eBay: ‘Cựu binh’ thương mại điện tử tái sinh nhờ 'mỏ vàng' tích lũy suốt 30 năm
(VNF) - Trong bối cảnh các đối thủ thương mại điện tử chạy đua công cụ AI để hút khách, eBay tin rằng chính “tuổi đời” lâu năm lại trở thành lợi thế của họ.
Giữa thời đại 4.0, nhiều doanh nghiệp hiện vẫn ưu tiên tìm kiếm, phân loại và marketing một cách truyền thống như tìm thông tin thủ công trên trang web, group,...kênh rao vặt sau đó tổng hợp qua excel và giấy thay vì “tự động hoá”. Một số doanh nghiệp đã tìm mua công cụ marketing tự động, nhưng không có khả năng tự động kết nối, thu thập, quản lý và lưu trữ dữ liệu khách hàng đa kênh.
Phân khúc khách hàng theo cảm tính, không có căn cứ số liệu chính xác trực quan khiến doanh nghiệp không có bức tranh khách hàng 360 độ toàn diện, sắc nét. Chiến lược khách hàng sai sẽ làm doanh nghiệp bỏ qua khách hàng tiềm năng, thậm chí cả những cơ hội tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp bán lẻ - ngành vốn có nhiều cạnh tranh, đòi hỏi kinh doanh linh hoạt với tốc độ cao. Đây là một trong những thất thoát ngân sách lớn nhất từ chiến lược kinh doanh do định hướng marketing sai lầm.
Từ bức tranh khách hàng thiếu hoàn chỉnh hay data nguội, doanh nghiệp khó phát triển hoạt động marketing cũng như phân bổ ngân sách phù hợp cho hoạt động này. Trong đó, lãng phí chi phí khi marketing rộng (mass targeting) là vấn đề tồn tại nhiều năm, không được giải quyết: thiếu những chính sách ưu đãi, khuyến mãi trên diện rộng; sản phẩm, nội dung marketing không đáp ứng theo từng nhóm khách hàng; lãng phí chi phí quảng cáo và marketing cho những đối tượng không có nhu cầu.
Cuối cùng, không có căn cứ đánh giá hiệu quả marketing, kinh doanh và đường đi của ngân sách, để doanh nghiệp, cụ thể là những đơn vị vận hành marketing biết mình đã bỏ sót những gì, cần làm tốt hơn ở đâu, thậm chí tiền đã đi vào những nơi nào, hiệu quả ra sao. Về lâu dài, trải nghiệm khách hàng không còn tốt khiến nhận diện của doanh nghiệp trên thị trường và gắn kết với khách hàng sụt giảm, ảnh hưởng không nhỏ tới doanh thu.
Thiếu khả năng phân tích khách hàng, thủ công hóa toàn bộ quy trình khai thác và nuôi dưỡng dữ liệu sẽ triệt tiêu thời gian sáng tạo của nhân viên, quản lý cấp trung và các cấp cao, từ đó không tạo nên được bức tranh toàn cảnh về nhân sự - hiệu suất - kinh doanh, dẫn tới chính sách marketing đa kênh của doanh nghiệp trở nên không hiệu quả và lãng phí. Từ góc nhìn của chủ doanh nghiệp, toàn bộ chi phí nhân sự, vận hành, marketing, bán hàng đã không phát sinh 1 đồng lãi nào, thậm chí còn khiến doanh nghiệp lỗ vốn.
Nhân viên thường không thể chi tiết hóa đặc điểm của khách hàng. Nguyên nhân do doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp đã không lựa chọn giải pháp marketing - bán hàng tự động hóa có khả năng phân khúc khách hàng cụ thể, dẫn tới việc thu thập, phân loại data, truyền nhận và quản lý data không chính xác, làm hỏng bức tranh khách hàng 360 độ.
Đđầu tư vào giải pháp marketing- bán hang all-in-one mang đến các lợi ích như thu hút khách hàng đa kênh, quản lý data thống nhất từ nhiều nền tảng; sở hữu tài nguyên dữ liệu khách hàng tự chủ (không bị phụ thuộc vào kênh thứ 3); hỗ trợ marketing đa kênh hiệu quả với chi phí hợp lý; cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm
Nhiều doanh nghiệp đi đầu trong kinh doanh phân phối, chuỗi chi nhánh bán lẻ… đã chia sẻ bí kíp thành công vỏn vẹn trong 4 chữ “khách hàng mục tiêu”, cho thấy tầm quan trọng của mục tiêu kinh doanh, càng rõ ràng sẽ càng có chiến lược phù hợp và sắc bén, nuôi dưỡng nhu cầu phát triển giữa dòng chảy tiềm năng ngành bán lẻ, đặc biệt bán lẻ trực tuyến và mua sắm online.
