Hồ sơ VNF

Bảng tóm tắt dự thảo: Tiêu chuẩn nhà hoạch định tài chính cá nhân

(VNF) - Hoạch định tài chính cá nhân là một quá trình phối hợp giữa các nhà tư vấn tài chính chuyên nghiệp với khách hàng cá nhân nhằm tối đa hoá tiềm năng tài chính của khách hàng, từng bước đảm bảo tự do tài chính, nâng cao chất lượng cuộc sống của cá nhân và gia đình họ, đây là mảnh ghép vô cùng quan trọng trong bức tranh phát triển tài chính toàn diện của mỗi quốc gia, là xu thế phát triển tất yếu của dịch vụ tư vấn tài chính cá nhân trong kỷ nguyên số và Việt Nam không phải là ngoại lệ. Bộ tiêu chuẩn nhà hoạch định tài chính cá nhân bao gồm 4 khung tiêu chuẩn:

Bảng tóm tắt dự thảo: Tiêu chuẩn nhà hoạch định tài chính cá nhân

(1) Khung tiêu chuẩn năng lực

(2) Khung tiêu chuẩn đào tạo

(3) Khung tiêu chuẩn đạo đức

(4) Khung tiêu chuẩn hành nghề

(1) KHUNG TIÊU CHUẨN NĂNG LỰC

Khung tiêu chuẩn năng lực mô tả các tiêu chuẩn về trình độ kiến thức, kỹ năng chuyên nghiệp và chức năng cần có đối với ứng viên hành nghề hoạch định tài chính cá nhân. Để hành nghề chuyên nghiệp đòi hỏi ứng viên phải nắm vững kiến thức lý thuyết và có kỹ năng thực hành về các chủ đề về hoạch định tài chính cá nhân. Khi đã thành thạo kiến thức về hoạch định tài chính cá nhân, ứng viên có thể kết hợp với các kỹ năng chuyên nghiệp để thực hiện tốt các chức năng của mình để tạo ra một kế hoạch tài chính tối ưu cho từng khách hàng.

a) Tiêu chuẩn về trình độ kiến thức (Năng lực nhận thức)

Tiêu chuẩn về trình độ kiến thức hoạch định tài chính cá nhân bao gồm những kiến thức ứng viên phải sử dụng (đảm bảo ứng viên có năng lực nhận thức tốt) được để cung cấp kế hoạch tài chính chất lượng cho khách hàng, tương tác tốt với đồng nghiệp và những đối tượng có liên quan trong quá trình tác nghiệp. Kiến thức về hoạch định tài chính cá nhân cho phép các ứng viên giành được và duy trì sự tôn trọng, tin tưởng của khách hàng, đồng thời xây dựng sự tự tin của ứng viên đối với khả năng hành nghề thành thạo của họ. Tiêu chuẩn về trình độ kiến thức bao gồm 8 học phần:

1. Nguyên tắc, quy trình và kỹ năng hoạch định tài chính cá nhân.

2. Quản trị tài chính cá nhân

3. Hoạch định và tối ưu thuế cá nhân

4. Quản lý tài sản và hoạch định đầu tư

5. Quản trị rủi ro cá nhân và hoạch định bảo hiểm

6. Lập kế hoạch hưu trí

7. Hoạch định di sản và thừa kế

8. Hoạch định tài chính cá nhân toàn diện

b) Kỹ năng chuyên nghiệp (Năng lực chức vụ và năng lực xã hội):

Kỹ năng chuyên nghiệp là những kỹ năng mỗi ứng viên hoạch định tài chính cá nhân phải thành thạo và phát triển một cách chuyên nghiệp để có thể đưa ra lời khuyên, tư vấn cho khách hàng với mức độ tin cậy cao nhất trong bối cảnh thị trường tài chính luôn biến động và ẩn chứa rủi ro. Các ứng viên cần rèn luyện, phát triển và tích lũy các kỹ năng chuyên nghiệp theo bốn lĩnh vực:

