Tài chính

Tin chứng khoán ngày 27/8: Ông Nguyễn Đức Tài 'giương buồm' trên đại dương xanh

(VNF) - Nhiều tín hiệu cho thấy MWG đã thâm nhập khá sâu vào "đại dương xanh" trong ngành hàng tiêu dùng thiết yếu 65 tỷ USD với mô hình "chợ hiện đại" rất riêng, không chỉ khai mở nhu cầu nội trợ mới mà còn tránh cạnh tranh trực diện trong "đại dương đỏ" với chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Tin chứng khoán ngày 27/8: Ông Nguyễn Đức Tài 'giương buồm' trên đại dương xanh

Mô hình đã vững, Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài "giương buồm" mở rộng chuỗi Bách hóa Xanh.

Tin chứng khoán: Bách hóa Xanh "chuyển mình"

Theo cập nhật mới nhất từ Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG), trong tháng 7/2018, chuỗi Bách hóa Xanh ghi nhận tổng doanh thu của 393 cửa hàng đạt xấp xỉ 400 tỷ đồng, đến từ gần 5 triệu lượt giao dịch thành công.

Mức doanh thu bình quân tính cho các cửa hàng Bách hóa Xanh khai trương trước ngày 1/7/2018 đạt trên 900 triệu đồng/cửa hàng.

Như vậy, chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh đã rất gần với mục tiêu đạt tối thiểu doanh thu 1 tỷ đồng/cửa hàng/tháng. Thậm chí, tình hình đang khả quan hơn nhiều với thử nghiệm mới.

Cụ thể, cuối tháng 7, Bách hóa Xanh triển khai mô hình cửa hàng lớn 300 m2 tại Quận Thủ Đức, TPHCM. Đây là cửa hàng được chọn lọc để nâng cấp từ mô hình cửa hàng chuẩn 160m2 do nằm trong khu vực có nhu cầu khách hàng lớn, đông dân cư, gần chợ… Loại hình này được đầu tư với hơn 3000 mặt hàng, trong đó có hơn 300 mặt hàng tươi sống.

Phía MWG cho biết, lần đầu tiên, chuỗi Bách hóa Xanh có cửa hàng vượt ngưỡng doanh thu 3 tỷ đồng/tháng, phục vụ khoảng 1000 giao dịch thành công mỗi ngày, tương đương với trung bình 1 phút có 1 giao dịch thành công từ 6:30AM đến 9:30PM.

Những tín hiệu trên cho thấy MWG đã thâm nhập khá sâu vào "đại dương xanh" trong ngành hàng tiêu dùng thiết yếu 65 tỷ USD với mô hình "chợ hiện đại" rất riêng, không chỉ khai mở nhu cầu nội trợ mới mà còn tránh cạnh tranh trực diện trong "đại dương đỏ" với chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Khi mà nỗi lo về mô hình phát triển đang dần được xóa đi thì bài toán khó duy nhất với Chủ tịch MWG Nguyễn Đức Tài hiện tại là việc mở rộng chuỗi cửa hàng Bách hóa Xanh ra những địa bàn khác ngoài TP. HCM. Nếu giải được bài toán này, tương lai chuỗi Bách hóa Xanh sẽ rất sáng lạn.

Phía MWG cho biết, hiện Bách hóa Xanh đang mở rộng thử nghiệm đi các tỉnh cách TP. HCM 30-40km với cửa hàng đầu tiên tại Bình Dương đạt mức doanh thu trung bình hàng ngày xấp xỉ các cửa hàng đang hoạt động hiệu quả cao tại TPHCM.

7 tháng năm 2018, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 51.686 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 1.756 tỷ đồng, tương đương với mức tăng trưởng 41% doanh thu thuần và 39% lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm 2017. Riêng chuỗi Bách hóa Xanh ghi nhận doanh thu thuần 1.952 tỷ đồng, tăng 269%.

Mô hình “chợ hiện đại” Bách hóa Xanh được MWG đưa vào thử nghiệm cuối năm 2015 có sự khác biệt chính so với các cửa hàng tiện lợi (“convenience stores”) về đối tượng khách hàng mục tiêu, danh mục sản phẩm và chính sách giá cả.

Bách hóa Xanh là chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng thiết yếu (“mini-mart/food- store”) với diện tích khoảng 150-300 m2, đặt tại các trục đường phụ (trên đường khách hàng đi qua khi trở về nhà nhưng không phải là các con đường thương mại sầm uất) và khu dân cư.

Mỗi cửa hàng có từ 2.000 đến 3.000 mặt hàng, trong đó hàng thực phẩm tươi sống đóng góp khoảng 1/3 doanh thu.

Các cửa hàng Bách hóa Xanh cung cấp cho khách hàng những sản phẩm thiết yếu hàng ngày tươi ngon, nguồn gốc rõ ràng, đa dạng về chủng loại; giá cả hợp lý so với chợ truyền thống và các cửa hàng nhỏ lẻ; trong một không gian sạch sẽ, thân thiện và tại những địa điểm dễ tiếp cận đối với người nội trợ.

Lãnh đạo TGDĐ cho rằng, với những đặc tính này, mô hình Bách hóa Xanh khá khác biệt so với hầu hết các chuỗi cửa hàng tiện lợi đang cung cấp chủ yếu các sản phẩm ăn ngay (“ready-to-eat”) và thực phẩm đóng gói (“packaged foods”), có chỗ ngồi thoải mái, hướng vào giới trẻ, những người bận rộn và sẵn sàng trả giá cao hơn nhiều cho dịch vụ tiện lợi này.

VN-Index sẽ chạm ngưỡng kháng cự 1000 - 1010

Phiên cuối tuần trước (24/8), trên sàn HoSE, áp lực chốt lời tăng mạnh ngay từ đầu phiên khi VN-Index đã tăng 6 phiên tăng liên tiếp. Tuy nhiên dòng tiền tiếp tục tham gia thị trường tại các vùng giá thấp giúp VN-Index đóng cửa với mức giảm nhẹ 0,31 điểm, về còn 987,05 điểm. VN30-Index giảm nhẹ 0,52 điểm về mức 960,42 điểm.

VCB, BVH và VIC giảm điểm là nguyên nhân chính khiến VN-Index giao dịch không khởi sắc, tuy nhiên giao dịch tích cực tại nhóm dầu khí (PLX, GAS) hỗ trợ cho chỉ số không bị giảm điểm sâu. Các nhóm ngành chủ chốt, bao gồm Ngân hàng, Chứng khoán, Bất động sản đều phân hóa mạnh trong phiên 24/8.

Theo Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), VN-Index đã có phiên giao dịch giảm điểm nhẹ với cây nến ngày là nến Doji trắng và thanh khoản duy trì mưc ổn định so với nền thanh khoản tuần; điều này cho thấy cung cầu vẫn biến động giằng co trong phiên với trạng thái tâm lý ổn định.

"Đà tăng của VN-Index tiếp tục chững lại và chỉ số tiếp tục trạng thái tích lũy phiên thứ tư liên tiếp. Do đó, chúng tôi duy trì quan điểm VN-Index sẽ sớm có nhịp bứt phá trong một hai phiên sắp tới với tốc độ tăng lớn hơn và chỉ số sẽ nhanh chóng chạm ngưỡng kháng cự 1000-1010, cần lưu ý đây là ngưỡng cản khá mạnh", SSI cho hay.

>>> Xem thêm Series Tin chứng khoán

Tin mới lên