Bất ngờ những ngân hàng thờ ơ với cuộc đua công nghệ
Minh Ngọc -
15/07/2025 09:30 (GMT+7)
(VNF) - Ngân hàng thương mại đang bứt tốc nhờ đầu tư công nghệ tạo ra tiện ích vượt trội. Tuy vậy, vẫn có ngân hàng đang tỏ ra thờ ở và "bình chân như vại".
Thị trường tài chính Việt Nam đang chứng kiến cuộc cách mạng số hóa mạnh mẽ, nơi công nghệ trở thành yếu tố sống còn để thu hút khách hàng và tối ưu hóa vận hành. Từ mở tài khoản trực tuyến (eKYC) đến các dịch vụ tài chính nhúng (embedded finance), các ngân hàng nội địa đang bứt tốc, biến trải nghiệm ngân hàng trở nên nhanh chóng và tiện lợi hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, trong cuộc đua công nghệ khốc liệt này, vẫn còn những cái tên dường như đang "đứng ngoài cuộc chơi".
Cuộc chuyển mình mạnh mẽ của ngân hàng nội
Không còn là khái niệm xa lạ, ngân hàng số đã ăn sâu vào thói quen của người tiêu dùng Việt Nam. Hàng loạt ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam, cả nhóm "Big 4" (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) và khối tư nhân năng động (VPBank, MBBank, Techcombank, ACB, Sacombank, TPBank, VIB, HDBank, OCB...), đã đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ.
Đầu tiên phải kể đến eKYC, tính năng cho phép khách hàng mở tài khoản ngân hàng chỉ trong vài phút thông qua ứng dụng di động, không cần đến chi nhánh. Đây là "điểm chạm" quan trọng thu hút hàng triệu khách hàng mới, đặc biệt là giới trẻ. Cùng với đó là sự phát triển của ngân hàng di động (mobile banking) với vô vàn tính năng từ chuyển tiền, thanh toán hóa đơn, gửi tiết kiệm, vay online, đến quản lý tài chính cá nhân. Các ngân hàng này liên tục cập nhật, bổ sung tiện ích, áp dụng AI và Big Data để cá nhân hóa dịch vụ, mang lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng.
Không dừng lại ở đó, họ còn tích cực hợp tác với các fintech, ứng dụng công nghệ chuỗi khối (blockchain) trong thanh toán quốc tế, phát triển các giải pháp bảo mật nâng cao như xác thực sinh trắc học (nhận diện khuôn mặt, vân tay) theo quy định mới của Ngân hàng Nhà nước. Rõ ràng, việc ứng dụng công nghệ đã trở thành chiến lược cốt lõi, giúp các ngân hàng nội địa mở rộng thị phần, giảm chi phí vận hành và nâng cao năng lực cạnh tranh.
"Điểm nghẽn" thực tế trong trải nghiệm số
Trái ngược với sự năng động của khối ngân hàng nội và một số ngân hàng nước ngoài tiên phong, trải nghiệm thực tế cho thấy nhiều ngân hàng nước ngoài và liên doanh khác tại Việt Nam vẫn còn gặp phải những "điểm nghẽn" đáng kể trong việc số hóa dịch vụ mở tài khoản cá nhân, khiến họ tụt hậu trong cuộc đua công nghệ.
Thông báo Ngân hàng UOB sau khi nhập thông tin đăng ký tài khoản ngân hàng.
Tại Ngân hàng UOB, dù ứng dụng UOB TMRW có tính năng mở tài khoản online, song chỉ áp dụng cho khách hàng cư trú tại Hà Nội hoặc Thành phố Hồ Chí Minh. Đặc biệt, sau khi hoàn tất các bước đăng ký, người dùng chưa nhận được số tài khoản ngay mà chỉ là thông báo đã đăng ký thông tin thành công và không có bất kỳ thông báo, cuộc gọi nào hỗ trợ khách hàng sau thông báo đó. Điều này, cho thấy quy trình chưa hoàn toàn tự động và liền mạch.
Tương tự, trải nghiệm với ứng dụng của Ngân hàng Indovina (IVB) cho thấy sự thiếu ổn định. Khi trải nghiệm mở tài khoản online, ứng dụng liên tục bị thoát ra đột ngột, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm người dùng. Mặc dù có thông báo về kết quả mở tài khoản khoảng 10g30 sáng nhưng những mãi sau đó đến gần 3h chiều người mở tài khoản mới nhận được thông về số tài khoản và đăng nhập ngân hàng.
