'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Trong văn bản gửi lên Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện dự án đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên theo quy hoạch, UBND tỉnh Điện Biên nhận định thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải, ACV, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam có quan tâm đến hàng không Điện Biên, nhưng chưa thật sự đúng theo chủ trương của Đảng, nhà nước mà chỉ quan tâm đến các khu vực có thuận lợi cho nhóm lợi ích.
Cụ thể, UBND tỉnh Điện Biên cho rằng do độc quyền khai thác tuyến Hà Nội - Điện Biên nên ACV và doanh nghiệp thường xuyên hủy chuyến (có tuần hủy ba ngày liên tiếp).
Cộng thêm vào đó là giá vé chặng bay Hà Nội - Điện Biên trong một giờ bay lên đến 1.985.000 đồng/lượt/người, cao nhất trong khu vực và trong nước. Điều này đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân, đặc biệt là nhân dân ở tỉnh đặc biệt khó khăn, trọng yếu về quốc phòng, an ninh.
UBND tỉnh Điện Biên đề nghị cần kiểm tra hoạt động của ACV, nếu có lợi ích nhóm thì cần thay thế nhân sự để đảm bảo phục vụ và kinh doanh theo đúng chủ trương của Đảng, nhà nước. UBND tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai nâng cấp Cảng hàng không Điện Biên theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Lên tiếng về các vấn đề nêu trên, ACV cho biết sân bay Điện Biên là cảng hàng không cấp 3C, hiện có 3 vị trí đậu, đảm bảo khai thác các loại tàu bay ATR72 và tương đương. Nhà ga hành khách có diện tích 2.809,873m2, công suất thiết kế 300.000 hành khách/năm. Năm 2017, sân bay này phục vụ 70.486 hành khách và tính đến hết tháng 7/2018 đã phục vụ gần 34.000 hành khách.
Về tình trạng hủy chuyến, ACV cho rằng việc chậm/hủy chuyến trong quá trình khai thác của VASCO do nhiều nguyên nhân khác nhau, đặc biệt do nguyên nhân thời tiết xấu – thiên tai, mưa bão.
“Khi xảy ra trường hợp bất khả kháng do thời tiết xấu, sân bay không đủ điều kiện khai thác, Cảng hàng không Điện Biên, VASCO bắt buộc ra quyết định đối với các chuyến bay chậm hoặc hủy chuyến. Ngoài ra, không có bất kỳ chuyến bay chậm/hủy chuyến nào xảy ra do lỗi khai thác của Cảng hàng không Điện Biên”, ACV lý giải.
Liên quan đến việc phát triển Cảng hàng không Điện Biên trong thời gian tới, ACV đã có tờ trình số 131/BC-NĐDV ngày 24/4/2018 gửi Bộ Giao thông vận tải về kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch đầu tư phát triển của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam giai đoạn 2018-2021 và định hướng đến năm 2025.
Cụ thể, ACV đề xuất xây dựng mới nhà ga hành khách, hệ thống sân đỗ, các công trình phụ trợ đồng bộ để đảm bảo công suất Cảng hàng không Điện Biên đáp ứng 1 – 2 triệu hành khách/năm theo đúng quy hoạch được duyệt, giai đoạn thực hiện trước năm 2025.
Riêng việc đầu tư hạng mục công trình thuộc khu bay (xây dựng đường hạ cất cánh, đường lăn) sẽ triển khai theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định 44/2018/ND-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng hàng không.
Còn trong năm 2018, ACV tiếp tục triển khai đầu tư các trang thiết bị phục vụ bay, phục vụ hành khách, tiến hành bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng, đảm bảo nâng cao chất lượng khai thác và an ninh an toàn tuyệt đối cho Cảng hàng không Điện Biên.
Xem thêm: Phó thủ tướng bật đèn xanh cho dự án mở rộng sân bay Điện Biên
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.