Bí quyết thành công của Jeff Bezos: 'Thưởng' 5000 USD cho nhân viên chán việc
Nhật Anh -
30/08/2018 11:33 (GMT+7)
(VNF) - Amazon đã thay đổi hoàn toàn môi trường bán lẻ trực tuyến, và về cơ bản đã thay đổi cách hàng triệu người mua sắm. Với thành công “kỳ diệu” của “người khổng lồ thương mại điện tử”, Jeff Bezos đã trở thành người giàu nhất thế giới với tổng giá trị tài sản lên tới 163,6 tỷ USD.
8 bí quyết thành công của ông chủ Amazon là gì?
Jeff Bezos bắt đầu khởi nghiệp vào năm 1994, ở thời điểm bình minh của thời đại kỹ thuật số, ông chủ của Amazon đã biết rằng cửa hàng của mình nên bán nhiều mặt hàng hơn là chỉ bán sách như tôn chỉ ban đầu. Sự quyết đoán và chiến lược không ngừng phát triển sản phẩm của ông đã biến một gian hàng sách online trở thành một tập đoàn bán lẻ trực tuyến nổi tiếng khắp thế giới.
Tạp chí Entrepreneur đã tổng kết lại những bài học kinh nghiệm từ người đàn ông giàu có nhất thế giới, và đưa ra 8 bí quyết dẫn tới thành công của vị tỷ phú giàu nhất hành tinh.
1. Triết lý "Ngày đầu tiên".
Bezos lần đầu đưa ra triết lý “Ngày đầu tiên” trong một bức thư gửi các cổ đông năm 1997. Ông luôn cố gắng giữ tâm lý như ngày đầu khởi nghiệp – không tự thỏa mãn với thành công ban đầu. Bezos cho rằng nếu tự thỏa mãn, sang đến “Ngày thứ hai”, doanh nghiệp của bạn sẽ trở nên trì trệ, suy yếu, và cuối cùng là thất bại. Đó là lý do tại sao ông luôn yêu cầu nhân viên của mình giữ tâm thế “Ngày đầu tiên” khi làm việc, và tiếp tục tìm kiếm cơ hội để phát triển trong thị trường cạnh tranh. Triết lý này kết hợp tầm nhìn với hành động táo bạo đã là một “ngọn đuốc” chỉ đường dẫn lối cho toàn bộ công ty.
2. Lấy khách hàng làm trung tâm.
Ngay từ ngày đầu khởi nghiệp, Bezos đã rất quan tâm đến sự đổi mới theo nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Ông tin rằng để thành công phải tập trung vào khách hàng, chứ không phải đối thủ cạnh tranh. “Đừng lãng phí thời gian để nâng cao vị thế của bạn; thay vào đó, tập trung vào việc đi trước thị trường. Tìm cách để làm cho khách hàng yêu thích dịch vụ của bạn và mua nhiều hơn”, Bezos nói.
“Một điều tôi thích về khách hàng là họ luôn luôn không thỏa mãn. Kỳ vọng của họ không bao giờ là tĩnh – mà tiếp tục đi lên. Đó là bản chất con người ..." Bezos viết trong bức thư năm 2017 của mình cho các cổ đông của Amazon. “Bạn phải hiểu rõ nhu cầu thị trường và những gì khách hàng đang tìm kiếm. Nếu bạn cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn, họ sẽ tiếp tục quay trở lại”. Bezos coi đây là cách duy nhất để tồn tại và phát triển mạnh trong một thị trường luôn thay đổi, và đây cũng là nguyên tắc quan trọng nhất đằng sau chiến lược kinh doanh của Amazon.
3. Hối hận vì không làm còn tệ hơn cả thất bại
Trên thương trường khốc liệt, thật khó để biết cơ hội nào là phù hợp. Vậy làm thế nào để lựa chọn một con đường cho bạn? Đây là tình huống mà Jeff Bezos phải đối mặt khi ông nảy ra ý tưởng cửa hàng bán lẻ trực tuyến. Khi đó, ông đang có một công việc khá tốt tại một quỹ phòng hộ. Và lý do nào đã giúp Bezos đủ can đảm để rời khỏi một công việc ổn định, được trả lương cao để thực hiện một ý tưởng Startup?
