Thị trường

Bi kịch doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu: ‘Chiết khấu 0 đồng nhưng vẫn phải bán hàng’

(VNF) - Ông Giang Chấn Tây, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu Trà Vinh, cho biết theo quy định của pháp luật hiện hành, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu dù lời hay lỗ vẫn buộc phải bán hàng. Thực tế suốt thời gian dài vừa qua, dù phải chịu mức chiết khấu 0 đồng nhưng các cửa hàng vẫn phải duy trì kinh doanh.

Bi kịch doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu: ‘Chiết khấu 0 đồng nhưng vẫn phải bán hàng’

Theo quy định của pháp luật hiện hành, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu dù lời hay lỗ vẫn buộc phải bán hàng

Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 95/2021/NĐ-CP và Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.

Bình luận về vấn đề xăng dầu hiện nay, ông Giang Chấn Tây, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu Trà Vinh, cho rằng tình trạng đứt gãy nguồn cung là do “đang có vấn đề” trong quản lý kinh doanh xăng dầu.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, doanh nghiệp bán lẻ dù lời hay lỗ vẫn buộc phải bán hàng. Thực tế suốt thời gian dài vừa qua, dù phải chịu mức chiết khấu 0 đồng nhưng các cửa hàng vẫn phải duy trì kinh doanh. 

“Nhà phân phối muốn cho chiết khấu bao nhiêu thì cho. Dù là 500 đồng, 200 đồng hay 100 đồng, hoặc thậm chí là 0 đồng nhưng chúng tôi cũng phải chấp nhận để có hàng. Thêm nữa là chúng tôi chỉ được lấy hàng từ một nguồn nên không được quyền thỏa thuận, ở vào thế rất bất lợi”, ông Tây than thở.

Ông Tây khẳng định doanh nghiệp bán lẻ bị triệt tiêu cạnh tranh về chiết khấu, quan hệ giao dịch, ở vào thế bất lợi. Chưa kể, các chi phí phát sinh, doanh nghiệp còn phải chịu trách nhiệm rủi ro pháp lý, không thể bảo toàn nguồn vốn, lợi nhuận để bán hàng.

Một đại diện doanh nghiệp tại TP. HCM sở hữu khoảng chục cửa hàng bán lẻ cho biết quy mô vốn, tài sản đầu tư lên tới hàng trăm tỷ đồng. Vì vậy, khi không thể nhập hàng, hoặc chiết khấu quá thấp, doanh nghiệp vẫn phải bán lỗ. 

Ông ví tình huống này của các cửa hàng bán lẻ xăng dầu như ở vào “thế đường cùng”, vì nếu đóng cửa thì bị phạt, mà mở bán cũng không đành vì thua lỗ. Doanh nghiệp buộc phải "cắt máu, cắt thịt" duy trì cửa hàng. 

So sánh với các thương nhân khác, ông nói tại sao thương nhân đầu mối và các khâu trung gian được hưởng chi phí định mức cố định trong công thức tính giá xăng dầu. Trong khi mức chiết khấu (hoa hồng) cho đại lý, cửa hàng bán lẻ lại do thị trường quyết định. Việc này dẫn tới khi thị trường có biến động, đầu mối và khâu trung gian "cắt" hết hoa hồng, chèn ép nhà bán lẻ. 

“Chưa kể, thương nhân phân phối - cũng sở hữu cửa hàng bán lẻ - được nhập hàng từ nhiều nguồn? Trong khi đại lý, cửa hàng bán lẻ thì chỉ được nhập từ một đầu mối. Thực tế này khiến chúng tôi bị thua thiệt, khi thị trường biến động, nhà phân phối có vấn đề là nguồn hàng đứt gãy, xoay xở không kịp", vị này bày tỏ. 

Theo các doanh nghiệp, hiện nay, thị trường xăng dầu có khoảng 17.000 cửa hàng. Trong đó, hệ thống cửa hàng bán lẻ của hai doanh nghiệp nhà nước chiếm thị phần lớn chỉ có gần 3.000 cửa hàng. Do đó, với vai trò của các cửa hàng tư nhân cung ứng cho toàn thị trường ngày càng lớn, các doanh nghiệp kiến nghị cần sửa đổi quy định. 

“Chúng tôi kỳ vọng khi Thủ tướng có chỉ đạo trong nghị quyết 03 về việc Bộ Công Thương phải sớm sửa đổi nghị định 95 và 83 về kinh doanh xăng dầu. Mong muốn các bộ ngành lắng nghe doanh nghiệp bán lẻ, sửa đổi quy định đảm bảo lành mạnh thị trường, cạnh tranh bình đẳng mới giúp tháo gỡ những nút thắt hiện nay”, các doanh nghiệp đề xuất. 

Theo đó, các doanh nghiệp kiến nghị cần có quy định về mức chiết khấu cố định cho đại lý bán lẻ ở mức phù hợp, bỏ khâu trung gian phân phối xăng dầu và cho đơn vị bán lẻ được lấy hàng từ nhiều nguồn để đa dạng nguồn cung, tránh bị động khi nguồn căng thẳng. 

Tin mới lên