Áp lực tỷ giá hạ nhiệt: Không còn phụ thuộc vào Fed

Lưu Dung - 24/06/2024 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Cho dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất diễn ra vào tháng 7 hay tháng 9 thì USD vẫn trong xu hướng giảm giá. Khi Fed cắt giảm lãi suất, USD Index sẽ giảm xuống 100 điểm. Bên cạnh đó, sự ổn định của môi trường vĩ mô nhiều khả năng sẽ được duy trì và cải thiện hơn nữa sẽ là cơ sở để ổn định tỷ giá trong năm 2024.

Nỗ lực neo giữ

Thị trường ngoại hối tháng 5 chứng kiến một số điểm nhấn đáng chú ý đó là cân đối cung - cầu ngoại tệ trong nước chuyển sang trạng thái thâm hụt khá lớn so với các tháng trước đây. Cụ thể, cán cân thương mại hàng hóa lần đầu tiên chứng kiến tình trạng thâm hụt kể từ tháng 5/2022 với quy mô 1 tỷ USD nhập siêu, trong đó phần nhập khẩu của khối doanh nghiệp trong nước tăng tới 38% so với cùng kỳ năm ngoái (tập trung các mặt hàng như sắt thép, xăng dầu …).

Bên cạnh đó, NHNN đã dừng tổ chức đấu giá vàng miếng trong tháng 5 khi sau 9 phiên đấu thầu, cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng vẫn chưa đạt hiệu quả. Thay vào đó là chính sách cho phép 4 ngân hàng quốc doanh bán vàng trực tiếp cho người dân kể từ ngày 3/6. Theo đó, thị trường đã có phản ứng tức thì trước thông tin mới này khi giá vàng SJC giảm mạnh từ trên 90 triệu đồng/lượng xuống còn khoảng 80 triệu đồng/lượng vào ngày 3/6.

Nhu cầu mua ngoại tệ kỳ hạn mặc dù đã có phần giảm bớt, song tâm lý thận trọng nhìn chung vẫn bao trùm khi bối cảnh quốc tế vẫn ẩn chứa nhiều rủi ro. Thị trường chứng khoán trong nước cũng chứng kiến tháng bán ròng mạnh nhất của khối ngoại kể từ năm 2022 với quy mô ước tính khoảng 500 triệu USD.

Trên bình diện quốc tế, DXY hạ nhiệt 1,5% tính đến ngày 28/5 khi Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tháng 5, được hỗ trợ bởi các dấu hiệu kinh tế đáng kể, bao gồm: lạm phát tăng 3,4% so với cùng kỳ (so với 3,5% trong tháng 3), thị trường việc làm chỉ thêm 175.000 việc làm trong tháng 4 (so với dự báo 243.000). Tính đến ngày 28/5, tỷ giá USD/VND tăng 0,4% so với tháng trước (so với tăng 2,3% trong tháng 4).

Một lãnh đạo cao cấp BIDV nhận định NHNN đã hết sức nỗ lực để bình ổn thị trường ngoại hối, thông qua nhiều biện pháp như bán ngoại tệ với quy mô khá lớn để bù đắp nguồn cung cho thị trường; đồng thời đẩy lãi suất liên ngân hàng tăng trong thời gian gần đây do cung tiền đã bị rút bớt và khiến thanh khoản thắt chặt hơn trong hệ thống… Theo đó, cùng với chỉ số DXY suy yếu, việc chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế thu hẹp sẽ phần nào giảm bớt áp lực lên tỷ giá hối đoái.

Thực tế cho thấy đà tăng của tỷ giá USD/VND liên ngân hàng đã chậm lại, giữ vững ở mức 25.457 trong tháng 5 khi tỷ giá giao dịch cơ bản bám sát vùng tỷ giá bán và tỷ giá trần của NHNN trong hầu như cả tháng. Như vậy tính từ đầu năm, VND đã giảm khoảng 5% so với đồng USD. Tỷ giá trên thị trường tự do là 25.790 VND/USD, trong khi tỷ giá trung tâm là 24.261 VND/USD, tăng lần lượt 4,2% và 1,7% so với đầu năm 2024.