1. Trách nhiệm nghề nghiệp.

2. Kỹ năng thực hành.

3. Kỹ năng giao tiếp.

4. Kỹ năng ra quyết định

Trọng tâm của kỹ năng chuyên nghiệp đối với các ứng viên hoạch định tài chính cá nhân là họ phải làm việc vì lợi ích của khách hàng, luôn duy trì, thúc đẩy ảnh hưởng tích cực của nghề hoạch định tài chính đối với lợi ích của xã hội. Khi lập kế hoạch tài chính cho khách hàng, ứng viên cần có khả năng tích hợp liền mạch một hoặc nhiều kỹ năng chuyên môn với kiến thức và khả năng phù hợp vào từng hành động và tương tác nghề nghiệp của họ, đồng thời cam kết liên tục cập nhật các kỹ năng chuyên nghiệp của họ để duy trì và nâng cao năng lực.

c) Chức năng:

Chức năng của mỗi ứng viên hoạch định Tài chính cá nhân gồm:

1. Thu thập thông tin: Thu thập thông tin định lượng và định tính cần thiết để phát triển kế hoạch tài chính tối ưu cho khách hàng

2. Phân tích tài chính và đánh giá thông tin: Phân tích các cơ hội và khó khăn tiềm ẩn và đánh giá thông tin để phát triển các chiến lược tài chính cho khách hàng

3. Tổng hợp thông tin và đề xuất kế hoạch tài chính tối ưu cho khách hàng

Việc tích hợp các năng lực của ứng viên hoạch định tài chính cá nhân theo chiều dọc cho một trong ba chức năng (thu thập, phân tích và tổng hợp) và theo chiều ngang cho một trong 7 lĩnh vực (Quản trị tài chính, Hoạch định và tối ưu hóa thuế, Quản lý tài sản và hoạch định đầu tư, Quản trị rủi ro và lập kế hoạch bảo hiểm, Lập kế hoạch hưu trí, Hoạch định di sản và thừa kế, hoạch định tài chính toàn diện). Các năng lực liên quan đến nguyên tắc, quy trình và kỹ năng hoạch định tài chính được liệt kê trên tất cả các năng lực khác vì chúng là nền tảng cho năng lực của ứng viên hoạch định tài chính cá nhân.

(2) KHUNG TIÊU CHUẨN ĐÀO TẠO

Khung tiêu chuẩn đào tạo cung cấp bản phác thảo các mô-đun khóa học về hoạch định tài chính cá nhân cũng như các tiêu chuẩn và kết quả học tập tương ứng của các khóa học này cho các ứng viên CFP.

Mục tiêu của khung tiêu chuẩn đào tạo hoạch định tài chính cá nhân là:

- Hỗ trợ phát triển nội dung đào tạo đủ điều kiện cấp chứng nhận, chứng chỉ, phù hợp với Hồ sơ năng lực của từng ứng viên theo quy định của VFCA

- Hỗ trợ các Thành viên của VFCA và các đơn vị cung cấp các khóa đào tạo xây dựng các khóa học, chứng nhận, chứng chỉ vừa đáp ứng các yêu cầu pháp lý và quy định của địa phương, vừa phù hợp với các tiêu chuẩn của VFCA.

Khung tiêu chuẩn đào tạo ứng viên CFP, bao gồm 4 cấu phần:

2.1. Bản mô tả trình độ học tập của chương trình đào tạo hoạch định tài chính cá nhân

2.2. Các học phần của chương trình đào tạo hoạch định tài chính cá nhân

2.3. Các chủ đề kiến thức hoạch định tài chính cá nhân

2.4. Các phạm vi đào tạo trong hoạch định tài chính cá nhân

Các chương trình đào tạo phải tuân theo khung tiêu chuẩn đào tạo, đảm bảo chủ đề giảng dạy và kết quả học tập thực sự liên kết với nhau theo khung tiêu chuẩn năng lực cho các ứng viên CFP của từng cấp độ.

Tiêu chuẩn đào tạo cho các ứng viên CFP gồm 3 cấp độ:

1. Nhà hoạch định tài chính cá nhân cơ bản – level 1

2. Nhà hoạch định tài chính cá nhân chuyên nghiệp – level 2

3. Chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân – level 3

Level 1: Cung cấp tiêu chuẩn đào tạo đảm bảo kiến thức cơ bản trong 8 học phần về kiến thức chuyên môn, kỹ năng chuyên nghiệp và chức năng của CFP. Ứng viên tích lũy được kiến thức, kỹ năng và thực hiện được chức năng của CFP ở mức độ: thu thập thông tin và phân tích cơ bản.