Bezos cho biết ông đã mất một chút thời gian để suy nghĩ về bản thân ở tuổi 80: “Liệu mình có hối hận vì tuổi già nếu như bây giờ không nắm lấy cơ hội này?” Và câu trả lời không thể phủ nhận là “Có”.
"Trong hầu hết các trường hợp, sự hối tiếc lớn nhất của chúng ta hóa ra lại là những gì chúng ta đã không làm. Bỏ lỡ một cơ hội thực sự là một nỗi ám ảnh với tôi. Kể cả khi thất bại, tôi vẫn luôn tự hào rằng ít nhất tôi đã thử làm", Bezos nói.
4. Xây dựng đội ngũ tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Sự thành công của doanh nghiệp phần lớn phụ thuộc vào những nhân viên. Bezos rất coi trọng việc làm việc nhóm, cũng như việc xây dựng một tập thể vững mạnh. Triết lý của ông là tập trung vào việc lựa chọn đúng người, trao thưởng cho họ bằng một phần sở hữu công ty. Khi đó, họ sẽ có một động lực để đưa “con thuyền Amazon” tới thành công.
Amazon thậm chí còn thực hiện chính sách trả tiền lên đến 5000 USD cho những nhân viên chán việc để họ nghỉ việc ngay lập tức. Điều này cho phép công ty loại được những nhân viên lười biếng, bất mãn, do đó tiết kiệm nhiều tiền hơn trong thời gian dài.
Khẩu hiệu của nhân viên Amazon: "Làm việc chăm chỉ - Tìm kiếm niềm vui - Tạo nên lịch sử"
5. Đừng ngại sự đổi mới táo bạo
Mỗi bước trong quá trình xây dựng Amazon, Bezos đã bổ sung thêm các tính năng mới, cho dù ban đầu có thể không hiệu quả, nhưng về lâu dài có lợi cho khách hàng. Đó là lý do tại sao Amazon liên tục cải tiến, phát triển để tối ưu hóa hệ thống hậu cần và phân phối của mình, giúp cho các dịch vụ vận hành trơn tru và hiệu quả nhất có thể. Amazon đã rót một lượng lớn tài nguyên vào việc phát triển cơ sở hạ tầng của mình. Các khoản đầu tư này đã được đền đáp khi công ty nắm giữ danh hiệu công ty thương mại điện tử lớn nhất trên thế giới.
Trong việc phát triển công ty của mình, Bezos sẵn sàng thực hiện những “bước nhảy”, cho dù việc đó có thể mất tiền trong ngắn hạn, nếu như công ty đạt được các mục tiêu trong tương lai và tăng cường nắm giữ thị phần của mình.
6. Tiết kiệm và sử dụng hiệu quả lợi nhuận của bạn
Tiết kiệm là một trong những tiêu chí cơ bản của Amazon - chi phí thấp và tính hiệu quả cao đã tạo ra hàng tỷ USD lợi nhuận. Bezos luôn tập trung vào việc giữ năng suất cao và đảm bảo tiết kiệm ở tất cả các cấp - từ lãnh đạo xuống toàn bộ nhân viên. Trang web của Amazon cũng nêu rõ điều này như một nguyên tắc cốt lõi: “Làm được nhiều hơn với chi phí ít hơn”.
Điều này không có nghĩa là Bezos không chịu chi tiền – trên thực tế ông tập trung lượng lớn nguồn lực vào những lĩnh vực quan trọng đối với khách hàng và cắt giảm chi phí không cần thiết. Làm vậy sẽ giúp giảm giá, tiết kiệm cho khách hàng và nâng cao tính cạnh tranh cho Amazon.
7. Thất bại là mẹ thành công
Một trong những chiến lược chính để dẫn tới thành công của Bezos là cách ông tiếp cận thất bại. Bezos không ngần ngại thử một loạt các ý tưởng, cho dù biết rằng một số dự án sẽ thất bại. Ông cho rằng nếu như vì không thực hiện, chúng ta sẽ chẳng bao giờ biết được liệu ý tưởng của mình có thành công hay không. Chính suy nghĩ không ngại thất bại đã giúp ông chủ Amazon có đủ động lực để bắt đầu công việc kinh doanh của mình.
