Thực phẩm tốt cho sức khỏe, thịt từ thực vật ‘lên ngôi’ hậu Covid-19

Bảo Duy - 18/06/2022 09:17 (GMT+7)

(VNF) - Đại dịch Covid - 19 đã khiến nhiều người thay đổi từ suy nghĩ, hành vi, nhu cầu, kéo theo đó là những xu hướng mới trong tiêu dùng. Trước sự thay đổi khá nhanh và quyết liệt của thị trường, các doanh nghiệp cần hiểu, nắm bắt để định hướng lại cuộc cạnh tranh và phát triển của doanh nghiệp mình.

VNF

Ngày 17/6, tại hội thảo "Cần làm gì trước xu hướng tiêu dùng sản phẩm tốt cho sức khỏe hậu đại dịch?", các chuyên gia cho biết, xu hướng tiêu dùng hiện nay tập trung vào các sản phẩm liên quan đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Theo bà Nguyễn Cao Ngọc Dung, Quản lý cấp cao NielsenIQ Việt Nam, đại dịch Covid-19 đã khiến người tiêu dùng ngày càng ý thức hơn những yếu tố tác động đến cuộc sống của họ, đặc biệt là vấn đề liên quan đến sức khỏe. Điều này khiến cho xu hướng tiêu dùng các sản phẩm có yếu tố sức khỏe tăng vượt trội.

Các quy định về nhãn sản phẩm, lượng đường, calo,... hay béo phì, dân số già... là những yếu tố tác động đến bức tranh toàn cầu về vấn đề sức khỏe, càng ngày càng được nhiều người quan tâm.

Báo cáo của Nielsen cũng chỉ ra, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) tiếp tục tăng trưởng trở lại. Tốc độ tăng trưởng về doanh thu của những ngành hàng FMCG tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng tăng đáng kể.

Đặc biệt, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm nhóm sản phẩm lành mạnh hơn để ngăn ngừa những vấn đề về sức khỏe và cũng sẵn sàng mua, tăng chi tiêu cho sản phẩm có thông tin liên quan đến tính vệ sinh, an toàn. Theo đó, có 74% người tiêu dùng khu vực APAC cho rằng sản phẩm về vệ sinh và bảo vệ sức khỏe rất quan trọng và trong đó có 77% sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để mua những sản phẩm này.

Bà Dung cũng nhận định, Việt Nam đang từng bước thay đổi và hướng đến thói quen sống xanh, sạch và lành mạnh hơn. Điển hình, ngành FMCG đẩy mạnh sử dụng nhựa tái chế, nguyên liệu bao bì tái chế,... Người tiêu dùng Việt Nam cũng ngày càng có ý thức trong tiêu dùng như ưa chuộng hàng nội địa và ngày càng nhiều doanh nghiệp hàng Việt Nam cho phép người tiêu dùng truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Liên quan đến xu hướng thực phẩm tốt cho sức khỏe, chia sẻ tại hội thảo, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, cho biết bà mới trở về từ Hội chợ Thaifex Anuga Asia 2022. Tại đây một xu hướng thực phẩm rất đáng quan tâm là thực phẩm dựa trên thực vật (plant-based). Nhiều món ăn gây chú ý tại Thaifex Anuga Asia 2022 theo kiểu plant-based là phô mai chay bằng bí đỏ, súp sầu riêng Thái, thịt nướng từ nấm… Những món ăn này được làm từ thực vật nhưng mùi vị không khác so với thực phẩm từ thịt thật.

Theo bà Hạnh, quyết định mua hàng của người tiêu dùng có nhiều thay đổi. Họ quan tâm thực phẩm tốt cho sức khỏe hơn, đa dạng cho chế độ ăn uống, thân thiện với môi trường. Trong đó, các thực phẩm đạm thay thế đang là xu hướng dẫn dắt. Tuy nhiên, do mới mẻ nên nhiều nước "tiên phong" vẫn đang marketing mạnh kêu gọi đầu tư về vốn, công nghệ…

Do đó, bà Hạnh cho rằng các doanh nghiệp, nhà sản xuất cần chú ý xu hướng mới, nhu cầu mới của khách hàng để có hướng đi, tạo ra những sản phẩm mới phù hợp.

Cũng liên quan đến vấn đề bảo vệ sức khỏe, ông Trần Việt Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Nam Thái Sơn cho hay việc chuyển dịch định dạng bao bì theo hướng thân thiện và bảo vệ môi trường ngày càng mạnh mẽ, nhưng đây lại là bài toán khó đối với nhiều nhãn hàng khi ảnh hưởng trực tiếp với giá thành sản phẩm.

Tuy nhiên, đối với những nhóm ngành hàng xuất khẩu thì ngày càng nhiều thị trường yêu cầu bao bì tự hủy hoặc tái chế; đồng thời có những chính sách ưu tiên cho hàng hóa sử dụng bao bì thân thiện với môi trường, cũng như công nghệ sản xuất bao bì tự hủy, công nghiệp tái chế...

"Ở khâu bao bì, hiện nay nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phải "chạy" theo khách hàng, đối tác, nhất là xu hướng bao bì thân thiện môi trường", ông Việt Anh chỉ ra.

