Bảo vệ CEO tỷ phú: Khoản chi lên tới hàng chục triệu USD/năm của các tập đoàn

Quốc Anh - 28/09/2024 13:45 (GMT+7)

(VNF) - Bảo vệ sự an toàn cho các CEO không còn là câu chuyện xa lạ đối với các tập đoàn lớn. Đặc biệt trong số đó, các công ty công nghệ được đánh giá là có khoản chi mạnh tay nhất khi sẵn sàng bỏ ra hàng triệu USD/năm chỉ để giữ cho CEO của họ không vướng vào nguy hiểm.

Là lãnh đạo của những tập đoàn hàng đầu, các CEO thường được hưởng rất nhiều đặc quyền, phúc lợi hào phóng khác nhau. Trong số đó, chi phí an ninh được coi là một trong những khoản chi đắt đỏ nhất, đặc biệt là đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có uy tín. Chi phí an ninh này bao gồm mọi thứ từ giám sát tại nhà đến vệ sĩ cá nhân và tư vấn an ninh…

Ông Bill Herzog, CEO của Công ty an ninh LionHeart Security Services có trụ sở tại Arizona, chia sẻ rằng bảo vệ CEO là điều quan trọng nhất đối với các công ty, đặc biệt là nếu họ nằm trong số những người giàu nhất thế giới, như tỷ phú Mark Zuckerberg của Meta hay tỷ phú Elon Musk của Tesla.

Theo kinh nghiệm lâu năm trong nghề của ông Herzog, người chuyên cung cấp dịch vụ an ninh cho các chính trị gia và những cá nhân nổi tiếng khác, những CEO nổi tiếng này là đối tượng được nhắm đến hàng đầu, và nếu có bất cứ chuyện gì xảy ra với họ, doanh nghiệp họ điều hành sẽ là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất cả về mặt tài chính lẫn mặt danh tiếng.

“Khi bạn nói về một người sở hữu hàng tỷ USD, và họ còn phụ trách toàn bộ vấn đề trong 1 công ty, thì khả năng xảy ra bắt cóc, tống tiền và ám sát là rất cao”, ông Herzog cho biết.

Đối với dịch vụ an ninh 24/24 - dịch vụ đòi hỏi các chuyên gia an ninh được đào tạo đặc biệt để đảm bảo đối đa an toàn cho người thuê, ông Herzog cho biết sẽ tính phí 60 USD/giờ trở lên. Ước tính với mức phí này, tổng hóa đơn phải trả mỗi năm cho 2 nhân viên bảo vệ sẽ lên tới hơn 1 triệu USD.

Nghe thì có vẻ là số tiền lớn, nhưng rất nhiều doanh nghiệp trên thế giới thậm chí sẵn sàng trả hơn mức trung bình để giữ cho CEO của họ được an toàn.

Meta

Theo thông tin được tiết lộ, Meta trả gấp ba lần so với 1 công ty công nghệ khác trong danh sách để bảo vệ CEO kiêm nhà sáng lập Mark Zuckerberg.

Năm 2023, công ty đã chi tổng cộng 23,4 triệu USD cho an ninh cá nhân của ông Zuckerberg, bao gồm 9,4 triệu USD chi phí an ninh trực tiếp và 14 triệu USD khác trong khoản trợ cấp trước thuế hàng năm nhằm chi trả các chi phí bổ sung liên quan đến an ninh cá nhân của ông Zuckerberg và gia đình ông.

Tỷ phú Mark Zuckerberg chạy bộ cùng các vệ sĩ

Những năm trước đó, Meta còn tiêu tốn nhiều tiền hơn để bảo vệ tỷ phú Zuckerberg, với chi phí bảo vệ cá nhân của ông Zuckerberg vượt quá 24 triệu USD và 25 triệu USD lần lượt vào năm 2022 và 2021, theo hồ sơ nộp lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC).

Công ty lập luận rằng vì lợi ích của công ty và tầm quan trọng của CEO Zuckerberg đối với Meta, tỷ phú Zuckerberg hoàn toàn xứng đáng với khoản chi khổng lồ này.

