Thị trường

Phó Thủ tướng chỉ đạo 3 Bộ Công an, Tài chính, Công Thương xử nghiêm vụ Khaisilk

Vĩnh Chi - 22:21 08/01/2018

(VNF) – Văn phòng Chính phủ vừa phát đi văn bản thông báo truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình (Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) về việc xử lý các vi phạm của Công ty TNHH Khải Đức.

Phó Thủ tướng chỉ đạo 3 Bộ Công an, Tài chính, Công Thương xử nghiêm vụ Khaisilk

Một cửa hàng của Khaisilk (113 Hàng Gai, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao chỉ đạo các lực lượng chức năng xử lý nghiêm minh các vi phạm của Công ty TNHH Khải Đức nêu tại Văn bản số 129/BC-BCT ngày 15/12/2017 của Bộ Công Thương, theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, như VietnamFinance đã thông tin, Bộ Công Thương đã công bố các sai phạm của Công ty TNHH Khải Đức (thương hiệu Khaisilk) cụ thể như sau:

Trong giai đoạn 2006-2009, Công ty có nhập khẩu các sản phẩm thời trang từ Trung Quốc và Thái Lan. Tuy nhiên, giai đoạn từ 2009 đến ngày 15/10/2017, Công ty không còn thực hiện các hoạt động nhập khẩu các mặt hàng thời trang.

Từ năm 2012 đến nay, Công ty cũng không tiến hành hoạt động sản xuất, gia công hoặc đặt gia công các sản phẩm thời trang của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong nước. Công ty chủ yếu mua các thành phẩm từ các cửa hàng, hộ kinh doanh, doanh nghiệp khác trên thị trường về gắn một trong ba nhãn hàng hóa "Khaisilk®", "Khaisilk cách điệu" và "Khaisilk Made in Vietnam" để kinh doanh trên thị trường.

Công ty TNHH Khải Đức đã có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật hình sự đối với tội buôn bán hàng giả về chất lượng. Kết quả giám định chất lượng sản phẩm dệt may đối với một số mẫu sản phẩm của Công ty cho kết quả kiểm tra khác (không có thành phần silk) so với các thông tin công bố (trên nhãn hàng hóa) về thành phần nguyên liệu trong sản phẩm ("100% silk")".

Công ty có dấu hiệu vi phạm pháp luật về quản lý thuế và quản lý hóa đơn. Cụ thể, một số hóa đơn do Công ty xuất trình không hợp lệ (hóa đơn không phải do Chi cục Thuế phát hành, quản lý), một số hóa đơn kê khai không đúng tên hàng hóa; một số lượng lớn sản phẩm chênh lệch giữa số liệu chứng từ kế toán và số liệu kiểm tra thực tế tại một chi nhánh công ty. Công ty không giải trình được nguyên nhân hoặc xuất trình đầy đủ hóa đơn cho số sản phẩm này.

Công ty cũng đã có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa. Cụ thể, quá trình kiểm tra phát hiện một số sản phẩm không gắn nhãn hàng hóa theo quy định; một số sản phẩm còn lại có gắn nhãn hàng hóa nhưng ghi không đầy đủ các nội dung bắt buộc theo quy định tại Nghị định số 89/2006/NĐ-CP ngày 30/8/2006 và Nghị định số 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa.

Đặc biệt, Công ty đã có dấu hiệu che giấu thông tin hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng. Công ty cung cấp thông tin tới người tiêu dùng thông qua website với một số nội dung không chính xác.

Đồng thời, doanh nghiệp này đã bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ cùng với các sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam trong cùng cửa hàng nhưng đã không giới thiệu hoặc thông tin không đầy đủ cho người tiêu dùng về xuất xứ và thành phần của các sản phẩm này.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây doanh nhân Hoàng Khải đã thôi chức vụ người đại diện theo pháp luật tại Công ty TNHH Khải Đức dù vẫn nắm 99% vốn, tương đương 46,135 tỷ đồng vốn góp tại đây.

Tin nổi bật

Lãnh đạo TGDĐ gửi tâm thư ‘trấn an’ cổ đông về tình hình kinh doanh của Bách hóa Xanh

(VNF) – “Chúng tôi hiểu rằng, khi TGDĐ đặt mục tiêu đưa Bách Hoá Xanh trở thành nhân tố thúc đẩy tăng trưởng chính cho cả tập đoàn kể từ năm 2020, công chúng và các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ lẻ, đang rất quan tâm đến sự phát triển của chuỗi bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng này”, lãnh đạo Công ty Đầu tư Thế Giới Di Động mở đầu “tâm thư” gửi đến các cổ đông.

TGDĐ tin rằng Bách hóa Xanh có cơ sở vững chắc để thành công trong thị trường bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng đầy tiềm năng với quy mô khoảng 65 tỷ USD và hơn 90% người tiêu dùng vẫn đang được phục vụ bởi chợ truyền thống và các cửa hàng nhỏ lẻ.