5.000 người ‘xuống đường’: Khủng hoảng xe điện châu Âu bùng phát tại nhà máy Audi

Mộc An - 17/09/2024 14:05 (GMT+7)

(VNF) - Hơn 5.000 người đã tập trung tại thủ đô Brussels của Bỉ vào ngày 16/9 để ủng hộ các nhân viên nhà máy Audi và các nhà thầu phụ của họ, đồng thời kêu gọi một chính sách công nghiệp châu Âu đầy tham vọng nhằm bảo vệ việc làm trên lục địa này.

Nguy cơ việc làm bị đe doạ

Bên ngoài nhà máy Audi ở Brussels (Bỉ) được hãng sản xuất ô tô Đức mô tả là "cái nôi" của ngành công nghiệp điện, khoảng 200 công nhân tụ tập quanh đống lửa trong cơn mưa phùn buổi sáng.

Công ty đang cân nhắc đóng cửa nhà máy, một động thái mà các nhà phân tích cho rằng là dấu hiệu của những rắc rối đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô điện nói chung của châu Âu, trong bối cảnh nhu cầu thấp và sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Trung Quốc.

Audi đang cân nhắc đóng cửa nhà máy tại Brussels, một động thái mà các nhà phân tích cho rằng là dấu hiệu của những rắc rối đang ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô điện nói chung của châu Âu (Ảnh: JONAS ROOSENS/BELGA/AFP)

Audi là công ty con của Volkswagen, hãng đã đưa ra thông báo gây chấn động vào đầu tháng này rằng họ đang cân nhắc động thái chưa từng có là đóng cửa các cơ sở sản xuất tại Đức.

Với 3.000 việc làm bị ảnh hưởng, các công nhân đã phát động một cuộc đình công kéo dài, với một cuộc biểu tình lớn được lên kế hoạch tại thủ đô Brussels vào ngày 16/9 và các cuộc tuần hành ở những nơi khác để thể hiện sự đoàn kết.

Một số người đã ngủ trong lều bên ngoài nhà máy, nơi đã chuyển sang sản xuất xe điện (EV) vào năm 2018 sau 70 năm sản xuất xe động cơ đốt trong.

"Họ muốn đổi mới. Chúng tôi sẽ là một nhà máy thí điểm nhưng họ đã thất bại. Nó không hiệu quả và bây giờ chúng tôi là những người phải trả giá”, ông Karim Chawki, 52 tuổi, một công nhân tham gia biểu tình, cho biết.

Châu Âu đang chạy đua để sản xuất nhiều xe điện hơn như một phần trong quá trình chuyển đổi xanh của mình, khi thời hạn của EU nhằm loại bỏ dần việc bán ô tô đốt nhiên liệu hóa thạch vào năm 2035 đang ngày càng gần. Nhưng doanh số vẫn chưa thể tăng.

Theo số liệu được công bố mới nhất, lượng đăng ký xe mới trong tháng 7 đã giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một phần nguyên nhân là do một số khoản trợ cấp bị loại bỏ nhưng nhu cầu suy yếu đã làm dấy lên lo ngại về lĩnh vực này.

Ông Felipe Munoz, nhà phân tích của công ty dữ liệu ô tô Jato Dynamics, cho biết khả năng đóng cửa nhà máy tại thủ đô Bỉ là "tác động đầu tiên" của những thách thức mà các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang phải đối mặt.

Ông cho biết xe Trung Quốc giá rẻ đã bão hòa thị trường trong khi người tiêu dùng vẫn chưa quan tâm đến xe điện vì chi phí trả trước cao hơn và có xu hướng mất giá nhanh hơn.

Khi tuyên bố rằng họ đang cân nhắc đóng cửa cơ sở tại Brussels vào tháng 7, Audi cho biết nhu cầu về mẫu xe Q8 e-tron cao cấp được sản xuất tại đó đã giảm và nhà máy phải chịu chi phí hậu cần và sản xuất cao.

"Châu Âu tụt hậu quá xa. Bạn đã bao giờ nhìn thấy ô tô Trung Quốc chưa? Chúng tiên tiến hơn nhiều", ông Chawki, một công nhân lắp ráp, cho biết.

Vào tháng 7, EU đã quyết định áp thêm thuế quan sau khi cuộc điều tra chống trợ cấp kết luận rằng các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc được hưởng lợi bất công từ trợ cấp của nhà nước.

Nhưng động thái này đã vấp phải sự phản đối từ một số quốc gia, bao gồm Tây Ban Nha và Đức, vì lo ngại sẽ gây tổn hại đến quan hệ thương mại với Bắc Kinh.

“Bị bỏ rơi”

Một báo cáo của cựu giám đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi tuần trước cho biết mức thuế quan sẽ "giúp cân bằng sân chơi".

Nhưng ông Mario nhấn mạnh rằng cần có một "kế hoạch hành động" để giúp các nhà sản xuất châu Âu vượt qua khó khăn và tiếp tục con đường hướng tới mục tiêu khử cacbon.

Người lao động và công đoàn tham gia biểu tình ủng hộ công nhân Audi sau khi Volkswagen cảnh báo có thể đóng cửa cơ sở tại Brussels của thương hiệu xe sang Audi tại Brussels, Bỉ (Ảnh: REUTERS/Yves Herman)

Ông Conor McCaffrey, một nhà phân tích tại Bruegel, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Brussels, cho biết: "Những loại thuế chống trợ cấp này có thể giúp các công ty bớt căng thẳng. Nhưng chỉ riêng chúng thôi thì không đủ. Năng suất và khả năng cạnh tranh cũng cần phải tăng lên đáng kể."

