Kế hoạch sau 3 năm sẽ có lãi của hãng bay chở hàng IPP Air Cargo

Thảo Lê - 17/06/2021 18:37 (GMT+7)

(VNF) - Trao đổi với VietnamFinance, bà Lê Hồng Thủy Tiên, Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của IPP Air Cargo (vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn) và cũng là tổng giám đốc của Tập đoàn IPPG cho biết, về đầu tư tài chính, dự kiến nếu các hoạt động được triển khai đúng theo kế hoạch, sau 3 năm có thể hòa vốn và từ năm thứ 4 trở đi có thể có lãi.

VNF
Công ty cổ phần IPP Air Cargo đã đăng ký kinh doanh ngày 10/3/2021 do ông Nguyễn Hạnh và bà Lê Hồng Thủy Tiên làm đại diện.

Công ty cổ phần IPP Air Cargo đã đăng ký kinh doanh ngày 10/3/2021 do ông Nguyễn Hạnh (Johnathan Hạnh Nguyễn), Chủ tịch hội đồng thành viên IPPG, làm chủ tịch hội đồng quản trị. Tổng giám đốc, người đại diện pháp luật của IPP Air Cargo là bà Lê Hồng Thủy Tiên (vợ ông Johnathan Hạnh Nguyễn). Bà Tiên cũng là Tổng giám đốc của Tập đoàn IPPG.

Dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là vốn huy động. Theo kế hoạch, trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, IPP Air Cargo sẽ khai thác 5 máy bay chở hàng. Đến năm thứ hai sẽ tăng lên 7 chiếc và tăng lên 10 chiếc vào năm thứ 3. 

IPP Air Cargo lên kế hoạch vận chuyển khoảng 115.000 tấn hàng hóa, đạt doanh thu 71 triệu USD vào năm đầu tiên, dự kiến bắt đầu có lãi từ năm thứ 4 kể từ khi khai thác chuyến bay đầu tiên.

IPP Air Cargo được thành lập khi người chủ công ty này nhìn thực tế từ thị trường là cước tàu biển có chặng tăng gấp 5 lần tại thời điểm đỉnh dịch; còn đường hàng không, thì cước vận chuyển tăng gấp 3 lần cho hàng hóa đi từ châu Âu về Việt Nam. Nhưng 88% thị phần vận tải hàng hoá bằng đường hàng không tại Việt Nam lại do các hãng bay nước ngoài nắm giữ. Trong bối cảnh các hãng vận chuyển nước ngoài đang khống chế giá, Việt Nam hiện chưa có hãng hàng không chuyên chở hàng hóa riêng biệt. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong nước gặp nhiều khó khăn, tập đoàn IPPG đã nhìn thấy cơ hội.

Dự kiến sau 3 tháng kể từ khi có giấy phép bay, hãng sẽ thực hiện các chuyến bay vận chuyển hàng hóa trong nước, rồi sau đó bay ra quốc tế. IPP Air Cargo có kế hoạch xây 5 kho logistics tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Đà Nẵng, Cần Thơ và sau này là Long Thành để đưa hàng từ nước ngoài về tập kết tại các kho này.

Dự kiến hãng bay này sẽ đầu tư 6 điểm trung chuyển (hub) và 16 kho hàng hóa. Sau đó, IPP Air Cargo sẽ dùng máy bay chở hàng, phủ sóng đến 16 sân bay nội địa khác. Với mạng lưới máy bay chở hàng phủ sóng đến toàn bộ sân bay nội địa, IPP Air Cargo cũng đang đàm phán với các hãng hàng không nước ngoài để nối tiếp vận chuyển hàng hóa tới 16 sân bay tại Việt Nam.

Với thị trường quốc tế, dự kiến IPP Air Cargo sẽ đầu tư hệ thống máy bay sức chứa lớn hơn, cùng các hãng quốc tế khác bay vận chuyển hàng hoá ra nước ngoài và hợp tác chở hàng từ nước ngoài về Việt Nam. Khi đó, xuất khẩu hàng hóa từ rau quả, thực phẩm tươi sống và những mặt hàng xuất nhập khẩu có giá trị khác sẽ được vận chuyển trực tiếp, không chuyển lòng vòng qua nhiều cảng với chi phí cao như hiện nay.

Theo lãnh đạo IPP Air Cargo, hiện có 6 hãng bán và cho thuê máy bay đã tiếp cận, đưa mức giá cạnh tranh.

Trước đó, như VietnamFinance đã thông tin, ông Johnathan Hạnh Nguyễn xin lập hãng hàng không vận tải hàng hóa IPP Air Cargo. Cục Hàng không Việt Nam đã có công văn tham vấn ý kiến của Bộ GTVT đối với dự án thành lập hãng hàng không vận tải hàng hóa của Công ty Cổ phần IPP Air Cargo (IPP Air Cargo).

Nhà chức trách hàng không Việt Nam cho biết là theo Luật Đầu tư thì dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo khai thác dịch vụ vận chuyển hàng hóa không nằm trong danh mục các dự án cần phải phê duyệt chủ trương đầu tư của các cấp có thẩm quyền.

Ngoài ra, theo Nghị định số 89/2019/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2016/NĐ-CP của Chính phủ về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng và Nghị định số 30/2013/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, thì IPP Air Cargo phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không.