“Xu hướng giảm của VND vẫn khá tương đồng so với các đồng tiền khác trong khu vực, ví dụ như baht Thái (-6,9% từ đầu năm), Malaysia ringgit (-2,4%), Nhân dân tệ (-2,3%), và yen Nhật (-10,5%)”, bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối nghiên cứu, Công ty Chứng khoán MB, nhận định.

Vị lãnh đạo BIDV vẫn quan ngại: “Tuy nhiên, áp lực tỷ giá vẫn còn hiện hữu do chênh lệch lãi suất giữa VND và USD vẫn neo cao và nhu cầu USD tăng để tài trợ cho nhập khẩu khi nền kinh tế đang phục hồi”.

Dao động bao nhiêu?

Nói về yếu tố lớn hỗ trợ tỷ giá, vị lãnh đạo BIDV cho rằng đó là thông điệp cam kết từ NHNN sẽ tiếp tục điều hành tỷ giá linh hoạt, kết hợp đồng bộ các công cụ của chính sách tiền tệ và bán ngoại tệ can thiệp để hỗ trợ thanh khoản thị trường. Đây là điều quan trọng để tạo dựng niềm tin của các chủ thể vào giá trị của đồng nội tệ, qua đó giảm tình trạng bớt găm giữ ngoại tệ và đầu cơ chênh lệch tỷ giá

“Ở trong nước, sau giai đoạn nhập khẩu cao điểm mùa vụ trong tháng 5, dự kiến cán cân thương mại hàng hóa có thể thặng dư trở lại trong tháng 6 - ước tính vào khoảng 1,0 - 1,5 tỷ USD. Đây sẽ là yếu tố quan trọng giúp cải thiện cân đối cung-cầu ngoại tệ trong nước ở trạng thái đỡ xấu hơn so với tháng 5. Mặc dù vậy, nhìn chung cán cân tổng thể dự kiến vẫn chưa ở trạng thái dồi dào do nhu cầu chuyển lợi nhuận về nước, trả nợ vay vẫn còn lớn”, vị lãnh đạo BIDV nêu quan điểm.

Đó là chưa kể, theo vị lãnh đạo BIDV, bối cảnh quốc tế nhìn chung vẫn chưa thuận lợi khi Fed nhiều khả năng tiếp tục giữ nguyên lãi suất trong phiên họp của FOMC trong tháng 6 do vấn đề lạm phát tại Mỹ vẫn còn dai dẳng (dự báo CPI Mỹ tăng khoảng 0,3% m/m). Ở chiều ngược lại, một số ngân hàng trung ương lớn khác như ECB, BOC nhiều khả năng sẽ hạ lãi suất sớm trước Fed ngay trong tháng 6.

“Sự phân kỳ chính sách này có thể hỗ trợ cho sức mạnh của đồng USD, mặc dù chúng tôi cho rằng mức độ tăng cũng phần nào hạn chế khi bộ dữ liệu kinh tế của Mỹ gần đây như PMI sản xuất - dịch vụ, doanh số bán lẻ đang có xu hướng chậm lại. Dự báo chỉ số DXY có thể dao động chủ đạo quanh khoảng 103 - 105 trong tháng 6”, vị lãnh đạo BIDV nói.

Tuy nhiên, TS Trương Văn Phước, nguyên Quyền chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, cho rằng không cần lo lắng quá, bởi tỷ giá sẽ không vượt 26.000 VND/USD do khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 7/2024. Và cho dù Fed cắt giảm lãi suất diễn ra vào tháng 7 hay tháng 9 thì USD vẫn trong xu hướng giảm giá. Khi Fed cắt giảm lãi suất, USD Index sẽ giảm xuống 100 điểm.

“USD sẽ giảm giá ít nhất từ nay đến năm 2027 và USD Index đi quanh ngưỡng 95-105 điểm, không còn tăng cao hơn nữa. Lãi suất của Fed sẽ giảm xuống mức 2,75-3% trong vòng 3 năm nữa. Theo đó, VND nên mất giá ở mức độ xấp xỉ với tốc độ lạm phát. Mặt bằng lãi suất cần xoay quanh mức CPI cộng với biên độ khoảng 3-4%”, TS Phước nói.