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã hứa sẽ thực hiện "Thỏa thuận công nghiệp sạch" mới để chuyển hướng đầu tư vào cơ sở hạ tầng và công nghiệp trong 100 ngày đầu tiên sau khi nhóm mới của bà nhậm chức vào cuối năm nay.

Nhưng điều đó có thể đã quá muộn đối với những công nhân của Audi tại Brussels khi phải đối mặt với viễn cảnh thất nghiệp.

"Sự tức giận của họ là hoàn toàn chính đáng, hoàn toàn dễ hiểu, đặc biệt là khi Audi không thực sự rõ ràng về kế hoạch của mình", ông Bernard Clerfayt, Bộ trưởng phụ trách việc làm của khu vực Brussels, nói với AFP.

Ông lưu ý rằng công ty đã nhận được khoảng 27 triệu euro (30 triệu USD) tiền tài trợ công để giúp đào tạo lại kỹ năng cho người lao động khi chuyển đổi sản xuất sang điện.

Các công đoàn Bỉ đã kêu gọi đình công trên toàn quốc vào ngày 16/9 để phản đối khả năng sa thải nhân viên, trong bối cảnh có tin đồn về một người mua nước ngoài.

"Chúng tôi chẳng biết gì cả, họ bỏ mặc chúng tôi trong bóng tối. Chúng tôi cảm thấy bị bỏ rơi", ông Regis Lauwereyns (32 tuổi), một người cha có một con, chia sẻ.

Theo AFP, Reuters
Cuộc khủng hoảng của Volkswagen và 'lời cảnh tỉnh cuối cùng' cho nước Đức

Cuộc khủng hoảng của Volkswagen và 'lời cảnh tỉnh cuối cùng' cho nước Đức

Tài chính quốc tế
(VNF) - Việc cắt giảm việc làm và khả năng đóng cửa nhà máy của hãng sản xuất ô tô lớn nhất nước Đức Volkswagen là triệu chứng của sự bất ổn rộng lớn hơn trong nền kinh tế lớn nhất châu Âu.
Cùng chuyên mục
Loại quả đặc trưng vùng sông nước thành mặt hàng tỷ USD mới của Việt Nam

Loại quả đặc trưng vùng sông nước thành mặt hàng tỷ USD mới của Việt Nam

(VNF) - Việc liên tục được 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ, Trung Quốc chấp nhận nhập khẩu chính ngạch giúp quả dừa Việt Nam nhiều cơ hội sớm gia nhập ngành xuất khẩu tỷ USD.

Hai quyết định của TP.HCM: Gỡ bế tắc kéo dài, hàng nghìn hộ dân hưởng lợi

Hai quyết định của TP.HCM: Gỡ bế tắc kéo dài, hàng nghìn hộ dân hưởng lợi

(VNF) - UBND TP. HCM vừa ban hành 2 quyết định liên quan đến vấn đề quy hoạch không gian ngầm.

Warren Buffett đi làm 6 ngày/tuần, Bill Gates muốn làm việc 20 - 30 năm nữa

Warren Buffett đi làm 6 ngày/tuần, Bill Gates muốn làm việc 20 - 30 năm nữa

(VNF) - Tỷ phú Bill Gates chia sẻ: "Warren Buffett, vẫn đến văn phòng 6 ngày một tuần. Vì thế, tôi hy vọng đủ sức khỏe để làm như ông ấy".

Cổ phiếu AI tăng trưởng nóng: Bill Gates tụt hạng, Larry Ellison ‘hạ bệ’ Jeff Bezos

Cổ phiếu AI tăng trưởng nóng: Bill Gates tụt hạng, Larry Ellison ‘hạ bệ’ Jeff Bezos

(VNF) - Cổ phiếu AI tăng trưởng nóng đã khiến bảng xếp hạng tỷ phú thế giới có nhiều xáo trộn.

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD

(VNF) - Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank - HoSE: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

Ông Nguyễn Minh Hải từ nhiệm, Vietravel Airlines có CEO mới

Ông Nguyễn Minh Hải từ nhiệm, Vietravel Airlines có CEO mới

(VNF) - Hãng hàng không Vietravel (Vietravel Airlines) vừa bổ nhiệm ông Đào Đức Vũ làm tổng giám đốc sau khi ông Nguyễn Minh Hải từ nhiệm.

PV GAS cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

PV GAS cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp

(VNF) - Với thành công của chuyến tàu đường sắt vận chuyển LNG Nam – Bắc đầu tiên từ ngày 6-9/9/2024 và bắt đầu cấp LNG cho khách hàng công nghiệp từ ngày 11/9/2024, Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) cho biết đang tiến đến đích hoàn thiện chuỗi cung cấp giải pháp năng lượng toàn diện thông qua mô hình kinh doanh tích hợp.

Gần 1 tỷ USD tái bảo hiểm chuyển ra nước ngoài

Gần 1 tỷ USD tái bảo hiểm chuyển ra nước ngoài

(VNF) - Doanh thu phí bảo hiểm là rất lớn, nhưng tỷ lệ thuận cũng là rủi ro cao, chính vì vậy để an toàn cho chính mình và tuân thủ các quy định của pháp luật, các DNBH phi nhân thọ, DN tái bảo hiểm đều phải nhượng tái ra nước ngoài lên đến cả tỷ USD

Thuê mặt bằng 1,1 tỷ/tháng, Công ty của Thái Công đang  kinh doanh gì?

Thuê mặt bằng 1,1 tỷ/tháng, Công ty của Thái Công đang kinh doanh gì?

(VNF) - Một số môi giới đăng tin tìm người thuê mặt bằng 66 - 68 Hai Bà Trưng (quận 1) trụ sở công ty của Thái Công với giá 1,1 tỷ đồng/tháng. Đại diện Công ty Thái Công cho biết đây là thông tin sai sự thật.