Level 2: Cung cấp tiêu chuẩn đào tạo đảm bảo nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng chuyên nghiệp, chức năng và tuân thủ đạo đức nghề nghiệp nghề nghiệp - chú trọng vào khả năng thực hành nghề nghiệp của CFP. Ứng viên tích lũy được kiến thức, kỹ năng chuyên nghiệp, chức năng và tuân thủ đạo đức nghề nghiệp của CFP ở mức độ: phân tích chuyên sâu và tích hợp toàn diện.

Level 3: Cung cấp tiêu chuẩn đào tạo tập trung vào việc kết hợp kiến thức chuyên môn, thực hành nghề nghiệp thực tế hoàn thiện Hồ sơ năng lực cá nhân và chú trọng vào thực hành đạo đức nghề nghiệp. Ứng viên tích lũy được kiến thức, kỹ năng và năng lực toàn diện ở mức độ Phân tích chuyên sâu, Tích hợp toàn diện, tuân thủ tốt tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp sau ít nhất 3 năm hành nghề hoạch định tài chính cá nhân

Mỗi level tính trọng số theo % số giờ đào tạo mỗi học phần

Yêu cầu chuẩn đầu ra: Phải đạt các yêu cầu chuẩn đầu ra của từng cấp độ theo khung tiêu chuẩn năng lực gồm:

1. Tiêu chuẩn về kiến thức chuyên môn

2. Tiêu chuẩn về kỹ năng chuyên nghiệp

3. Tiêu chuẩn về chức năng hành nghề

Bằng cách liên kết khung tiêu chuẩn đào tạo Hoạch định tài chính cá nhân trực tiếp với Hồ sơ năng lực của Nhà Hoạch tài chính cá nhân, Hiệp hội khuyến khích các đơn vị đào tạo tập trung hướng dẫn thực hành Hoạch định tài chính cá nhân một cách thực tế khi phát triển chương trình đào tạo Hoạch định tài chính cá nhân, để học viên phát triển tư duy và năng lực thực hành từng bước trở thành nhà hoạch định tài chính cá nhân chuyên nghiệp.

(3) KHUNG TIÊU CHUẨN ĐẠO ĐỨC

Để đảm bảo các nghĩa vụ đạo đức này được hiểu rõ, Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam hy vọng các khách hàng của các ứng viên CFP sẽ được hưởng lợi từ bộ tiêu chuẩn đạo đức được chấp nhận trên toàn cầu dành cho các CFP. Khung tiêu chuẩn đạo đức của CFP Việt Nam là những tuyên bố thể hiện một cách chung nhất các tiêu chuẩn đạo đức mà các ứng viên CFP phải tuân thủ trong các hoạt động nghề nghiệp của họ; các nhận xét sau mỗi Nguyên tắc giải thích thêm mục đích của từng Nguyên tắc. Các Nguyên tắc mang tính chuẩn mực nhằm cung cấp hướng dẫn cho các Ứng viên CFP về hành vi nghề nghiệp phù hợp và có thể chấp nhận được.

Khả năng áp dụng các Tiêu chuẩn Đạo đức

Các Nguyên tắc đạo đức phản ánh sự công nhận của các Ứng viên CFP về trách nhiệm của họ đối với công chúng, khách hàng, đồng nghiệp và người sử dụng lao động. Khái niệm và mục đích của các nguyên tắc này được Hiệp hội Tư vấn tài chính Việt Nam điều chỉnh và thực thi đối với các Ứng viên CFP thông qua các quy tắc ứng xử nghề nghiệp cụ thể.

Các nguyên tắc

Nguyên tắc 1: Đặt lợi ích khách hàng lên hàng đầu

Đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu là một dấu hiệu của tính chuyên nghiệp, đòi hỏi Ứng viên CFP phải hành động trung thực và không đặt lợi ích cá nhân trước lợi ích của khách hàng.