Dẫu vậy, một lãnh đạo cao cấp Vietcombank cho rằng, áp lực tỷ giá thường trực và chưa sớm hạ nhiệt ít nhất cho tới khi có các thông tin mới rõ ràng hơn về lộ trình cắt giảm lãi suất của Fed. Tuy nhiên, trong điều kiện thuận lợi, vào thời điểm cuối năm, VND có thể ghi nhận mức giảm giá hợp lý khoảng 3% so với USD.

Các chuyên gia đến từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhận định tỷ giá có căng thẳng tiếp hay không sẽ phụ thuộc đáng kể vào lộ trình cắt giảm lãi suất của Fed và xu hướng đồng USD. Diễn biến bên ngoài hiện đang khá thuận cho việc điều hành tỷ giá nên VDSC cho rằng kịch bản cơ sở là tỷ giá USD/VND có thể duy trì ở mức 25.500. Xét yếu tố trong nước, thời gian cao điểm đối với nhu cầu ngoại tệ thường rơi vào cuối quý III, đầu quý IV/2024, khi đó, NHNN có thể sẽ cần bán tiếp ngoại tệ để ổn định tỷ giá.

Còn bà Hiền dự báo, tỷ giá sẽ dao động trong khoảng 25.100 - 25.300 VND/USD trong tháng 6 và tháng 7 bởi một số yếu tố tích cực. Cụ thể, những yếu tố vĩ mô sẽ hỗ trợ như thặng dư thương mại tích cực khi lũy kế 5 tháng 2024 đạt 8 tỷ USD, dòng vốn FDI thực hiện 5 tháng ước đạt 8,2 tỷ USD (tăng 7,8% so với cùng kỳ) và du lịch phục hồi mạnh mẽ khi 5 tháng của năm 2024 tăng 64,9% so với cùng kỳ.

Bà Hiền nhấn mạnh: “Sự ổn định của môi trường vĩ mô nhiều khả năng sẽ được duy trì và cải thiện hơn nữa sẽ là cơ sở để ổn định tỷ giá trong năm 2024”.

Sức ép tỷ giá còn lớn: 'Đến lúc nâng lãi suất VNĐ để hạ nhiệt USD'

Sức ép tỷ giá còn lớn: 'Đến lúc nâng lãi suất VNĐ để hạ nhiệt USD'

Ngân hàng
(VNF) - Các chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, NHNN đang đối mặt với một bài toán vô cùng khó. Việc giảm lãi suất VNĐ trong khi lãi suất đồng USD vẫn đang neo ở mức cao lại tạo sức ép đến tỷ giá.
Lãi suất bắt đầu tăng lên, tỷ giá dần hạ nhiệt

Lãi suất bắt đầu tăng lên, tỷ giá dần hạ nhiệt

Ngân hàng
(VNF) - Theo giới phân tích, lãi suất không có khả năng giảm thêm, mặt bằng lãi suất đang tăng nhẹ và sẽ còn tăng. Trong khi đó, tiền đồng khó giảm giá thêm trong nửa cuối năm, áp lực tỷ giá dần hạ nhiệt.
Fed tiếp tục cứng rắn, tỷ giá liệu có 'dậy sóng'?

Fed tiếp tục cứng rắn, tỷ giá liệu có 'dậy sóng'?

Ngân hàng
(VNF) - Trong phát biểu mới nhất, Chủ tịch Fed cho biết khả năng cao Fed sẽ tiếp tục duy trì lãi suất cao trong thời gian lâu hơn trong năm nay.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Sinh viên góp tiền thuê biệt thự hàng chục tỷ ở trọ với giá rẻ

Sinh viên góp tiền thuê biệt thự hàng chục tỷ ở trọ với giá rẻ

(VNF) - Tại Khu đô thị Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội), đa phần những căn biệt thự đều đã hoàn thành phần thô, xuống cấp theo năm, tháng và được một số đơn vị thuê lại, cải tạo cho sinh viên thuê với giá rẻ.

Giá USD tự do lập đỉnh mới, vượt mốc 26.000 đồng

Giá USD tự do lập đỉnh mới, vượt mốc 26.000 đồng

(VNF) - Giá USD trên thị trường tự do tăng mạnh, vượt mốc 26.000 đồng/USD (bán ra), mức cao nhất từ trước đến nay.

