Analytic

Tài chính

‘Bão’ hội nhập chưa đến, đại gia ô tô Việt đã ‘hụt hơi’

Kình Dương - 13:41, 04/08/2017

(VNF) – Thời điểm đón “bão” hội nhập ô tô năm 2018 chưa đến nhưng Thaco – đại gia ô tô lớn nhất Việt Nam - đã tỏ ra “hụt hơi” với doanh thu và lợi nhuận quý II giảm khá sâu với mức giảm lần lượt 14% và 39,2%.

‘Bão’ hội nhập chưa đến, đại gia ô tô Việt đã ‘hụt hơi’

Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco), hãng xe trong nước lớn nhất Việt Nam, vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2017, theo đó, doanh thu thuần của Thaco chỉ đạt 12.734 tỷ đồng trong quý II/2017, giảm 14% so với cùng kỳ năm 2016.

Đi sâu hơn, doanh thu thuần bán xe các loại của Thaco đạt 11.527 tỷ đồng, giảm 19,7%. Trong khi đó, doanh thu bán phụ tùng tăng 33,7%, đạt 123 tỷ đồng. Doanh thu cung cấp dịch vụ tăng gấp 3 lần, lên 1.063 tỷ đồng. Còn lại là doanh thu hàng hóa và dịch vụ khác.

Sự sụt giảm trong doanh thu bán xe của Thaco là điều đã được dự báo trước.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 6 tháng đầu năm 2017, lượng xe Thaco bán được chỉ đạt 47.866 xe, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu chỉ tính riêng trong phân khúc xe du lịch, Thaco chỉ đạt doanh số 24.997 xe, giảm 12% so với cùng kỳ.

Điểm đáng lưu ý, bản thân Thaco là đơn vị tiên phong trong việc giảm giá xe, chấp nhận hy sinh tỷ suất lợi nhuận với mục đích là kích sản lượng tiêu thụ, nhằm đáp ứng đủ sản lượng bán hàng tối thiểu để nhận được chuyển giao công nghệ từ đối tác xe nước ngoài, qua đó nâng tỷ lệ nội địa hóa, chuẩn bị cho “bão” hội nhập ô tô sẽ bắt đầu “càn quét” từ 1/1/2018 khi thuế nhập khẩu xe từ các nước ASEAN sẽ xuống 0%.

Thế nhưng, sản lượng của Thaco trong nửa đầu năm nay không những không tăng mà còn giảm. Cộng thêm với giá xe giảm đã khiến doanh thu bán xe của “đại gia” ô tô Việt giảm khá sâu.

Mặc dù doanh thu giảm mạnh nhưng các chi phí của Thaco vẫn liên tục tăng cao. Chi phí lãi vay quý II/2017 của tập đoàn này đạt 159 tỷ đồng, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm 2016.

Chi phí bán hàng cũng tăng cao với mức tăng 23,2%, đạt 446 tỷ đồng. Trong khi đó, chi phí quản lý doanh nghiệp thậm chí còn tăng gần gấp đôi, từ 257 tỷ đồng lên 494 tỷ đồng.

Doanh thu giảm, chi phí tăng cao đã khiến lợi nhuận trước thuế quý II/2017 của Thaco giảm tới 39,2%, đạt 1.289 tỷ đồng. Mức giảm thậm chí còn sâu hơn nữa nếu bỏ qua khoản lỗ tỷ giá đột ngột gần 350 tỷ đồng quý II/2016.

Tính đến hết ngày 30/6/2017, tổng tài sản của Thaco ở mức 55.959 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,54% so với hồi đầu năm, tập trung chủ yếu ở Hàng tồn kho (27.214 tỷ đồng), Tài sản cố định (8.178 tỷ đồng), Các khoản phải thu ngắn hạn (6.309 tỷ đồng), Tài sản dở dang dài hạn (5.842 tỷ đồng).

Về nguồn vốn, vốn chủ sở hữu của Thaco đến hết ngày 30/6/2017 đạt 24.067 tỷ đồng, giảm nhẹ hơn 100 tỷ đồng so với đầu năm. Nợ phải trả đạt 31.892 tỷ đồng, tăng nhẹ hơn 400 tỷ đồng, trong đó, tổng nợ vay (cả ngắn hạn và dài hạn) đạt 18.819 tỷ đồng, giảm hơn 200 tỷ đồng.

Một điểm cũng rất đáng chú ý khác. Theo thuyết minh báo cáo tài chính số 31.3, trong kỳ, Thaco đang ghi nhận lỗ từ việc đánh giá lại tài sản công ty Đại Quang Minh – chủ đầu tư loạt dự án tại Thủ Thiêm, trong đó có Khu đô thị Sala – với số lỗ lên đến 350 tỷ đồng.

Tin nổi bật

Carlsberg tham vọng trở thành cổ đông lớn nhất của Habeco

(VNF) – Carlsberg hiện là cổ đông lớn thứ 2 tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) với sở hữu 17,51%, chỉ sau Bộ Công Thương (81,79%). Hãng sản xuất bia Đan Mạch này đang từng bước thực hiện thỏa thuận với Chính phủ Việt Nam nhằm tăng cổ phần sở hữu tại Habeco.

Carlsberg tham vọng trở thành cổ đông lớn nhất của Habeco