“Chúng tôi tin rằng vai trò của ông Zuckerberg đặt ông vào một vị trí độc tôn: Mark Zuckerberg chính là Meta. Do đó, những vấn đề tiêu cực liên quan đến công ty có liên quan trực tiếp và đôi khi có thể bị chuyển sang ông Zuckerberg”, công ty viết trong hồ sơ gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC).

Alphabet

Là một người thường xuyên đề cập đến tầm quan trọng của an ninh mạng, CEO của Alphabet, ông Sundar Pichai cũng là người luôn được công ty đảm bảo an ninh cá nhân. Theo hồ sơ nộp lên SEC, vào năm 2023, gã khổng lồ công nghệ đã chi 6,8 triệu USD cho an ninh cá nhân của CEO Pichai.

Tỷ phú Sundar Pichai

Công ty cũng trả tiền cho các dịch vụ khác của ông Pichai, như phương tiện di chuyển hay việc sử dụng "máy bay phi thương mại", chẳng hạn như máy bay phản lực tư nhân.

Tesla

Không còn nghi ngờ gì, tỷ phú Elon Musk của Tesla là cái tên không thể thiếu trong danh sách này. Là người thường xuyên xuất hiện trước công chúng, hóa đơn an ninh cá nhân của ông Musk được tiết lộ lên tới 2,4 triệu USD vào năm 2023. Tesla đã trả toàn bộ khoản này cho một công ty an ninh do Musk sở hữu để cung cấp dịch vụ an ninh cho chính ông, theo hồ sơ nộp lên SEC.

Tỷ phú Elon Musk

Chi phí an ninh cao ngất ngưởng của vị CEO này được cho là rất cần thiết. Vào tháng 7/2024, ông Musk đã đăng tải trong một bài đăng trên X, cho rằng có 2 người khác nhau đã cố giết ông trong 8 tháng qua.

“Họ đã bị bắt và phát hiện có súng trong người tại nơi cách trụ sở Tesla ở Texas khoảng 20 phút lái xe”, ông Musk cho hay.

Sau vụ ám sát bất thành nhằm vào cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 7 vừa qua, ông Musk đang cân nhắc việc tự mình đảm bảo an ninh cho bản thân. Ông Musk đã nói trong một bài đăng vào thời điểm đó rằng: "Có lẽ đã đến lúc chế tạo bộ áo giáp kim loại biết bay".

Nvidia

Đối với một trong những CEO nổi lên tại thời điểm này, Nvidia được đánh giá là chi ít hơn so với các công ty công nghệ khác cho an toàn của CEO Jensen Huang.

Trong năm tài chính 2024, công ty đã chi khoảng 2,2 triệu USD cho an ninh nhà ở và phí tư vấn cho ông Huang, bên cạnh đó còn có hàng trăm nghìn USD cho các dịch vụ giám sát an ninh cùng dịch vụ xe hơi và tài xế, theo hồ sơ nộp lên SEC.

Tỷ phú Jensen Huang

Apple

Tỷ phú Tim Cook. (Nguồn ảnh: Vietnam.vn)

CEO hiện tại của Apple - Tim Cook, mặc dù không nổi tiếng như người tiền nhiệm của mình, ông Steve Jobs, nhưng ông vẫn là một trong những CEO thành công nhất của “táo khuyết”. Tập đoàn Apple liên tục bày tỏ mong muốn ông tiếp tục ở lại làm việc thêm nhiều năm nữa.

Ước tính, Apple đã chi hơn 820.300 USD cho các chi phí liên quan đến an ninh của CEO Tim Cook vào năm 2023.

Theo Fortune
Cùng chuyên mục
Loạt dự án hạ tầng nghìn tỷ thay đổi diện mạo huyện Đông Anh

Loạt dự án hạ tầng nghìn tỷ thay đổi diện mạo huyện Đông Anh

(VNF) - Nhiều dự án hạ tầng sắp được triển khai tại huyện Đông Anh (Hà Nội) trong bối cảnh sắp lên quận trong năm 2025 kỳ vọng làm thay đổi diện mạo khu vực này.