Đối với ứng dụng iPlus của Ngân hàng Liên doanh Việt Nga (VRB), dù quy trình nhận diện khuôn mặt tương đối chậm, nhưng đã nhanh chóng cung cấp số tài khoản và mật khẩu qua tin nhắn chỉ sau khoảng một phút, cho thấy một nỗ lực đáng ghi nhận trong triển khai eKYC, dù vẫn còn không gian để cải thiện tốc độ.
Thời gian thông báo tài khoản của ngân hàng Indovina.
Tuy nhiên, tình hình trở nên rõ ràng hơn ở một số ngân hàng nước ngoài lớn khác. Cụ thể, Citibank: Không hỗ trợ mở tài khoản cho khách hàng hoàn toàn mới thông qua eKYC. Người dùng chỉ có thể mở tài khoản nếu đã có quan hệ với ngân hàng (ví dụ: sở hữu thẻ ghi nợ/tín dụng).
Tại HSBC, Mặc dù có quy trình đăng ký trực tuyến cho gói trả lương, nhưng vẫn yêu cầu sự can thiệp đáng kể của con người. Sau khi khách hàng để lại thông tin, nhân viên ngân hàng sẽ liên hệ lại để hướng dẫn điền đơn và tiến hành xác thực qua các nền tảng trực tuyến như Zoom (chỉ áp dụng cho người Việt Nam). Quy trình này chưa đạt đến mức tự động hóa hoàn toàn như các ngân hàng nội địa.
Tại Standard Chartered Bank, Ngân hàng này chưa triển khai hình thức mở tài khoản online bằng eKYC cho khách hàng mới. Ứng dụng di động SC Mobile hiện chỉ hỗ trợ đăng ký cho những khách hàng đã có tài khoản hoặc thẻ với ngân hàng, yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản/thẻ hiện có để kích hoạt dịch vụ.
Tại Public Bank, khách hàng cũng không thể mở tài khoản trực tuyến tại nhà, cho thấy ngân hàng này chưa triển khai dịch vụ eKYC một cách đầy đủ cho đối tượng khách hàng cá nhân mới.
Việc một số ngân hàng nước ngoài và liên doanh chậm chân trong chuyển đổi số bắt nguồn từ các rào cản chính: tuân thủ quy định kép (vừa quy định Việt Nam, vừa tiêu chuẩn tập đoàn mẹ), chiến lược ưu tiên thị trường (chưa đặt trọng tâm vào khách hàng cá nhân phổ thông), và hạ tầng công nghệ phức tạp.
Sự chậm trễ này đặt ra nhiều thách thức, khiến họ nguy cơ bỏ lỡ lượng lớn khách hàng tiềm năng, đặc biệt là giới trẻ chuộng công nghệ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thị phần mà còn làm suy yếu hiệu quả kinh doanh và khả năng mở rộng quy mô về lâu dài.
(VNF) - PVcomBank triển khai chương trình đặc quyền “1 thẻ cho vạn trải nghiệm” bao gồm chính sáchhmở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
(VNF) - Hiện nay, phần lớn nhu cầu cho vay đến từ lạm phát tài sản, khi giá trị các loại tài sản, đặc biệt là bất động sản, tăng lên, thị trường kinh doanh tài sản cũng trở nên sôi động. Điều này kéo theo nhu cầu vay vốn để đầu tư, mua bán tài sản, và thực tế, tín dụng chảy vào khu vực sản xuất không nhiều.
(VNF) - Đến nay, Sacombank vẫn chưa nhận được phản hồi của NHNN về thương vụ xử lý 32,5% cổ phần liên quan đến nhóm ông Trầm Bê do quá trình tái cơ cấu nội bộ tại ngân hàng trung ương.
(VNF) - Khi việc đi – đến – trải nghiệm khắp thế giới trở thành một phần không thể thiếu của thế hệ công dân toàn cầu, TPBank đang kết hợp cùng Visa tạo nên sức bật mạnh mẽ với đa dạng giải pháp thanh toán và chuyển tiền quốc tế liền mạch. Những bước tiến này giúp khách hàng giao dịch tiện lợi và khám phá thế giới ngày càng dễ dàng.
(VNF) - Không ít người vẫn có thói quen rút tiền mặt trực tiếp từ thẻ tín dụng khi cần tiền gấp mà chưa đánh giá đầy đủ các chi phí và rủi ro đi kèm. Theo các chuyên gia tài chính, đây là lựa chọn tiềm ẩn nhiều hệ lụy và người dùng nên cân nhắc các kênh tín dụng minh bạch, chi phí thấp hơn.
(VNF) - Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết (Vietnam Listed Company Awards – VLCA) 2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiếp tục được vinh danh trong Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, đánh dấu lần thứ 5 SHB nhận giải thưởng danh giá này.
