Nỗ lực hồi phục yếu ớt, VN-Index mất thêm gần 20 điểm
(VNF) - Dù có thời điểm vượt mốc 1.600 điểm, VN-Index vẫn không thể giữ được sắc xanh trong phiên giao dịch 10/11.

Những năm 1980 của thế kỷ trước, mì ăn liền là một món ăn rất xa xỉ, giá trị 500 – 1.500 đồng ngày ấy là một số tiền không hề nhỏ. Chỉ một gói mì tôm cũng rất trân quý với nhiều đứa trẻ. Cảm giác sung sướng khi được thưởng thức một bát mì nóng hổi đổi vị bữa cơm hàng ngày là ký ức chung về một tuổi thơ vất vả của rất nhiều thế hệ người Việt. Lúc bấy giờ, mì tôm Miliket chính là món ăn được "khao khát" nhất.
Thương hiệu mì tôm Colusa, tiền thân của mì tôm Miliket, được sản xuất từ trước năm 1975 bởi công ty thực phẩm Sài Gòn, sau đó được đổi tên thành Xí nghiệp chế biến lương thực thực phẩm Colusa. Đến năm 1983, Tổng công ty Lương thực miền Nam mở thêm Xí nghiệp lương thực thực phẩm Miliket. Năm 2004, Colusa và Miliket đều cùng sáp nhập thành Công ty lương thực thực phẩm Colusa – Miliket và chuyển thành công ty cổ phần vào năm 2006.

Mì tôm Miliket gần như độc quyền thị trường mì ăn liền với thị phần trên 90% vào những năm 1980 - 1990. Bên trong bao bì giấy kraft giản dị với hình ảnh hai con tôm là hương vị gây thương nhớ đối với biết bao thế hệ người tiêu dùng. Cũng từ đó, mì ăn liền thường được người tiêu dùng gọi là "mì tôm", ngầm khẳng định sức ảnh hưởng lớn như thế nào của mì "hai con tôm" đến tâm trí và thói quen của người dân Việt.
Hơn 30 năm tồn tại, bao bì Miliket vẫn chỉ có… hai con tôm. Nhiều người cho rằng, Miliket quá bảo thủ trong việc phát triển sản phẩm và thay đổi mẫu mã. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, việc giữ nguyên bao bì sản phẩm giúp Miliket khai thác thế mạnh ký ức quen thuộc ngày xưa, đánh vào giá trị tinh thần mà hiếm sản phẩm tiêu dùng nào có được.
Mì ăn liền Miliket hiện vẫn đồng hành cùng nhiều người tiêu dùng trung thành, nhất là các gia đình có nhiều thế hệ từ những năm cuối thế kỷ 20, bởi dù trên thị trường có rất nhiều sản phẩm mì ăn liền hiện đại hơn, nhưng những giá trị về tinh thần và thói quen sử dụng mì Miliket vẫn khó có thể thay đổi.
Ông cha ta vẫn dạy "Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng". Mì tôm Miliket đã tận dụng triệt để câu tục ngữ trên. Xác định rõ được vị thế của mình trước thị trường mì ăn liền cạnh tranh khốc liệt với khoảng 50 thương hiệu khác nhau, Miliket luôn tránh đối đầu trực tiếp với các ông lớn và tồn tại theo cách riêng của mình.
Thực tế cho thấy, dù hiện tại chỉ nắm giữ thị phần từ 3 – 4%, nhưng mì tôm Miliket vẫn sống khỏe. Thậm chí doanh thu và lợi nhuận đầu năm nay còn liên tục báo tin vui, nhất là sau khi thương hiệu 45 năm tuổi này lên sàn chứng khoán.
Đầu tháng 7 vừa qua, Công ty cổ phần lương thực thực phẩm Cosula – Miliket đã được niêm yết trên sàn UPCOM với giá tham chiếu là 25.800 đồng/cổ phiếu. Tại mức giá này, vốn hóa của Cosula đạt 124 tỷ đồng.
Kết thúc quý III/2017, Miliket đạt doanh thu thuần 136 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ, nâng doanh thu thuần 9 tháng đầu năm 2017 lên 390 tỷ đồng, tăng 20% so với 9 tháng đầu năm 2016. Đồng thời, công ty này cũng báo lãi 6,6 tỷ đồng trong quý III năm nay, gấp đôi con số 3,2 tỷ đồng năm trước, và lũy kế 9 tháng đầu năm, Miliket lãi 17,55 tỷ đồng, tăng 57% so với 9 tháng đầu năm 2016.

Chiến lược cơ bản của Miliket chính là rẻ, rẻ nữa, rẻ mãi. Đối tượng khách hàng chủ yếu là những tầng lớp thấp, người lao động chủ yếu ở khu vực miền Tây và niềm Nam. Giá mỗi gói mì tôm Miliket hiện chỉ dao động ở mức 2.000 đồng – 3.000 đồng/gói, thuộc mức giá thấp nhất trên thị trường.