Nguyên tắc 2: Chính trực

Ứng viên CFP phải luôn hành động chính trực. Ứng viên CFP có thể được khách hàng đặt vào những vị trí đáng tin cậy và tín nhiệm. Nguồn gốc cuối cùng của sự tin tưởng của công chúng là tính chính trực cá nhân của Ứng viên CFP. Khi quyết định điều gì là đúng và chính đáng, Ứng viên CFP nên dựa vào tính chính trực của mình như một tiêu chuẩn thích hợp, chính trực đòi hỏi sự trung thực và thẳng thắn không được phụ thuộc vào lợi ích cá nhân.

Trong khuôn khổ tính chính trực, có thể cho phép có sự khác biệt chính đáng về quan điểm; nhưng sự chính trực không thể cùng tồn tại với sự lừa dối hoặc phục tùng các nguyên tắc của một người. Tính chính trực đòi hỏi Ứng viên CFP phải tuân thủ không chỉ văn bản mà còn cả tinh thần của bộ quy tắc này

Nguyên tắc 3: Khách quan

Ứng viên CFP phải khách quan trong việc cung cấp kế hoạch tài chính cho khách hàng. Tính khách quan đòi hỏi sự trung thực và vô tư của trí tuệ. Đó là một phẩm chất cần thiết cho bất kỳ Ứng viên CFP nào. Bất kể dịch vụ cụ thể được cung cấp hay năng lực mà chuyên gia thực hiện, chuyên gia phải bảo vệ tính toàn vẹn trong công việc của mình, duy trì tính khách quan và tránh phụ thuộc vào phán đoán của mình, điều này sẽ vi phạm quy tắc này

Nguyên tắc 4: Năng lực

Ứng viên CFP sẽ cung cấp dịch vụ cho khách hàng một cách thành thạo và duy trì kiến thức và kỹ năng cần thiết để tiếp tục công việc trong những lĩnh vực mà chuyên gia đó tham gia. Ứng viên CFP chỉ có năng lực khi đã đạt được và duy trì mức độ kiến thức và kỹ năng phù hợp, đồng thời áp dụng kiến thức đó một cách hiệu quả trong việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng. Năng lực cũng bao gồm sự khôn ngoan để nhận ra những hạn chế của kiến thức đó và khi nào việc tư vấn hoặc giới thiệu khách hàng là phù hợp. Một chuyên gia, do đã giành được chứng chỉ CFP, được coi là đủ điều kiện để thực hành hoạch định tài chính cá nhân. Tuy nhiên, ngoài việc tiếp thu các năng lực cốt lõi và kiến thức cần thiết, đồng thời có được kinh nghiệm cần thiết, một chuyên gia phải cam kết không ngừng học hỏi và phát triển chuyên môn.

Nguyên tắc 5: Công bằng

Ứng viên CFP sẽ thực hiện việc hoạch định tài chính theo cách công bằng và hợp lý đối với khách hàng, người đứng đầu, đối tác, người lao động và sẽ tiết lộ các lợi ích trong việc cung cấp các dịch vụ đó. Công bằng đòi hỏi sự vô tư, trung thực và công khai các xung đột lợi ích. Nó liên quan đến việc thuần phục cảm xúc, định kiến và mong muốn của chính mình để đạt được sự cân bằng hợp lý giữa các xung đột lợi ích. Công bằng là đối xử với người khác theo cách mà một người muốn được đối xử và là một đặc điểm thiết yếu của bất kỳ chuyên gia nào.

Nguyên tắc 6: Bảo mật

Ứng viên CFP sẽ duy trì tính bảo mật của tất cả thông tin khách hàng. Một khách hàng, bằng cách tìm kiếm các dịch vụ của một chuyên gia CFP, mong muốn phát triển mối quan hệ cá nhân tin cậy và tín nhiệm. Mối quan hệ này phải được xây dựng dựa trên sự hiểu biết rằng thông tin cung cấp cho chuyên gia CFP sẽ được bảo mật. Để lập kế hoạch tài chính một cách hiệu quả và bảo vệ quyền riêng tư của khách hàng, chuyên gia CFP phải bảo vệ tính bảo mật của thông tin đó.