(VNF) - Tình trạng rút tiền mặt và "rút khống" thẻ tín dụng bùng phát mạnh, gây thiệt hại hàng tỷ đồng và tạo kẽ hở cho tội phạm công nghệ cao. Chuyên gia cho rằng, việc siết hạn mức rút tiền, quy trình xác thực và quản lý thẻ là cần thiết nhằm ngăn chặn gian lận, bảo vệ người dùng cũng như hệ thống tài chính.
(VNF) - Từ 1/1/2026, các ngân hàng ngừng giao dịch online với khách hàng chưa chuẩn hóa thông tin định danh và sinh trắc học theo chuẩn Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
(VNF) - Nhiều ngân hàng dừng gói vay ưu đãi dành cho người trẻ mua nhà, đồng thời nâng lãi suất khoản vay mới khiến kế hoạch an cư của nhiều người buộc phải gác lại.
(VNF) - Giải Marathon quốc tế TP. HCM Techcombank mùa thứ 8 đã khép lại thành công rực rỡ, chính thức trở thành sự kiện marathon có số người tham gia đông nhất Việt Nam với hơn 23.000 vận động viên đến từ 81 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng hơn 30% so với năm trước.
(VNF) - Lãi suất liên ngân hàng lên đỉnh 3 năm; lãi suất OMO bất ngờ tăng mạnh; NHNN can thiệp để ổn định tỷ giá... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Cuối năm 2025, nhiều ngân hàng tại Việt Nam đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất thẻ tín dụng, có nơi chạm ngưỡng gần 40%/năm. Đây là mức rất cao so với mặt bằng thu nhập của đại đa số người dân. Việc dùng thẻ tín dụng đồng nghĩa với lợi ích - hoàn tiền, ưu đãi thanh toán - giờ tiềm ẩn nguy cơ dễ rơi vào “vòng xoáy” nợ nần nếu không có kỷ luật chi tiêu.
(VNF) - Điển hình cho xu hướng sinh lời có thể nhắc đến “Bộ đôi Sinh lời” từ VIB – một giải pháp tài chính mà nhiều nhân vật đại diện cho thế hệ người dùng hiện đại đang tận dụng để sinh lời kép.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai gói tín dụng hỗ trợ cùng nhiều ưu đãi khác giúp người dân và doanh nghiệp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các cơn bão số 10, 11, 12 và 13 gây ra.
(VNF) - Theo ông Lưu Minh Sang, Giảng viên Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia TP. HCM, Nghị định 304 đóng vai trò tạo nên khung pháp lý dài hạn và bền vững cho hoạt động xử lý nợ xấu của các ngân hàng trong giai đoạn mới.
(VNF) - Theo đánh giá của chuyên gia, việc lãi suất tăng chắc chắn tạo ra những sức ép nhất định lên chi phí vốn của doanh nghiệp, đặc biệt với những kế hoạch mở rộng sản xuất – kinh doanh đang chuẩn bị triển khai. Tuy nhiên, mặt bằng lãi suất không hoàn toàn mang sắc thái tiêu cực
(VNF) - Lễ Khai mạc và Họp báo Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 đã diễn ra trang trọng dưới sự chỉ đạo của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao và Liên đoàn Điền kinh TP. HCM. Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) là nhà tài trợ chiến lược và công ty Sunrise Events Vietnam phối hợp triển khai.
(VNF) - Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ sử dụng linh hoạt các công cụ trong từng giai đoạn để đáp ứng thanh khoản trên thị trường, giữ ổn định tỷ giá.
(VNF) - VietinBank điều chỉnh chính sách ưu đãi của chương trình khuyến mại “Tiết kiệm sinh lời - Quà tặng tức thời”, mang đến nhiều quà tặng trị giá cao và lợi ích cho khách hàng, áp dụng từ ngày 3/12/2025 đến hết ngày 31/3/2026.
(VNF) - Trong bối cảnh dỡ bỏ room tín dụng là xu thế không thể đảo ngược, bản thân nhiều ngân hàng cũng đã sẵn sàng cho việc bỏ room tín dụng khi sức bền của toàn ngành tăng đáng kể những năm qua.
(VNF) - PVcomBank triển khai chương trình đặc quyền “1 thẻ cho vạn trải nghiệm” bao gồm chính sáchhmở thẻ tín dụng quốc tế miễn chứng minh thu nhập cùng đặc quyền hoàn tiền tới 5 triệu đồng khi mua vé máy bay dành cho Hội viên Bông Sen Vàng.
(VNF) - Sau gần 3 năm thi công, tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang bước vào giai đoạn nước rút cuối cùng sẵn sàng cho lễ khánh thành dự kiến diễn ra vào ngày 19/12 tới đây.