Điều này nhờ vào phần lớn tài sản cố định của công ty đã được thu hồi hết (tài sản cố định đã khấu hao được 70%) mà Miliket có được giá thành sản phẩm thấp hơn so với các đối thủ cùng ngành.
Thứ hai, mì tôm Miliket không trực tiếp bỏ tiền vào quảng cáo, marketing trên các phương tiện truyền thông bởi khó mà cạnh tranh với các "đại gia" cùng ngành như Acecook, Masan. Miliket đã chọn lối đi ngách khôn khéo hơn, đó là đem sản phẩm tới các Hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao, Hàng Việt về nông thôn và phân phối sản phẩm tới các chợ đầu mối, chợ bán lẻ và đại lý. Nhờ vậy, độ phủ sóng của mì Miliket vẫn được đảm bảo.
Ngoài ra, mì tôm Miliket còn có màn "song kiếm hợp bích" ăn ý với các quán lẩu và nhà hàng từ lớn đến nhỏ. Với chất sợi mì dai cùng hương vị đậm đà, mì tôm Miliket rất hợp để thưởng thức cùng món lẩu. Tần suất có mặt ở các quán lẩu của Miliket nhiều đến mức mà hiện nay, nó đã có tên gọi mới là "Mì ăn lẩu".

Đặc biệt, lãnh đạo Miliket còn đề cao nguyên tắc "nhu cầu đến đâu, sản xuất đến đó. Tuyệt đối không để lại hàng thừa, hàng tồn kho". Do đó, Miliket đã tiết kiệm được tối đa chi phí sản xuất và vẫn âm thầm tồn tại được sau hơn 45 năm.
Tuy nhiên, với mức sống ngày càng cao cũng như yêu cầu về chất lượng, hương vị đa dạng của sản phẩm tăng lên từ phía người tiêu dùng, nếu như Miliket vẫn phụ thuộc vào lợi thế trựu tượng như hồi ức và thói quen, thì "tuổi thọ" cũng Miliket dài lâu đến đâu cũng khó rất khó nói.
(VNF) - Dù có thời điểm vượt mốc 1.600 điểm, VN-Index vẫn không thể giữ được sắc xanh trong phiên giao dịch 10/11.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng sự minh bạch, đồng thuận và tôn trọng vai trò của nhau trong quản lý tài chính gia đình là chìa khóa giúp vợ chồng tránh rạn nứt và củng cố niềm tin, cũng là cách sống hạnh phúc và đồng hành lâu dài.
(VNF) - Cá nhân vừa làm việc tại cơ quan nhà nước vừa có thêm thu nhập tại doanh nghiệp thì việc đăng ký giảm trừ gia cảnh chỉ được thực hiện tại một nơi.
(VNF) - Đại diện cổ phiếu tăng mạnh trên cả ba sàn đều mang câu chuyện riêng: ICT hưởng lợi từ tin thoái vốn của VNPT, PMC với sự hấp dẫn của nhóm phòng thủ, RGG và sức hút của tân binh...
(VNF) - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) sẽ thoái toàn bộ hơn 24,9 triệu cổ phiếu PET, tương đương 23,2% vốn điều lệ tại Petrosetco, thông qua đấu giá công khai vào ngày 11/12/2025. Giá khởi điểm được ấn định ở mức 36.500 đồng/cổ phiếu, cao hơn khoảng 21% so với thị giá hiện tại, nhưng vẫn thấp hơn mức đỉnh mà PET ghi nhận hồi tháng 8.
(VNF) - Không ít người trẻ rơi vào cảnh nợ nần sau những lần khởi nghiệp thất bại. Tuy nhiên, thất bại không phải là dấu chấm hết. Câu chuyện của anh Nguyễn Quang Anh (35 tuổi là người kinh doanh tự do) là một minh chứng cho thấy, với chiến lược tài chính đúng đắn và sự đồng hành chuyên nghiệp, việc tái thiết tài chính là hoàn toàn khả thi.
(VNF) - Gói thầu thi công cầu Sông Lô có tổng mức đầu tư 215 tỷ đồng do Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp (UDIDECO) là nhà thầu thi công thực hiện.
(VNF) - Cổ phiếu của Công ty cổ phần Nhựa Chất lượng cao Bình Thuận (mã: BQP) liên tiếp tăng trần sau khi niêm yết trên UPCoM, đưa vốn hoá doanh nghiệp vượt 278 tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, với mức thuế suất tối đa 35% vẫn được giữ nguyên trong khi mức thu nhập cao nhất áp dụng chỉ là 100 triệu/tháng sẽ khiến cho nhiều người lao động mất động lực làm việc để gia tăng thu nhập.