Để sở hữu phân khúc khách hàng chính xác từ công nghệ phân tích dữ liệu, CRM mà doanh nghiệp lựa chọn sẽ bao gồm thứ nhất là hả năng thu thập và tổng hợp dữ liệu khách hàng đa kênh: lưu trữ, sàng lọc, phân loại khách hàng theo từng trường dữ liệu tùy chọn, trên một nền tảng duy nhất, để doanh nghiệp có điểm nhìn tổng quan.
Thứ hai là chiến lược marketing cá nhân hóa theo từng tệp khách hàng cụ thể: tạo quảng cáo bám đuổi với tệp khách hàng có nhu cầu chưa phát sinh hành vi mua sắm dựa trên lịch sử tương tác, tạo các chiến dịch ưu đãi khuyến mãi với tệp khách hàng trong ngày sinh nhật…
Thứ ba là tự động hóa quá trình nuôi dưỡng và chăm sóc khách hàng kịp thời, đều đặn 24/7 theo từng tệp khách hàng: truy xuất dữ liệu từ CRM để triển khai quy trình chăm sóc nuôi dưỡng khách hàng tự động bằng giải pháp marketing Automation (email marketing, chatbot).
Thứ tư là xây dựng báo cáo tổng quan cho từng chiến dịch, từ đó đánh giá nguồn quảng cáo nào, nội dung nào hiệu quả để doanh nghiệp kịp thời đưa ra quyết định giúp tối ưu chi phí marketing hiệu quả.
Giải đáp cho bài toán kinh doanh 4.0, Bizfly - VCCorp là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực chuyển đổi số cho Marketing và bán hàng, với 16 năm kinh nghiệm xây dựng giải pháp công nghệ tự động hoá cho doanh nghiệp Việt.
Bizfly CRM - giải pháp quản lý quan hệ khách hàng giúp doanh nghiệp tối ưu hoá quá trình tìm kiếm, khai thác, chăm sóc khách hàng một cách tối đa giúp gia tăng tỷ lệ chốt sale, tiết kiệm tối đa chi phí quảng cáo và tăng doanh thu bền vững.
Đáp ứng nhu cầu Marketing, Bizfly CRM Marketing là giải pháp tập trung giải quyết bài toán tăng trưởng dữ liệu khách đầu vào, tối ưu thành khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, cụ thể trong hoạt động marketing.
Bên cạnh đó, nhu cầu về hỗ trợ tối ưu chuyển đổi thành cơ hội tiềm năng, gia tăng cơ hội chốt sale được Bizfly chú trọng, cung cấp giải pháp chuyên biệt Bizfly CRM Sale. Đóng vai trò cốt lõi, Bizfly CRM kết nối toàn bộ giải pháp trong hệ sinh thái Bizfly Martech&Salestech: thiết kế điểm chạm, tự động gửi email, tin nhắn chăm sóc khách hàng, chương trình khuyến mại dựa trên kịch bản được thiết lập sẵn, phân loại khách hàng cụ thể (mới, trung thành, VIP,...) hay có lịch sử mua hàng định kỳ (tháng, tuần, ngày…), giúp hoạt động chăm sóc khách hàng tự động gia tăng hiệu quả bằng việc cá nhân hoá, tránh phản cảm từ spam thông tin....
Bạn đọc có thể tìm hiểu về Bizfly CRM - hệ sinh thái Bizfly từ VCCorp tại đây.
(VNF) - Trong bối cảnh các đối thủ thương mại điện tử chạy đua công cụ AI để hút khách, eBay tin rằng chính “tuổi đời” lâu năm lại trở thành lợi thế của họ.
(VNF) - Chiếc túi đựng iPhone có giá lên đến 230 USD (khoảng 6 triệu đồng), lấy cảm hứng từ concept một mảnh vải, bất ngờ cháy hàng.
(VNF) - Việt Nam đang đứng trước một ngã rẽ quan trọng với cuộc tái cấu trúc quy mô lớn hệ thống hành chính địa giới, mở ra một không gian phát triển đô thị - nông thôn hoàn toàn mới. Trong bối cảnh đó, việc ứng dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) được xem là yếu tố then chốt để xây dựng các đô thị thông minh và bền vững.
(VNF) - Nếu AI là “bộ não” đang học cách suy nghĩ như con người, thì máy tính lượng tử sẽ là bộ não có thể suy nghĩ ở cấp độ của vũ trụ.
(VNF) - Với tiềm năng được đánh giá có thể đạt 10 tỷ USD, kinh tế tầm thấp được kỳ vọng sẽ là không gian tăng trưởng mới của Việt Nam.
(VNF) - iPhone 17 Pro Max vẫn là một chiếc smartphone đáng kinh ngạc, nhưng Samsung đang chuẩn bị cho một cuộc phản công toàn diện với Galaxy S26 Ultra.
