Tài chính quốc tế

Mark Zuckerberg muốn đưa tiền ảo vào Facebook để cạnh tranh với đối thủ Trung Quốc

Thanh Huyền - 12:18 05/01/2018

(VNF) - CEO Facebook Mark Zuckerberg đang nghiên cứu phát triển hệ thống thanh toán của Facebook cho phép sử dụng tiền ảo. Đây là một nỗ lực của đại gia công nghệ này trong việc bắt kịp với các ứng dụng thanh toán trên di động của các đối thủ như Tencent và Alibaba của Trung Quốc.

Mark Zuckerberg muốn đưa tiền ảo vào Facebook để cạnh tranh với đối thủ Trung Quốc

CEO Facebook Mark Zuckerberg

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã bày tỏ sự quan tâm tới tiền ảo và các ứng dụng tiềm năng của nó trong bản tuyên bố sứ mệnh năm 2018 của mình được phát hành hôm thứ năm (4/1).

Zuckerberg chỉ đề cập tới tiền ảo như là một ví dụ cho việc công nghệ đang thực hiện sứ mệnh phân quyền của mình. Nhưng tiền ảo cũng có thể giúp Facebook bắt kịp các đối thủ châu Á như Tencent và Alibaba khi đề cập đến thanh toán di động.

Ở Trung Quốc, việc mua hàng bằng cổng thanh toán tích hợp trong các ứng dụng nhắn tin như WeChat Pay và AliPay dễ dàng và càng ngày càng phổ biến đến mức tiền mặt dần trở nên lỗi thời. Thậm chí tại các thành phố ở Trung Quốc, những người hành khất xin được ủng hộ bằng các khoản thanh toán di động vào tài khoản của họ bằng mã QR thay vì nhận tiền lẻ.

Chỉ riêng Alibaba và WeChat cộng lại đã chiếm đến 92% thị phần của ví điện tử ở Trung Quốc, ước tính nước này có khoảng 500 triệu người dùng thanh toán di động, gần một nửa số tài khoản thanh toán di động trên toàn thế giới, theo nghiên cứu của hiệp hội CGAP.

Các ứng dụng thanh toán bằng di động rất thịnh hành ở Trung Quốc

Ngược lại, các tính năng thanh toán của Facebook hiện tại thực sự chưa thể so sánh được với các đối thủ Trung Quốc. Thông qua thanh toán của Facebook, người dùng mới chỉ có thể liên kết tài khoản Messenger của họ với thẻ ghi nợ và trả tiền cho bạn bè bằng tin nhắn nhanh, hoặc mua hàng qua Messenger và Marketplace trên Facebook. Phạm vi sử dụng còn hạn chế, chưa liên kết với các ứng dụng và trang thương mại điện tử khác.

Facebook đã báo hiệu trong nhiều hội thảo rằng họ sẽ mở rộng các hoạt động thanh toán của mình một cách thận trọng, bao gồm các phương thức thanh toán hóa đơn và thậm chí là đầu tư như WeChat Pay và Alipay đã cung cấp cho khách hàng của mình.

Theo Mark Højgaard, Giám đốc điều hành kiêm đồng sáng lập của Coinify, một công ty công nghệ giúp các doanh nghiệp chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo: "Người dùng Facebook trên toàn cầu có thể gửi một số token cho người khác, có thể là các loại tiền ảo hoặc điểm tích lũy để họ có thể quy đổi chúng thành những sản phẩm khác trong hệ sinh thái của Facebook".

Chính phủ Trung Quốc hiện tại đã cấm các hoạt động liên quan đến tiền ảo như trao đổi và ICO. Vì vậy, Facebook có thể có được một lợi thế cạnh tranh sớm so với các đối thủ ở Trung Quốc bằng cách nhanh chóng lên kế hoạch xây dựng một chiếc ví sử dụng tiền ảo hoặc là phát hành một đồng tiền ảo riêng của Facebook.

Tin nổi bật

Lãnh đạo TGDĐ gửi tâm thư ‘trấn an’ cổ đông về tình hình kinh doanh của Bách hóa Xanh

(VNF) – “Chúng tôi hiểu rằng, khi TGDĐ đặt mục tiêu đưa Bách Hoá Xanh trở thành nhân tố thúc đẩy tăng trưởng chính cho cả tập đoàn kể từ năm 2020, công chúng và các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, đang rất quan tâm đến sự phát triển của chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng này”, lãnh đạo Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động mở đầu “tâm thư” gửi đến các cổ đông.

TGDĐ tin rằng Bách hóa Xanh có cơ sở vững chắc để thành công trong thị trường bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng đầy tiềm năng với quy mô khoảng 65 tỷ USD và hơn 90% người tiêu dùng vẫn đang được phục vụ bởi chợ truyền thống và các cửa hàng nhỏ lẻ.