Tài chính

Ông Nguyễn Đức Tài: 'Thành công của Bách hóa Xanh chỉ là vấn đề thời gian'

Hoàng Lan - 16:07 13/06/2018

(VNF) - Trả lời phỏng vấn Bloomberg về tương lai của Bách hóa Xanh, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch Tập đoàn Thế Giới Di Động (HoSE: MWG) nói: “Tương lai của chuỗi cửa hàng tạp hóa rất rõ ràng. Đó không còn là câu hỏi liệu có thành công hay không. Vấn đề là thời gian mà thôi".

Ông Nguyễn Đức Tài: 'Thành công của Bách hóa Xanh chỉ là vấn đề thời gian'

Theo ông Nguyễn Đức Tài, thành công của Bách hóa Xanh chỉ là vấn đề thời gian

Trước khi đề cập đến tương lai của Bách hóa Xanh, Bloomberg nhắc lại câu chuyện khởi nghiệp của ông Nguyễn Đức Tài với chuỗi Thế Giới Di Động năm 2009.

Bloomberg gợi lại tuổi thơ khó nhọc của ông Nguyễn Đức Tài: “Khi ông Nguyễn Đức Tài – con trai một người bán hàng rong, nói rằng sẽ tạo ra cuộc cách mạng cho ngành công nghiệp điện thoại di động của Việt Nam, rất ít người bận tâm tới điều đó”.

Bloomberg nói rằng ông Tài lớn lên trong nghèo khó ở TP.Hồ Chí Minh. Mẹ ông bán xôi và bánh gạo rong. Điều đó khiến ông luôn canh cánh một mục tiêu là: làm sao để có cuộc sống tốt hơn cha mẹ mình?.

15 năm trước (2003), điện thoại thông minh bùng nổ trên toàn cầu. Thế nhưng Việt Nam bị bỏ lại trong cuộc cách mạng này bởi các thiết bị quá đắt đỏ.

"Ở thời điểm đó, chỉ những lãnh đạo hoặc người giàu mới có thể mua điện thoại di động. Sở hữu một chiếc điện thoại dường như là việc không thể với nhiều người và tôi nghĩ mình cần làm điều gì đó thể thay đổi tình hình", ông Nguyễn Đức Tài nhớ lại.

Ngay trong năm 2003, ông Tài đã quyết định rời bỏ vị trí Giám đốc chiến lược tại một công ty điện thoại để mở doanh nghiệp riêng. Ông khởi nghiệp với 3 cửa hàng trong một con phố nhỏ ở TP. Hồ Chí Minh nhưng thất bại chỉ sau vài tháng vì địa điểm không phù hợp và chưa thể có được niềm tin của người tiêu dùng.

Sau những sai lầm đó, năm 2004, ông Tài bắt đầu lại với 4 người bạn khác và thành lập nên Mobile World . Khác với lần trước, lần này, ông Tài mở các cửa hàng trên những con phố lớn và bán các thiết bị với nguồn gốc rõ ràng.

Từ đó đến nay, Thế Giới Di Động phát triển nhanh chóng trên khắp Việt Nam với 1.065 cửa hàng, chiếm 45% thị phần điện thoại thông minh và điện thoại di động trên cả nước tính tới cuối tháng 4.

Hồi tưởng về quãng thời gian khởi nghiệp với MWG ông Tài nói:"Ai cũng cười nhạo tôi".

Tuy nhiên, ông ấy đã làm được. Với điện thoại di động, ông Nguyễn Đức Tài đã mở ra thứ mà ông nói là "chuỗi bán lẻ đường phố cao cấp" đầu tiên – nơi khách hàng có được cảm giác an toàn về chất lượng và nguồn gốc các thiết bị được bán.

Còn trong thế giới mua sắm thực phẩm, ông đang cố gắng thay thế những khu chợ truyền thống ẩm thấp bằng hệ thống cửa hàng rau củ cao cấp với tên gọi Bách hóa Xanh.

"Tương lai của ngành rau củ rất rõ ràng. Đó không còn là câu hỏi liệu có thành công hay không. Vấn đề chỉ là thời gian mà thôi", người đàn ông 49 tuổi nói với Bloomberg tại TP. Hồ Chí Minh.

Cửa hàng Bách hóa Xanh đầu tiên tại TP. Hồ Chí Minh vào năm 2016, bán rau củ, thịt, cá với nguồn gốc nhãn mãc rõ ràng và những sản phẩm cần thiết khác như mì và đồ uống. Trên thực tế, thực phẩm được bán tại chợ truyền thống không phải lúc nào cũng sạch. Người mua không thể biết nguồn gốc thực phẩm tới từ đâu và giá cả thì mỗi nơi mỗi khác.

"Giấc mơ của tôi là chiếm 10% trong tổng thị trường rau củ trị giá 60 tỷ USD tính tới năm 2022", ông Tài nói về tham vọng của mình với Bách hóa Xanh.

Tuy nhiên, cho đến hết tháng 4 năm 2018,  Bách hóa Xanh chỉ đóng góp 3% doanh thu cho MWG.

Với các lãnh đạo MWG, chuỗi này vẫn "đang trong quá trình thử nghiệm và sửa sai". Mảng này đã công bố lỗ Ebitda 60 tỷ đồng (tương đương 2,64 triệu USD) trong quý I/2018, khiến công ty buộc phải đóng 3 cửa hàng và ngừng mở 7 cửa hàng mới. Công ty cũng giảm kế hoạch mở cửa hàng mới trong năm nay từ 1.000 xuống còn 500 cửa hàng.

"Bách hóa xanh vẫn trong giai đoạn không chắc chắn", theo ông Nguyễn Đức Hiếu – một chuyên gia phân tích tại Viet Dragon Securities. "Đây không phải ngành dễ ăn bởi nó cần có chuỗi cung ứng tốt – điều rất khó ở thời điểm này bởi thị trường Việt Nam chưa có đủ những đơn vị cung cấp thực phẩm như thịt, rau củ lớn và tươi. Thị trường rất lớn nhưng việc thực thi không dễ dàng".

Dẫu vậy, ông Tài không từ bỏ. Nếu như thời điểm bắt đầu khởi nghiệp chỉ có 30.000 USD thì hiện tại ông đã có trong tay 53 triệu USD (tính riêng số cổ phiếu sở hữu ở MWG).

Khi mà ngày một giàu hơn, ông Tài không còn quan tâm tới tài sản của mình nữa.

Trong mắt Chris Freund – ông chủ Mekong Capital – một đơn vị đầu tư rất sớm vào MWG, thì ông Nguyễn Đức Tài là một doanh nhân "hết sức bình dị".

Được biết, trong những chuyến công tác nước ngoài, ông Tài vẫn chia sẻ phòng với 3 người khác.

Ông chủ của MWG cũng thường xuyên xuất hiện với chiếc áo phông màu vàng, nhưng điều đó không thể hiện ông là người keo kiệt.

"Tôi rất mệt mỏi khi phải nghĩ xem mặc gì. Tôi thích dành thời gian đó để nghĩ về cách phát triển công ty hơn", ông Tài chia sẻ.

Thực ra, ông Nguyễn Đức Tài chỉ đang tiết kiệm thời gian cho việc tìm cách xây dựng đế chế rau củ của mình.