Nguyên tắc 7: Chuyên nghiệp

Bảo đảm tính chuyên nghiệp của ứng viên CFP trong mọi vấn đề sẽ phản ánh uy tín của ứng viên trong nghề nghiệp. Ứng viên CFP sẽ hành xử theo cách duy trì danh tiếng tốt của nghề nghiệp và gia tăng khả năng mang lại lợi ích cho khách hàng và cộng đồng. Ứng viên CFP phải tránh các hoạt động ảnh hưởng xấu đến chất lượng tư vấn hoạch định tài chính của mình

Nguyên tắc 8: Cần mẫn

Ứng viên CFP sẽ hành động cần mẫn trong việc cung cấp kế hoạch tài chính cho khách hàng. Việc cung cấp các dịch vụ một cách nhanh chóng và kỹ lưỡng, đảm bảo từ khâu lập kế hoạch phải phù hợp với mong đợi và tiềm năng của khách hàng và giám sát việc tìm kiếm các dịch vụ chuyên nghiệp để thực hiện kế hoạch đó một cách tối ưu.

(4) KHUNG TIÊU CHUẨN HÀNH NGHỀ

VFCA đề ra những tiêu chuẩn hành nghề đối với các Ứng viên CFP, bao gồm

• Thiết lập mức độ tiêu chuẩn trong các hoạt động tư vấn được cung cấp cho khách hàng bởi các Ứng viên CFP

• Thiết lập các tiêu chuẩn hành nghề và đảm bảo các Ứng viên CFP hành nghề nhất quán theo các tiêu chuẩn đó;

• Làm rõ vai trò và trách nhiệm tương ứng của các Ứng viên CFP và khách hàng của họ trong các hồ sơ về thỏa thuận bảo mật thông tin, bảng cung cấp thông tin, hợp đồng tư vấn;

• Nâng cao giá trị của quy trình hoạch định tài chính cá nhân.

Hoạch định tài chính cá nhân là quy trình xây dựng và phát triển các chiến lược nhằm hỗ trợ khách hàng giải quyết các vấn đề tài chính và hoàn thành các mục tiêu trong cuộc sống. Quy trình hoạch định tài chính là việc xem xét tất cả các khía cạnh liên quan đến tình hình tài chính của khách hàng, bao gồm cả việc xem xét sự mâu thuẫn (nếu có) trong mối quan hệ giữa những mục tiêu tài chính.

Tiêu chuẩn hành nghề hoạch định tài chính cá nhân đặt ra nhằm mục đích thiết lập mức độ tiêu chuẩn trong các hoạt động tư vấn được cung cấp cho khách hàng bởi các ứng viên CFP, không kể hình thức, bối cảnh, địa điểm hoặc phương thức trả phí. Ứng viên CFP phải biết cân nhắc đến mọi phương diện trong tình hình tài chính của khách hàng để tính toán, đưa ra các chiến lược và đề xuất phương án phù hợp. Họ cần phải tuân thủ các Tiêu chuẩn hành nghề trong bất kỳ tình huống nào.

Và các tiêu chuẩn hành nghề này sẽ được áp dụng trong dịch vụ hoạch định tài chính cá nhân toàn diện hay kể cả với các sản phẩm, dịch vụ tư vấn tài chính riêng rẽ trong bức tranh tài chính cá nhân toàn diện (Ví dụ: Tư vấn quản lý chi tiêu, Tư vấn đầu tư, Tư vấn quản trị rủi ro, Hoạch định thuế, Hoạch định hưu trí và Hoạch định di sản – thừa kế). Khung tiêu chuẩn hành nghề của ứng viên CFP gồm 6 bước: Bước 1 - xây dựng và phát triển mối quan hệ với khách hàng, áp dụng trong xuyên suốt thời gian Ứng viên CFP cung cấp kế hoạch tài chính cho khách hàng. Bước này giúp thiết lập những kỳ vọng rõ ràng và phù hợp cho cả hai bên. Các bước tiếp theo từ 2 đến 6 áp dụng trong phạm vi phù hợp với hợp đồng tư vấn và theo những dịch vụ Tư vấn tài chính cá nhân mà Ứng viên CFP có thể cung cấp cho khách hàng

Tin mới lên