Xô đổ kỷ lục, xuất khẩu sầu riêng thu khoản tiền lớn nhất lịch sử

Xô đổ kỷ lục, xuất khẩu sầu riêng thu khoản tiền lớn nhất lịch sử

(VNF) - Người dân Trung Quốc chi hàng tỷ USD mỗi năm mua sầu riêng còn Việt Nam trúng lớn nhờ xuất khẩu. Số tiền thu về từ bán loại quả này trong 9 tháng năm 2024 ước lên tới 2,5 tỷ USD, kỷ lục chưa từng có trong lịch sử.

Huy động tiền gửi 6%, vì sao ngân hàng phát hành TP lãi suất 8,2%/năm?

Huy động tiền gửi 6%, vì sao ngân hàng phát hành TP lãi suất 8,2%/năm?

(VNF) - Nhiều ngân hàng phát hành trái phiếu với lãi suất cao hơn gửi tiết kiệm, có ngân hàng tới 8,2%/năm nhằm đảm bảo nguồn vốn, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn.

Dòng vốn ESG bùng nổ nghìn tỷ USD, Việt Nam mới có 1 quỹ 14 triệu USD

Dòng vốn ESG bùng nổ nghìn tỷ USD, Việt Nam mới có 1 quỹ 14 triệu USD

(VNF) - Quy mô tài sản các quỹ đầu tư phát triển bền vững ESG tại khu vực châu Á tăng hơn 10 lần trong một thập kỷ qua, đạt hơn 58.000 tỷ USD. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ có một quỹ đầu tư ESG khoảng 14 triệu USD.

Báo cáo triển vọng phát triển Châu Á tháng 9/2024

Báo cáo triển vọng phát triển Châu Á tháng 9/2024

(VNF) - Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đưa ra dự báo tăng trưởng kinh tế tích cực cho Việt Nam, với tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ước đạt 6,0% trong năm 2024 và 6,2% trong năm 2025.

Nhiều bất cập còn tồn tại, Cục Hải quan Hà Nam Ninh phải chấn chỉnh, xử lý

Nhiều bất cập còn tồn tại, Cục Hải quan Hà Nam Ninh phải chấn chỉnh, xử lý

(VNF) - Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra hàng loạt bất cập còn tồn tại và yêu cầu Cục Hải quan Hà Nam Ninh có biện pháp chấn chỉnh, xử lý.

Áp Luật Đất đai mới, một dự án ở TP.HCM tăng vốn thêm 7.300 tỷ

Áp Luật Đất đai mới, một dự án ở TP.HCM tăng vốn thêm 7.300 tỷ

(VNF) - Hội đồng Nhân dân TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm (từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật) quận Gò Vấp, Bình Thạnh.

Giá tăng tới 70%: Đầu tư căn hộ bám tuyến metro lãi đậm

Giá tăng tới 70%: Đầu tư căn hộ bám tuyến metro lãi đậm

(VNF) - Tại TP. HCM, giá căn hộ dọc theo tuyến metro liên tục gia tăng từ thời điểm mở bán với mức tăng trung bình từ 35% - 70% tùy thuộc vào vị trí, cá biệt có dự án gấp đôi trong giai đoạn 2015 - 2023.

Bảo Tín Mạnh Hải: Doanh thu gần 1.000 tỷ, đóng thuế chưa nổi 20 triệu

Bảo Tín Mạnh Hải: Doanh thu gần 1.000 tỷ, đóng thuế chưa nổi 20 triệu

(VNF) - Số thuế thu nhập doanh nghiệp mà Công ty cổ phần Bảo Tín Mạnh Hải phải đóng chỉ là 19,8 triệu đồng, quá nhỏ khi đặt cạnh doanh thu lên đến gần 1.000 tỷ đồng vào năm 2022.