Xuống tiền theo thói quen và thích tự lo: Nhà đầu tư Việt thiếu niềm tin vào chuyên gia tư vấn
(VNF) - Dù kỳ vọng mức sinh lời cao và mong muốn được hỗ trợ chuyên sâu, phần lớn nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam vẫn ngần ngại tiếp cận các dịch vụ tư vấn tài chính, do tâm lý e ngại rủi ro, thiếu niềm tin vào chuyên gia và thói quen “tự lo” trong hành trình quản lý tài sản.
Mâu thuẫn trong hành vi đầu tư
Kết quả khảo sát về Thực trạng và Nhu cầu của người Việt về quản lý tài sản cá nhân do Công ty Quản lý Quỹ Thiên Việt (TVAM) thực hiện đã phản ánh một thực trạng đáng quan tâm ở nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam, đó là dù có đến 88% nhà đầu tư kỳ vọng lợi nhuận trên 7%/năm, trong đó 42% mong đợi mức sinh lời từ 15 – 30%/năm, nhưng phần lớn vẫn ưu tiên các kênh đầu tư truyền thống như tiết kiệm, vàng và bất động sản.
Theo các chuyên gia từ TVAM, dù các kênh đầu tư như vàng, bất động sản có thể sinh lời tốt ở một số giai đoạn, nhưng đặc tính thanh khoản thấp, khó dự báo, nhất là trong bối cảnh thị trường biến động nhanh, khiến việc tối ưu danh mục dài hạn gặp nhiều thách thức.

Cũng theo số liệu từ báo cáo, 75% nhà đầu tư được khảo sát chỉ đầu tư vào 2 – 3 kênh, đặc biệt là các kênh truyền thống, thay vì chủ động phân bổ tài sản đa dạng. Xu hướng này khá tương đồng với toàn cầu. Báo cáo Global Wealth 2025 của UBS cho thấy danh mục tài sản cá nhân toàn cầu vẫn nghiêng về bất động sản và tài sản tiêu dùng, trong khi thống kê mới nhất từ BCG ghi nhận tiền gửi tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong tài sản hộ gia đình.
“Thực tế này phản ánh tâm lý e ngại rủi ro và thiếu định hướng trung dài hạn, ngay cả ở nhóm nhà đầu tư có năng lực tài chính và sở hữu tài sản tích lũy lớn. Họ thường ưu tiên các sản phẩm đơn giản, dễ tiếp cận hơn là đa dạng hóa danh mục qua các công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu hay đầu tư trực tiếp vào doanh nghiệp”, chuyên gia của TVAM đánh giá.
Không chỉ phổ biến ở nhóm nhà đầu tư đại chúng, ngay cả nhóm có tài sản từ 1 tỷ đồng và thu nhập hàng năm trên 500 triệu đồng cũng thể hiện hành vi tương tự. Theo TVAM, điều này cho thấy rào cản không nằm ở khả năng tài chính, mà chủ yếu đến từ việc chưa đủ trải nghiệm đầu tư và kiến thức về quản lý tài chính.
Không ít nhà đầu tư – kể cả những người có kinh nghiệm, vẫn chưa chủ động lập danh mục phù hợp với mục tiêu đang có. Có đến 74% nhà đầu tư trong khảo sát kỳ vọng mức thu nhập sau nghỉ hưu từ 100 – 500 triệu đồng mỗi năm, nhưng phần lớn vẫn đầu tư theo thói quen, thiếu phân bổ rủi ro hợp lý. Điều này dẫn đến việc bỏ lỡ cơ hội tận dụng sức mạnh của lãi kép và không đạt được lợi nhuận như mong muốn.
Tự xoay sở do chưa đủ niềm tin
Khảo sát cho thấy phần lớn nhà đầu tư vẫn đang “tự lo” cho hành trình tài chính của mình mà thiếu sự hỗ trợ chuyên sâu, được dẫn chứng bởi 77% nhà đầu tư chia sẻ gặp khó khăn khi tự quản lý tài sản. Trong đó, 51% bị cảm xúc chi phối khi ra quyết định và 48% thiếu kiến thức chuyên môn, khiến họ dễ bị cuốn theo xu hướng ngắn hạn hoặc đầu tư không hiệu quả.
Đáng chú ý, nhiều nhà đầu tư đánh giá quá cao khả năng tự xử lý tài chính của bản thân, đặc biệt ở nhóm chưa từng thua lỗ. Có đến 58% trong nhóm này cho rằng họ không gặp khó khăn khi đầu tư, trong khi ở nhóm đã từng thua lỗ, tỷ lệ này chỉ là 10%. Vòng lặp tâm lý này khiến họ dễ bỏ qua vai trò của việc tham vấn chuyên gia và các công cụ hỗ trợ minh bạch.
