Bao bì mới của Coca-Cola và cuộc đua chuyển đổi xanh của các nhãn hàng toàn cầu

Hà Vy - 25/03/2024 23:37 (GMT+7)

(VNF) - Thường bị chỉ trích vì là một trong những “ông trùm” gây ô nhiễm nhựa hàng đầu thế giới, Coca-Cola đang thực hiện những bước cải cách mạnh mẽ nhằm thân thiện với môi trường hơn. Đây cũng chính là xu thế mới của nhiều nhãn hàng lớn trên toàn cầu.

VNF
Mẫu chai mới của Coca-Cola

"Bộ cánh mới" của Coca-Cola

Trong tuần này, tất cả các phiên bản Coca-Cola 591 ml được giao đến các đại lý bán lẻ ở Mỹ sẽ có phần vỏ được làm từ 100% nhựa tái chế. Đây là cột mốc quan trọng mới của gã khổng lồ nước giải khát trên hành trình đạt mục tiêu đến năm 2030, có một nửa danh mục sản phẩm được sản xuất từ vật liệu tái chế.

Theo ông Kurt Ritter, phó chủ tịch phụ trách phát triển bền vững của Coca-Cola ở Bắc Mỹ, người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến việc bảo vệ môi trường và mong muốn tìm kiếm các sản phẩm có bao bì có thể tái sử dụng hoặc làm từ vật liệu có thể tái chế.

“Với tư cách là một công ty nước giải khát lớn trên toàn cầu, chúng tôi hiểu rằng mình cần có trách nhiệm dẫn đầu và đổi mới”, ông chia sẻ.

Vào năm 2021, Coca-Cola lần đầu tiên giới thiệu nhựa PET tái chế (rPET) ở bao bì của Dasani tại một số bang ở Mỹ, sau đó triển khai rộng rãi trên toàn quốc vào năm 2022.

Một năm sau đó, ông lớn nước giải khát đã thực hiện một sự thay đổi lớn khi loại bỏ nhựa PET màu xanh lá - một chất phụ gia khó tái chế của chai Sprite. Điều này buộc bao bì mang tính biểu tượng của loại nước này phải thay đổi từ màu xanh lá cây sang trong suốt.

Theo ông Ritter, Coca-Cola ước tính các mẫu chai mới sẽ giảm khoảng 37 triệu kg nhựa được sử dụng trong chuỗi cung ứng của hãng tại Mỹ, tương đương với khoảng hai tỷ chai nhựa bình thường.

Coca-Cola đặt mục tiêu hoàn thành việc triển khai mẫu chai mới trên toàn nước Mỹ vào cuối mùa hè này. Bên cạnh đó, thương hiệu nước suối Smartwater của công ty cũng có kế hoạch ra mắt những mẫu chai làm từ 100% nhựa tái chế tại New York và California vào quý IV năm nay.

Xu thế chuyển đổi xanh liệu có giải quyết được vấn đề môi trường?

Không chỉ Coca-Cola, những năm gần đây, nhiều nhãn hàng lớn đã thực hiện nhiều chiến dịch nhằm thay đổi trong khâu sản xuất và mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm thân thiện với môi trường hơn.

Tháng 4/2022, PepsiCo đã cho ra mắt dòng chai mới làm từ 100% nhựa tái sinh với sản phẩm nước ngọt Pepsi tại thị trường Việt Nam.

Đối thủ của Coca-Cola đang đặt mục tiêu đến năm 2025, tất cả các bao bì của hãng có thể tái chế hoặc phân hủy được và đến năm 2040, đạt được mức phát thải ròng bằng 0 trên toàn bộ chuỗi giá trị thông qua sáng kiến pep+ Renew đầu tiên trong ngành thực phẩm và đồ uống.

Một ông lớn khác của ngành hàng tiêu dùng - Unilever cũng đã đẩy mạnh chiến lược quản lý rác thải nhựa theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm của hãng như Dove, Lifebuoy, Sunsilk, Comfort, v.v. đều sử dụng nhựa tái chế trong bao bì sản phẩm. Ngoài ra, tập đoàn còn phối hợp với nhiều địa phương, thực hiện chiến dịch thu gom và phân loại rác thải nhựa nhằm hướng đến một vòng tuần hoàn nhựa bền vững.

Có thể thấy, các nhãn hàng vẫn đang không ngừng thay đổi để tạo nên một môi trường xanh. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, sự thay đổi này mới ở mức “tối thiểu” và chưa thực sự giải quyết được vấn đề ô nhiễm nhựa của môi trường.

Theo thống kê của tổ chức Break Free From Plastic, Coca-Cola, PepsiCo, hay Unilever đều là những thương hiệu nằm trong top 5 doanh nghiệp xả thải nhựa ra môi trường nhiều nhất năm 2023. Đặc biệt, Coca – Cola đã 6 năm liên tiếp đứng đầu danh sách này dù có nhiều sự thay đổi trong việc giảm thiểu nhựa dùng một lần trong các sản phẩm của hãng.

"Tái chế nhựa sẽ không bao giờ tạo ra tác động đáng kể đến cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa”, bà Emma Priestland, điều phối viên chiến dịch toàn cầu của Break Free From Plastic, chia sẻ. Bởi nhựa vốn không được sản xuất để tái chế vô thời hạn và dù ở hình thái nào thì cuối cùng nó vẫn có tác động xấu với môi trường.

Vì vậy, bà cho hay các nhãn hàng cần cố gắng hơn nữa trong việc giảm thiểu lượng nhựa sử dụng trong khâu sản xuất và tìm kiếm những giải pháp để thay thế hoàn toàn nhựa, hướng tới một môi trường thực sự xanh.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.