Tài chính quốc tế

Tencent và mục tiêu 'vượt mặt' ông trùm quảng cáo Facebook

(VNF) – Giá trị vốn hóa thị trường của Tencent mới đây đã cán mốc 511 tỷ USD, vượt mặt Facebook và trở thành công ty Châu Á đầu tiên có giá trị vốn hóa cao hơn 500 tỷ USD. Tập đoàn khổng lồ về truyền thông xã hội và trò chơi điện tử của Trung Quốc này đang thể hiện tham vọng chiếm lĩnh thị trường quảng cáo trực tuyến của Facebook.

Tencent và mục tiêu 'vượt mặt' ông trùm quảng cáo Facebook

Tencent đã hất văng Facebook khỏi top 5 công ty giá trị thị trường cao nhất thế giới.

Ông Lau Seng Yee, phụ trách mảng xây dựng thương hiệu toàn cầu và quảng cáo của Tencent cho hay sở dĩ có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc này là do Tencent vốn nổi tiếng bởi một nền văn hóa cạnh tranh nội bộ nơi mà các bộ phận chạy đua không ngừng với nhau để tìm kiếm những ý tưởng mới mẻ. 

"Bảy đơn vị kinh doanh chính của chúng tôi đang chăm chỉ làm việc để đồng bộ hóa dữ liệu và nghiên cứu thêm một tỷ người dùng để có những phương thức quảng cáo thích hợp", ông nói.

Dựa trên những dữ liệu của người dùng như những dòng nhạc họ thích nghe, tin tức họ đọc, những nơi họ đi tới để đưa ra những phương thức quảng cáo thích hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng, công ty này đang nhắm tới thị trường quảng cáo trực tuyến trị giá 350 tỷ nhân tân tệ (khoảng 53 tỷ USD) của Trung Quốc. Quảng cáo trực tuyến chỉ chiếm 17% tổng doanh thu của Tencent trong khi con số này là 97% đối với Facebook.

"Giá trị cốt lõi của chúng tôi là cạnh tranh nội bộ, nhưng cạnh tranh một cách lành mạnh. Chúng tôi dành rất nhiều thời gian để đốt cháy đội ngũ nhân viên và tích hợp sức mạnh của đội", ông Lau Seng Yee cho hay.

Theo eMarketer, doanh thu quảng cáo của Tencent có thể tăng gấp đôi lên 11,4 tỷ USD vào năm 2019.

Tập đoàn Alibaba hiện đang thống trị quảng cáo số của Trung Quốc nhưng các nhà đầu tư đang đặt cược vào sự tăng trưởng của Tencent trong tương lai gần, bắt nguồn từ truyền thông trên mạng xã hội.

Từ đầu năm 2017, cổ phiếu Tencent đã tăng hơn gấp đôi và nhanh chóng vượt qua Facebook để trở thành công ty có giá trị lớn thứ 5 trên thế giới.

Theo công ty Nghiên cứu thị trường eMarketer, doanh thu quảng cáo của Tencent có thể tăng gấp đôi lên 11,4 tỷ USD vào năm 2019. Công ty này ước tính sẽ chiếm dần thị phần quảng cáo số của Trung Quốc từ 9% lên 15%.

"Nếu các bạn đặt câu hỏi tại sao các nhãn hàng thường lựa chọn quáng bá sản phẩm của mình trên mạng xã hội Facebook, vì Facebook giúp họ tiếp cận đúng đối tượng khách hàng hơn nhờ vào cơ sở dữ liệu khổng lồ. Tuy nhiên Tencent còn sở hữu cơ sở dữ liệu khách hàng phong phú hơn thế," theo Alex Yao, chuyên gia phân tích của JPMorgan Chase tại Hồng Kông nhận định.

Quảng cáo trên mạng xã hội vẫn là một hình thức khá mới mẻ ở Trung Quốc, chỉ chiếm 10% phương tiện quảng cáo trực tuyến, quảng cáo qua công cụ tìm kiếm vẫn đang chiếm lĩnh thị phần ở quốc gia này.

Để tăng doanh thu, Facebook đã tăng số lần hiển thị quảng cáo lên khoảng 50% vào năm 2016. Tuy nhiên, nhiều công ty nghi ngại các video quảng cáo chưa đạt được hiệu quả như họ mong muốn, nó có thể được tự động phát trong khi không có người xem.

Vì vậy, Tencent chỉ hiển thị một quảng cáo mỗi ngày trên Moments của người dùng, một hình thức tương tự như nguồn cấp dữ liệu của Facebook. Đó là lý do tại sao Tencent chỉ kiếm được 2,1 USD cho mỗi người dùng hoạt động hàng ngày trên WeChat, so với Facebook là 30,1 USD, Morgan Stanley ước tính.

Điều này không hề đáng lo ngại vì Tencent hoàn toàn có thể tiếp cận dần các phương thức quảng cáo trên mạng xã hội bởi hơn 40% doanh thu của họ xuất phát từ các game di động hấp dẫn, đặc biệt sau khi cho ra mắt Honour of Kings. 

Game di động này đã trở thành trò chơi có doanh thu cao nhất trên cả hai nền tảng Android và iOS. Dựa trên các nhân vật có thật của lịch sử Trung Quốc, Honour of Kings đã thu hút hơn 200 triệu người chơi, gấp hơn hai lần dân số Việt Nam, và mỗi ngày có trung bình khoảng 80 triệu người chơi thực tế, gần tương đương dân số của cả nước Đức.

Honour of Kings đã giúp Tencent lôi kéo thêm lượng người chơi có điện thoại thông minh nhưng không quan tâm đến việc chơi trò chơi trên máy tính cá nhân (PC).

"Thật ra, bản thân chúng tôi cũng dùng WeChat, chẳng ai muốn quá tải bởi những thông tin không cần thiết. Nói chúng tôi không vội vàng cũng không đúng, chúng tôi muốn đảm bảo rằng chúng tôi thấu hiểu người dùng của mình nhất, " ông Lau cho biết.

Để làm được điều này, Tencent đã tuyển mộ hơn 250 chuyên gia IT để tiến hành nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, tập trung vào xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhận diện hình ảnh và dự đoán hành vi người dùng.

Với sự phát triển điên cuồng của công ty, Tencent đã thuê một đội ngũ nhân viên khổng lồ, độ tuổi lao động trung bình của công ty này là 29 tuổi.

Tencent đang tập trung vào việc tăng trưởng số lượng người sử dụng WeChat, nhằm tạo ra một hệ sinh thái mới có thể cạnh tranh với cả Facebook và Google. Công ty này có lợi thế ở rất nhiều ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ như thanh toán di động, cho vay trực tuyến, quảng cáo di động và game di động.

Mới đây, Tencent đã mở rộng dịch vụ của mình ra bên ngoài Trung Quốc, cụ thể là Malaysia tại Đông Nam Á. Đây cũng là động thái cho thấy Tencent muốn vươn ra thế giới.

Tin mới lên