(VNF) - Đà Nẵng đang định hướng xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế dựa trên ba trụ cột chính: tài chính xanh, tài chính thương mại và công nghệ tài chính, tài sản số. Kinh nghiệm từ Singapore và Hồng Kông cho thấy, để phát triển thị trường tài sản số bền vững, cần một khung pháp lý rõ ràng, hạ tầng công nghệ minh bạch và hệ sinh thái tài chính cởi mở.
(VNF) - TP. HCM cần kế thừa kinh nghiệm quốc tế để xây dựng cơ chế thử nghiệm linh hoạt, giúp doanh nghiệp đổi mới nhưng vẫn bảo đảm quản lý an toàn.
(VNF) - Áp lực bán gia tăng khiến thị trường chứng khoán mất hơn 43 điểm. VN-Index đóng cửa dưới 1.600 điểm, chính thức đánh mất vùng hỗ trợ quan trọng.
(VNF) - Tháng 10/2025, thị trường chứng khoán Việt Nam có thêm 310.948 tài khoản chứng khoán. Đây là mức mở mới cao nhất 14 tháng qua.
(VNF) - Với quy mô vốn hóa hiện nay, sau khi niêm yết trên HoSE, cổ phiếu MCH có thể lọt vào các rổ chỉ số quan trọng.
(VNF) - Các khoản thu từ nhà, đất trong 10 tháng ước đạt 451,4 nghìn tỷ đồng, tăng gần 110% so với cùng kỳ, đóng góp quan trọng vào kết quả thu ngân sách nội địa.
(VNF) - Quy định cá nhân có mức thu nhập quá 1 triệu đồng/tháng không được tính là người phụ thuộc của người nộp thuế đang gây tranh cãi.
(VNF) - Bà Thái Vân Linh – nhà đầu tư, người sáng lập TVL Group chia sẻ, để đạt đến trạng thái tự do tài chính, mỗi người cần nhìn nhận tiền bạc như một công cụ chứ không phải là mục tiêu. Tiền chỉ thực sự có giá trị khi được vận hành hiệu quả, giúp ta tiết kiệm thời gian, mở rộng cơ hội và tạo ra thu nhập thụ động.
(VNF) - Đà Nẵng có tiềm năng lớn để trở thành Trung tâm Fintech của khu vực nhờ vào hệ sinh thái công nghệ đang phát triển, lực lượng lao động trẻ cùng cam kết mạnh mẽ của chính quyền thành phố.
(VNF) - Vingroup có thể trở thành doanh nghiệp phi tài chính có vốn điều lệ lớn nhất sàn chứng khoán, vượt qua Hoà Phát đang dẫn đầu với hơn 7,6 tỷ cổ phiếu lưu hành.
(VNF) - Dù VN-Index đã nỗ lực tăng điểm trong 15 phút cuối phiên, thị trường chứng khoán vẫn không thể giữ được sắc xanh sau ATC.
(VNF) - Theo TS Cấn Văn Lực, nếu chỉ mở cửa thị trường tài sản mã hoá cho nhà đầu tư ngoại, Việt Nam sẽ tự đánh mất tiềm năng nội lực.
(VNF) - Tập đoàn Công nghệ CMC phát hành thành công lô trái phiếu trị giá 1.250 tỷ đồng, được bảo lãnh thanh toán bởi CGIF – quỹ tín thác thuộc Ngân hàng Phát triển châu Á.
(VNF) - Được bao quanh bởi một nền kinh tế kích thích tiêu dùng, thế hệ Z (Gen Z) có xu hướng chi tiêu mạnh. Đồng thời, đây cũng là thế hệ đầu tư sớm vì được tiếp cận dễ dàng với các công cụ đầu tư số cùng khát vọng tự do tài chính.
(VNF) - Công ty Cổ phần An Thịnh (ATB) là doanh nghiệp có lịch sử gần ba thập kỷ từ Bắc Kạn (nay thuộc tỉnh Thái Nguyên), từng hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng và khoáng sản đang vừa bị phạt vì vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin.
(VNF) - Việc đánh thuế mua bán vàng đang nhận nhiều ý kiến trái chiều. Các chuyên gia kiến nghị việc này cần cân nhắc sao cho thỏa đáng, tránh việc “thuế chồng thuế”.
(VNF) - Dù có thời điểm vượt mốc 1.600 điểm, VN-Index vẫn không thể giữ được sắc xanh trong phiên giao dịch 10/11.
(VNF) - Bão Kalmaegi đổ bộ vào Gia Lai và Đắk Lắk với sức gió mạnh đã khiến nhiều nhà dân bị sập đổ, tốc mái, tài sản hư hỏng…