Mua Honda BR-V mới đã bị gỉ sét, màu sơn ố vàng: ‘Cầu cứu’ Cục Đăng kiểm

Mua Honda BR-V mới đã bị gỉ sét, màu sơn ố vàng: ‘Cầu cứu’ Cục Đăng kiểm

(VNF) - Liên quan tới vụ việc khách hàng mua xe Honda BR-V tại Honda Vĩnh Phúc, chủ nhân chiếc xe cho biết đã có đơn gửi tới Cục Đăng kiểm Việt Nam và Hội Bảo Vệ người tiêu dùng để “cầu cứu”.

Đồng yên xuống mức thấp nhất từ năm 1986, chứng khoán châu Á trượt dốc

Đồng yên xuống mức thấp nhất từ năm 1986, chứng khoán châu Á trượt dốc

(VNF) - Đồng yên Nhật đã giảm xuống mức hơn 160 yên đổi 1 USD vào ngày 27/6, ghi nhận mức thấp mới kể từ cuối tháng 4 vừa qua, làm dấy lên dự đoán về việc chính phủ và Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) phải can thiệp hỗ trợ đồng tiền này.

Cảnh báo: Những hành vi bị cấm trong thanh toán không tiền mặt

Cảnh báo: Những hành vi bị cấm trong thanh toán không tiền mặt

(VNF) - Để đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán không dùng tiền mặt, Chính phủ đã ban hành quy định về những hành vi bị cấm trong thanh toán không dùng tiền mặt đồng thời quy định trách nhiệm, nghĩa vụ của các bên liên quan trong thanh toán.

Amazon lần đầu tiên đạt vốn hóa 2.000 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

Amazon lần đầu tiên đạt vốn hóa 2.000 tỷ USD nhờ cơn sốt AI

(VNF) - Sau phiên giao dịch ngày 26/6 (giờ Mỹ), gã khổng lồ Amazon lần đầu tiên chạm tới mức vốn hóa thị trường 2.000 tỷ USD, trở thành công ty thứ 5 của Mỹ đạt được cột mốc này nhờ những dự đoán lạc quan về trí tuệ nhân tạo và khả năng cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Xẻ núi, bạt đồi mở rộng công viên tâm linh lớn nhất Việt Nam

Xẻ núi, bạt đồi mở rộng công viên tâm linh lớn nhất Việt Nam

(VNF) - Lạc Hồng Viên là dự án công viên nghĩa trang của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Toàn Cầu, có quy mô giai đoạn I gần 100ha tại tỉnh Hoà Bình.

DN nợ thuế tại Hải quan TP.HCM 1.800 tỷ, có khoản 30 năm chưa đòi được

DN nợ thuế tại Hải quan TP.HCM 1.800 tỷ, có khoản 30 năm chưa đòi được

(VNF) - Theo Cục Hải quan TP. HCM, tính đến tháng 3/2024 có hơn 4.800 doanh nghiệp nợ thuế quá hạn với tổng số tiền trên 1.800 tỷ đồng.

Tranh thủ lãi suất thấp, ngân hàng bán trái phiếu hút tiền rẻ

Tranh thủ lãi suất thấp, ngân hàng bán trái phiếu hút tiền rẻ

(VNF) - Tận dụng mặt bằng lãi suất thấp, nhiều ngân hàng tăng cường phát hành trái phiếu nhằm củng cố các tỷ lệ về an toàn vốn cũng như để chuẩn bị nguồn vốn khi tăng trưởng tín dụng nhiều khả năng hồi phục trong nửa cuối năm.

Giải mã sức hút của ‘biểu tượng thịnh vượng’ Sun Symphony Residence

Giải mã sức hút của ‘biểu tượng thịnh vượng’ Sun Symphony Residence

(VNF) - Theo nguyên lý “khí gặp gió ắt tán, gặp nước ngăn thì dừng”, thế đất “minh đường tụ thủy” tức “trước nhà tụ nước” giúp chiêu vượng khí, rước tài lộc và may mắn. Đây là chuẩn mực phong thủy khiến những dự án BĐS ở trung tâm đô thị hiện đại, soi bóng xuống dòng sông luôn được săn đón. Điều này cũng lý giải vì sao Sun Symphony Residence bên sông Hàn, Đà Nẵng đang trở thành một “hiện tượng” của địa ốc 2024.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.