Bezos cũng thừa nhận khi thành lập Amazon, ông chỉ thấy có 30% cơ hội thành công. Ông đã xây dựng doanh nghiệp của mình bằng cách chấp nhận rủi ro, chấp nhận đôi khi bị mất tiền để có thể học được các bài học vô giá. Giờ đây, thành công của Amazon lớn hơn rất nhiều so với tất cả những thất bại mà Jeff Bezos đã trải qua.
Jeff Bezos trong "văn phòng" đầu tiên của Amazon hồi năm 1994
8. Luôn luôn nhìn về tương lai.
Bezos luôn tập trung vào tư duy chiến lược dài hạn khi nói đến Amazon. Điều này được phản ánh trong nhiều dự án khác mà ông đang thực hiện.
Năm 2000, Bezos thành lập Blue Origin, một công ty hàng không vũ trụ, nhằm phát triển công nghệ để tạo ra chuyến bay vào không gian với giá cả phải chăng. Đó là một phần trong giấc mơ của Bezos: đưa con người vào sống trong không gian. Ông cũng đang làm việc với Quỹ Long Now để xây dựng một chiếc đồng hồ sẽ chạy trong suốt 10.000 năm. Chiếc đồng hồ độc đáo này được thiết kế để trở thành một biểu tượng cho tư duy không bao giờ ngừng lại của con người.
Ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup - nhà đầu tư của VinSpeed, khẳng định VinSpeed sẵn sàng triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tinh thần phụng sự và cống hiến nhưng nguồn lực của doanh nghiệp không phải là vô hạn nếu phải gồng gánh thêm nhiều chi phí khác.
(VNF) - Chia sẻ của các tỷ phú, doanh nhân từng trải qua nhiều mối quan hệ, sóng gió trên thương trường cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về phép thử của lòng người ở một thời điểm: xung đột về lợi ích, tiền bạc, quyền lực hay danh vọng.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Nhà sáng lập và Chủ tịch Saigon Books: “Người sống tử tế chưa chắc đã trở thành doanh nhân thành công. Nhưng doanh nhân thành công nhất định phải là người tử tế.”
(VNF) - Đầu tháng 11, giới doanh nhân Việt Nam chứng kiến nhiều sự kiện đáng chú ý: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty hàng không vũ trụ VinSpace, CEO Cà Mèn Nguyễn Đức Nhật Thuận qua đời ở tuổi 34, Giám đốc O2 Việt Nam Hồ Đồng Tháp xin án treo trong vụ đánh bạc Pullman, còn doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ bị bắt vì sản xuất kem chống nắng giả.
(VNF) - Đây là đề xuất của doanh nhân Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch Công ty CP Shinec sau chuyến làm việc tại Australia nhằm chuẩn bị cho làn sóng đầu tư quốc tế khi Việt Nam vận hành hai trung tâm Tài chính quốc tế trong năm 2026 với Shinec
(VNF) - Chiều 4/11, tại điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin đã đích thân trao Huân chương Hữu nghị cho bà Thái Hương, Anh hùng lao động Việt Nam, nhà sáng lập, Chủ tịch hội đồng chiến lược Tập đoàn TH, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á.
(VNF) - Với kinh nghiệm nhiều thập kỷ điều hành doanh nghiệp và từng tham gia hàng loạt dự án lớn, vị doanh nhân kín tiếng cho rằng giới trẻ muốn thành công nên đi làm để “rèn năng lực thật” trước khi nghĩ đến khởi nghiệp – bởi “không kỹ năng, đam mê chỉ đốt tiền”.
Sáng 4/11, ông Nguyễn Duy Ngọc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Bộ Chính trị phân công tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030.
(VNF) - Tại Hội nghị Ban Chấp hành VCCI lần thứ 11, khóa VII, tất cả đại biểu tham dự đã nhất trí bầu ông Hồ Sỹ Hùng, Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2025-2030, giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhiệm kỳ 2021-2026.
(VNF) - Ông Nhâm Hà Hải, CEO kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS), vừa bất ngờ nộp đơn xin thôi việc theo nguyện vọng cá nhân, kết thúc gần ba năm dẫn dắt công ty.
