Chủ tịch Bamboo Capital đột ngột qua đời
(VNF) - Chủ tịch Bamboo Capital Kou Kok Yiow (sinh năm 1962) đã đột ngột từ trần do nhồi máu cơ tim, hưởng thọ 63 tuổi.
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn tại cuộc họp giao ban ngành tháng 6 vừa qua đã có chỉ đạo về việc buộc tái xuất đối với rác thải nhập khẩu. Tổng cục trưởng yêu cầu, nếu nghi ngờ là rác thải, cơ quan hải quan thực hiện khám xét và cưỡng chế luôn với các hãng vận tải, buộc tái xuất.
Vào thời điểm tháng 2/219, tại cảng Cát Lái có đến 3.800 contaner phế liệu tồn đọng. Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã hỗ trợ khách hàng nhanh chóng giải phóng hàng hóa ra khỏi cảng bằng cách giảm 80% phí lưu bãi đối với các container phế liệu nhập khẩu có vị trí tại cảng Cát Lái trước ngày 31/12/2018 được khách hàng lấy ra khỏi cảng trong thời gian từ đầu tháng 4 đến hết ngày 30/5/2019.
Sau hai tháng giảm sàn chi phí lưu bãi, lượng container phế liệu tồn đọng tính đến ngày 30/5 tại cảng còn khoảng 1.350 container tồn trên 90 ngày.
Buộc các hãng tàu tái xuất nếu vận chuyển rác thải vào Việt Nam.
Theo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, tuy hết thời hạn giảm phí lưu bãi đối với phế liệu tồn, nhưng lãnh đạo cảng này cho biết vẫn chủ trương tạo thuận lợi tối đa, nếu khách hàng nào có nhu cầu lấy hàng, cảng vẫn tạo điều kiện giải quyết giảm phí tùy trường hợp cụ thể.
Đối với hơn 1.300 container phế liệu còn tồn đọng, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tiếp tục phối hợp với Cục Hải quan TP. HCM đánh giá, phân loại, giám định phế liệu để xác định chất lượng phế liệu nào đủ tiêu chuẩn nhập khẩu thì tổ chức bán đấu giá, phế liệu nào không đủ tiêu chuẩn thì tiêu hủy hoặc tái xuất…
Còn chủ trương của Tổng cục Hải quan là yêu cầu các hãng tàu đã vận chuyển phế liệu gây ô nhiễm môi trường có trách nhiệm vận chuyển số phế liệu trên ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Theo ông Lê Nguyên Linh, việc yêu cầu các hãng tàu chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa gây ô nhiễm môi trường ra khỏi Việt Nam là đúng với quy định pháp luật của Việt Nam và thông lệ quốc tế.
Cụ thể, Luật Hải quan năm 2014 và Thông tư 203/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính đều quy định, đối với hàng hóa gây ô nhiễm môi trường, chủ phương tiện vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Hiện Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 1 đang trong quá trình xác minh, phân loại các loại phế liệu nên chưa có kế hoạch cụ thể trong việc yêu cầu các hãng tàu đưa phế liệu gây ô nhiễm môi trường ra khỏi Việt Nam. Về việc yêu cầu các hãng tàu phải vận chuyển hàng hóa gây ô nhiễm ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, mặc dù có quy định trong văn bản luật nhưng để yêu cầu các hãng tàu chịu trách nhiệm thì rất khó.
Vì các hãng tàu cũng không biết phải đưa hàng đi đâu, không có quốc gia nào đồng ý nhập các phế liệu gây ô nhiễm môi trường. Do đó, phương án khả thi nhất để xử lý các lô hàng tồn đọng gây ô nhiễm môi trường hiện nay vẫn là tiêu hủy.
Hơn nữa, mặc dù đã có quy định trách nhiệm chủ phương tiện vận tải, người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được chủ phương tiện vận tải ủy quyền phải thực hiện vận chuyển hàng hóa tồn đọng gây ô nhiễm môi trường ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, nhưng đến nay chưa có quy định về chế tài xử phạt nếu không thực hiện trách nhiệm, khiến các quy định trên khó áp dụng vào thực tế
Để tránh phát sinh thêm các container phế liệu bị “bỏ rơi,” cảng Cát Lái sẽ tiếp tục thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ các đơn hàng nhập khẩu phế liệu về cảng trong thời gian tới.
Theo đó, tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu phế liệu muốn dỡ hàng xuống phải xuất trình giấy phép đủ điều kiện nhập khẩu còn hiệu lực và hạn ngạch hoặc giấy ủy thác của doanh nghiệp có giấy phép
Hiện nay Công ty Tân Cảng Sài gòn đang tích cực xử lý số container hàng phế liệu tồn bãi quá 90 ngày tại cảng Cát Lái.
