Analytic

Nhân vật

CEO Evan Spiegel nói gì về cuộc cạnh tranh giữa Snapchat và Instagram?

Hoài Nam - 09:03, 17/07/2017

(VNF) – CEO Evan Spiegel ví cuộc cạnh tranh của Snapchat với ứng dụng Instagram của Facebook giống như cuộc canh tranh giữa Google và Yahoo.

CEO Evan Spiegel nói gì về cuộc cạnh tranh giữa Snapchat và Instagram?
CEO Evan Spiegel. Ảnh: FT.com

Nhà sáng lập Snapchat đã bỏ ngang đại học Stanford danh tiếng, Evan Spiegel được bạn đồng trang lứa đánh giá là một thiên tài trong việc thiết kế sản phẩm. Không như Zuckerberg, người sáng lập Facebook là một kĩ sư tài giỏi, dành thời gian rảnh viết thuật toán cho hệ thống thông minh tại nhà riêng của ông và cùng vợ ông đi làm từ thiện khắp nước Mỹ, thì Spiegel tập trung hoàn toàn cho ứng dụng Snapchat.

Năm 2013, Evan Spiegel từ chối lời đề nghị mua lại với giá 3 tỷ USD từ Facebook. Sau 2 năm, vị giám đốc điều hành của ứng dụng Snapchat đã biến một dự án khởi nghiệp thời sinh viên thành một start-up trị giá lên đến 20 tỷ USD.

Khi Snapchat lên “như diều gặp gió” trong ứng dụng mạng xã hội thì gã khổng lồ Facebook đã có rất nhiều nỗ lực để bắt chước cách nhắn tin bằng hình ảnh của Snapchat.

“Chắc chắn là đáng lo khi một người khổng lồ sắp bước vào thị trường của bạn và bạn là công ty nhỏ”, Spiegel phát biểu tại hội nghị TechCrunch Disrupt.

Tháng 3/2017, Snapchat lần đầu tiên chào sàn chứng khoán Mỹ, thu về 3,4 tỷ USD sau phiên IPO. Ngay trong ngày giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu Snap đã tăng 41% lên 24 USD/cổ phiếu, tương ứng với mức vốn hóa thị trường đạt khoảng 33 tỷ USD. Lúc đó, nhiều người cho rằng Evan Spiegel 4 năm trước đã có một quyết định đúng đắn khi không bán công ty cho Mark Zuckerberg.

Dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng gã khổng lồ Facebook cũng không dễ dàng bỏ cuộc trước một đối thủ nhỏ bé hơn mình. Vào đầu năm nay, Snapchat hướng đến thị trường phù hợp với nhiều người dùng hơn, trong khi Facebook đã thành công trong việc phổ biến Instagram Stories giống như tính năng của Snapchat, ảnh sẽ được xóa sau 24 giờ.

Trong tuần vừa qua, cổ phiếu Snap đã giảm mạnh xuống còn 17 USD/cổ phiếu - thấp hơn cả mức giá IPO, sau khi một trong số các đơn vị tư vấn IPO cho Snapchat đã hạ bậc cổ phiếu của công ty này vì lo lắng về sức tăng trưởng mạnh mẽ của Instagram - một hãng đối thủ. Người sở hữu của Instagram không ai khác chính là Mark Zuckerberg.

Tháng trước, số lượng người sử dụng tính năng Instagram Stories đã lên tới 250 triệu người dùng mỗi ngày, tăng 50 triệu người chỉ trong 3 tháng, tương đương với 25%, vượt xa của Snapchat.

“Liệu Snapchat có sợ Facebook không?” Một chuyên gia phân tích hỏi CEO Spiegel. Nhà sáng lập đã so sánh sự thua kém hiện tại của Snapchat với Facebook “giống như Yahoo có một hộp tìm kiếm, không có nghĩa họ sẽ giống Google”.