(VNF) - Câu chuyện chiếc xe cưới tưởng như nhỏ bé lại khiến hình ảnh doanh nhân Nguyễn Viết Vương trở nên đáng chú ý trong lễ thành hôn với Hoa hậu Đỗ Thị Hà. Trong bối cảnh nhiều người trẻ thuộc thế hệ kế nghiệp xuất hiện với hình ảnh thời thượng, Vương lại chọn sự bình tĩnh, tiết chế và tinh tế.
(VNF) - Điểm mạnh của doanh nghiệp Việt là tinh thần linh hoạt, sáng tạo, dám làm và thích ứng nhanh với thị trường. Tuy nhiên, chính sự linh hoạt này đôi khi lại dẫn đến việc bỏ qua nguyên tắc, xem nhẹ tính pháp lý trong điều hành.
(VNF) - Là nữ bộ trưởng trẻ nhất trong nội các đầu tiên của Thủ tướng Sanae Takaichi, bà Kimi Onoda đang nổi lên như một nhân vật trung tâm trong nỗ lực cân bằng giữa an ninh kinh tế và chính sách nhập cư, hai trụ cột đang tái định hình vị thế của Nhật Bản trong thời đại toàn cầu hóa đầy biến động.
(VNF) - Tổng giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 - giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh những nữ lãnh đạo có thành tích xuất sắc trong kinh doanh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.
(VNF) - Ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch Công ty cổ phần Vinhomes vừa được bổ nhiệm là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed
(VNF) - Ngày 17/10/2025, trong không gian trang trọng với sự tham dự của hơn 400 khách mời quốc tế, đại diện Chính phủ Singapore, các doanh nhân ASEAN và truyền thông quốc tế, giải thưởng danh giá Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế
(VNF) - Từ một ca sĩ trẻ bước ra từ dòng nhạc đồng quê, Taylor Swift đã trở thành biểu tượng của kỷ nguyên nghệ sĩ tự chủ, nơi tài năng, chiến lược và bản lĩnh kinh doanh hòa quyện thành sức mạnh định hình cả một nền công nghiệp.
(VNF) - Trong môi trường kinh doanh khốc liệt, bà Lâm Thúy Ái – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Mebipha chọn con đường sản xuất – thương mại, lĩnh vực đòi hỏi bản lĩnh và kỷ luật cao. Hơn hai thập kỷ điều hành doanh nghiệp, bà không nói nhiều về bình đẳng giới mà chứng minh bằng hành động và kết quả. Câu chuyện của bà là lát cắt điển hình về vai trò phụ nữ trong thương trường Việt: từ hoài nghi đến khẳng định bằng năng lực và sự bền bỉ. Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, VietnamFi
(VNF) - Trong cuộc trò chuyện cùng VietnamFinance, Doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ - Phó Chủ tịch Tập đoàn Alphanam đã chia sẻ về tư duy lãnh đạo của một nữ doanh nhân thế hệ mới. Cô chọn sự hài hòa giữa công việc và gia đình, giữa toàn cầu và bản sắc Việt, giữa lý trí của người lãnh đạo và cảm xúc của người phụ nữ.
(VNF) - Trong hành trình vừa quản lý quỹ đầu tư, khởi nghiệp, vừa nuôi dạy con cái, doanh nhân - nhà đầu tư Thái Vân Linh chia sẻ cách bà cân bằng giữa nhiều vai trò, vượt qua áp lực và xây dựng nền tảng gia đình vững chắc. Bà tin rằng thành công không chỉ nằm ở kết quả, mà ở khả năng hiện diện đầy đủ trong từng vai trò của cuộc sống.
(VNF) - Nữ doanh nhân Trương Lý Hoàng Phi cho rằng trong kỷ nguyên mới, phụ nữ Việt Nam không chỉ là người tham gia mà sẽ góp phần định hình những giá trị mới bằng trí tuệ, bản lĩnh và sự nhân văn.
Ông Nguyễn Việt Quang, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup - nhà đầu tư của VinSpeed, khẳng định VinSpeed sẵn sàng triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tinh thần phụng sự và cống hiến nhưng nguồn lực của doanh nghiệp không phải là vô hạn nếu phải gồng gánh thêm nhiều chi phí khác.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.