệp chi trả.
Chỉ trong vòng nửa tháng từ ngày đề nghị, toàn bộ cán bộ và người lao động dự án Trung Lương - Mỹ Thuận đã được tiêm phòng nâng tổng số người được tiêm toàn hệ thống lên con số hơn 2 nghìn người. Có thể thấy Đèo Cả chèo lái con tàu bị thương Trung Lương - Mỹ Thuận đầy nỗ lực, chủ động, kịp thời, không nao núng.
Ông Hồ Minh Hoàng (áo cam) kiểm tra ca 3 tại Trung Lương - Mỹ Thuận (Ảnh chụp tháng 3/2020).
Thông điệp bước vào năm 2021 của Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả là “khát vọng”. Trong bài thông điệp đầu năm đó, ông Hồ Minh Hoàng đã đề cập đến bản lĩnh và khả năng vượt khó của Đèo Cả như một lẽ sống và nhấn mạnh: “Các bạn chính là gia đình của tôi”.
Thật sự trong thời khắc thiêng liêng chuyển giao năm mới, năm cũ 2020-2021 không ai nghĩ rằng cả xã hội bước bước qua “cổng lửa”. Khát vọng đó nhất quán cả một quá trình.
Một buổi sáng nọ, cán bộ công nhân viên trạm thu phí Bắc Hải Vân không khỏi bất ngờ trước sự xuất hiện của người đứng đầu Tập đoàn Đèo Cả. Không ban bệ đông người, ông Hồ Minh Hoàng đã đến từng kiot thu phí, nhà điều hành và vào công trường đang thi công trong lòng núi Hải Vân để kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại đây.
“Giờ này, nếu các bạn đang làm việc cho doanh nghiệp khác, các bạn có thể đã được nghỉ việc ở nhà với gia đình. Nhưng đối với Đèo Cả, chúng ta vẫn không rời vị trí làm việc, guồng máy của hệ thống vẫn chạy và chúng tôi đảm bảo công việc cho các bạn với điều kiện chúng ta thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ, thực hiện nghiêm túc những yêu cầu của ban chỉ đạo chống dịch Covid-19”, ông Hồ Minh Hoàng phát biểu trước cán bộ, công nhận tại hiện trường Dự án Hải Vân 2 lúc 10 giờ sáng ngày 30/3/2020.
Chuyến kiểm tra lần đó của người đứng đầu tập đoàn không có trong kế hoạch đã gây bất ngờ đối với nhiều nhân viên tại trạm thu phí cũng như cán bộ công nhân viên đang miệt mài, nỗ lực đưa hầm Hải Vân 2 về đích. Những cái đấm tay (thay vì bắt tay), những chỉ đạo nghiêm trong công tác phòng chống dịch, những lời thăm hỏi gia đình trong không khí gần gũi cho dù phải nói qua lớp khẩu trang đến từ vị thuyền trưởng đã khiến công nhân, người lao động thêm an lòng.
Tháng 4/2020, đại dịch Covid-19 khiến cho các hoạt động kinh tế - xã hội gần như ngưng trệ do cách ly và giãn cách xã hội. Không khí lo lắng, căng thẳng bao phủ. Trong hoàn cảnh như thế, “Vượt bão Corona” - một sáng tác của Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả ra đời. Đó là một nhạc phẩm cổ vũ tinh thần đoàn kết, vững tin vượt qua sợ hãi dịch bệnh để cùng nhau tiến về phía trước. Ông Hồ Minh Hoàng viết rồi hát cùng đồng sự. Tiếng hát vang vọng khắp các lán trại công trường của Đèo Cả, từ mảnh đất cách mạng Cao Bằng, trên vịnh Cửa Lục, trong lòng núi Hải Vân, vùng đồng bằng sông Cửu Long...
Lời bài hát đã vang lên tại ngày thông tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận, tại thời khắc cắt băng khánh thành hầm đường bộ Hải Vân 2. Và trong lúc khó khăn, thời điểm tôi đang ngồi viết bài này, Phó tổng giám đốc Cao Ngọc Nam - Một “tướng trận” khu vực Đông Bắc Bộ báo về, ekip vừa thực hiện phát cuối cùng thông đường hầm bao biển - một dự án trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh trong niềm vui chung của toàn hệ thống. Người Đèo Cả tiếp tục ca vang “Vượt bao Corona” tại đường bao biển Quảng Ninh.
Sức sống và tinh thần “Vượt bão Corona” sẽ là động lực vượt khó tại Trung Lương - Mỹ Thuận và các dự án khác mà Tập đoàn Đèo Cả đang thực hiện ở khắp dải đất hình chữ S.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.