Bám đá hái 'lộc biển' ở làng chài Nam Ô

Phước Nguyên - 02/02/2025 14:00 (GMT+7)

(VNF) - Nam Ô không chỉ nổi danh với phong cảnh nên thơ mà còn hấp dẫn bởi một đặc sản có tên gọi mứt biển. Đây từng là thực phẩm tiến vua thời Nguyễn, có giá trị dinh dưỡng cao, rất được thị trường ưa chuộng. Nghề hái mứt biển kiếm bạc triệu mỗi ngày nhưng cũng hết sức gian lao.

Món ngon của biển

Nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng hơn 10km về hướng Bắc có một làng chài cổ với tên gọi là Nam Ô. Làng chài này nổi tiếng với các món đặc sản như gỏi cá các món, nước mắm Nam Ô (đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia). Đáng chú ý trong số các loạt đặc sản này phải kể đến mứt biển.

Đây là thứ đặc sản tiến vua thời nhà Nguyễn đến nay vẫn luôn được những người sành ăn ở khắp nơi tìm mua. Mứt rong biển chỉ xuất hiện sau những đợt mưa kéo dài và trên bề mặt những rạn đá của vùng biển Nam Ô (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng).

Loại đặc sản này là một loại rong sẫm màu, dai mướt rất đặc biệt được gọi là rong mứt biển (mứt biển). Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mứt biển có đặc tính mát, giá trị dinh dưỡng cao, vị ngon, tốt cho sức khỏe của cả người lớn và trẻ em. Loại rong biển này có nhiều chất khoáng với hàm lượng chủ yếu là protein, carbohydrate, vitamin B, B2, A, C, nhiều nguyên tố vi lượng và khoáng, hàm lượng calory rất thấp, rất thích hợp cho những người ăn kiêng, người bị tiểu đường, mỡ máu, mỡ gan...

Việc chế biến mứt biển cũng rất đơn giản, chỉ cần rửa sạch là có thể sử dụng. Mứt biển có thể dùng để xào, trộn gỏi, nấu canh xương, hầm xương hay nấu với các loại thịt, cá đều thơm ngon. Đặc biệt, mứt biển có thể nấu với tôm tươi, cá mờm, cá khoai rất hợp, hương vị hấp dẫn, ăn rất ngon và bổ.

Người dân Nam Ô tự hào rằng do nước biển ở đây không mặn bằng những nơi khác nên mứt biển có vị ngon ngọt vượt trội. Điều đó lý giải vì sao mứt biển Nam Ô trở thành đặc sản, được người dân sành ăn khắp nơi tìm mua, làm thực phẩm, quà tặng, nhất là trong mỗi dịp Tết đến.

Nghề mứt cũng lắm công phu

Mùa mứt biển kéo dài khoảng 3-4 tháng, từ cuối tháng 9 cho đến tháng 12 âm lịch, thậm chí là tháng 1 âm lịch của năm sau. Lúc này, nước biển bớt đi độ mặn sau những trận mưa kéo dài, là điều kiện lý tưởng cho loài rong biển thân ngắn này phát triển mạnh mẽ. Những cụm mứt biển có màu sẫm gần như đen, óng mượt, sinh sôi và bám chặt vào bề mặt những tảng đá ngâm trong nước biển.

Bà Huỳnh Thị Hai, người dân làng chài Nam Ô, cho biết vào mùa khai thác mứt biển, bà thường dậy rất sớm để ra bãi ghềnh Nam Ô. Giờ khai thác không cố định, do phải dựa vào con nước. Khi nước đã rút ra xa, mứt biển lộ ra trên những ghềnh đá thì mới khai thác được.

“Những ngày 15 - 16 âm lịch, tôi thường đi từ lúc 1 - 2 giờ sáng để đi khai thác mứt rong, những ngày 20 - 25 âm lịch trở lên lại phải từ 5 giờ”, bà Huỳnh Thị Hai chia sẻ.

Cũng theo bà, mứt biển khá nhỏ, bám chặt vào ghềnh đá. Để khai thác, người hái mứt biển sử dụng một miếng sắt mỏng để cạo và dùng túi lưới để đựng. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế lại rất nguy hiểm, bởi trời càng lạnh, sóng càng mạnh, mứt biển càng đen, dài, nhiều và có chất lượng tốt. Hái mứt biển trên thực tế chính là việc bám đá, đạp sóng giữa đêm khuya buốt giá, mạo hiểm cả tính mạng của mình. Không ít người khai thác mứt biển vì không chịu nổi điều kiện khắc nghiệt mà trượt chân xuống biển, thậm chí bị sóng cuốn trôi.

Dẫu khó nhọc nhưng do mứt biển có hàm lượng dinh dưỡng cao, được nhiều người ưa chuộng và tìm mua nên người khai thác không lo đầu ra. Bên cạnh đó, mứt biển cũng rất được giá. Đầu mùa, mứt biển thường được bán với giá 200.000- 250.000 đồng/kg mứt tươi, mứt khô dao động 1 -1,3 triệu đồng/kg. Như vậy, mỗi ngày, người khai thác có thể kiếm được tiền triệu, cả vụ có thể để dành được 50-60 triệu đồng. Vì thế, mứt biển đã trở thành nghề “truyền thống” ở Nam Ô, nuôi lớn bao nhiêu thế hệ.

Khởi nghiệp với 200 triệu, nữ doanh nhân tuổi Tỵ gây dựng đế chế giày dép số 1 Việt Nam

Khởi nghiệp với 200 triệu, nữ doanh nhân tuổi Tỵ gây dựng đế chế giày dép số 1 Việt Nam

Video
(VNF) - Cùng với chồng, doanh nhân Vưu Khải Thành, nữ doanh nhân đã khởi nghiệp từ đầu thập niên 80 và xây dựng nên một thương hiệu giày dép hàng đầu Việt Nam.
Cùng chuyên mục
Tin khác