Đô thị

Metro ‘vươn dài’: Đòn bẩy cho địa ốc vệ tinh và giãn dân đô thị

(VNF) – Với việc tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên được thông qua chủ trương kéo dài đến địa bàn thị xã Dĩ An (Bình Dương) và Biên Hòa (Đồng Nai), các thị trường địa ốc vệ tinh này lập tức "trỗi dậy". Theo các chuyên gia bất động sản và quy hoạch, Metro không chỉ là chất xúc tác cho thị trường địa ốc mà còn là "chìa khóa" giải quyết vấn đề giãn dân cho TP. HCM và cân bằng quy hoạch vùng.

Metro ‘vươn dài’: Đòn bẩy cho địa ốc vệ tinh và giãn dân đô thị

Tuyến Metro số 1 nhìn từ trên cao

Địa ốc vệ tinh chuyển động

Ngay sau khi tuyến Metro số 1 được thông qua chủ trương kéo dài đến địa bàn hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai, thị trường bất động sản bắt đầu gia tăng cả về số lượng dự án lẫn giá trị. Theo ghi nhận của VietnamFinance tại một số dự án hạ tầng tốt tại Bình Dương và Đồng Nai tiếp giáp TP. HCM, giá đất nền đã tăng trên 30% so với cách đây nửa năm.

Đặc biệt là đất nền có vị trí đấu nối với Metro đang gây sốt trong thời gian qua. Theo các công ty bất động sản, tuyến metro số 1 chính thức được kéo dài đến tận Đồng Nai, Bình Dương đang khiến cục diện thị trường thay đổi. Theo quy hoạch, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sẽ được kéo dài đến chợ Sặc của TP Biên Hòa (Đồng Nai) và thị xã Dĩ An (Bình Dương). Như vậy, tuyến metro sẽ đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM); Biên Hòa, Tân Vạn (Đồng Nai) và thị xã Dĩ An của Bình Dương.

Điều này không những giúp thị trường địa ốc vệ tinh gia tăng giá trị mà còn mở ra hướng phát triển các sản phẩm hài hòa cung – cầu, triệt tiêu được các cuộc làm giá đất nền ở địa phận TP. HCM cách đây ít lâu. Vì khi Metro nối dài, người mua đất tiếp cận được sản phẩm rẻ hơn trong khi vẫn tiếp cận được hạ tầng giao thông tương xứng.

Đơn cử như trước đây, dù cách chỉ một con sông và hạ tầng manh mún nhưng đất ở quận 9, TP. HCM đắt gấp đôi, gấp ba đất tại Biên Hòa có quy hoạch bài bản. Nghịch lý này đang dần bị xóa bỏ. Theo các chuyên gia, trong năm 2018, xu hướng nhà đầu tư, người mua nhà dịch chuyển ra vùng ven sẽ tiếp diễn, thậm chí còn mạnh hơn năm 2017, giúp bất động sản Đồng Nai và Bình Dương nóng lên.

Thị trường địa ốc Đồng Nai và Bình Dương đang hút khách sau khi tuyến Metro số 1 được kéo dài 

Bà Trần Thị Cẩm Tú, Tổng Giám đốc Công ty Bất động sản Eximrs, đơn vị phân phối dự án Khu đô thị Long Hưng (Biên Hòa), cho biết chỉ tính riêng trong năm 2017, đã có tổng cộng 1.600 lô đất của dự án Long Hưng được tiêu thụ ra thị trường. Tính từ khi mở bán, mức giá dự án đến nay đã tăng khá mạnh, ước tính trên 35% nên những ai mua từ cuối năm 2016 đều lãi lớn.

"Sự khác biệt của thị trường bất động sản vùng ven thời gian qua so với trước đây là thay vì khách hàng chủ yếu mua để đầu tư thì hiện phần lớn khách hàng mua đất vì nhu cầu ở thật. Khá nhiều khách hàng sau khi mua đất đã xây nhà để ở. Đây là một sự thay đổi rất tích cực cho thấy thị trường đang đi vào thực chất", bà Tú nói.

Đa lợi ích

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM, cho biết hiện quỹ đất tại TP. HCM ngày càng hạn hẹp và giá đất cao, khó triển khai dự án nhà ở giá rẻ. Điều này dẫn đến xu hướng người mua tiến về các tỉnh vùng ven, nơi có hạ tầng kết nối thuận lợi với TP. HCM và giá còn mềm hơn để thực hiện giấc mơ an cư.

Ông Châu cho rằng những khu vực được nhiều người có nhu cầu nhà ở nhắm đến nhiều nhất hiện nay là Bình Dương và Đồng Nai - hai địa phương có khá nhiều công trình hạ tầng kết nối với TP.HCM. Đơn cử, tại Đồng Nai, những khu vực giáp ranh với TP.HCM như Biên Hòa, Long Thành, nhiều dự án được chào bán ra thị trường thời gian qua nhận được sự quan tâm khá lớn của khách hàng.

"Khi thị trường bất động sản vệ tinh đi vào nhu cầu thực, nghĩa là nhu cầu định cư ngày một lớn. Không chỉ kích thích thị trường bất động sản mà việc kéo dài Metro có thể xem là góp phần giải bài toán giãn dân, giảm áp lực cho TP. HCM", ông Châu nói.

Các chuyên gia dự báo nếu cứ giữ đà sôi động này, có thể không phải TP.HCM, mà Đồng Nai - Bình Dương mới chính là vùng đất tạo sức hút của thị trường trong năm 2018. Đây cũng là hai địa phương được đầu tư lớn về hạ tầng giao thông và định hướng phát triển mạnh trở thành khu đô thị vệ tinh của TP. HCM.

Việc kéo dài tuyến Metro số 1 không những kích thích giãn dân đô thị mà còn góp phần cải thiện quy hoạch vùng

Về mặt quy hoạch vùng, Tiến sĩ Phạm Sanh, chuyên gia quy hoạch đô thị cho rằng, Metro số 1 giúp người dân các khu vực vệ tinh tiếp cận trung tâm TP. HCM chỉ 20 phút di chuyển bằng phương tiện hiện đại, sẽ thay đổi quan niệm phải sinh sống ở trung tâm thành phố chật chội và hướng về các địa hạt giá rẻ, rộng và không gian xanh nhiều hơn. Quá trình giãn dân sẽ diễn ra tự nhiên.

"Quy hoạch vùng từ trước đến nay đều chọn TP. HCM là hạt nhân nên dẫn đến sự quá tải. Nếu không muốn 'vỡ trận' quy hoạch, cần phải xây dựng thêm những hạt nhân khác cho tầm nhìn dài hạn. Và việc kéo dài tuyến Metro số 1 có thể xem là một giải pháp thông minh. Một khi đã thừa hưởng hạ tầng hiện đại, Bình Dương và Đồng Nai với năng lực phát triển lớn, hoàn toàn có thể làm trọng tâm để phát triển vùng, 'chia lửa' cho TP. HCM", ông Sanh nhận định.

Tin mới lên