Cũng theo Chủ tịch Nam Thái Sơn, sử dụng bao bì nào thì phụ thuộc vào thị trường có chấp nhận hay không? đối tác mua hàng với giá thành như thế nào?... Chính vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp không nên dừng lại ở việc bám theo quy định chất lượng bao bì nội địa, mà còn phải khảo sát và tham khảo bao bì ở nhiều thị trường trên toàn cầu để cải thiện khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường, cũng như thị hiếu tiêu dùng.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bốc thăm Giải bóng đá VietnamFinance Open lần III: Chờ đón những trận cầu hấp dẫn

Bốc thăm Giải bóng đá VietnamFinance Open lần III: Chờ đón những trận cầu hấp dẫn

(VNF) - Ngày 25/5, Ban tổ chức giải bóng đá VietnamFinance Open lần III năm 2024 đã tổ chức lễ bốc thăm chia bảng, xếp lịch thi đấu tại Hà Nội.

Tham quan Park Hills Palace và ra mắt giỏ hàng thuê: Sự kiện thành công của Cityland Group

Tham quan Park Hills Palace và ra mắt giỏ hàng thuê: Sự kiện thành công của Cityland Group

(VNF) - Ngày 22/5/2024, tại TP. HCM, sự kiện “Kết nối đại lý, ra mắt giỏ hàng thuê và tham quan tòa nhà Park Hills Palace” do CityLand Group tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp, thu hút sự quan tâm và tham dự của nhiều đại lý quốc tế và trong nước.

Hải quan 'phi giấy tờ': Khai báo thủ tục mọi lúc, mọi nơi

Hải quan 'phi giấy tờ': Khai báo thủ tục mọi lúc, mọi nơi

(VNF) - Thay vì phải nộp hồ sơ bằng bản giấy như trước đây, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu chỉ cần cần scan chứng từ, ký điện tử rồi đưa lên hệ thống là có thể khai báo, làm thủ tục hải quan mọi lúc, mọi nơi.

ĐHĐCĐ 2024 của CC1: Nút thắt vật liệu cho các dự án đã được tháo gỡ

ĐHĐCĐ 2024 của CC1: Nút thắt vật liệu cho các dự án đã được tháo gỡ

(VNF) - Thông tin tới cổ đông tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, lãnh đạo CC1 cho hay công ty đã được các tỉnh Đồng Tháp, Phú Yên, Sóc Trăng... giao các mỏ vật liệu về cát, đất theo cơ chế đặc thù để thực hiện các dự án giao thông lớn.

Xong dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên ở Châu Á - Thái Bình Dương, CIP tham vọng rót 10,5 tỷ USD vào Việt Nam

Xong dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên ở Châu Á - Thái Bình Dương, CIP tham vọng rót 10,5 tỷ USD vào Việt Nam

(VNF) - Copenhagen Infrastructure Partners (CIP- Đan Mạch), một trong những nhà phát triển điện gió ngoài khơi hàng đầu thế giới, vừa tổ chức lễ khánh thành hai dự án điện gió ngoài khơi Changfang & Xidao, trang trại gió ngoài khơi đầu tiên của CIP trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

Lãi suất bắt đầu tăng lên, tỷ giá dần hạ nhiệt

Lãi suất bắt đầu tăng lên, tỷ giá dần hạ nhiệt

(VNF) - Theo giới phân tích, lãi suất không có khả năng giảm thêm, mặt bằng lãi suất đang tăng nhẹ và sẽ còn tăng. Trong khi đó, tiền đồng khó giảm giá thêm trong nửa cuối năm, áp lực tỷ giá dần hạ nhiệt.

Chủ tịch TX Cửa Lò cùng loạt cấp dưới bị bắt: Những sai phạm được hé mở

Chủ tịch TX Cửa Lò cùng loạt cấp dưới bị bắt: Những sai phạm được hé mở

(VNF) - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cùng nhiều cán bộ bị khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến những sai phạm trong quá trình thực hiện việc thu hồi đất, bố trí đất tái định cư trên địa bàn.

Chuyên gia Harvard chỉ ra yếu tố ‘then chốt’ tạo nên thành công của Warren Buffett

Chuyên gia Harvard chỉ ra yếu tố ‘then chốt’ tạo nên thành công của Warren Buffett

(VNF) - “Bách khoa toàn thư” Warren Buffett nổi danh là người luôn đưa ra rất nhiều lời khuyên cho các nhà đầu tư. Thế nhưng, theo chuyên gia Harvard, thành công của tỷ phú Warren Buffett chủ yếu đến từ một yếu tố “then chốt”.

Điện khí LNG vẫn 'bất động', dòng vốn tỷ USD bị gián đoạn

Điện khí LNG vẫn 'bất động', dòng vốn tỷ USD bị gián đoạn

(VNF) - Dự án lớn, vốn hàng tỷ USD, là nguồn điện nền để phát triển năng lượng bền vững như điện gió, điện mặt trời. Tuy nhiên việc triển khai các dự án điện khí tại 15 địa phương còn gặp nhiều khó khăn trong công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, phê duyệt dự án

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực: Bất động sản dự án tăng giá mạnh?

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực: Bất động sản dự án tăng giá mạnh?

(VNF) - Chuyên gia cho rằng việc xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường sẽ dẫn đến giá đất bồi thường trong giải phóng mặt bằng cho các dự án sẽ tăng cao. Điêug này khiến tổng chi phí đầu tư ban đầu của dự án phát triển tăng, có thể dẫn đến giá bất động sản dự án tăng theo.

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

(VNF) - Ra mắt thị trường năm 2012, dự án 'dát vàng' nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên (Hà Nội) của Tân Hoàng Minh từng được rao bán với mức giá lên tới 145 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 13-27 tỷ đồng một căn. Sau hơn 10 năm, dự án hiện nay đang được rao bán với giá lên tới 219 triệu/m2.