“Bên cạnh yếu tố chủ quan, nhiều người còn do dự vì thói quen tự quyết định, lo ngại chi phí cao hoặc không rõ ràng, hoặc cảm thấy tài sản chưa đủ lớn để sử dụng dịch vụ chuyên biệt. Không ít người cũng cho biết họ chưa hiểu rõ cách thức vận hành của các giải pháp quản lý tài sản, hoặc thiếu niềm tin vào đội ngũ tư vấn”, chuyên gia TVAM cho biết.
Dù vậy, nhu cầu hỗ trợ tài chính vẫn rất rõ ràng. 81% người khảo sát cho biết họ mong muốn được tư vấn, đặc biệt ở các mảng như: đầu tư bất động sản (44%), lập kế hoạch tài chính tổng thể (32%), đầu tư cổ phiếu, trái phiếu, quỹ (31%), và tư vấn thuế liên quan đến tài sản (29%).
Dù nhu cầu đã hình thành rõ nét, khảo sát cũng cho thấy dịch vụ quản lý tài sản cá nhân vẫn chưa được tiếp cận rộng rãi. Chỉ 39% người tham gia khảo sát từng nghe đến dịch vụ này, và chỉ 4% đã và đang sử dụng – một tỷ lệ còn quá khiêm tốn so với quy mô tài sản và kỳ vọng của nhà đầu tư hiện nay.
Trong bối cảnh công nghệ tài chính phát triển nhanh, khảo sát của TVAM cho thấy dịch vụ quản lý tài sản trên nền tảng số vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Chỉ 36% nhà đầu tư biết đến dịch vụ quản lý tài sản biết đến hình thức quản lý tài sản số, và trong số này, chỉ 16% từng sử dụng – một con số rất thấp so với tiềm năng phát triển của thị trường trong tương lai gần, theo đánh giá của TVAM.
Ngay cả trong nhóm đã biết đến dịch vụ quản lý gia sản, phần lớn người được khảo sát vẫn chưa sẵn sàng sử dụng. 41% nhà đầu tư cho rằng họ thích tự quản lý tài sản hơn, 34% lo ngại chi phí không minh bạch, 30% lo về rủi ro bảo mật, và 27% vẫn mong muốn được gặp chuyên gia tư vấn trực tiếp. Một trong những lý do chính khiến nhà đầu tư chưa tin tưởng hoàn toàn vào nền tảng số là mong muốn được tự quyết định hành trình tài chính của bản thân và sự thiếu vắng yếu tố con người trong các giải pháp công nghệ hiện tại.
Dù vậy, nhà đầu tư vẫn đánh giá cao một số tính năng nổi bật của nền tảng số, bao gồm tính năng theo dõi danh mục theo thời gian thực, cảnh báo rủi ro kịp thời, và đánh giá cao khả năng gợi ý phân bổ đầu tư tự động. Theo TVAM, những dữ liệu này cho thấy rằng nếu được thiết kế phù hợp với nhu cầu thực tế, các nền tảng số hoàn toàn có thể trở thành công cụ hữu hiệu trong hành trình quản lý tài sản của nhà đầu tư cá nhân.
Tuy nhiên, công nghệ vẫn chưa thể thay thế được yếu tố con người trong việc ra quyết định tài chính. Nhiều nhà đầu tư vẫn cần cảm giác an tâm khi có chuyên gia đồng hành, đặc biệt trong các giai đoạn thị trường biến động. Vì vậy, mô hình hybrid – kết hợp giữa công nghệ số và tư vấn - quản lý đầu tư cùng chuyên gia, sẽ là một trong hướng phát triển phù hợp, giúp xây dựng lòng tin, nâng cao trải nghiệm và mở rộng tiếp cận dịch vụ quản lý tài sản tại Việt Nam trong thời gian tới.
Hoạch định tài chính cá nhân: Qua thời 'bán cho được' đến 'hiểu để đồng hành'
- Quy định thuế hộ kinh doanh, chuyên gia cũng khó khăn khi đọc và hiểu 24/06/2025 03:00
- Thị trường dịch vụ tư vấn tài chính Việt Nam đã sẵn sàng 11/09/2024 03:00
- Cần sớm có chứng chỉ Hoạch định tài chính cá nhân CFP tại Việt Nam 15/07/2024 03:00
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Toàn cảnh 3ha đất nông nghiệp nội đô vừa được Hà Nội chuyển đổi để xây cao ốc
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.


































