Xử lý phế tiệu tồn cảng- bài toán đau đầu!
Theo đó, sau khi thực hiện các thủ tục thông báo cho chủ lô hàng và đăng thông báo trên phương tiện truyền thông đại chúng mà chủ hàng không đến nhận thì số hàng này sẽ được phân loại để thanh lý, hàng nào đủ chất lượng nhập khẩu thì sẽ tiến hành bán đấu giá để sung công quỹ, hàng nào không đạt tiêu chuẩn, gây ô nhiễm môi trường thì phải tiêu hủy.
Mới đây, Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng năm 2019 tại cảng Cát Lái đã tổ chức tiêu hủy 15 container hàng và hàng trăm kiện hàng rời tồn đọng lâu ngày. Số hàng hóa trên gồm nhiều loại, trong đó chủ yếu là mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng… nhập khẩu về cảng Cát Lái đã tồn đọng lâu ngày.
Sau khi kiểm tra, hàng hóa không còn giá trị sử dụng nên Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng năm 2019 tại cảng Cát Lái xử lý tiêu hủy theo Thông tư 203/2014/TT-BTC ngày 22/12/2014 và Thông tư số 57/2018/TT-BTC ngày 5/7/2018 của Bộ Tài chính.
Mặt khác, Công ty Tân Cảng Sài Gòn cũng đang tiến hành di dời các container quá hạn làm thủ tục thông quan từ cảng Cát Lái về cảng Hiệp Phước.
Tính tới nay đã di dời được khoảng 400 container, góp phần giải phóng mặt bằng, kho bãi cho cảng Cát Lái hoạt động kinh doanh.
Ngoài các lô hàng nêu trên, Hội đồng xử lý hàng hóa tồn đọng năm 2019 tại cảng Cát Lái đang tiếp tục thực hiện xử lý rốt ráo đối với các container hàng tồn đọng thuộc các đợt thống kê sau trong năm 2018.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo: tiếp tục quản lý chặt hàng hóa là phế liệu, hàng hóa đã qua sử dụng có đặc trưng của phế liệu tồn đọng trong địa bàn hoạt động hải quan, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kiểm soát chặt chẽ các mặt hàng này trước khi nhập khẩu vào Việt Nam; chủ trì, đôn đốc và phối hợp với các bộ quản lý chuyên ngành thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa XNK.
(VNF) - Chủ tịch Bamboo Capital Kou Kok Yiow (sinh năm 1962) đã đột ngột từ trần do nhồi máu cơ tim, hưởng thọ 63 tuổi.
(VNF) - Tuần qua, dòng tiền đã dịch chuyển sang nhóm bất động sản, tập trung vào các mã vốn hóa lớn như VIC, KSF, SSH,... đẩy giá cổ phiếu tăng mạnh.
(VNF) - Đà bán ròng của khối ngoại tại FPT đã kéo dài suốt thời gian qua, khiến cổ phiếu này – từng là một trong những "con cưng" của nhà đầu tư ngoại – liên tục suy giảm mức sở hữu nước ngoài.
(VNF) - Đang quản lý danh mục đầu tư lên tới hơn 1.774 tỷ đồng, Công ty Cổ phần Quản lý quỹ UOB Asset Management (UOBAM) liên tục báo lỗ trong nhiều năm liền.
(VNF) - Việc nhiều doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ niêm yết trên sàn chứng khoán, chuyển sàn được đánh giá là tín hiệu tích trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang cần thêm hàng hoá chất lượng để đón đầu làn sóng nâng hạng thị trường.
(VNF) - Việc Novaland thắng kiện tại dự án trị giá 450 triệu USD được cho là chất xúc tác giúp cổ phiếu NVL tím trần với mức thanh khoản đột biến.
(VNF) - Áp lực bán ròng từ khối ngoại là một trong những nguyên nhân khiến cổ phiếu FPT rớt giá hơn 12% so với vùng đỉnh.
(VNF) - Những thông tin về việc thay đổi một số quy định giao dịch khi áp dụng hệ thống công nghệ mới làm nhiều nhà đầu tư kỳ vọng lớn hơn vào cột mốc nâng hạng thị trường sắp tới.
