Agribank cảnh báo tình trạng khách hàng bị lừa đảo qua E-mail

Nguyễn Hoài - 02/07/2018 17:11 (GMT+7)

(VNF) - Agribank vừa phát đi cảnh báo khách hàng có thể bị lừa đảo qua E-mail dưới dạng đưa thư chào giả mạo.

VNF
Lừa đảo qua E-mail (Nguồn: Bộ Công thương)

Theo đó, gần đây, có một số trường hợp khách hàng chuyển tiền không đến đúng người hưởng đã phải nhờ ngân hàng đòi lại tiền từ ngân hàng nước ngoài.

Sở dĩ như vậy, theo Agribank là do người gửi tiền bị “hack E-mail” (nghĩa là kẻ lừa đảo sử dụng mạng Internet, công nghệ cao hacker) đưa thư chào giả mạo, xâm nhập vào hệ thống E-mail của khách hàng hoặc đối tác để thay đổi thông tin về người hưởng trên hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng hay các chứng từ).

Bọn tội phạm thường hướng tới các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các công ty có tính bảo mật không cao, thiếu các quy định về an toàn khi sử dụng email.  “Tuy nhiên, khả năng đòi lại tiền trong trường hợp giao dịch bị hack email là rất khó do kẻ lừa đảo thường rút tiền ra ngay sau khi tiền được ghi có vào tài khoản hoặc do thủ tục đòi tiền rất phức tạp từ phía các ngân hàng nước ngoài”, đại diện Agribank khuyến cáo.

Vì vậy, để hạn chế rủi ro, khách hàng khi giao dịch với đối tác nước ngoài qua E-mail cần lưu ý mấy dấu hiệu có thể bị lừa đảo như: hợp đồng và các giao dịch liên quan đến việc thực hiện hợp đồng đều thực hiện qua E-mail. Bên xuất khẩu và bên nhập khẩu không xác nhận giao dịch bằng các hình thức khác (như điện thoại, fax…).

Hoặc có yêu cầu chuyển tiền thanh toán tới một tài khoản mới/khác với số tài khoản hoặc quốc gia mới/khác với quốc gia khách hàng chuyển tiền trước đó.

Hoặc, chỉ dẫn thanh toán qua các ngân hàng nội địa có quy mô hoạt động nhỏ hoặc các quỹ tín dụng để tận dụng hệ thống thanh toán tự động và không có mạng lưới ngân hàng đại lý rộng rãi. Chỉ dẫn thanh toán vòng vèo như: thanh toán cho người hưởng ở Ý nhưng lại chỉ dẫn thanh toán qua một ngân hàng ở Mỹ và một ngân hàng ở Đức.

Hoặc, yêu cầu việc thanh toán phải nhanh chóng, giữ bí mật, thông tin thanh toán thay đổi đột ngột; Chuyển tài khoản thanh toán từ tài khoản của doanh nghiệp sang tài khoản của cá nhân; Logo trên giấy in tiêu đề của nhà cung cấp không rõ ràng; Phong cách viết thư có thể thay đổi: trang trọng hoặc ít trang trọng hơn; Bên xuất khẩu không đề cập đến thay đổi thông tin người hưởng nhưng trên hóa đơn đòi tiền lại ghi thông tin người hưởng khác với thông tin trên hợp đồng; người hưởng không phải bên xuất khẩu.

Ngoài ra, tội phạm hacker sử dụng các chiêu sửa nội dung hợp đồng ký qua E-mail hoặc bổ sung phụ lục hợp đồng, giả mạo E-mail để thay đổi thông tin người hưởng như: Thay đổi tinh vi tên công ty trong thư điện tử (XYZadvertising.com thành XYZaddvertising.com), thay đổi tên miền công ty thành tên miền công cộng (@yahoo.com, @gmail.com) hoặc sửa, chèn thông tin người hưởng trên hợp đồng hoặc hóa đơn.

“Khách hàng cần xem xét cẩn thận tất cả các E-mail, đặc biệt là các E-mail yêu cầu chuyển khoản có dấu hiệu khác thường. Thực hiện xác minh khi có bất kỳ chỉ dẫn thay đổi về người hưởng, thông tin về tài khoản, các chỉ dẫn thanh toán khác bằng cách liên hệ ngay với đối tác qua các kênh thông tin tin cậy khác để xác thực thông tin (khuyến khích nhân viên liên hệ trực tiếp với đối tác)”, đại diện ngân hàng nhấn mạnh.

Ngoài ra, với các đối tác mới giao dịch lần đầu, ngân hàng khuyên khách hàng tham khảo thông tin từ các tổ chức đánh giá tín nhiệm quốc tế cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin thương mại của doanh nghiệp (như: http://www.dnb.com; http://www.dnbvietnam.com.vi) hoặc các ngân hàng hoặc liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại quốc gia của đối tác nhờ hỗ trợ tư vấn, xác minh thông tin về đối tác.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Mở khóa' tăng trưởng, Hàn Quốc hỗ trợ 19 tỷ USD cho ngành chip

'Mở khóa' tăng trưởng, Hàn Quốc hỗ trợ 19 tỷ USD cho ngành chip

(VNF) - Ngày 23/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã công bố chương trình hỗ trợ quốc gia trị giá 26 nghìn tỷ won (19 tỷ USD) để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của đất nước trong bối cảnh cuộc chạy đua gay gắt diễn ra trên toàn cầu.