(VNF) - Chuyên gia an ninh mạng cảnh báo, trên thị trường tài sản số tại Việt Nam, chiêu thức lừa đảo phổ biến nhất là “rug pull” – nhà phát hành tự tạo token, bơm giá, thu hút nhà đầu tư rồi bất ngờ rút vốn, khiến giá trị tài sản sụp đổ và nhà đầu tư mất trắng.
(VNF) - Theo dữ liệu từ AppMagic, Việt Nam đang dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương với mức tăng 65% doanh thu từ mảng game và ứng dụng, ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực.
(VNF) - CT UAV hợp tác cùng SGS từ Thụy Sĩ, tập đoàn về thử nghiệm, giám định và chứng nhận triển khai tiêu chuẩn quản lý chất lượng AS9100D và ISO 9001 cho hội sở và 5 nhà máy của CT UAV.
(VNF) - Thay vì phải đến phường/xã, hiện người dân đã có thể nộp sổ đỏ trên ứng dụng VNeID để 'làm sạch' dữ liệu đất đai, chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại.
(VNF) - Big Tech đầu tư hàng tỷ USD để kiểm soát kết nối toàn cầu, trong khi các chính phủ coi cáp biển là tài sản chiến lược, không khác gì căn cứ quân sự.
(VNF) - OpenAI vừa phải bước vào chế độ “giải cứu khủng hoảng” truyền thông sau phát ngôn gây tranh cãi dữ dội của CFO Sarah Friar.
(VNF) - Apple vẫn tiếp tục làm điều không ai tin là có thể, trên iPhone 17 Pro, việc nâng cấp từ 256GB lên 512GB có giá 200 USD.
(VNF) - Apple và Samsung vừa nhận thông báo sốc từ TSMC - nhà sản xuất chip tiên tiến lớn nhất thế giới về giá chip trong những năm tới.
(VNF) - Khi AI dần trở thành “mã gene” của nhiều doanh nghiệp, thế hệ nhân sự tương lai cũng cần được trang bị tư duy AI-First - tư duy hiểu, hợp tác và sáng tạo cùng AI để trở nên khác biệt.
(VNF) - Elon Musk nhiều khả năng thắng phiếu trong kế hoạch lương thưởng 1.000 tỷ USD tại Tesla, với những người ủng hộ tin rằng Musk là “người không thể thay thế”.
(VNF) - Trung tâm khôi phục và bảo vệ dữ liệu FSI DDS là một trong những trung tâm ở Việt Nam có dịch vụ khôi phục và bảo vệ dữ liệu chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế.
(VNF) - Dự án trung tâm dữ liệu tiếp theo tại TP. HCM được công bố đến từ sự hợp tác của KBC, Accelerated Infrastructure Capital và VietinBank.
(VNF) - Tiệm Phở anh Hai (Brother Hai's Pho Restaurant) hiện đang là game "hot" nhất, đến nỗi hàng triệu người đổ xô tìm “số 10 Đan Phượng” - nơi được cho là địa chỉ của quán phở trong game.
(VNF) - Apple vừa phát hành iOS 26.1, mang đến trải nghiệm cá nhân hóa sâu hơn cho người dùng iPhone. Đặc biệt, Apple Intelligence đã hỗ trợ tiếng Việt.
(VNF) - Cú bắt tay OpenAI - Amazon không chỉ là bước ngoặt rời xa sự phụ thuộc vào Microsoft, mà còn là dấu mốc chiến lược thay đổi cục diện cuộc đua AI toàn cầu.
(VNF) - Trong 1 cuộc dịch chuyển mang tính chiến lược nhằm tái định hình tương lai kinh tế quốc gia, Saudi Arabia đang chuyển trọng tâm từ dầu mỏ sang AI.
(VNF) - Theo Nghị định 265/2025/NĐ‑CP, doanh nghiệp được khấu trừ thuế cho các khoản chi nghiên cứu, thành lập quỹ phát triển công nghệ và tham gia đặt hàng, phát triển sản phẩm công nghệ số có tính chiến lược.
(VNF) - Meta bứt tốc với “Vibes”, nhưng OpenAI vẫn đang là “tượng đài” và đây chỉ mới là màn mở đầu của cuộc chiến AI thế hệ mới.
(VNF) - Thị trường dữ liệu tại Việt Nam năm 2024 ước tính đạt khoảng 1,57 tỷ USD, dự báo tới năm 2030 sẽ đạt khoảng 3,53 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng khoảng 14,2%.
(VNF) - Trong bối cảnh các đối thủ thương mại điện tử chạy đua công cụ AI để hút khách, eBay tin rằng chính “tuổi đời” lâu năm lại trở thành lợi thế của họ.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.