Tuy nhiên, hồi tháng 5/2020, Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ về đề xuất tạm dừng cấp phép thành lập hãng hàng không mới cho đến khi thị trường phục hồi (dự kiến năm 2022) và Chính phủ cũng đã đồng ý với kiến nghị này.

Để có cơ sở trả lời IPP Air Cargo, Cục Hàng không Việt Nam xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT về việc hướng dẫn xây dựng và thẩm định hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho IPP Air Cargo.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thủ tướng Lý Hiển Long từ chức, Singapore bước sang 'triều đại' mới từ hôm nay

Thủ tướng Lý Hiển Long từ chức, Singapore bước sang 'triều đại' mới từ hôm nay

(VNF) - Hôm nay (15/5), ông Lawrence Wong (Hoàng Tuần Tài) sẽ tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Singapore, trong khi người tiền nhiệm Lý Hiển Long sẽ từ chức cùng ngày.

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương 10.200 tỷ: Điểm tắc khiến Futa Group chưa được vay vốn

Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương 10.200 tỷ: Điểm tắc khiến Futa Group chưa được vay vốn

(VNF) - Futa Group cho biết dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương thực hiện theo phương thức PPP cần huy động nguồn vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng rất lớn, vào khoảng 10.200 tỷ đồng.

Nghe 1 cú điện thoại tự xưng 'công an', cụ bà 80 tuổi bị mất 18 tỷ đồng

Nghe 1 cú điện thoại tự xưng 'công an', cụ bà 80 tuổi bị mất 18 tỷ đồng

(VNF) - Công an quận Tây Hồ cho biết, một cụ bà 77 tuổi trên địa bàn đã bị mất gần 18 tỷ đồng khi sập bẫy thủ đoạn giả danh cơ quan công an gọi điện.

Mùa nào thức nấy: Cổ phiếu ngành nào ‘sáng cửa’ giai đoạn này?

Mùa nào thức nấy: Cổ phiếu ngành nào ‘sáng cửa’ giai đoạn này?

(VNF) - Ngay cả khi tin rằng sự phục hồi của lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết là động lực chính thúc đẩy đà tăng của TTCK ở thời điểm hiện tại, thì việc lựa chọn nhóm ngành để đầu tư cũng rất quan trọng, bởi sự phục hồi là khác nhau giữa các nhóm ngành.

EU quyết hạ bệ 'đế chế khí đốt' của Nga, lại vướng rào cản Hungary

EU quyết hạ bệ 'đế chế khí đốt' của Nga, lại vướng rào cản Hungary

(VNF) - Hungary lên tiếng phản đối các biện pháp “có thể có tác động tiêu cực đến thị trường khí đốt của Liên minh châu âu (EU)”, một lập trường được cho là có thể ngăn cản nỗ lực của EU nhằm siết chặt doanh thu từ khí đốt của Nga.

'Nữ hoàng' cá tra rót hơn 150 tỷ đồng đầu tư cổ phiếu bất động sản

'Nữ hoàng' cá tra rót hơn 150 tỷ đồng đầu tư cổ phiếu bất động sản

(VNF) - Tại báo cáo tài chính quý I, VHC ghi nhận đầu tư vào 3 cổ phiếu bất động sản là NLG, DXS và KBC, trong đó VHC đã giảm giá trị sở hữu tại 2 mã NLG và KBC so với thời điểm cuối năm.

Hàng chục tỷ cổ phiếu đổ ra thị trường: Đo sức hấp thụ và rủi ro pha loãng, giảm giá

Hàng chục tỷ cổ phiếu đổ ra thị trường: Đo sức hấp thụ và rủi ro pha loãng, giảm giá

(VNF) - Với loạt kế hoạch tăng vốn "khủng", hàng chục tỷ cổ phiếu mới được phát hành thêm sẽ đổ bộ thị trường chứng khoán trong giai đoạn 2024-2025 làm dấy lên sự lo ngại về rủi ro pha loãng, giảm giá cổ phiếu cũng như khả năng hấp thụ của thị trường chứng khoán.

Phó Thủ tướng: Không giới hạn năng lượng tái tạo thay thế các nguồn năng lượng khác

Phó Thủ tướng: Không giới hạn năng lượng tái tạo thay thế các nguồn năng lượng khác

(VNF) - Đây là yêu cầu của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại cuộc họp về nội dung dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA).

Loạt doanh nhân ở Quảng Nam bị tạm hoãn xuất cảnh ra nước ngoài

Loạt doanh nhân ở Quảng Nam bị tạm hoãn xuất cảnh ra nước ngoài

(VNF) - Cục thuế tỉnh Quảng Nam đã có thông báo gửi đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất nhập cảnh đối với loạt doanh nhân.

'Gã khổng lồ' Alibaba: Doanh thu vượt trội, lợi nhuận vẫn giảm gần 90%

'Gã khổng lồ' Alibaba: Doanh thu vượt trội, lợi nhuận vẫn giảm gần 90%

(VNF) - Alibaba mới đây đã công bố doanh thu vượt trội trong quý I/2024, nhưng lợi nhuận ròng của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc lại sụt giảm.