Vietnam Airlines khai thác tàu thân rộng trên đường bay đi Singapore

Vietnam Airlines khai thác tàu thân rộng trên đường bay đi Singapore

(VNF) - Nhằm đáp ứng nhu cầu cao điểm hè, từ tháng 6 đến hết tháng 7/2024, Vietnam Airlines sẽ khai thác máy bay thân rộng Boeing 787 cho chặng Hà Nội – Singapore và chiều ngược lại với tần suất 7 chuyến/tuần, nhằm mục tiêu tăng hơn 50% lượng hành khách vận chuyển trên mỗi chuyến bay.

Nhận diện Xây dựng công trình giao thông 236 từng bị xác định dấu hiệu gian lận hồ sơ

Nhận diện Xây dựng công trình giao thông 236 từng bị xác định dấu hiệu gian lận hồ sơ

(VNF) - Thông tin E-HSĐXKT của CTCP Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 (Xây dựng công trình giao thông 236) được xác định có dấu hiệu gian lận khi cung cấp tài liệu theo quy định của Luật đấu thầu, Cục Đường bộ Việt Nam đã quyết định cấm thầu đối với cá nhân

Rào cản ESG: Lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các doanh nghiệp

Rào cản ESG: Lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các doanh nghiệp

(VNF) - Sáng 15/5/2024, tại sự kiện chuyên đề “Triển vọng thị trường xuất nhập khẩu” do VietinBank tổ chức tại TP. HCM, gần 200 lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) đang hoạt động trong lĩnh vực xuất nhập khẩu (XNK) trên toàn quốc đã tham gia để lắng nghe các chia sẻ về Rào cản ESG của các thị trường lớn đối với sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam, lộ trình chuyển đổi và giải pháp kỹ thuật cho các DN nhằm đáp ứng các quy định này.

‘Nếu không đẩy nhanh cải cách, nhà đầu tư có thể tìm đến nước khác’

‘Nếu không đẩy nhanh cải cách, nhà đầu tư có thể tìm đến nước khác’

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng đinh nếu chúng ta không đẩy nhanh các cải cách, thì đầu tư hoàn toàn có thể sẽ tìm đến nước khác để đầu tư

Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu vào danh sách thanh tra vàng cùng SJC

Doji, PNJ, Bảo Tín Minh Châu vào danh sách thanh tra vàng cùng SJC

(VNF) - NHNN vừa công bố quyết định thanh tra 2 ngân hàng và 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng, gồm: Ngân hàng TMCP Tiên Phong, Ngân hàng TMCP XNK Việt Nam, Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), Công ty CP Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji, CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận, Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu.

Chấm dứt dự án nước sạch gần 700 tỷ của Shark Liên tại Hà Nội

Chấm dứt dự án nước sạch gần 700 tỷ của Shark Liên tại Hà Nội

(VNF) - Tập đoàn AquaOne của Shark Liên là chủ đầu tư dự án Nhà máy nước mặt Sông Đuống cung cấp nước sạch cho một số vùng tại Hà Nội.

Cơ quan công an truy tìm cựu CEO Bamboo Đặng Tất Thắng

Cơ quan công an truy tìm cựu CEO Bamboo Đặng Tất Thắng

(VNF) - Cơ quan ANĐT Bộ Công an xác định ông Đặng Tất Thắng là người bị tố giác, hiện không rõ đang ở đâu nên cần tổ chức truy tìm để phục vụ kiểm tra, xác minh vụ việc.

Làm giả sổ đỏ, giám đốc công ty BĐS ở Hải Phòng bị khởi tố

Làm giả sổ đỏ, giám đốc công ty BĐS ở Hải Phòng bị khởi tố

(VNF) - Bị can Bùi Thị Kim Dung - Giám đốc Công ty Cầu Vồng Hoa Lan 7&1 bị khởi tố do đã có hành vi làm giả và sử dụng các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất giả thuộc Dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại tại khu Ải Bà Chúc, thôn Trạm Bạc, xã Lê Lợi, huyện An Dương, TP. Hải Phòng.

Xuất hiện hãng hàng không cho chó: Từ 6.000 USD/cặp vé, có cả ‘khoang hạng nhất’

Xuất hiện hãng hàng không cho chó: Từ 6.000 USD/cặp vé, có cả ‘khoang hạng nhất’

(VNF) - Bark Air, một hãng hàng không mới cho phép các chú chó ngồi bên trong cabin thay vì chen chúc tại khoang hàng hoá, sẽ có chuyến bay đầu tiên vào ngày 23/5.