Bí mật trị giá 8 tỷ USD: Cách Google 'mua' lòng trung thành của Samsung

Tiến Dũng - 23/11/2023 14:35 (GMT+7)

Google đã chi 8 tỉ USD trong vòng 4 năm, nhằm đảm bảo các dịch vụ Search, Assistant hay Play Store trở thành tùy chọn mặc định trên điện thoại Samsung Galaxy.

Ảnh: Gizchina

Trong vụ kiện chống độc quyền gần đây giữa Google và Epic Games, nhiều chuyên gia đã chú ý đến các động thái chiến lược của Google nhằm củng cố sự thống trị của mình trong lĩnh vực điện thoại thông minh Android. Vụ kiện này đã tiết lộ mối quan hệ hợp tác quan trọng của Google với gã khổng lồ Samsung.

Theo Bloomberg, Epic Games, nhà sản xuất trò chơi Fortnite, cho rằng thị trường ứng dụng đang bị Google thao túng. Luật sư Lauren Moskowitz của Epic lấy ví dụ trường hợp của Samsung. Năm 2019, Google đề nghị trả cho hãng Hàn Quốc 200 triệu USD trong 4 năm để kho ứng dụng Galaxy Store nằm bên trong Play Store, thay vì được cài đặt riêng.

Đề xuất trên bị từ chối và Google tiếp tục ký ba thỏa thuận khác với Samsung trị giá 8 tỉ USD trong vòng 4 năm, nhằm đảm bảo các dịch vụ Search, Assistant hay Play Store trở thành tùy chọn mặc định trên điện thoại Galaxy, thậm chí được ưu tiên hơn ứng dụng gốc của chính Samsung như trợ lý ảo Bixby và Galaxy Store. Sự hợp tác không chỉ củng cố vị trí thống trị của Google trên thị trường thiết bị Android mà còn ngăn cản việc tích hợp dịch vụ của bên thứ ba.

James Kolotouros, Phó Chủ tịch phụ trách quan hệ đối tác của Google, cũng thừa nhận tầm quan trọng của mối quan hệ với Samsung trong lời khai tại vụ kiện. Ông cho biết các thiết bị Samsung mang lại hơn nửa doanh thu trên Play Store cho Google.

Thỏa thuận với Samsung nằm trong khuôn khổ dự án Google Banyan. Ngoài khoản tiền cho hãng Hàn Quốc, dự án Banyan còn thực hiện hàng loạt biện pháp khác nhằm duy trì vị thế của Google trong hệ sinh thái Android. Ví dụ, dự án cam kết chia sẻ doanh thu từ quảng cáo cho nhà sản xuất để đảm bảo dịch vụ của Google được ưu tiên hàng đầu. Ngoài ra, Google đưa ra ưu đãi riêng để thuyết phục các thương hiệu điện thoại đưa dịch vụ Google lên màn hình chính của thiết bị.

Vào năm 2020, Google đã dành 2,9 tỉ USD cho những nỗ lực này và có kế hoạch tăng mức đầu tư lên 4,5 tỉ USD vào năm 2023. Mạng lưới chiến lược và quan hệ đối tác phức tạp này cho thấy chiều sâu hoạt động của Google trong nỗ lực tăng cường sự thống trị trong thị trường này.

Theo Viettimes
Cùng chuyên mục
Tin khác