(VNF) - Trước thông tin phản ánh, thu nhập 15 triệu đồng/tháng, phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN), nhưng vẫn coi là "thu nhập thấp" đủ điều kiện mua nhà ở xã hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu báo cáo về nghịch lý này
(VNF) - Ngành Thuế lưu ý, người nộp thuế (NNT) cần quan tâm thời hạn quyết toán thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và các giấy tờ cần thiết nhằm đảm bảo việc quyết toán thuế đúng với Luật quản lý Thuế hiện hành
(VNF) - Là một thành viên của hệ thống Ricco Group, Công ty cổ phần Reich vừa bị Cục Thuế Hà Nội yêu cầu nộp ngay số tiền thuế truy thu, tiền phạt vi phạm hành chính và tiền chậm nộp, tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng.
(VNF) - Thời gian gần đây, các nhà đầu tư ngoại liên tục mua vào cổ phiếu TNH, qua đó nâng sở hữu tại Công ty cổ phần Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên.
(VNF) - Cả quỹ mở và quỹ hoán đổi danh mục (ETF) đều là công cụ đầu tư giúp đa dạng hóa danh mục và giảm rủi ro so với đầu tư vào từng cổ phiếu riêng lẻ. Tuy nhiên, tại Việt Nam, quỹ mở thường có hiệu suất tốt hơn so với các quỹ ETF.
(VNF) - Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinaship (mã CK: VNA) vừa công bố BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2024, ghi nhận nhiều điểm đáng chú ý về kết quả kinh doanh và chiến lược tái cơ cấu đội tàu.
(VNF) - Kỳ vọng của nhà đầu tư về triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) và vận hành hệ thống KRX nhiều khả năng sẽ được đáp ứng trong năm 2025.
(VNF) - Nhằm đáp ứng tái cơ cấu, sắp xếp các cơ quan thuế, Cục Thuế thông báo việc tạm dừng một số các hệ thống thuế điện tử phục vụ nâng cấp và chuyển đổi từ 17h ngày 12/3 đến 8h ngày 17/3
(VNF) - Cơ quan thuế mới ban hành KLTT thuế tại Công ty cổ phần Golden Oil Việt Nam (tên mới là Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Go & Go). Theo đó, đơn vị này phải nộp truy thu, xử phạt, tiền chậm nộp là 5 tỷ đồng.
(VNF) - Bất chấp kết quả kinh doanh sau kiểm toán năm 2024 ở mức thấp, Sợi Thế Kỷ vẫn đặt tham vọng tăng trưởng kỷ lục cho năm 2025.
(VNF) - Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) vừa thông qua chủ trương điều chỉnh kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2024. Theo đó, một phần doanh thu và lợi nhuận phát sinh từ giai đoạn 1 của dự án khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Bắc Hà Thanh sẽ được ghi nhận vào năm 2025.
(VNF) - Sự nhầm lẫn này được cho là lỗi soạn thảo văn bản, khi xét nội dung chi tiết mà Dầu khí Nam Sông Hậu trình bày.
(VNF) - Mặc dù Dakruco không thể bán hết số cổ phiếu đã đăng ký song DRI không còn là công ty con của doanh nghiệp này. Diễn biến được ghi nhận trong bối cảnh DRI đang tính đường niêm yết trên HoSE.
(VNF) - Đợt kiểm thử hệ thống KRX diễn ra từ 17/03/2025 đến ngày 11/04/2025, mô phỏng hoạt động giao dịch chứng khoán như một ngày giao dịch bình thường.
(VNF) - Cục thuế TP Hà Nội cho biết tổng số tiền thuế truy thu, tiền phạt và tiền chậm nộp của Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Bảo Ngọc là hơn 902,4 triệu đồng.
(VNF) - Thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình với nhiều động lực tăng trưởng mới. Xu hướng đầu tư công, công nghệ, xuất khẩu và sự phát triển của thị trường tài chính được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội lớn, nhưng cũng đi kèm những thách thức mà nhà đầu tư cần cân nhắc.
(VNF) - Hệ thống KRX dự kiến “go-live” vào tháng 5 hoặc tháng 6 năm nay, trong khi cơ chế CCP sẽ được triển khai vào năm sau. Đây là hai vấn đề mà thị trường đặc biệt quan tâm, bởi vai trò quan trọng trong việc đảm bảo giao dịch NPF của nhà đầu tư nước ngoài.
(VNF) - Chủ tịch Bamboo Capital Kou Kok Yiow (sinh năm 1962) đã đột ngột từ trần do nhồi máu cơ tim, hưởng thọ 63 tuổi.
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) có mức đầu tư hơn 2.110 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện dự án là 45.640,7m2 do Công ty TNHH SUFAT Việt Nam làm chủ đầu tư.